Nhìn từ vụ kẹo Kera, sữa giả: Công tác hậu kiểm còn yếu, chế tài chưa đủ mạnh
Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 06/05/2025 10:23 GMT+7
0
Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã dẫn ví dụ từ vụ kẹo Kera, sữa giả khi thẩm tra tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa để nhấn mạnh việc cần tăng cường hậu kiểm hàng hoá.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 6/5, Phó Thủ tướng Lê Thành Long thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Theo tờ trình, sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 1 Điều 5 về nguyên tắc quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo hướng quy định cụ thể nguyên tắc xác định những sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cần căn cứ trên cơ sở mức độ rủi ro của sản phẩm, hàng hóa.
Trong đó bao gồm tất cả các loại sản phẩm, hàng hóa như nông sản, thực phẩm, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc, thiết bị...
Phó Thủ tướng Lê Thành Long trình bày tờ tình (Ảnh: Media Quốc hội).
Theo Phó Thủ tướng, những sản phẩm, hàng hóa có mức độ rủi ro cao sẽ quy định biện pháp quản lý trước khi thông quan (tiền kiểm) và sản phẩm, hàng hóa có mức độ rủi ro trung bình, thấp sẽ quy định biện pháp quản lý sau thông quan trước khi lưu thông trên thị trường hoặc cho phép tự công bố hợp quy (hậu kiểm).
Khả năng gây mất an toàn có thể xẩy ra đối với sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 được xác định dựa trên một hoặc những yếu tố sau: bản chất hóa học, vật lý, sinh học; kết cấu, nguyên lý hoạt động; quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng.
Tại Nghị quyết số 203 ngày 1/12/2023 về Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11 năm 2023, Chính phủ yêu cầu "rà soát nội dung về tiêu chí xác định sản phẩm, hàng hóa có tính chất rủi ro cao và sản phẩm, hàng hóa có tính chất rủi ro trung bình, thấp".
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, dự thảo Luật bổ sung quy định về các yếu tố để xác định khả năng gây mất an toàn có thể xảy ra đối với sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 như báo cáo nêu trên là phù hợp.
Căn cứ các yếu tố này, các bộ quản lý ngành, lĩnh vực sẽ xác định sản phẩm, hàng hóa có tính chất rủi ro cao (ví dụ như vật liệu nổ, thuốc thú y, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng...), sản phẩm, hàng hóa có tính chất rủi ro trung bình, thấp (ví dụ như mũ bảo hiểm, thiết bị điện - điện tử gia dụng, vật liệu xây dựng...), phù hợp với đặc tính của từng sản phẩm, hàng hóa, yêu cầu, khả năng quản lý Nhà nước trong từng thời kỳ của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.
Hiện nay, theo quy định tại Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, việc công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá sự phù hợp hoặc kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận được chỉ định.
Do đó, để thống nhất, Bộ Khoa học và Công nghệ kiến nghị sửa đổi, bổ sung nội dung này theo hướng căn cứ vào tính chất rủi ro của hàng hóa để áp dụng biện pháp quản lý tiền kiểm đối với hàng hóa có tính chất rủi ro cao, biện pháp quản lý hậu kiểm đối với các hàng hóa nhóm 2 khác, các thủ tục hành chính sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra (Ảnh: Media Quốc hội).
Tại báo cáo thẩm tra, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thấy rằng, ngoài các hoạt động kiểm tra, thanh tra thì hoạt động khảo sát chất lượng sản phẩm hàng hóa cần được nghiên cứu và quy định phù hợp với định hướng tăng cường hậu kiểm, quản lý theo rủi ro.
Khảo sát chất lượng sản phẩm hàng hóa là một công cụ kỹ thuật quan trọng, được thực hiện độc lập hoặc lồng ghép trong quá trình quản lý nhằm thu thập, phân tích thông tin thực tế về tình trạng chất lượng sản phẩm hàng hóa trên thị trường, phục vụ cảnh báo nguy cơ rủi ro, phát hiện bất thường và là dữ liệu đầu vào cho hoạt động kiểm tra có trọng điểm, hậu kiểm, đánh giá hiệu lực chính sách quản lý.
Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung quy định về khảo sát chất lượng sản phẩm hàng hóa trong dự thảo Luật trên cơ sở đánh giá cụ thể hoạt động này trong thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế.
Trọng tâm là khảo sát những hàng hóa có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến môi trường, sức khỏe cộng đồng, tránh tràn lan, dàn trải, không phát sinh thủ tục hành chính, gia tăng chi phí tuân thủ; làm rõ nguồn kinh phí cho hoạt động này, đặc biệt là kinh phí cho việc lấy mẫu khảo sát (bảo đảm đủ tính đại diện, đủ thông tin để phân tích rủi ro, phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước) trong điều kiện ngân sách hạn chế như hiện nay.
