Nhìn lại những góc khuất trong vụ “quay xe” thế kỷ của Ronaldo

Nhìn lại những góc khuất trong vụ “quay xe” thế kỷ của Ronaldo

Thứ 6, 22/10/2021 | 16:34
0
Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa thể quên được cách mà Ronaldo đã trở lại Man United. Một pha quay xe ngoạn mục của CR7, đồng thời là cú ngược dòng không tưởng của Quỷ đỏ

TOÀN CẢNH CUỘC THÁO CHẠY KHỎI TURIN CỦA RONALDO

Tương lai của Cristiano Ronaldo bắt đầu dậy sóng trên các mặt báo châu Âu kể từ thời điểm anh ngồi dự bị trong trận hòa 2-2 của Juventus với Udinese vào ngày 22/8. Bất chấp việc HLV Max Allegri và Phó chủ tịch Pavel Nedved lên tiếng giải thích Ronaldo không đá chính vì chưa đủ thể lực, báo chí châu Âu vẫn cho rằng đây vấn đề "không bình thường".

Ngay sau đó, Ronaldo đã gửi yêu cầu đến BLĐ Juventus để đòi ra đi. Nên nhớ rằng, khát vọng tìm kiếm danh hiệu Champions League ở môi trường mới là lý do anh chuyển đến Juventus hồi năm 2017. Thế nhưng đã 3 mùa giải trôi qua, đội bóng Italia thậm chí còn không thể vào đến bán kết của giải đấu.

Chưa dừng lại ở đó, ở đấu trường quốc nội, Juventus dần không còn giữ được vị thế độc tôn của mình tại Serie A. Mọi chuyện còn tồi tệ hơn ở mùa giải năm ngoái, trong khi tiếp tục không thể làm nên chuyện ở Champions League, Ronaldo và các đồng đội còn để mất chức vô địch vào tay của Inter Milan và tệ hơn là chỉ cán đích ở vị trí thứ 4, suýt chút nữa thì không có vé dự Champions League mùa sau. Chiếc cúp duy nhất mà họ giành được chính là cúp Quốc gia Italia.

Thể thao - Nhìn lại những góc khuất trong vụ “quay xe” thế kỷ của Ronaldo

Trong thời gian khoác áo Juventus, dù liên tục ghi bàn nhưng Ronaldo lại chưa thể giúp đội bóng tiến sâu tại Champions League

Mặc dù vậy, nếu tính riêng thành tích cá nhân của Ronaldo ở mùa trước, thì anh lại đã có một mùa giải không tồi. Ở tuổi 36, cựu ngôi sao của Real Madrid vẫn ghi được tới 36 bàn thắng sau 44 lần ra sân cho Juventus, và trở thành Vua phá lưới Serie A với 29 bàn. Nhưng dù chơi tốt như thế, Ronaldo vẫn bị nhiều người xem là nguyên nhân dẫn tới sự sa sút của Juventus, do đội bóng này bị phụ thuộc vào anh, phải phục vụ anh, do đó dễ bị bắt bài.

Trở lại với hành trình đào thoát khỏi Turin của Ronaldo, tiền đạo 36 tuổi lần đầu yêu cầu người đại diện đánh tiếng với các CLB quan tâm đến anh là vào giữa tháng 7, thời điểm anh chuẩn bị trở lại tập trung cùng Juventus dưới thời tân HLV Max Allegri. CR7 không có bất cứ xung khắc nào với ông thầy mới, ban lãnh đạo hay các đồng đội, nhưng thu nhập của anh và ví tiền của "Bà đầm già" thì có. Trong 2 năm qua, vì ảnh hưởng của đại dịch, khoản lỗ dự kiến của Juventus lên tới 300 triệu euro và mức lương của CR7 là một gánh nặng thực sự.

Vì vậy đội bóng thành Turin sẵn sàng lắng nghe đề nghị với hy vọng nhận được số tiền đúng bằng chi phí khấu hao của thương vụ Ronaldo, nôm na Juventus chi 100 triệu euro để chiêu mộ siêu sao người Bồ Đào Nha từ Real Madrid và ký hợp đồng 4 năm, đồng nghĩa mỗi năm họ chi 25 triệu euro cho sự phục vụ của CR7. Đến mùa hè 2021 này, Ronaldo chỉ còn 1 năm trong hợp đồng và anh trở lại Man United với mức phí gần như tương đương chi phí khấu hao.

