Nhìn lại ngày bầu cử đặc biệt

Nhìn lại ngày bầu cử đặc biệt

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 27/05/2021 | 16:40
0
Khi công tác kiểm phiếu bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp đang được tiến hành, nhiều cử tri vẫn không thể quên ngày bầu cử đặc biệt vừa qua.

Bỏ phiếu bầu cử trong khu cách ly

Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, công tác bầu cử trên cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng vẫn được tiến hành đúng quy định, vừa tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền công dân, vừa đảm bảo tuân thủ biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 27/5, tin từ Ủy ban Bầu cử TP.HCM, công tác kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã cơ bản hoàn tất. Kết quả thống kê sẽ được thông báo sớm nhất đến cử tri và nhân dân.

Sự kiện - Nhìn lại ngày bầu cử đặc biệt

Công tác kiểm phiếu tại TP.HCM đã cơ bản hoàn thành.

Theo quy định, chậm nhất 2/6, cử tri TP.HCM sẽ biết được kết quả của bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Riêng kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ được Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố chậm nhất là 12/6.

Trước đó, đúng 19h tối 23/5, các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn TP.HCM kết thúc bỏ phiếu. Đồng thời, từ thời điểm này, TP.HCM tiến hành công tác kiểm phiếu.

Trong ngày bầu cử 23/5, tổng số cử tri đi bỏ phiếu tại TP.HCM đạt hơn 5,42 triệu người, trong tổng số hơn hơn 5,45 triệu cử tri (chiếm tỷ lệ 99,38%). Địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất là huyện Củ Chi (99,997%).

Trong số 3.092 điểm bỏ phiếu trên địa bàn, TP.HCM có một vài khu vực bầu cử đặc biệt là nơi đang phong tỏa, cách ly phòng chống dịch Covid-19 và nơi điều trị cho bệnh nhân.

Dù không được trực tiếp ngắm cờ hoa, đường phố trang hoàng rực rỡ nhưng các cư dân ở block A1, chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) vẫn cảm nhận được không khí náo nức của ngày hội toàn dân.

Hơn 700 cử tri là cư dân ở block A1, chung cư Sunview Town, nơi đang thực hiện phong tỏa do liên quan bệnh nhân mắc Covid-19, được chia ra từng tầng, lần lượt xuống bỏ phiếu, giãn cách để phòng lây nhiễm chéo.

Các cư dân tự giác tham gia bầu cử theo đúng hướng dẫn và hồi hộp chờ đến lượt mình bỏ phiếu. Trong hoàn cảnh đặc biệt này, người dân vẫn được thực hiện đúng quyền hạn và làm tròn nghĩa vụ công dân.

Sự kiện - Nhìn lại ngày bầu cử đặc biệt (Hình 2).

Bầu cử tại chung cư đang bị phong tỏa Sunview Town (TP.Thủ Đức, TP.HCM) được đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 đúng quy định.

Lần đầu tiên tham gia bầu cử trong hoàn cảnh đặc biệt, anh Trần Minh Phụng (31 tuổi) chia sẻ: “Đây là lần bầu cử vô cùng đáng nhớ đối với tôi. Tôi đã đọc và tìm hiểu rất kỹ tiểu sử từng đại biểu để lựa chọn người xứng đáng. Là một cử tri, tôi rất mong những đại biểu được nhân dân bầu chọn thực hiện đúng lời hứa của mình”.

Riêng khu vực bị phong tỏa, tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ. Các thành viên thông báo cho cư dân từng tầng lần lượt xuống bỏ phiếu.

Tiến trình bầu cử được kiểm soát chặt chẽ từ khi cử tri bước vào khu vực bỏ phiếu cho đến khi kết thúc và nhận lại thẻ cử tri, di chuyển theo lối quy định về lại nhà trong khu vực phong tỏa, giãn cách.

Ông Huỳnh Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP.HCM cho biết: “Riêng với tầng 18, nơi ở của người nhà bệnh nhân 4.514, tổ bầu cử sẽ mang thùng phiếu lên tận nơi.

Tại mỗi căn hộ, cử tri nào có sẵn bút, thước thì tự dùng riêng. Nếu không có thì họ được phát găng tay. Cử tri khi gạch phiếu xong và hoàn thành việc bỏ phiếu, tổ bầu cử tiến hành khử khuẩn phiếu bầu, bút, thước. Tổ sẽ đi lần lượt từng căn hộ để thực hiện công tác bầu cử”.

Sau khi cử tri bỏ phiếu xong, thành viên tổ bầu cử tiến hành kiểm tra lại danh sách cử tri tại khu vực phong tỏa, cách ly, niêm phong thùng phiếu.

Còn tại bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, đúng 8h20 sáng 23/5, các nhân viên y tế bệnh viện bắt đầu kiểm tra và niêm phong thùng phiếu để tiến hành bỏ phiếu. Đến hơn 9h, bệnh viện bắt đầu tổ chức bầu cử cho người bệnh đang điều trị và 92 người đang cách ly tập trung.

Người bệnh và người cách ly tập trung được yêu cầu thực hiện giãn cách 2m.

Sau khi bầu chọn ứng cử viên, cử tri được hướng dẫn bỏ bút và thước vào thùng rác, sau đó tiến đến thùng phiếu bỏ phiếu, sát khuẩn tay và về lại phòng. Các quy trình này nhằm đảm bảo tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Ngày bầu cử thành công, đáng nhớ

Nhìn lại quá trình chuẩn bị cho ngày bầu cử, bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM khẳng định, công tác chuẩn bị được tiến hành bảo đảm đúng quy định của pháp luật, luôn kịp thời và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ðối với việc hiệp thương giới thiệu nhân sự, Ủy ban MTTQ TP.HCM, TP.Thủ Ðức và các quận huyện bảo đảm đúng quy trình, cơ cấu tỉ lệ hợp lý theo quy định.

