Nho cảnh Ninh Thuận hút khách hàng dịp Tết

Nho cảnh Ninh Thuận hút khách hàng dịp Tết

Thứ 6, 06/01/2023 | 07:01
0

Nông dân trồng nho cảnh tất bật vào vụ Tết

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà vườn ở Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị hàng ngàn chậu nho cảnh với nhiều kiểu dáng mới lạ, độc đáo để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Những ngày này, các thành viên của Hợp tác xã Nho cảnh A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) bước vào giai đoạn cao điểm chăm sóc, cắt tỉa, bao lưới các chùm quả nho để vận chuyển giao cho khách hàng.

Chia sẻ với báo Ninh Thuận Online, anh Lê Ngọc Hoài, thành viên hợp tác xã Nho cảnh A8, cho biết: Toàn vườn hiện có hơn 8.000 gốc nho cảnh lớn nhỏ với nhiều thế dáng đa dạng như: Hình tượng tấm pin năng lượng mặt trời, hình tròn nhiều tầng, dáng trực... Ngoài ra còn có những cây nho lớn, thế dáng đẹp để phục vụ nhu cầu của người chơi có nhu cầu chưng Tết.

Để cây nho cảnh có thời gian chơi lâu hơn 2 tháng, hợp tác xã đã lựa chọn những giống nho như Red Cardinal, nho hồng NH01-152 ghép trên gốc nho dại khi cây cứng cáp mới đưa vào chậu trồng.

Đặc biệt, để thêm phần độc đáo, năm nay hợp tác xã phát triển thêm các sản phẩm nho cảnh mới từ các giống nho kẹo NH 01-26, nho ngón tay đen, nho trái tim, nho Mẫu đơn cho trái đẹp, kịp chín rộ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Toàn bộ các cây nho cảnh được cắt ghép tỉ mỉ, mỗi cây có chiều cao từ 50 đến 150cm, bán kính vành đai nho có chùm quả xòe rộng từ 60 đến 90 cm. Tùy theo năm tuổi, chủng loại, mỗi cây nho cảnh cho số lượng chùm quả khác nhau, giá bán mỗi chậu nho cảnh dao động từ vài trăm ngàn đến 3,5 triệu đồng.

Đến nay, hơn 90% số chậu nho kiểng của hợp tác xã đã được các khách hàng, thương lái đặt mua để chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước.

Cách đó không xa, vườn nho cảnh gần 1.000 chậu của gia đình ông Đỗ Văn Thu cũng đang độ đơm hoa kết trái kịp cho bán dịp Tết sắp đến.

Trao đổi với Dân Việt, ông Thu thông tin, nắm bắt được thị trường nho cảnh sôi động sau thời kỳ Covid-19, năm nay ngoài việc đầu tư giống mới và công chăm sóc, gia đình ông đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng hệ thống mái che cho toàn bộ nhà vườn.

"Nhờ đó, mà những chậu nho cảnh của gia đình tôi tránh được mưa nắng thất thường để đơm hoa kết trái trĩu cảnh cho quả đẹp. Mấy ngày qua, nhiều thương lái đã tìm đến đặt hàng tại vườn với giá dao động từ 1,2 -1,8 triệu đồng/chậu...", ông Thu phấn khởi nói.

Kinh tế - Nho cảnh Ninh Thuận hút khách hàng dịp Tết

Anh Nguyễn Thường Lang chăm sóc vườn nho cảnh phục vụ nhu cầu của người dân dịp tết Nguyên đán. Ảnh: báo Ninh Thuận Online.

Anh Nguyễn Thường Lang, chủ Cơ sở Nho giống Sáu Lang ở khu phố 2, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) thì cho hay, để có được chậu nho kiểng “bắt mắt” đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ tháng 6 Âm lịch, anh chuẩn bị bầu và cắt cành nho dại giâm cho bén rễ, nảy lá, tạo dáng nền cho chậu kiểng. Sau khi cây bén rễ anh đưa vô bầu trồng trong vườn có mái che chăm sóc chu đáo sau 8 tháng là có thể cắt cành cho ra hoa. Nếu muốn nho kiểng ra trái chín vào đúng dịp tết Nguyên đán thì cắt cành vào giữa tháng 10 Âm lịch. Sau khi cắt cành khoảng 40 ngày cây nho đóng trái non và bắt đầu chín quả.

Anh Nguyễn Thường Lang cho biết: Nắm bắt được thị trường nho cảnh sôi động sau dịch Covid-19, năm nay ngoài việc chăm sóc kỹ lưỡng, tôi còn đầu tư 6 mái che cho toàn bộ nhà vườn và máy phun ruồi vàng. Nhờ sử dụng mái che nên 400 chậu nho cảnh không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Để nho đảm bảo chất lượng trái lên màu đẹp, lâu rụng... tôi sử dụng hoàn toàn phân chuồng và thuốc diệt ruồi vàng hữu cơ. Nhờ vậy, dù thời tiết có nhiều biến động, nhưng với kinh nghiệm gần 40 năm gắn bó với cây nho, tôi tự tin cho ra thị trường những sản phẩm đẹp, chất lượng nhất.

