Tuyển sinh đại học 2022: Các trường lo lắng vì nhiều thí sinh chưa xác nhận nhập học

Tuyển sinh đại học 2022: Các trường lo lắng vì nhiều thí sinh chưa xác nhận nhập học

Thứ 2, 26/09/2022 | 19:00
0
Nhiều đại học đã thông báo xét tuyển bổ sung, trong đó có cả các trường top đầu.

Nhiều trường lo lắng vì nhiều thí sinh chưa xác nhận nhập học

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, hệ thống tuyển sinh chung của Bộ ghi nhận 80% số thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non đợt 1, năm 2022 đã xác nhận nhập học thành công. Các thí sinh còn lại phải tiếp tục xác nhận nhập học nếu có nguyện vọng học tại trường mình trúng tuyển; nếu không thực hiện thủ tục này thì coi như từ chối cơ hội học tập; hạn cuối của việc xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9.

Nhiều trường lo lắng vì số thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học mới đạt 70-80%, trong khi hạn cuối 30/9 theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT đã cận kề. Được biết đây là năm đầu tiên các thí sinh trên cả nước thực hiện việc đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng và xác nhận nhập học theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể, Kỳ tuyển sinh đại học ăm 2022, Đại học Tây Nguyên tuyển hơn 2.000 chỉ tiêu nhưng đến cuối tuần trước, trường mới ghi nhận 71% thí sinh xác nhận nhập học. PGS TS Nguyễn Phương Đại Nguyên, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết tỉ lệ xác nhận học ở ngành Kinh tế nông nghiệp, Lâm sinh còn thấp hơn, lần lượt khoảng 58 và 66%.

Bên cạnh đó, TS Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Nha Trang cho biết, nhà trường đã linh hoạt thời gian để thí sinh kết hợp xác nhận nhập học trực tuyến và trực tiếp. Sau một tuần, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển làm thủ tục khoảng 80%.

"Chỉ còn chưa đến một tuần là hết thời hạn nhập học nhưng còn khoảng 20% thí sinh chưa xác nhận, trường lo ngại sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu đã đề ra", ông Phương nói. Các năm trước, đến thời điểm như hiện tại, trường đã nhận đủ số sinh viên nhập học.

Tại Đại học Công nghiệp Tp.HCM, một lãnh đạo của trường cho biết trong 80% thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến, 67% thí sinh tới nhập học trực tiếp. Với một số ngành học thuộc lĩnh vực môi trường, trường mới tuyển được khoảng 50%.

"Năm nay, thời gian xác nhận nhập học kéo dài nên thí sinh nhập học chậm hơn nhiều so với năm trước. Lượng thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống vào trường đến giờ không còn tăng", vị này lo lắng. Ông cũng cho biết thêm, có trường hợp thí sinh đăng ký, đóng lệ phí nhưng không muốn đi học.

Đặc biệt, kỳ tuyển sinh này dù nhà trường thông báo tuyển bổ sung khoảng 600 chỉ tiêu nhưng mới nhận được hơn 100 hồ sơ. "Vậy nên, trường rất mong chờ có thêm thí sinh xác nhận nhập học trong những ngày còn lại", vị này nói. Những ngày qua, Đại học Công nghiệp Tp.HCM đã nhắn tin, gọi điện nhắc nhở thí sinh về thời gian xác nhận nhập học, lưu ý thí sinh tránh không hoàn thành thủ tục đúng hạn, không thực hiện đủ các bước theo quy định.

Giáo dục - Tuyển sinh đại học 2022: Các trường lo lắng vì nhiều thí sinh chưa xác nhận nhập học

Khoảng 80% thí sinh trúng tuyển đợt 1 đã xác nhận nhập học trực tuyến. Ảnh minh họa.

Vì sao các trường đại học công bố xét tuyển bổ sung sớm?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các cơ sở đào tạo không tuyển đủ chỉ tiêu sau xét tuyển đợt 1 được tiếp tục tuyển sinh các đợt bổ sung (căn cứ theo số lượng chỉ tiêu còn lại sau khi đã trừ số lượng chỉ tiêu theo nội dung tại quyết định xử lý vi phạm hành chính - nếu có).

Các cơ sở đào tạo tuyển bổ sung sẽ cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học các đợt, phương thức xét tuyển, các hình thức đào tạo theo đúng cấu trúc dữ liệu, đúng quy định trong các danh mục về tuyển sinh (trường phổ thông, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn...) và đúng thời gian quy định vào hệ thống.

Đối với những thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên hệ thống, Bộ GD&ĐT cho biết các cơ sở đào tạo có thể xét tuyển bổ sung ngay như đối tượng đã đăng ký xét bổ sung.

Đó là những quy định do Bộ GD&ĐT đưa ra khi hệ thống có vấn đề hoặc trong khi nhập nguyện vọng, nhập thông tin trúng tuyển thí sinh có những sai sót. Nhưng trên thực tế, con số này lại không nhiều.

Vậy vì sao có tình trạng, điểm chuẩn của các trường đại học trong năm 2022 đều khá cao và ổn định. Có nhiều ngành nghề "hot" đã ghi nhận mức "trần" về điểm. Nhưng khi hết thời gian xét tuyển đợt 1 thì nhà trường vẫn phải đưa ra thông báo về tuyển sinh bổ sung.

Điển hình như Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM thông báo xét tuyển 125 chỉ tiêu bổ sung (đợt 1) đại học chính quy năm 2022. Mà trong đó đều có những ngành "hot" như Luật kinh tế, ngành ngôn ngữ.

Năm nay, dù điểm chuẩn trúng tuyển nhiều ngành ở mức cao kỷ lục nhưng vẫn không ít trường phải xét tuyển bổ sung. Hiện cả nước đã có 80 trường đại học công bố thời gian nhận hồ sơ, điều kiện xét tuyển bổ sung. 

