Nhộn nhịp mua bán đất nghĩa trang: Người lo xa, kẻ đầu tư chờ sinh lời

Nhộn nhịp mua bán đất nghĩa trang: Người lo xa, kẻ đầu tư chờ sinh lời

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 26/05/2019 | 13:30
0
Vài năm trở lại đây, nhu cầu tìm mua đất nghĩa trang ngày càng tăng. Trong số đó, có những người lo xa, tìm sẵn mộ phần đẹp phù hợp phong thủy, nhưng cũng có không ít người mua để đầu tư chờ tăng giá.

Đến thời điểm hiện tại, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà đất khá khốc liệt. Tuy nhiên, có một số phân khúc được xem là “ngách” vẫn chưa được nhiều đơn vị để mắt đến và khai thác. Một trong số đó là lĩnh vực bất động sản nghĩa trang.

Xét trên quan hệ cung cầu, phân khúc này luôn trong tình trạng khan hiếm nguồn cung, bởi lẽ chưa có nhiều doanh nghiệp đầu tư khai thác các dự án đất nghĩa trang đúng nghĩa. Trong khi đó, các nghĩa trang hiện tại đều đã quá tải hoặc nằm trong diện quy hoạch di dời.

Về nhu cầu, do đời sống tâm linh của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng rất coi trọng việc chôn cất, thờ cúng ông bà tổ tiên. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng để xây những khu lăng mộ hoành tráng cho người đã khuất, nhằm thể hiện sự tôn kính và hiếu thảo của con cháu, những mong ông bà, tổ tiên phù hộ cho cháu con mạnh khỏe, ăn nên làm ra, sung túc, giàu sang…

Bất động sản - Nhộn nhịp mua bán đất nghĩa trang: Người lo xa, kẻ đầu tư chờ sinh lời

Thị trường bất động sản đất nghĩa trang ngày càng nhộn nhịp.

Đây cũng là phân khúc được các chuyên gia đánh giá còn nhiều tiềm năng phát triển do tỷ suất lợi nhuận cao, tính thanh khoản tốt. Trong khi đó, thị trường này vẫn chưa có nhiều dự án nổi trội, đánh trúng tâm lý và nhu cầu khách hàng.

Một công viên nghĩa trang đạt tiêu chuẩn thì phải đáp ứng nhiều yêu cầu như: vị trí không quá xa trung tâm, giao thông thuận tiện, không ảnh hưởng đến môi trường và dân cư xung quanh, diện tích đất rộng, quan trọng nhất là không phải lo lắng đến viễn cảnh di dời sau này…

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, giá bán lẻ mộ phần tại các nghĩa trang lân cận TP.HCM dao động quanh mốc 200 triệu đồng/mộ đơn trọn gói (bao gồm phần mộ và chi phí bảo dưỡng…). Mộ gia đình hoặc gia tộc có giá trung bình 25 triệu đồng/m2, bao gồm đất và cảnh quan.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Đinh Thị Ngọc Sương, Giám đốc kinh doanh công ty TNHH Hoa Viên Bình An cho biết, đối với đất nghĩa trang, chủ đầu tư phải được cấp sổ hồng với mục đích làm nghĩa trang, nghĩa địa. Tiếp đó, chủ đầu tư phải là người thanh toán 100% tiền sử dụng đất.

Từ đó để khẳng định chủ đầu tư hoàn thành yêu cầu pháp lý và đất cho an táng cũng ổn định để sử dụng lâu dài. Sổ đỏ chỉ cấp cho chủ đầu tư dự án, thời gian làm thủ tục mất từ 2 đến 3 năm. Quan trọng nhất, dự án phải phù hợp với quy hoạch của địa phương và được phê duyệt.

Bà Ngọc Sương cũng phân tích: “Người mua đất nghĩa trang chia thành 3 nhóm. Một là người mua để sử dụng cho người thân. Hai là mua đặt trước để cải táng hoặc để dành. Và nhóm khách hàng mua đất nghĩa trang để đầu tư. Nhu cầu về đất nghĩa trang ngày càng nhiều nhưng quy hoạch càng hạn chế nên giá đất nghĩa trang sẽ tăng”.

Đại diện công ty Hoa Viên Bình An còn nhận định, đất nghĩa trang phục vụ cho khách hàng ở TP.HCM đang nằm rải rác ở các tỉnh như Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Tuy nhiên, tập trung hầu hết ở Đồng Nai vì nơi đây có quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành, thuận lợi kết nối giao thông.

PGS.TS Lê Văn Khoa, Trưởng bộ môn Quản lý môi trường (trường đại học Bách khoa TP.HCM) đánh giá: “Các nghĩa trang hiện nay kết hợp hỏa táng với chôn cất bình thường (địa táng). Nếu không kiểm soát tốt việc xử lý khói bụi, ô nhiễm nước ngầm, khử mùi… thì có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của những cư dân sinh sống xung quanh.

Tuy nhiên, đối với những hoa viên nghĩa trang hiện đại, khả năng xử lý khói thải, mùi hôi… hoàn toàn nằm trong tầm tay chủ đầu tư. Nhìn sang một số nước phát triển, cũng là nghĩa trang nhưng kiến trúc của những ngôi mộ rất đồng bộ và tinh tế, giúp người đi tảo mộ có cảm giác thoải mái”.

Khởi tố nguyên Chủ tịch phường “ăn” đất nghĩa trang

Thứ 2, 11/03/2019 | 15:33
Trong quá trình đương chức, các đối tượng đã thực hiện bán, cấp đất nghĩa trang sai quy định.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa bỗng dưng biến thành nơi “chôn rác”

Thứ 2, 06/08/2018 | 11:06
Chuẩn bị nhường chỗ cho khu phức hợp thương mại lớn của TP.HCM, nhưng nghĩa trang Bình Hưng Hòa hiện đang ô nhiễm nặng nề từ rác thải. Sự thiếu ý thức trong việc xả rác đúng nơi quy định đang biến nghĩa trang này thành nơi “chôn rác”.

Cơn sốt đất nền bất thường ở nghĩa trang lớn nhất TP.HCM: Có bàn tay của giới đầu cơ

Thứ 2, 28/08/2017 | 07:26
Chỉ trong thời gian ngắn, giá đất tại khu nghĩa trang lớn nhất TP.HCM từ 30 triệu đồng/m² vọt lên hơn 100 triệu đồng/m². Đặc biệt, thông tin khu vực này sẽ trở thành khu đô thị phức hợp càng khiến giá nhà đất trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.