Nhiều nhà vườn không đủ hàng để giao

Theo các chủ vườn trồng nho cảnh, so với hoa đào miền Bắc, hoa mai miền Nam thì nho cảnh có sức hút riêng, nho cảnh nhìn bên ngoài bắt mắt, khách đến nhà ngày Tết sẽ rất ấn tượng vì cây nho nhỏ xíu mà nặng trĩu quả. Nếu chăm sóc tốt sẽ chơi được lâu hơn so với đào, mai, quất.

Sau khi chưng Tết, các gia đình có thể hái ăn quả, trồng cây nho xuống đất để leo giàn lấy quả, trồng trong chậu trên sân thượng hay hiên nhà lấy bóng mát. Tùy thuộc vào chất đất, thời tiết, trồng khoảng hơn 6 tháng đến 1 năm cây nho sẽ lại có quả. Với những lợi thế trên, nho cảnh được nhiều người lựa chọn để chơi Tết.

Anh Nguyễn Ngọc Nuôi, khách hàng mua nho cảnh đến từ tỉnh Bình Dương chia sẻ với Vietnam+, những năm trước anh thường chọn mua hoa mai về chơi Tết nhưng năm nay muốn trưng loại cây cảnh độc đáo hơn.

Qua bạn bè giới thiệu, anh ra Ninh Thuận tìm hiểu thấy các chậu nho cảnh có nhiều dáng rất đẹp, cành lá xanh tốt, chùm quả xum xuê, chín đỏ tượng trưng cho sự sung túc, may mắn năm mới nên anh đã quyết định mua 10 chậu về chưng Tết và tặng cho người thân, bạn bè.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn mở rộng diện tích, đầu tư trồng nho cảnh để phục vụ thị trường. Tuy vậy do năm nay thời tiết không thuận lợi nên nhiều nhà vườn không đủ số lượng nho cảnh để bán.

Theo anh Lê Văn Sang, một trong những thương lái thu mua nho kiểng lâu năm tại địa phương cho biết, những năm trước, cận Tết 15 đến 20 ngày mới đi thu mua nho cảnh để vận chuyển đi ngoài tỉnh nhưng năm nay thị trường nho ăn trái nói chung và nho cảnh nói riêng khá hiếm nên phải đặt trước các nhà vườn mới mong đủ hàng cho khách quen.

"Đến cuối tháng 12/2022 tôi đã chuyển trên 100 chậu nho cảnh lớn nhỏ cho khách hàng ở Tp.HCM để phục vụ nhu cầu chơi Tết. Khách hàng ở các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hưng Yên, Đà Nẵng… cũng đặt hàng rất nhiều nhưng chúng tôi chỉ nhận khi biết chắn chắn có hàng giao...", anh Sang thông tin.

Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường nho cảnh năm nay bắt đầu sôi động trở lại. Càng đến gần Tết Nguyên đán, thương lái từ Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương các tỉnh miền Tây Nam Bộ ra Ninh Thuận đặt hàng càng nhiều khiến nhiều nhà vườn không đủ hàng để giao. Đây là tín hiệu rất mừng đối với các hợp tác xã, nhà vườn trồng nho cảnh ở Ninh Thuận.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, những năm gần đây, nhiều nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm nho cảnh. Đây là sản phẩm vừa lạ, vừa độc đáo nên được nhiều khách hàng chọn mua vào dịp Tết đến, Xuân về.

Việc chuyển đổi sang trồng nho cảnh không chỉ giúp người dân tăng thêm thu nhập mà còn tận dụng hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để nâng cao giá trị sản phẩm đặc thù của địa phương.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ kỹ thuật trồng giúp người dân phát triển đa dạng các sản phẩm, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm nho cảnh Ninh Thuận trên thị trường để đáp ứng tốt nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng.

Minh Hoa (t/h)

 

Giá rau xanh tại Đà Nẵng tăng chóng mặt sau mưa lũ lịch sử

Thứ 2, 17/10/2022 | 19:31
Trận lũ lịch sử vừa qua đã khiến các vùng trồng rau tại Đà Nẵng thiệt hại nặng. Nguồn rau xanh thiếu hụt trong khi nhu cầu của người dân tăng khiến giá rau tăng mạnh

Bất ngờ táo cherry được rao bán với giá rẻ hơn mớ rau muống, nguồn gốc ở đâu?

Thứ 3, 30/08/2022 | 13:26
Nhìn giống hệt quả táo với màu đỏ hồng bắt mắt nhưng kích thước chỉ bằng ba đầu ngón tay, cuống dài như cuống quả cherry đang được rao bán với giá chỉ từ 8 nghìn đồng/kg khiến nhiều người bất ngờ.

Giá rau, hoa Đà Lạt tăng cao sau khi nhiều địa phương nới lỏng giãn cách

Thứ 3, 19/10/2021 | 10:17
Niềm vui đến với người nông dân Đà Lạt khi nhiều thị trường nhập hàng trở lại khiến giá hoa và rau tăng liên tục.

Đà Nẵng: Niềm vui của người dân khi được mua hàng giá rẻ, rau xanh miễn phí

Thứ 7, 28/08/2021 | 16:59
Những chiến sĩ công an chia sẻ, là tay ngang, lần đầu bán hàng còn nhiều bỡ ngỡ, thiếu sót nhưng rất vui và sẽ rút kinh nghiệm để phục vụ bàn con tốt nhất.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Chủ tịch Bamboo Capital xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:26
Ngay sau khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Nguyễn Hồ Nam đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital với lý do tập trung công tác phụ trách...

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.