Nhóm trai làng thất nghiệp ở Phú Thọ lên Hà Nội mở đường dây cho vay lãi

Nhóm trai làng thất nghiệp ở Phú Thọ lên Hà Nội mở đường dây cho vay lãi "cắt cổ"

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 16/07/2020 | 12:49
3
Trần Minh Quang (SN 1997, trú huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ) vốn lêu lổng, không có công ăn việc làm nhưng lại muốn có thu nhập cao nên Quang nảy ra ý định xuống Thủ đô lập đường dây cho vay nặng lãi.

Thất nghiệp nên đi cho vay nặng lãi

Sáng 16/7, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công đường dây cho vay lãi nặng, bắt giữ đối tượng cầm đầu là Trần Minh Quang cùng đàn em với 200 hợp đồng cho vay, tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. 

Trần Minh Quang (SN 1997, trú huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ), bản thân là thanh niên có sức khoẻ nhưng Quang lại lêu lổng, không có công ăn việc làm. Lười làm nhưng lại muốn có thu nhập cao nên Quang nảy ra ý định xuống Thủ đô lập đường dây cho vay nặng lãi.

Nghĩ là làm, hắn đã mua một trang web có tên miền là www.F98credit.vn rồi đăng tin hỗ trợ tài chính trên trang này với các mức lãi suất khác nhau. 

Clip: Lời khai của Trần Minh Quang tại Công an quận Cầu Giấy. 

Lời khai của đối tượng cho vay nặng lãi

Ngoài ra, Quang còn đăng ký tài khoản trên trang www.mecash.vn để nhập dữ liệu liên quan đến việc cho vay và cầm cố tài sản. Để hoạt động, Quang tuyển thêm đàn em là Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1998), Ngô Văn Tráng (SN 1998) và Trần Quốc T. (15 tuổi). Đây đều là các đối tượng lêu lổng, trú cùng quê với Quang. 

Các đối tượng Tráng, Sơn và T. chịu trách nhiệm thực hiện các việc do Quang giao như làm hồ sơ vay cho khách, gọi điện để đòi nợ khách, trực tiếp đi gặp khách để đòi nợ và nhận tiền và đe dọa khách để đòi nợ khi khách chậm trả tiền. Để thuận tiện cho việc đi đòi nợ, Quang cũng lập cho đàn em mỗi người một tài khoản phụ trên trang www.mecash.vn để tiện theo dõi con nợ.

Sau khi mua được trang web trên, các đối tượng đã đăng tin quảng cáo cho vay tín dụng trên mạng. Khi khách có nhu cầu vay tiền, các đối tượng liên hệ trực tiếp liên hệ và làm thủ tục cho vay nhanh chóng chỉ cần CMND hoặc giấy khai sinh, hộ khẩu hoặc các giấy tờ tuỳ thân khác.

An ninh - Hình sự - Nhóm trai làng thất nghiệp ở Phú Thọ lên Hà Nội mở đường dây cho vay lãi 'cắt cổ'

Đối tượng Quang. 

Chúng yêu cầu khách hàng vay tiền viết giấy nhận tiền với nội dung xin việc, mua tài sản, thỏa thuận mua bán... cùng với các thông tin cá nhân khác như gia đình bố, mẹ, vợ hoặc chồng. Thủ tục cho vay nặng lãi đơn giản nhanh chóng, tuy nhiên lãi suất "cắt cổ", lên đến 180%/năm.

Cụ thể với khoản tiền cho vay 50 triệu đồng, trong thời gian 1 năm, lãi suất phải trả lên đến 90 triệu + 50 triệu tiền gốc. Như vậy tổng tiền gốc + tiền lãi phải trả là 140 triệu đồng.

Lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy đã chỉ đạo lực lượng hình sự xác lập chuyên án để áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch để triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng, bắt các đối tượng liên quan.

Rải tờ rơi "khủng bố" con nợ

Để gây áp lực lên con nợ, nhóm của Quang dùng nhiều cách như gọi điện cho người nhà, đến trực tiếp nhà con nợ, nhắn tin đe doạ, rải tờ rơi in hình ảnh, thông tin thông tin cá nhân của con nợ rồi rải ở nơi làm việc để gây sức ép. 

Cụ thể như trường hợp của chị Cao Thị Phương Nh. (SN 1984, trú quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Theo đó, chị Nh. đã liên lạc với Quang để vay số tiền 100 triệu đồng.

