Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ”

Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ”

Bùi Thị Ngân
Thứ 6, 20/01/2023 | 06:45
0
Hơn 50 năm qua, xã Thạch Hưng (Hà Tĩnh) nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem truyền thống. Mỗi dịp Tết, người dân thức xuyên đêm để làm bánh, kịp giao cho khách.

Làng nghề truyền thống

Ram (hay còn gọi là chả cuốn – PV) là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam vào mỗi dịp Tết. Ở Hà Tĩnh, món ăn này càng không thể thiếu trong mỗi mâm cơm ngày Tết. Để có những chiếc ram giòn tan thì phải được cuốn với loại bánh làm từ làng nghề bánh đa nem xã Thạch Hưng, Tp.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Dân sinh - Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ”

Làm việc giữa trời giá rét, bà Thanh phải bịt kín mặt, giữ ấm để đảm bảo sức khỏe.

Là làng nghề truyền thống hơn 50 năm làm bánh đa nem, thôn Bình, xã Thạch Hưng vào dịp Tết tất bật người vào, ra. Những ngày này, không khí cả làng sôi động, nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Nhà nhà đều thức trắng để làm hàng.

Bà Trần Thị Thanh (49 tuổi), trú tại đây cho biết, những dịp đặc biệt như thế này, gia đình bà gần như không ai được nghỉ tay. Mỗi ngày, các thành viên trong gia đình bà chỉ chợp mắt được một lúc rồi dậy tráng bánh.

“2h dậy tráng bánh, đến 5h mang đi phơi, tầm 11h lại mang về cắt bánh, đóng tệp cho đến chiều tối để kịp giao cho khách. Cứ như thế, tay làm không kịp nghỉ”, bà Thanh nói.

Theo bà Thanh, dịp Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày, gia đình bà làm từ 200 – 300 tệp bánh tương đương khoảng 150kg gạo/ngày. Để làm được số lượng bánh như trên, gia đình bà phải có ít nhất 4 người làm liên tục.

Dân sinh - Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ” (Hình 2).

Thời tiết mưa ẩm, ông Hải - chồng bà Thanh phải đốt những tấm phên nứa để sấy bánh.

Vừa giao hàng cho khách về, bà Đoàn Thị Vân (trú thôn Bình, xã Thạch Hưng) lại tất bật chuẩn bị nguyên liệu để kịp tráng những mẻ bánh tiếp theo. Gia đình bà đã làm bánh đa nem nhiều năm nay. Quanh nhà bà Vân, người dân cũng theo nghề này nhiều năm.

Trước đây, dân trong xã chủ yếu tráng bánh bằng tay, sau này do thời gian cùng với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, làng nghề đã đầu tư máy móc để sản xuất. Hiện nay, toàn xã có 29 máy tráng bánh với khoảng hơn 100 hộ tham gia sản xuất.

Bà Vân cho hay, nguyên liệu chính để làm nên bánh đa nem là gạo, đường và muối. Để có được bánh ngon người thợ phải biết chọn loại gạo khô, ngâm và vò thật kĩ trước khi tráng bánh. Gạo thường được ngâm khoảng 2 – 3 tiếng, vắt thật kĩ rồi cho vào xay thành bột. Sau đó, bột được cho một ít muối và để ủ một thời gian trước khi tráng. Để bánh có màu, người dân phải thăng đường lên đến độ cháy nhất định, đổ vào nước và hòa tan với bột.

Khi tráng bánh, độ dày hay mỏng phụ thuộc vào sự điều chỉnh trên khuôn máy của người thợ. Bánh khi tráng xong được trải trên tấm phên và đem đi phơi. Quá trình phơi ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của bánh. Nếu trời mưa, không thu vào kịp bánh sẽ bị mốc, còn trời quá nắng bánh sẽ bị giòn và nứt vỡ.

Dân sinh - Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ” (Hình 3).

Bánh đa nem Thạch Hưng được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo.

Về mùa đông, bánh sau khi tráng xong phải được sấy khô từ 10-12 tiếng, còn nếu trời nắng, có gió Đông hoặc gió Nam bánh được phơi trong khoảng thời gian 2 tiếng. Tuy nhiên, nếu khi phơi thấy trời chuyển biến xấu, người thợ phải thu vào nhanh nếu không dính nước mưa bánh sẽ bị mốc. Bánh sau khi phơi xong được cắt ra gấp thành chục hoặc thành trăm cái, tùy vào yêu cầu của khách hàng. Mỗi xấp 100 cái có giá 15.000 đồng, vào dịp Tết giá tăng từ 20 đến 25 ngàn đồng. Trừ chi phí nguyên liệu và tiền tráng bánh, mỗi ngày bà Vân có nguồn thu nhập từ 250 đến 300 ngàn đồng.

