Nhu cầu xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt

Nhu cầu xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt

Thứ 3, 21/12/2021 | 17:41
0
Ở bang Indiana, một số cơ quan y tế địa phương đã đưa ra cảnh báo hạn chế các xét nghiệm nhanh, thậm chí không còn cung cấp các xét nghiệm này nữa.

Nhu cầu về xét nghiệm Covid-19 PCR, xét nghiệm nhanh và bộ dụng cụ tự xét nghiệm tại nhà đang gia tăng nhanh chóng ở Mỹ, trong bối cảnh số ca nhiễm tăng cao và sự xuất hiện biến thể Omicron vào thời điểm kỳ nghỉ lễ đang đến rất gần.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết trong một cuộc họp ngắn của Nhà Trắng vào thứ Sáu (17/12): “Vì số ca nhiễm đang gia tăng, hãy thực hiện xét nghiệm và đảm bảo bạn âm tính trước khi sum họp cùng gia đình”.

Một số quan chức y tế công cộng dự báo các nguồn lực xét nghiệm sẽ chịu một sức ép mới, trong khi nhiều địa điểm ở các thành phố lớn như New York hay Miami đang chứng kiến danh sách xếp hàng dài.

Tiến sĩ Meena Brewster, quan chức y tế ở Quận St. Mary, bang Maryland, phía nam Washington, chia sẻ: “Trên thực tế, nguồn lực xét nghiệm không phải là vô hạn”; “Phụ thuộc vào diễn biến của Omicron, chúng tôi rất có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thời gian xét nghiệm bị chậm trễ, kéo dài và những hạn chế trong khả năng tiếp cận xét nghiệm, tương tự như hồi mới xảy ra đại dịch".

Tiến sĩ Meena Brewster cho rằng có ba nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc gia tăng đột biến nhu cầu xét nghiệm như hiện nay, bao gồm: biến thể Delta bùng phát mạnh, trong khi số ca nhiễm Omicron cũng gia tăng, và các triệu chứng khi mắc cúm rất dễ nhầm với triệu chứng Covid-19.

Thế giới - Nhu cầu xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt

Điểm xét nghiệm Covid-19 tại quận Manhattan, bang New York, Mỹ vào ngày 8/12/2021. Ảnh: Getty Images. 

Tại Thành phố New York, hãng tin NBC News ghi nhận những hàng dài bên ngoài các địa điểm xét nghiệm Covid-19 trong tuần này. CityMD, một hãng cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế với nhiều phòng khám trên toàn thành phố, cho biết khối lượng xét nghiệm của họ đã tăng hơn 25% chỉ trong hai tuần qua và các xét nghiệm sẽ mất tới 3-5 ngày để có kết quả. 

Anh Tyler Hazard, một cư dân quận Brooklyn, bang New York, chia sẻ đã đợi hai tiếng rưỡi để được xét nghiệm Covid - 19 tại phòng khám thuộc hãng CityMD vào tuần trước, do anh có các triệu chứng về đường hô hấp sau khi tham gia một buổi tụ họp có người dương tính với virus. Anh nhận được kết quả xét nghiệm nhanh âm tính ngay trong ngày nhưng kết quả PCR sẽ mất đến 5 ngày sau đó. Anh đã tiêm phòng đầy đủ nhưng vẫn muốn xét nghiệm trước khi đi sum họp với gia đình ông bà ở bang Massachusetts.

Một số bang khác như Connecticut, Kansas và California, cũng chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng xét nghiệm Covid-19, khi 1/3 số lượng xét nghiệm trong tháng đã được thực hiện chỉ trong vòng một tuần. 

Ở bang Indiana, một số cơ quan y tế địa phương trong tháng 12 đã đưa ra cảnh báo hạn chế các xét nghiệm nhanh, thậm chí không còn cung cấp các xét nghiệm này nữa. Tiến sĩ Eric Yazel, quan chức y tế quận Clark, bang Indiana, cho biết: “Các ca bệnh của chúng tôi có xu hướng gia tăng, vì vậy nhu cầu xét nghiệm đang rất cao”. 