Khi gặp nhau, Quang và Nh. thỏa thuận với nhau là Quang sẽ cho Nh. vay số tiền là 100 triệu đồng với lãi suất lên 5.000 đồng/triệu/ngày. Chị Nh. sẽ trả lãi theo kỳ là 15 ngày một lần với số tiền 7,5 triệu đồng. Đồng thời khi cho vay, Quang sẽ trừ luôn 7,5 triệu đồng cho 15 ngày lãi đầu tiên.

An ninh - Hình sự - Nhóm trai làng thất nghiệp ở Phú Thọ lên Hà Nội mở đường dây cho vay lãi 'cắt cổ' (Hình 2).

Lần lượt từ trái qua: Tráng, Quang và Sơn tại cơ quan công an. 

Thỏa thuận xong, Quang yêu cầu Nh. viết một giấy nhận tiền với mục đích là nhận tiền để mua hộ xe máy nhưng bản chất không có giao dịch nào. Mục đích Quang yêu cầu Nh. viết như thế để trốn tránh cơ quan công an và có lý do để tố cáo Nh. trước pháp luật khi chị này không trả được nợ.

"Đây là thủ đoạn hòng trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an, đồng thời khi khách hàng không có khả năng chi trả, chúng sẽ tung tin lên mạng xã hội để bôi xấu danh dự hoặc gọi điện cho người thân để đe doạ buộc con nợ phải trả tiền hoặc tố cáo con nợ ra trước pháp luật", cán bộ điều tra Công an quận Cầu Giấy thông tin. 

Sau khi viết xong giấy nợ, Quang liền chuyển cho chị Nh. 92,5 triệu đồng sau khi đã "cắt phế". Đến ngày đóng lãi, Nh. đã chuyển cho Quang số tiền như thỏa thuận. Chị này đóng tiền lãi cho Quang đến ngày 24/2/2020 là 33 triệu đồng (của khoản vay 100 triệu đồng). 

An ninh - Hình sự - Nhóm trai làng thất nghiệp ở Phú Thọ lên Hà Nội mở đường dây cho vay lãi 'cắt cổ' (Hình 3).

Thông tin cá nhân của con nợ được nhóm đối tượng in rải đơn ở nơi làm việc của con nợ. 

Sau đó chị Nh. không đóng được tiền lãi. Quang đã nhiều lần gọi điện nhắn tin đe dọa chị Nh. yêu cầu trả tiền nhưng chị Nh. đều xin khất. Quang tiếp tục chỉ đạo đàn em gọi điện nhắn tin đe dọa yêu cầu Nh. trả tiền. Đến ngày 9/7, Quang lại chỉ đạo Tần và Tráng đến nơi làm việc của chị Nh. để yêu cầu trả tiền thì bị công an quận Cầu Giấy bắt giữ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Minh Quang phát hiện 1 túi tài liệu bên trong có khoảng 200 hợp đồng, giấy nhận tiền với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng, 2 xe ô tô, 2 xe máy, 2 trang web có tên miền là www.F98credit và trang www.mecash.vn cùng nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ. 

Nổ súng bắt giữ nam thanh niên chở gỗ lậu, tông trực diện vào tổ tuần tra

Thứ 5, 16/07/2020 | 10:47
Thấy tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, nam thanh niên không chấp hành mà tăng ga, tông trực diện vào lực lượng chức năng.

Ra tay nghĩa hiệp, nam sinh bị đánh tử vong ở Yên Bái

Thứ 4, 15/07/2020 | 11:06
Sau khi lên tiếng bênh vực nhóm học sinh bị bắt nạt tại quán trà sữa, Hoàng Văn Q. (SN 2005, trú xã Động Quan, huyện Lục Yên, Yên Bái) bị Triệu Văn Sơn đánh tử vong.
Cùng tác giả

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Hội Luật gia Việt Nam gửi công điện chia buồn sau vụ khủng bố tại Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 16:38
Chiều ngày 25/3, Hội Luật gia Việt Nam đã gửi Công điện chia buồn sau vụ khủng bố xảy ra tại Crocus City Hall (Moskva, Liên bang Nga).

Hội Luật gia Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố ở Nga

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:46
Sáng ngày 25/3, Hội luật gia Việt Nam đã có mặt tại trụ sở Đại sứ quán Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moskva, Liên bang Nga.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.