Bất thường quanh cái chết mẹ con sản phụ ở Nghệ An

Bất thường quanh cái chết mẹ con sản phụ ở Nghệ An

Thứ 3, 10/09/2013 | 15:08
0
Sáng 5/9, tại khoa Sản, bệnh viện đa khoa TP.Vinh (Nghệ An) đã xảy ra một vụ việc đau lòng, hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Vinh (SN 1989, trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc) tử vong sau ba tiếng nhập viện.

Cho rằng có sự tắc trách của các y, bác sỹ tại bệnh viện, người nhà chị Vinh đã bao vây bệnh viện để làm rõ nguyên nhân cái chết.

Hai mẹ con chết tức tưởi

Chị Nguyễn Thị Hoài (29 tuổi, trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) là chị gái ruột của nạn nhân cho biết: "Cái chết của em gái và cháu là do các bác sỹ tại bệnh viện tắc trách và thiếu trách nhiệm".

Miền trung - Bất thường quanh cái chết mẹ con sản phụ ở Nghệ An

Người nhà bao vây bệnh viện, nơi đang diễn ra buổi làm việc giữa bệnh viện, và người nhà.

Theo đó, khoảng 22h ngày 4/9, chị Vinh bị vỡ nước ối, gia đình đã  gọi taxi đưa chị Vinh xuống bệnh viện đa khoa TP.Vinh để sinh. Vào bệnh viện, người nhà xin cho vào phòng cấp cứu nhưng bác sỹ chuyển vào khoa Sản. Chị Hoài cho biết: "Lúc đó, tại phòng của khoa Sản chỉ có một y tá và hai sinh viên thực tập. Y tá cho sản phụ đi sang một phòng khác để tiến hành xét nghiệm máu và nước tiểu. Khi làm xong các thủ tục nhập viện, cô y tá đưa cho vợ tôi một vỉ thuốc Cloximox 500  6 viên (do công ty CP Dược phẩm Hà Tây sản xuất). Cô y tá còn dặn dò, uống trước 3 viên, sau 6 tiếng thì uống nốt 3 viên còn lại".

Sau khi uống thuốc xong, 10 phút sau, thai phụ Vinh có triệu chứng ngất xỉu, co giật, sùi bọt mép,  toàn thân tím tái, ngay lập tức gia đình đưa chị Vinh sang khoa Cấp cứu. Chị Hoài cho biết thêm: "Khi y tá đưa thuốc, tôi nghi ngờ, vì chưa bao giờ thấy thai phụ đi sinh lại được cho uống thuốc cả. Hỏi cô y tá, thì tôi nhận được câu trả lời nói cứ uống đi không cần hỏi. Nghe theo lời cô y tá, sau khi uống xong 3 viên thuốc, khoảng 10 phút sau, nó bị đau lưng dữ dội rồi ngất lịm. Khi người nhà kêu cứu, các y tá tới đưa em tôi sang một phòng khám khác, rồi đóng bịt cửa, không cho người nhà tiếp xúc. Tôi đứng bên ngoài cửa áp tai nghe thì vẫn nghe tiếng của Vinh. Nhưng khoảng 10 phút sau không nghe tiếng động gì cả. Cứ nghĩ không có chuyện gì". 

Chừng 30 phút sau, một bác sỹ ra thông báo với anh Nguyễn Anh Trường rằng, hiện tại chỉ cứu được mẹ, chứ không cứu được con. Sau đó, bác sỹ yêu cầu anh Trường ký vào cam kết. Nghe lời bác sỹ nên anh Trường đã ký vào giấy cam kết chỉ cứu được mẹ. Theo anh Trường: "Khi nghe các bác sỹ thông báo về tình hình của vợ, anh đã đề nghị bác sỹ cứu vợ. Đến khoảng 3h sáng, gia đình sốt ruột, phá cửa phòng sinh vào nhưng không thấy sản phụ và bác sỹ  ở đó".