Trên thực tế, đến đầu tháng 8, ý định rời Juventus của Ronaldo mới trở nên rõ ràng. Vào giữa tháng 8, Edu Aguirre, một nhà báo rất thân với Ronaldo, tới mức ảnh đại diện trên trang cá nhân để hình chụp chung giữa hai người, đã đưa ra thông tin Real Madrid Man United muốn đưa CR7 trở lại. Điều này dẫn đến tuyên bố phủ nhận của Carlo Ancelotti, điều hiếm khi xảy ra, đồng thời Ronaldo cũng đăng bài tuyên bố tập trung cho công việc và không muốn truyền thông dùng tên tuổi bản thân để câu view. Tuy nhiên, trong phát ngôn đình đám này, siêu sao người Bồ Đào Nha không một lần nhắc đến tên Lão bà thành Turin.

Đến ngày 26/8, mọi chuyện trở nên rất rõ ràng. Jorge Mendes đến Turin để nói với Juventus rằng Ronaldo muốn ra đi, đồng thời nói thêm rằng anh sắp hoàn tất thỏa thuận với Man City. Juventus chấp nhận chuyện này và nhắc nhở người đại diện của CR7 về mức phí chuyển nhượng. Đòi hỏi của Lão bà là 28 triệu euro và có 24 giờ để chờ đề nghị từ Man City.

Thể thao - Nhìn lại những góc khuất trong vụ “quay xe” thế kỷ của Ronaldo (Hình 2).

Chỉ trong vòng 24 tiếng kể từ lúc xuất hiện tin đồn, Ronaldo đã được xác nhận chuyển đến Man United

Thế nhưng, cục diện bất ngờ đảo chiều vào giờ trưa ngày 27/8, theo giờ châu Âu, tức chiều tối theo giờ Việt Nam. Trong buổi họp báo trước trận gặp Arsenal, Pep Guardiola cho biết: “Cristiano sẽ quyết định nơi cậu ta thi đấu, không phải Man City hay bản thân tôi… Hiện tại, chuyện đó nghe có vẻ xa vời”. Theo các nguồn tin, Man City không sẵn sàng trả cho Juventus số tiền nhiều hơn 15 triệu euro. Hoặc cũng có thể do mức lương của Ronaldo. Tại Turin, CR7 nhận lương sau thuế 31 triệu euro/năm, tương đương 515.000 bảng/tuần, gần gấp rưỡi De Bruyne, cầu thủ nhận lương cao nhất Man City và gần như cao nhất Premier League.

Vài phút sau, cách đó vài cây số, Solskjaer mở màn cho cú quay xe thế kỷ cũng trong buổi họp báo của Man United: “Tôi không nghĩ rằng Cristiano sẽ rời Juventus. Nhưng nếu cậu ấy muốn ra đi, cậu ấy thừa biết chúng tôi đang ở đây. Hãy chờ xem chuyện gì sẽ đến với Cristiano”. Khi một HLV nói về tương lai của cầu thủ đội bóng khác một cách cởi mở như vậy, đặc biệt là mẫu người cẩn trọng như Solskjaer, ai cũng có thể nhận ra điều gì sẽ đến.

Ngay lập tức, những tin tức về việc Man United đàm phán với Juventus và Jorge Mendes liên tiếp được báo chí xứ Sương mù công bố. Và chưa đầy 24 giờ sau khi Ronaldo nói lời chia tay với các đồng đội ở Juventus, trang chủ của Quỷ đỏ đã công bố việc chiêu mộ thành công ngôi sao người Bồ Đào Nha. Thông tin này được đưa ra sau khi Ronaldo đáp máy bay xuống Lisbon.

NHỮNG CÚ ALO ĐỊNH MỆNH CỦA NHỮNG NGƯỜI TRONG CUỘC

Theo thông tin được báo chí châu Âu đăng tải, để hiện thực hóa giấc mơ đưa Ronaldo trở về nhà, cần đến 3 cuộc gọi quan trọng ở thời điểm quyết định. Thứ nhất, Jorge Mendes - người đại diện của CR7, đã gọi cho BLĐ Man United ngay khi việc đàm phán với Man City đi vào bế tắc. Thứ Hai, Sir Alex Ferguson trở thành cầu nối trung gian, kết nối những người quyền lực nhất tại Old Trafford vào dự án này, đồng thời gọi riêng cho cậu học trò cũ để hỏi rõ nguyện vọng. Trước đây, Ronaldo đã chia sẻ về mối quan hệ thân tình giữa anh và Ferguson: “Ở khía cạnh cá nhân, tôi chỉ có thể nói “Cám ơn vì những gì ông đã làm cho tôi”. Đặc biệt, tôi còn nhớ, điều đọng lại trong ký ức tôi đó là lần bố tôi nhập viện và chúng tôi đang bước vào giai đoạn quyết liệt của mùa giải.

 

Thể thao - Nhìn lại những góc khuất trong vụ “quay xe” thế kỷ của Ronaldo (Hình 3).

