Đây là câu chuyện Larry Lundstrom chia sẻ với Business Insider.
Tôi đã dành phần lớn sự nghiệp của mình với vai trò mục sư chuyên chủ trì đám cưới, đám tang và thuyết giảng. Tuy nhiên, ngoài công việc này, tôi còn phát triển các chiến dịch marketing, xây dựng trang web cũng như điều hành bộ phận thiết kế của nhà thờ.
Tôi làm việc khoảng 40 đến 60 giờ/tuần với tư cách là mục sư. Ngoài ra, tôi dành thêm 10 đến 20 giờ để làm thêm. Thông thường, công việc đó liên quan đến tạo “pitch deck”, logo hay trang web cho doanh nghiệp. Khách hàng của tôi bao gồm từ SpaceX của Elon Musk đến các startup công nghệ khác.
Trong nhiều năm, Microsoft PowerPoint và Adobe InDesign là công cụ mặc định của tôi. Giờ đây, tôi đang dựa vào các công cụ AI như chatbot mới, ChatGPT và công cụ kể chuyện, Tome, cho công việc sáng tạo của mình.
Các công cụ AI đã giảm một nửa thời gian làm việc của tôi
Sau nhiều năm thiết kế mọi thứ, từ trang web đến biểu tượng bóng đá của trường đại học, công việc sáng tạo của tôi hiện chỉ giới hạn ở dạng làm việc tự do.
Tôi sử dụng các trang web như Upwork để quảng cáo kỹ năng của mình. Tôi cũng có một Rolodex khách hàng mà tôi đã xây dựng trong suốt sự nghiệp của mình vẫn nhận các dự án từ tôi. Trước khi các công cụ AI ra đời, có lẽ tôi sẽ mất một tuần - trọn vẹn 40 giờ - để tập hợp một bản thuyết trình từ đầu đến cuối. Còn ở thời điểm hiện tại, tôi có thể hoàn thành việc đó chỉ với một nửa thời gian. AI đã giúp quá trình sáng tạo của tôi hiệu quả hơn.
Tôi tính phí từ 500 USD đến 1.000 USD cho một bản pitch deck. Thông thường, tôi hoàn thành khoảng ba bản pitch deck mỗi tuần, thu về khoảng 3.000-4.000 USD mỗi tuần. Mặc dù vậy, đối với tôi, công việc này không thực sự là về tiền bạc. Có một công việc phụ với thù lao không thấp cho phép tôi ổn định về tài chính, có nhiều thời gian hơn cũng như tập trung vào điều thực sự quan trọng với tôi là duy trì sự sáng tạo.
Huy Nguyễn (Theo BI)