"Không nghe các bác sỹ thông báo, khi thai phụ đã tử vong, thi thể mẹ con chị Vinh đã được chuyển ra nhà xác của bệnh viện. Chúng tôi đang thắc mắc, tại sao khi sản phụ tử vong, bệnh viện mời công an đến làm việc mà không hề thông báo tới người nhà mà lại tự tiện đưa thi thể vào nhà xác. Sau khi thấy công an tới, chúng tôi phá cửa nhà xác, mới phát hiện hai mẹ con nó đã nằm bất động ở đó rồi", chị Hoài đau đớn kể.

Miền trung - Bất thường quanh cái chết mẹ con sản phụ ở Nghệ An (Hình 2).

Loại thuốc Cloximox được các y tá đưa cho chị Vinh uống.

Người nhà bao vây bệnh viện

Biết tin chị Vinh tử vong, người nhà cho rằng, nguyên nhân cái chết là do các y, bác sỹ tắc trách. Quá bức xúc, hàng chục người nhà kéo tới khoa Sản gây áp lực bắt lãnh đạo bệnh viện giải quyết rõ nguyên nhân cái chết của hai mẹ con sản phụ.

Vụ việc gây nên tình trạng hỗn loạn, lực lượng công an TP.Vinh, công an phường Hồng Sơn đã có mặt, để đảm bảo trật tự. Đến khoảng 8h sáng ngày 5/9, Công an TP.Vinh, cơ quan pháp y, lãnh đạo bệnh viện và người nhà nạn nhân đã có buổi làm việc để làm rõ cái chết của sản phụ.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hảo (Phó Giám đốc sở Y tế Nghệ An) cho biết, "Sau khi nghe báo cáo qua điện thoại của lãnh đạo bệnh viện về trường hợp tử vong của sản phụ Vinh, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ đến bệnh viện để làm rõ nguyên nhân gây tử vong".

Đến 9h30, khi mà cuộc làm việc ở tầng 3 của bệnh viện đang diễn ra thì phía dưới tầng 1, người nhà nạn nhân đã đưa thi thể nạn nhân kéo ra trước sân bệnh viện gào khóc, đòi làm rõ nguyên nhân của vụ việc.

Khoảng 11h30, cuộc họp giữa cơ quan CSĐT CA TP.Vinh, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An, phía gia đình sản phụ và Giám đốc bệnh viện đa khoa TP.Vinh kết thúc. Kết quả, phía đại diện bên bệnh viện thống nhất sẽ đền bù 350 triệu đồng cho gia đình chị Vinh. Phía gia đình chị Vinh cũng ký cam kết không khiếu nại lên cơ quan chức năng về vụ việc. Gia đình chị Vinh cũng yêu cầu phía bệnh viện làm thủ tục đưa thi thể sản phụ về quê mai táng theo phong tục, tập quán của địa phương. Đến 15h chiều 5/9 người nhà đã di chuyển thi thể chị Vinh về quê an táng.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Trường (phó giám đốc bệnh viện đa khoa TP.Vinh) khẳng định: "Nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Vinh là do tắc mạch ối. Trong lúc nhập viện, bệnh nhân Nguyễn Thị Vinh được chẩn đoán là chuyển sinh lần một con so, tình trạng sức khỏe bình thường và đã bị vỡ ối, cổ tử cung đang giãn nên ca trực gồm bác sĩ Võ Phi Long, bác sỹ Nguyễn Đức Quân cùng ba nữ hộ sinh là Cao Thị Lệ, Nguyễn Thị Bình và Trần Thị Vân cho chị Vinh vào phòng chờ khoa Sản để tiến hành theo dõi. Sau đó, các y tá cho bệnh nhân uống 3 viên thuốc kháng sinh loại Cloximox và chưa hề can thiệp bất cứ một thủ thuật nào".

Đến khoảng 1h30 ngày 5/9 thì bệnh nhân có biểu hiện đau dữ dội, sau đó bị ngất, mặt mũi tím tái. Trong cơn nguy kịch, ca trực đã nhanh chóng huy động bác sỹ Nguyễn Trung Đoàn  trực lãnh đạo cùng kíp hồi sức cấp cứu xuống hội chẩn thì phát hiện tim thai không còn đập, cả người mẹ và thai nhi đều không qua khỏi.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Trường (Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa TP.Vinh) cho biết: "Đối với bệnh nhân Nguyễn Thị Vinh, bệnh viện chúng tôi cam đoan đã làm đúng và nỗ lực hết sức cứu chữa bệnh nhân nhưng không thành công. Rất tiếc là bệnh nhân bị tắc mạch ối, đây là trường hợp bất khả kháng trong quá trình chuyển dạ của sản phụ và tỷ lệ cứu sống thành công rất hiếm". 

sao khôngkhởi tố vụ án?