Công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử luôn được chú trọng và đẩy mạnh theo tiến trình bầu cử, giúp cử tri nắm bắt kịp thời các thông tin.

Ðặc biệt, TP.HCM đã tổ chức 97 cuộc tiếp xúc của ứng cử viên đại biểu Quốc hội với cử tri; 162 cuộc tiếp xúc giữa ứng cử viên đại biểu HÐND TP.HCM với cử tri và tổ chức 9.486 cuộc mạn đàm tiểu sử ứng cử viên.

Các hội nghị được diễn ra dân chủ, giúp cử tri có nhiều thông tin về ứng cử viên để quyết định lựa chọn đại biểu của nhân dân.

Sự kiện - Nhìn lại ngày bầu cử đặc biệt (Hình 3).

Cử tri TP.HCM tuân thủ biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi đi bỏ phiểu bầu cử, thực hiện quyền công dân.

Trong đợt bầu cử này, TP.HCM có một số điểm nổi bật so với 5 năm trước. Ðó là theo Nghị quyết 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, kỳ bầu cử này cử tri tại các quận của TP.HCM sẽ bầu đại biểu 2 cấp gồm: Quốc hội, HÐND TP.HCM.

Tại TP.Thủ Ðức, cử tri sẽ bầu đại biểu 3 cấp gồm: Quốc hội, HÐND TP.HCM, HÐND TP.Thủ Ðức. Trong khi cử tri tại các huyện của TP.HCM sẽ bầu đại biểu 4 cấp gồm: Quốc hội, HÐND TP.HCM, HÐND huyện và HÐND xã.

Ðiểm khác nữa là vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp đã được linh hoạt tổ chức theo hình thức trực tuyến theo Hướng dẫn số 69/HD-MTTW-BTT ngày 4/5/2021 về tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Địa phương đã tổ chức 16 hội nghị trực tuyến để ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HÐND TP.HCM trình bày chương trình hành động với cử tri, 12.543 người tham dự.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM đã “gửi lời cảm ơn đến đồng bào, cử tri TP.HCM đã thực hiện rất tốt quyền công dân của mình”.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử được đảm bảo. Các địa điểm tổ chức bầu cử được bố trí thông thoáng, cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra về theo một chiều, đảm bảo giãn cách và tuân thủ nguyên tắc 5K của bộ Y tế.

“Các điểm bỏ phiếu đều có bố trí đầy đủ nhân lực y tế tham gia phục vụ các điểm bầu cử, phòng cách ly tạm thời sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức bầu cử. Rất mừng là đã không xuất hiện tình huống nào phải xử lý theo các quy định phòng, chống dịch”, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM nhận định.

Sự kiện - Nhìn lại ngày bầu cử đặc biệt (Hình 4).

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.HCM bỏ phiếu tại trường THCS Đoàn Thị Điểm, đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM.

Qua báo cáo đánh giá, có thể khẳng định, công tác bầu cử trên địa bàn TP.HCM đã thành công tốt đẹp.

Theo thống kê của các đơn vị chức năng, trên địa bàn TP.HCM đến thời điểm bắt đầu tiến hành bầu cử có 3.861 trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày.  Cụ thể, có 1.042 trường hợp đang cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Với sự tổ chức chu đáo của các cấp chính quyền, 100% cử tri thuộc các khu vực cách ly và khu vực phong tỏa của TP.HCM đã thực hiện bỏ phiếu, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện quyền công dân của mình.

Những cử tri đang thực hiện cách ly, hoặc đang điều trị Covid-19 đã được đảm bảo quyền bầu cử nhờ cán bộ của các tổ bầu cử mang thùng phiếu lưu động đến tận nhà, khách sạn, bệnh viện.

“Có được những kết quả rất đáng khích lệ nêu trên là nhờ vào sự lãnh đạo rất kịp thời của các cơ quan Trung ương, Thành ủy TP.HCM và các cấp ủy Đảng trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử TP.HCM đã triển khai thực hiện rất tốt công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch, đồng bộ nội dung và tiến độ công việc theo trình tự quy định”, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

TP.HCM: Cử tri nô nức đi bầu cử, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Chủ nhật, 23/05/2021 | 12:22
Cùng hòa trong không khí nô nức của cả nước, hơn 5,6 triệu cử tri của TP.HCM đi bầu cử tại 3.092 tổ bầu cử.

TP.HCM chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống trong ngày bầu cử

Chủ nhật, 23/05/2021 | 09:15
Bước vào ngày bầu cử, Ủy ban Bầu cử TP.HCM khẳng định đã chuẩn bị chu đáo cho mọi tình huống, đảm bảo công tác bầu cử diễn ra đúng quy định và an toàn.

TP.HCM đảm bảo an ninh bầu cử Quốc hội, xử lý nghiêm việc lan truyền thông tin sai sự thật

Thứ 4, 28/04/2021 | 19:46
Chuẩn bị cho hoạt động bầu cử Quốc hội khoá XV, HĐND các cấp sắp diễn ra, chính quyền TP.HCM khẳng định sẽ tăng cường xử lý để đảm bảo an ninh tuyệt đối.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.