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Tp.HCM, cho biết theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh trúng tuyển ở đợt xét tuyển vừa qua phải thực hiện xác nhận nhập học trên hệ thống của bộ từ ngày 18/9 đến trước 17H ngày 30/9.

Đến thời điểm hiện tại chỉ còn vài ngày nữa mới kết thúc thời gian xác nhận nhập học nhưng nhiều đại học đã thông báo xét tuyển bổ sung hàng trăm, thậm chí hàng ngàn chỉ tiêu. TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Đại học Nông Lâm Tp.HCM, cho rằng thông thường, sau khi kết thúc thời gian xác nhận nhập học, các trường mới thông báo xét tuyển bổ sung nhưng năm nay các trường thông báo tuyển bổ sung rất sớm. Đó là do số thí sinh trúng tuyển vào ngành ít hơn so với chỉ tiêu, chưa kể số trúng tuyển vẫn không làm thủ tục nhập học.

Kỳ tuyển sinh năm 2022, Bộ GD&ĐT thực hiện lọc ảo chung cho nhiều phương thức xét tuyển nhằm giảm ảo nhưng tính hiệu quả có thể không cao. TS Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng dù thí sinh trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT hoặc xác nhận nhưng không làm thủ tục nhập học tại trường đều gây ra ảo. Vì vậy, việc Bộ GD&ĐT lọc ảo nhưng cũng không thể giảm ảo nên các trường buộc phải tuyển bổ sung sớm để đủ chỉ tiêu.

Sẽ hủy kết quả nếu không xác nhận nhập học

Đến trước 17h ngày 30/9, thí sinh đã trúng tuyển phải xác nhận trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Quá thời gian này, thí sinh không xác nhận nhập học xem như từ bỏ kết quả xét tuyển.Tuy nhiên, hiện nhiều Đại học cho biết tỉ lệ này còn rất thấp.

Dù Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM đã tổ chức khai giảng năm học mới nhưng kết quả tuyển sinh mới đạt 50%. Ông Phạm Doãn Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết tính đến trưa 24/9, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trên hệ thống đạt khoảng 60%, tỉ lệ thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tại trường gần 50%.

Tại Đại học Công nghiệp Tp.HCM, sau 8 ngày Bộ GD&ĐT mở cổng cho thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học, mới có 80% thí sinh làm thủ tục xác nhận. TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường, cho biết tỉ lệ này là khá thấp vì những năm trước, sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh làm thủ tục nhập học tại trường chỉ trong 5 ngày là xong.

Đại học Gia Định trong kỳ tuyển sinh năm nay tỉ lệ thí sinh xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ GD&ĐT đạt trên 60%, trong đó gần 80% đã làm thủ tục nhập học tại trường.

Thời điểm này, các trường đại học đã hoàn tất công bố kết quả trúng tuyển đợt 1, thí sinh bắt đầu thực hiện xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, với những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 hoặc trúng tuyển nhưng chưa đúng như nguyện vọng, các em vẫn còn cơ hội khi nhiều trường đại học đã phát thông báo xét tuyển bổ sung ở nhiều ngành học. Đây được xem là cơ hội “vàng” cho thí sinh chưa trúng tuyển.

Xét tuyển bổ sung sẽ diễn ra trong trường hợp các trường đại học chưa tuyển đủ số sinh viên trong lần xét tuyển đợt 1 do thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển chưa đủ chỉ tiêu, hoặc thí sinh không xác nhận nhập học với nguyện vọng đã trúng tuyển trước đó.

Từ ngày 1/10, cơ sở đào tạo có thể thông báo tuyển sinh đợt bổ sung. Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định. Trước ngày 31/12, cơ sở đào tạo phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Vụ Giáo dục đại học.

Bộ GD&ĐT lưu ý các cơ sở đào tạo, khi có đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại sai sót về thông tin (khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, điểm xét tuyển, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển...), cơ sở đào tạo chủ động xem xét giải quyết hoặc phối hợp với các cơ sở đào tạo có liên quan để giải quyết theo quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Theo các chuyên gia, để không bỏ lỡ cơ hội trong đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh cần cập nhật, theo dõi thông tin mới nhất về xét tuyển của trường mà mình dự định nộp vào. Thí sinh cần lưu ý, điểm tuyển sinh đợt bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1.

Trúc Chi (t/h theo Người Lao Động, Vnexpress, Infonet)

Những trường đại học đầu tiên dừng tăng học phí năm học 2022-2023

Thứ 2, 26/09/2022 | 10:40
Để chia sẻ khó khăn với sinh viên và phụ huynh sau hai năm khó khăn vì dịch Covid-19. Nhiều trường đại học giữ mức học phí như năm học trước.

Tuyển sinh đại học: Xác nhận nhập học ở một trường, có được xét tuyển ở trường khác?

Thứ 5, 22/09/2022 | 19:58
Thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.

Thí sinh chưa trúng tuyển đại học đợt 1, làm gì để "chắc cốp" lần sau?

Thứ 4, 21/09/2022 | 19:00
Sau khi công bố điểm chuẩn nhiều trường đại học đã công bố kế hoạch tuyển sinh bổ sung đợt 1. Vậy thí sinh cần lưu ý những gì để tăng cơ hội đỗ nguyện vọng 2?

Các trường đại học bắt đầu xét tuyển, điểm chuẩn sẽ có nhiều biến động

Chủ nhật, 04/09/2022 | 13:22
Từ ngày 4/9 đến 17h ngày 15/9, các cơ sở đào tạo đại học tải dữ liệu, thông tin xét tuyển trên hệ thống, tổ chức xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.