Thượng tá Mai Chiến Thắng - phó trưởng Công an TP. Vinh cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã cử người xuống bệnh viện để đảm bảo an ninh trật tự. Sau đó thành lập hội đồng khám nghiệm tử thi nhưng gia đình từ chối nên chỉ lập biên bản vụ việc. Nguyên nhân cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Vinh được xác định là do tắc mạch nước ối. Sau khi vụ việc xảy ra, bệnh viện thỏa thuận với gia đình hỗ trợ số tiền 350 triệu đồng và đưa thi thể về quê mai táng. Gia đình sản phụ cũng không gửi đơn khiếu kiện lên CQĐT. Vì hai bên đã thống nhất và cảm thông cho nhau, lại xét thấy trong vụ việc này không có dấu hiệu tội phạm nên chúng tôi không tiến hành khởi tố.

Hà Hằng

Nghệ An: Mẹ con sản phụ chết, người nhà bao vây bệnh viện

Thứ 5, 05/09/2013 | 14:07
Cho rằng có sự tắc trách của các y bác sĩ bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) dẫn đến mẹ con sản phụ tử vong. Người nhà đã tụ tập bao vây bệnh viện này để yêu cầu làm rõ cái chết.

Sự thật 'gia đình chồng' của sản phụ bị dòi bò trong xương

Thứ 3, 18/06/2013 | 09:16
Bố mẹ chồng già bất kể nắng mưa, hàng ngày đem phần thức ăn đến chăm con dâu. Người chồng trẻ một mình vừa lo kiếm miếng cơm, vừa lo chăm sóc vợ… Nhưng tất thảy đã bị hiểu lầm, vì phần thân thể sản phụ bị lở loét đến sinh dòi…

Cứu sản phụ viêm não Nhật Bản đang cận kề cái chết

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:36
Sinh ra đã mồ côi cha mẹ, cô gái dân tộc Tày ở Tuyên Quang phải lưu lạc từ năm 13 tuổi lên thành phố. Số phận tưởng như mỉm cười với cô khi cô có được tấm chồng, mang bầu đứa con đầu lòng. Nhưng đúng lúc cô tìm được hạnh phúc thì bạo bệnh đến với cô.

Người bán khoai cứu sản phụ dòi bò lúc nhúc trong xương

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:40
Một cô bé bán khoai, một chị bán cơm hộp, cùng cậu học trò thường ngày “buôn thúng bán bưng” ở bệnh viện, đã không vô cảm khi thấy một sản phụ gần như bị bỏ rơi, nằm mê man bất tỉnh với vết thương sâu vào tận xương, dòi bò lúc nhúc.

Những lời nguyền nổi tiếng và cái chết kì bí trong lịch sử

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:02
Có những lời nguyền được kích hoạt do con người xâm phạm sự yên nghỉ của người khác.

Những cái chết thương tâm vì iPhone

Thứ 5, 16/05/2013 | 09:25
Nạn trộm cướp iPhone tại Mỹ đang gia tăng đến mức báo động. Trang VnReview đã lược dịch lại một bài viết rất sâu và chi tiết trên trang Huffingtonpost về những cái chết thương tâm đã xảy ra vì iPhone và vì cả nỗ lực của cảnh sát, nhà mạng và nhà sản xuất chưa đủ nhanh và mạnh để ngăn chặn tình trạng này xảy ra.

Cái chết của Lý Tiểu Long đã được dự đoán

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Nói đến khả năng võ thuật và điện ảnh của Lý Tiểu Long, người ta chỉ biết thốt lên 2 chữ “kỳ tài”. Tuy nhiên, con người tài hoa đó lại bạc mệnh khi ông ra đi ở giai đoạn sung mãn nhất.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.