Nhức mắt với những 'đúp hình' phản cảm trong quảng cáo

Nhức mắt với những 'đúp hình' phản cảm trong quảng cáo

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:59
0
Thời gian qua, đã có không ít clip quảng cáo trên truyền hình khiến khán giả bức xúc, phản ứng vì thiếu văn hóa, ít tính nhân văn hoặc không thực tế... Mấy ngày gần đây, một clip quảng cáo sữa với sự tham gia của người mẫu Thúy Hằng lại làm không ít người bất bình...

Vô duyên đến... phản cảm

Liên tục những ngày qua, quảng cáo của một hãng sữa đang phát trên truyền hình, nhân vật nữ chính mở đầu bằng những lo lắng về tình hình sức khỏe của mẹ, vì bác sỹ nói bà có nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, chỉ sau vài giây, khán giả "ngỡ ngàng" khi cô này cầm ly sữa ngừa loãng xương... uống một mình. Nội dung đoạn quảng cáo ngắn hơn chục giây trên truyền hình đã bị phản ứng, bởi người con "vừa vô duyên, vừa bất hiếu" khi bỏ mặc người mẹ đang có nguy cơ loãng xương, chỉ lo cho bản thân mình. Trần tình về clip này, diễn viên Thúy Hằng cho biết, xảy ra sự hiểu lầm này là do lỗi cắt dựng. Trong bản đầy đủ có cảnh cả hai mẹ con cùng uống sữa, nhưng bản cắt ngắn 15 giây lại cắt bỏ không khéo, khiến khán giả phản ứng.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhức mắt với những 'đúp hình' phản cảm trong quảng cáo

Quảng cáo nước tăng lực phản cảm của ba kiều nữ Việt

Dù sự thật có thể đúng như Thúy Hằng nói thì cũng cho thấy rõ sự non tay của ê kíp làm quảng cáo. Bản chất của quảng cáo là những thông điệp. Thông điệp đó phải để lại ấn tượng đẹp, được khách hàng tiềm năng tiếp nhận thì mới được coi là thành công. Sử dụng "hiệu ứng ngược" cũng là một chiêu thức trong quảng cáo. Nghĩa là họ chọn cách quảng cáo khiến khán giả phản ứng, thậm chí rất ghét, nhưng thương hiệu đó được biết đến và ghi nhớ đã là một thành công rực rỡ. Nhưng không phải quảng cáo nào cũng làm được điều này. Bởi xuôi đã là khó, ngược lại càng khó hơn. Nếu khán giả gay gắt đến mức "tẩy chay" sản phẩm thì sự nhớ tên đó cũng chỉ là đánh dấu của sự thất bại mà thôi.

Cách đây không lâu, quảng cáo một sản phẩm dầu gội đầu có sự góp mặt của hoa hậu Mai Phương Thúy vừa tung ra cũng đã bị phản ứng gay gắt. Nội dung clip nói về cô gái trẻ trung, xinh đẹp có mái tóc dài óng ả được người yêu đưa về nhà giới thiệu, do Mai Phương Thúy làm diễn viên. Khi mẹ chàng trai hỏi bí quyết để có mái tóc đẹp của cô gái: "Cháu duỗi tóc ở tiệm à?". Đáp lại câu hỏi niềm nở này, cô gái tươi cười trả lời bằng câu: "À không, chỉ là Rjejoice thôi mà!". Câu trả lời này bị cho là vô lễ, không phù hợp với văn hóa Việt Nam, với hoàn cảnh được hỏi. Và cô gái nào lần đầu về ra mắt gia đình người yêu mà nói câu tương tự như thế, chắc chắn sẽ mất điểm thảm hại.