Ronaldo luôn xem Sir Alex như người cha thứ hai của mình

Chúng tôi có những trận đấu quan trọng ở Champions League và Premier League và tôi đã nói “HLV, tôi cần phải gặp bố tôi”. Khi đó, tôi là cầu thủ chủ chốt và quan trọng của Man United. Nhưng Sir Alex Ferguson đã nói “Lắng nghe gia đình của cậu là điều quan trọng nhất cuộc đời. Nếu cậu muốn đi 3 ngày, 4 ngày, 5 ngày, cậu có thể đi. Khoảnh khắc này là những gì tôi luôn lưu giữ bên mình, bởi đó là khoảnh khắc quan trọng nhất cuộc đời tôi. Sir Alex Ferguson đã chia sẻ với tôi và đó là lí do tại sao tôi luôn tôn trọng ông ấy. Và đối với tôi, Sir Alex Ferguson là HLV giỏi nhất mà tôi từng làm việc cùng”.

Cuộc gọi cuối cùng tác động đến việc Ronaldo “quay xe” trở về Man United chính là cuộc gọi của Bruno Fernandes. Chẳng bởi thế, ngay sau khi Man United ra thông báo chính thức, Fernnades đã chia sẻ lên Twitter rằng: "Người đại diện Bruno? Chào mừng Cristiano Ronaldo trở về nhà”.

Nhờ tất cả những sự giúp đỡ này, cùng với việc Man United sẵn sàng trả phí 25 triệu bảng cho Juventus, Ronaldo đã nhanh chóng bẻ lái, đồng ý tái hợp Quỷ đỏ. Một cú “áp phe” ngoạn mục của đội chủ sân Old Trafford đã giúp họ giành lại Ronaldo trên tay Man City.

GIÁ TRỊ KHỔNG LỒ CỦA CR7

Việc Ronaldo trở lại Man United ngay lập tức giúp cho giới chủ của Quỷ đỏ “hốt bạc” nhờ thương hiệu của anh. Cụ thể, cổ phiếu của Man United được giao dịch công khai tại các sàn chứng khoán ở Mỹ đã tăng vọt 9,8% từ mức 17,38 USD/cổ phiếu lên 19,09 USD/cổ phiếu. Bên cạnh đó, áo đấu của Ronaldo liên tục “cháy hàng” vì lượng mua quá lớn.

Ngoài ra, ngôi sao người Bồ Đào Nha còn tiếp tục "vượt mặt" đại kình địch Lionel Messi khi tấm poster được trang twitter chính thức của Man United đăng tải việc anh trở lại Old Trafford đã nhận được 920.000 lượt thích cùng hơn 42.000 lượt bình luận. Trước đó, đoạn video của PSG công bố Messi gia nhập đội bóng nước Pháp chỉ nhận được 869.000 lượt thích và hơn 16.000 lượt bình luận sau hơn một tiếng đăng tải.

Thể thao - Nhìn lại những góc khuất trong vụ “quay xe” thế kỷ của Ronaldo (Hình 4).

Ronaldo đang đem về cho Man United những giá trị tích cực cả trong và ngoài sân cỏ

Bên cạnh những lợi ích về mặt thương hiệu, Ronaldo còn trở thành “họng pháo” đáng gờm của Man United ở mùa giải năm nay. Trong 7 trận đã được ra sân, CR7 ghi được 5 bàn thắng, con số vô cùng ấn tượng với một tiền đạo đã ở tuổi 36 và thi đấu tại môi trường khắc nghiệt như Premier League. Rõ ràng, cú “quay xe” thế kỉ của Ronaldo đã giúp cho Man United “lợi nhiều hơn hại” và hứa hẹn trong thời gian sắp tới, giá trị của siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ còn tăng lên đáng kể.

Minh Viễn

Những ông lớn thế giới phản ứng ra sao khi bị “bẻ kèo" chuyển nhượng

Thứ 6, 22/10/2021 | 15:35
Bóng đá thế giới luôn tiềm ẩn sự bất ngờ, thị trường chuyển nhượng cũng thế , nơi đó chỉ một cái gật đầu hay một cái bắt tay cũng có thể thay đổi mọi thứ

5 vụ "bẻ kèo" kinh điển của bóng đá Việt Nam

Thứ 6, 22/10/2021 | 15:34
Việc Hải Huy đứng trước nguy cơ phải đền bù 5 tỷ đồng cho CLB TP.HCM, gợi nhắc cho chúng ta nhớ lại những màn "bẻ kèo" khác của thị trường chuyển nhượng bóng đá Việt

Vụ ‘lật kèo’ Hải Huy với CLB TP.HCM: Công Vinh… đệ nhị?

Thứ 5, 21/10/2021 | 20:08
Tiền vệ Nguyễn Hải Huy có thể sẽ phải bồi thường 5 tỷ đồng cho CLB TP.HCM. Vụ việc khiến nhiều người liên tưởng đến chuyện Lê Công Vinh “lật kèo” với bầu Hiển.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.