Trăn trở đầu ra cho loại bánh đặc sản

Theo những người làm nghề bánh đa nem lâu năm nhất tại đây, sở dĩ, bánh Thạch Hưng được nhiều người ưa chuộng vì không sử dụng bất kì hóa chất, chất bảo quản nào. Bánh được làm và xuất đi trong ngày. Bánh tráng ở đây mỏng, dai, dễ cuốn, khi rán lên lại giòn rụm mà không bị cháy.

Dân sinh - Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ” (Hình 4).

Độ giòn, dẻo của bánh được quyết định bởi kỹ thuật phơi.

Bà Trần Thị Thanh, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thạch Hưng cho biết, khó khăn lớn nhất của người dân Thạch Hưng khi sản xuất bánh đa nem là quá trình phơi bánh, làm hoàn toàn bằng thủ công và phụ thuộc vào thời tiết. Về lâu dài, phải có chi phí để đầu tư hệ thống lò sấy cao, giải quyết được vấn đề thời tiết để đảm bảo hoạt động sản xuất thường xuyên.

Dân sinh - Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ” (Hình 5).

Bánh sau khi phơi đủ độ khô sẽ được sắp lên xe, chở về nhà để cắt, ép, đóng thành tệp.

Hiện, thị trường tiêu thụ bánh đa nem Thạch Hưng chủ yếu bán sỉ cho các đầu mối ở chợ trong toàn tỉnh và bán lẻ cho các khách hàng có nhu cầu. Ngoài ra, bánh đa nem Thạch Hưng còn được xuất bán tại thị trường các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ của bánh đa nem chưa thật sự ổn định, còn tùy thuộc lớn vào nhu cầu của khách hàng nhỏ, lẻ, khiến đầu ra của loại bánh đặc sản này còn nhiều khó khăn. Nếu bánh đa nem Thạch Hưng được xuất khẩu sang các nước khác, sẽ tạo công ăn việc làm và thu nhập rất lớn cho các hộ dân và lao động địa phương. Ngoài kinh tế, thì làng bánh đa nem còn là nét truyền thông văn hóa cần được giữ gìn của người dân Hà Tĩnh.

Dân sinh - Nhộn nhịp sắc xuân ở “làng không ngủ” (Hình 6).

Bà Trì (SN 1954) cho biết, bà làm công cho gia đình bà Thanh nhiều năm nay. Dịp Tết, bà được trả tiền công từ 150 - 200 ngàn đồng/ngày. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng tay chân phải làm liên tục mới kịp việc.

“Chúng tôi đã làm hồ sơ xin cấp chứng nhận thương hiệu tập thể bánh đa nem Thạch Hưng. Để làng nghề phát triển, ổn định kinh tế cho người dân rất cần sự quan tâm của các ngành, các cấp, đặc biệt là hướng đi, đầu ra cho sản phẩm”, bà Thanh trăn trở.

Mưa nhiều, làng nghề đúc đồng ở Khánh Hòa thiếu hàng cung ứng dịp Tết

Thứ 7, 14/01/2023 | 14:30
Dù đơn hàng đặt hàng tăng hơn so với năm ngoái nhưng làng nghề đúc đồng Phú Lộc Tây không đủ hàng để cung ứng cho thị trường dịp Tết năm nay vì mưa nhiều.

Bà con làng nghề gói bánh ú lá tre ở Cà Mau tất bật phục vụ Tết Đoan Ngọ

Thứ 6, 03/06/2022 | 08:00
Cứ đến dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5), bà con tại làng nghề gói bánh ú lá tre ở tỉnh Cà Mau lại tất bật vào vụ gói bánh để kịp cung ứng cho khách trong và ngoài tỉnh.

Làng nghề bánh tráng, mứt kẹo lâu đời ở miền Tây tất bật vào vụ Tết

Thứ 7, 15/01/2022 | 06:00
Các cơ sở sản xuất bánh tráng, mứt các loại ở miền Tây đang tất bật sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Làng nghề bánh chưng hối hả ngày cận tết

Chủ nhật, 03/02/2019 | 09:23
Chỉ còn 1 ngày nữa sẽ đến Tết nguyên đán 2019, người dân làng nghề bánh chưng truyền thống ở phường Phú Thượng (Tây Hồ) đang hối hả tấp nập với những mẻ bánh cuối cùng của năm 2018.
Cùng tác giả

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Thiếu nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:06
Cao điểm mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt lại tiếp tục diễn ra tại một số địa phương của tỉnh Cà Mau.

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.