Có ý kiến cho rằng, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa có quy định về biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường và trong quá trình sử dụng.
Tuy nhiên, chưa có quy định về biện pháp quản lý chất lượng đối với sản phẩm hàng hóa là tang vật bị xử phạt vi phạm hành chính và bị tịch thu (không có hồ sơ kỹ thuật, chứng từ của nhà sản xuất đi kèm) được xác lập quyền sở hữu toàn dân (trường hợp bán hàng hóa này lưu thông trên thị trường hoặc người mua hàng hóa này sau đó đưa vào sử dụng).
Do vậy, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý.
Về xử lý vi phạm pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hoá,đa số ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trong thời gian qua có nhiều sản phẩm hàng hóa được lưu thông trên thị trường nhưng kém chất lượng như vụ việc sữa, bánh kẹo giả thương hiệu Kera là do công tác hậu kiểm còn yếu, chế tài áp dụng chưa đủ mạnh, chưa tạo sức răn đe.
Do đó, dự thảo Luật cần sửa đổi, bổ sung quy định (Điều 66 Luật hiện hành) về xử lý vi phạm như tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động, thu hồi sản phẩm, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, phương tiện thông tin đại chúng danh sách tổ chức, cá nhân vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa để cảnh báo xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu ý kiến nêu trên.
Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp (KCN) Sơn Mỹ 1 và Sơn Mỹ 2 với quy mô hàng trăm ha.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, bỏ phiếu kín thông qua và ban hành nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Lại Thế Nguyên và ông Trần Quốc Nam.
Đặt đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài chính, dữ liệu khu vực, Đà Nẵng được khuyến nghị phải đồng thời xây dựng hạ tầng số, chuẩn hóa dữ liệu, đẩy mạnh AI và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, việc giao tự chủ cho tổ chức nghiên cứu, chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu không có nghĩa là buông lỏng trách nhiệm, mà để tạo cơ chế linh hoạt hơn để khuyến khích đổi mới.
Việc xây dựng dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm hạn chế, bất cập của quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động sử dụng dữ liệu cá nhân phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đánh giá cao Đảng và Nhà nước, Chính phủ kịp thời ban hành chính sách rất phù hợp cho những người bị ảnh hưởng do sắp xếp tổ chức bộ máy.
Thủ tướng yêu cầu giảm chi phí, phấn đấu để giá nhà thương mại ở mức hợp lý, phù hợp bản chất thị trường, phù hợp với nền kinh tế Việt Nam và phù hợp thu nhập trung bình của người dân.
Theo Thủ tướng, các đe dọa an ninh phi truyền thống đang tác động rất mạnh mẽ, toàn diện đến sự phát triển bền vững của Việt Nam, đến đời sống của nhân dân, nếu không làm tốt công tác phòng ngừa, ứng phó thì hậu quả rất khôn lường.
Theo quy định mới về mức lương của lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước, lương cơ bản của lãnh đạo doanh nghiệp từ 30 đến 80 triệu đồng/tháng. Mức tiền lương tối đa có thể gấp 4 lần mức lương cơ bản.
Dự án Luật quy định cụ thể quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đặc biệt nhấn mạnh người đứng đầu cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm cá nhân nếu để xảy ra hành vi gây lãng phí trong phạm vi cơ quan, tổ chức.
Bà Nguyễn Thị Thược, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Tuyên Quang, cho biết Hội đang xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị theo hướng "rõ việc, rõ người, rõ thời hạn", đồng thời coi công tác cán bộ là khâu đột phá để nâng cao chất lượng tham gia xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại địa phương.
Các ý kiến của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị làm rõ thêm tình trạng thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, tỉ lệ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm…
Trong xây dựng dự thảo Luật An ninh mạng, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại lưu ý cần đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự phải bảo đảm phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Vụ thi thể bé gái 8 tuổi được phát hiện tử vong trong bao tải, bỏ dưới mương nước, kết quả điều tra ban đầu xác định, xuất phát từ mâu thuẫn tranh giành nhau đồ chơi, anh họ đã ra tay sát hại em gái.
Các lãnh đạo PC Bình Thuận đã nhận hàng tỷ đồng để giúp Tập đoàn Tuấn Ân trúng nhiều gói thầu thiết bị điện, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 49,7 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng loạt giám đốc dính vòng lao lý vì mua bán hóa đơn khống, giúp Tuấn Ân trốn thuế hàng trăm tỷ đồng
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.