Trong khi thế giới đã đạt đến tính nghệ thuật và tính đột phá của những ý tưởng trong quảng cáo, với những quảng cáo cực ngắn, chủ yếu dùng hình ảnh để gây ấn tượng, thì quảng cáo của Việt Nam vẫn loay hoay sử dụng ngôn ngữ để miêu tả tính năng của sản phẩm là chính. Một phần được hiểu do sự khác biệt về tư duy, phong cách quảng cáo, đến những yếu tố văn hóa. Tuy nhiên, đã đến lúc những người làm quảng cáo cần hiểu rằng, văn hóa trong quảng cáo là rất cần thiết trong quá trình đưa một sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn. Bởi hình ảnh là thứ đọng lại rất lâu trong bộ não của con người.

Hình ảnh ba chân dài của làng giải trí Việt: Ngọc Trinh - Hoàng Yến - Yến Trang, với trang phục mỏng manh khoe nội y, uốn éo đủ tư thế để nước tăng lực chảy tràn trên cơ thể, trong một clip quảng cáo chỉ khiến không ít người có cảm giác "dung tục" khi tiếp cận với sản phẩm này. Hay như quảng cáo của một sản phẩm tương ớt, cô gái đang ngồi ăn trên tầng cao, vẩy mãi mới được giọt tương ớt cuối cùng. Nhưng không may, giọt tương lại văng ra cửa sổ, rơi trúng mặt chàng trai đi đường. Cô gái lao vội xuống, đối mặt với chàng trai và không ngần ngại "thè lưỡi" liếm giọt tương ớt đó… Những hình ảnh phản cảm này không thể tăng giá trị của sản phẩm, mà chỉ khiến người tiêu dùng dị ứng, ngán ngẩm hơn.

Tiêu dùng & Dư luận - Nhức mắt với những 'đúp hình' phản cảm trong quảng cáo (Hình 2).

Cư dân mạng chế ảnh quảng cáo phản cảm

Đâu là nguyên nhân?

Nhan nhản những quảng cáo bị xem là chưa phù hợp với văn hóa Việt Nam với những câu nói, hình ảnh khiến nhiều người nhức mắt. Nhiều bậc phụ huynh khó tính cảm thấy thật sự phản cảm với những quảng cáo này. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, nếu xét về tính văn hóa trong quảng cáo cần nhiều yếu tố, thạc sĩ Hồ Ngọc Đoan Khương (giảng viên khoa Báo chí Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM) cho biết: "Trên thực tế, muốn đánh giá quảng cáo đó có phù hợp với văn hóa của người Việt hay không thì cũng phải xem xét trên nhiều tiêu chí. Ví dụ, quảng cáo đó có bị cắt xén để khớp với thời gian phát sóng không, hay quảng cáo đó là quảng cáo của nước ngoài, nhà quảng cáo chỉ đem nguyên nội dung TVC (television commercia) về phát ở Việt Nam (có chăng chỉ là lồng lại tiếng Việt)... Nếu không nắm rõ được xuất xứ thực sự của TVC quảng cáo đó thì không thể nhận định được là quảng cáo đó có phù hợp với văn hóa người Việt hay không".

Có thực tế rằng, vì giá thành quảng cáo hiện nay đang đội lên rất nhiều nên nhiều nhà sản xuất đành cắt đi vài giây khi lên sóng. Ngoài ra, do một phần quảng cáo cho người xem cảm giác suy cảm, nên những hiệu ứng mang lại sau đó khá nhiều chiều. Thạc sĩ Hồ Ngọc Đoan Khương cho biết thêm: "Quảng cáo là những spots chỉ có khoảng 30 - 45 giây, thậm chí có khi chỉ có 15 giây. Quảng cáo nói ít hiểu nhiều, nên người xem có quyền suy diễn thông điệp theo cách hiểu của mình (và có khi họ hiểu sai thông điệp đó của nhà quảng cáo). Vì vậy, có những quảng cáo đối với người này thì hay nhưng với người khác có khi lại dở. Điều quan trọng đối với nhà quảng cáo là thông điệp, hình ảnh, nội dung quảng cáo sản phẩm đó có đến được với đối tượng công chúng mục tiêu của họ không, sản phẩm đó có tăng doanh thu sau quảng cáo không. Nếu đạt được những tiêu chí đó thì quảng cáo đã được đánh giá là thành công".