Tại Florida, bà Daniella Levine Cava, Thị trưởng quận Miami, chia sẻ: “Bất chấp mọi nỗ lực của chúng tôi, đại dịch vẫn chưa kết thúc”. Ông Ron Goncalves, quản lý của công ty y tế Nomi Health tại khu vực Florida, cho biết công ty đã phải bổ sung nhân viên để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm tăng đột biến trong những ngày gần đây. Ông nói: "Thời gian chờ đợi ở đây bình thường là 15 phút, nhưng hiện tại một số trường hợp đã lên tới 1 tiếng”.

Jason Feldman, CEO của Vault Health - một hãng cung cấp các xét nghiệm tại nhà, cho biết doanh số bán hàng đã tăng hơn khi Lễ Tạ ơn đến gần, "Nhu cầu về xét nghiệm chưa bao giờ lớn như vậy". 

Thế giới - Nhu cầu xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ tăng vọt (Hình 2).

 Người dân xếp hàng trước một điểm xét nghiệm Covid-19 lưu động ở bang New York ngày 5/12/2021. Ảnh: Bloomberg.

Giáo sư Elizabeth Stuart, thuộc Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, đánh giá xét nghiệm nhanh là một công cụ rất quan trọng. Mặc dù các xét nghiệm PCR cho kết quả đáng tin cậy hơn do được xử lý trong phòng thí nghiệm, nhưng thời gian trả kết quả có thể lâu hơn đến 2 ngày. Giáo sư Elizabeth Stuart nói: “Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng các ca bệnh có triệu chứng nhẹ, và mọi người nên thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi tụ họp trong nhà”. Giáo sư cho rằng chính phủ liên bang nên đảm bảo mọi người đều có thể tiếp cận các bộ dụng cụ nhanh với chi phí hợp lý trong khoảng 15 - 40 USD.

Một nguyên nhân khác đã thúc đẩy nhu cầu xét nghiệm tăng cao hơn là chiến lược mới mà chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố vào thứ Sáu (17/12). Theo đó, chiến lược "Kiểm tra để ở lại" (Test-to-stay) sẽ tăng cường xét nghiệm cho trẻ em để có thể đến trường, đặc biệt là những trẻ chưa được tiêm chủng nhưng tiếp xúc với Covid -19.

Tiến sĩ Matilde Castiel, ủy viên y tế và dịch vụ nhân sinh của thành phố Worcester, bang Massachusetts, cho biết thành phố của bà đã nhận được 135.000 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh vào thứ Năm (16/12). Đây là một phần trong nỗ lực của bang nhằm tăng cường khả năng tiếp cận xét nghiệm cho các cộng đồng thu nhập thấp. Bà Castiel nói: “Chúng ta cần tiếp tục tập trung đảm bảo sự công bằng, bởi không phải gia đình nào cũng đủ khả năng để chi trả cho các bộ dụng cụ xét nghiệm”.

Hà Thanh (theo NBC News, AP)

Người giàu nước Mỹ tiết kiệm hơn trong mùa Giáng sinh năm nay

Chủ nhật, 19/12/2021 | 16:37
Phần lớn các triệu phú tham gia khảo sát chia sẻ họ sẽ chi tiêu ở mức dưới 2.500 USD cho mùa lễ hội năm nay, thấp hơn đáng kể so với năm 2019.

Thủ tướng Nhật thúc đẩy hãng dược phẩm Mỹ về nguồn cung vắc-xin

Thứ 7, 18/12/2021 | 08:03
Cuộc trao đổi nhằm đảm bảo cung cấp vắc- xin cho chiến lược tiêm chủng nhắc lại của Nhật Bản, diễn ra một ngày sau báo cáo ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng.

Doanh số bán lẻ Mỹ tăng thấp hơn dự kiến

Thứ 5, 16/12/2021 | 16:31
Doanh số bán lẻ tháng 11 đã tiếp tục tăng trong bối cảnh các cửa hàng vẫn đối mặt với tình trạng nguồn cung khan hiếm do những vấn đề tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng.

Mỹ công bố chiến lược xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện toàn quốc

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:27
Việc thúc đẩy các phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.