Xét về quy trình, một quảng cáo trước khi trình làng nó trải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt, anh Lê Thư (chuyên viên PR, marketing tại TP.HCM) cho biết: "Một quảng cáo khi được phát sóng trên truyền hình phải được kiểm duyệt ít nhất bốn lần, đến khi phát sóng nó lại được nhà đài kiểm tra lại lần cuối. Qua nhiều khâu trung gian nhưng đôi khi người ta chỉ kiểm tra xem có nội dung không lành mạnh hay không, hoặc có hợp thuần phong mỹ tục hay không... Tuy nhiên, xem và cảm nhận như thế nào là văn hóa lại còn tùy thuộc vào từng khán giả. Dù đã đo lường nhưng khi quảng cáo bị cắt xén để hợp với thời lượng trên truyền hình, thì nhiều người đành phải bó tay".

Trong những năm gần đây, ngành quảng cáo của nước ta đã có sự phát triển vượt bậc. Với sự phát triển mạnh mẽ này, phải chăng đã đến lúc các nhà sản xuất, nhà quảng cáo cần tính toán đến những quảng cáo ngắn gọn, xúc tích để sao vừa phù hợp với các yếu tố bên ngoài, song cũng đem lại cảm giác dễ chịu cho người xem. Bởi ở một góc độ nào đó, những quảng cáo được lặp lại nhiều lần dễ đánh vào tiềm thức của mỗi người, khiến họ có những suy nghĩ và phản ứng theo cách mà họ thường tiếp xúc. 

Chưa có văn bản nào hướng dẫn

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (hãng luật Giải Phóng) cho biết: "Mẫu quảng cáo có nội dung và hình thức thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam là vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo. Tuy nhiên, đối với những mẫu quảng cáo không rõ nét về những vi phạm trên thì khó xử lý... vì thực tế vẫn chưa có một văn bản nào hướng dẫn mô tả chi tiết các hành vi vi phạm này. Theo Điều 11 Luật Quảng cáo thì tổ chức có hành vi vi phạm quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Còn đối với cá nhân, ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Hợp Phố - Hương Lam

Những quảng cáo phản cảm bị cư dân mạng 'ném đá'

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:22
Thời gian qua, truyền hình ngày càng xuất hiện những đoạn phim quảng cáo phản cảm, vô duyên, thậm chí vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt, khiến khán giả luôn trong tình trạng khó chịu, ức chế.

Cuộc 'soán ngôi' ngoạn mục của quảng cáo trực tuyến thời @

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:00
Quảng cáo trực tuyến đang dần lấn sân các hình thức quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo in hay quảng cáo tấm lớn ngoài trời.

15 quảng cáo đáng suy ngẫm về ý thức xã hội

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:48
Bảo vệ môi trường, phụ nữ, trẻ em hay chính bản thân bạn là những hình ảnh đáng suy ngẫm có thể bắt gặp trong những quảng cáo này.

Những quảng cáo 'đặt nhầm chỗ' của các thương hiệu nổi tiếng

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:37
Những chiến dịch marketing đình đám của Toyota, Samsung, Yahoo… đã gây hại cho chính họ bởi những quảng cáo ấn tượng bị đặt nhầm chỗ.

Quảng cáo trực tuyến: Cú chuyển hướng lịch sử của P&G

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:52
“Đại gia” hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) hiện đang dành hơn 1/3 ngân sách quảng bá sản phẩm tại Mỹ để quảng cáo trực tuyến.

14 quảng cáo chống hút thuốc xuất sắc nhất thế giới

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:54
Đây đều là những thông điệp đầy mạnh mẽ và rất sáng tạo để xây dựng một thế hệ không hút thuốc.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.