Những bí mật về người chủ tàu cứu 9 ngư dân nước ngoài

Những bí mật về người chủ tàu cứu 9 ngư dân nước ngoài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Ông là người trực tiếp ra lệnh cho 2 thuyền trưởng trên 2 chiếc tàu cá của mình phải cấp tốc ứng cứu các thủy thủ bị hải tặc bỏ dưới biển trong khi chờ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đến giải cứu.

Cứu người là trên hết

Những ngày qua, người dân cả nước vẫn bàn tán xôn xao trước 11 tên hải tặc ngang nhiên tổ chức cướp tàu Zafirah (quốc tịch Malaysia). Nhẫn tâm hơn, nhóm hải tặc còn đẩy 9 thủy thủ của tàu xuống biển làm mồi cho cá. Sau sự việc trên, PV Người Đưa Tin đã tìm đến Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm hiểu sự thật. Bên cạnh thông tin nóng về lực lượng cảnh sát biển Việt Nam triệt phá bằng những màn nổ súng trấn áp quyết liệt những tên cướp biển, nhiều người dân tiết lộ một thông tin vô cùng đặc biệt về ông Bạch Lứa (50 tuổi, ngụ ấp Tân Lập, xã Phước Tịnh, Bà Rịa - Vũng Tàu). Ông là người trực tiếp ra lệnh cho 2 thuyền trưởng trên 2 chiếc tàu cá của mình phải cấp tốc ứng cứu các thủy thủ bị hải tặc bỏ dưới biển trong khi chờ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đến giải cứu.

Nhịp sống - Những bí mật về người chủ tàu cứu 9 ngư dân nước ngoài

Ông Bạch Lứa

Ông Bạch Lứa cho biết: "Vào ngày 16/11, tôi cho 2 chiếc tàu cá của mình ra khơi đi đánh bắt xa bờ dài ngày trên biển. Trên 2 chiếc tàu này gồm có 13 thuyền viên và 2 thuyền trưởng. Thuyền trưởng thứ nhất là ông Nguyễn Tủ (40 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu), thuyền trưởng thứ hai là anh Nguyễn Quang (31 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu). Vào lúc 5h sáng 21/11, 2 chiếc tàu ở kinh độ 108, vĩ độ 08, cách bờ biển 180 hải lý đang tổ chức đánh bắt cá.

Các thủy thủ trên tàu thấy dưới biển có một phao cứu sinh, trong đó có 9 người đàn ông đang nằm co ro vì lạnh. Các thủy thủ gọi thuyền trưởng đến và phán đoán có thể đây là những người đang gặp nạn. Sợ để chậm chễ, những người gặp nạn sẽ gặp nguy hiểm, ông Tủ và anh Quang liền chỉ đạo các thủy thủ cứu cả 9 người lên tàu".

Sau khi kéo tất cả những người gặp nạn lên tàu, thuyền trưởng và các thủy thủ trên tàu của ông Bạch Lứa đều nhầm tưởng đây là những ngư dân Việt Nam gặp nạn do tàu bị chìm.

Ông Bạch Lứa cho hay: "Khi những người gặp nạn đang làm nóng cơ thể do bị ngâm dưới biển quá lâu, ông Tủ được cử đến hỏi chuyện với nhóm người gặp nạn thì mới biết họ là người nước ngoài. Điều trớ trêu là người trên 2 chiếc tàu của tôi không ai biết tiếng của họ nên hai bên cứ nhìn nhau mà không hiểu chuyện gì đã xảy ra, và cũng không biết họ là người nước nào. Thấy tình hình cấp bách, anh Quang điện thoại về cho ông Bạch Lứa để xin ý kiến. Nghe tin từ biển gọi vào, ông Bạch Lứa nhanh chóng chỉ đạo cho thuyền trưởng, thủy thủ phải đối xử tốt với những người bị nạn, ngừng ngay việc đánh bắt lại để tìm kiếm thêm xem có nạn nhân nào còn bị rớt xuống biển không.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian vừa qua ngư dân tại đây liên tục nghe tin cướp biển hoành hành, sẵn sàng ra tay cướp tàu của ngư dân bằng vũ khí... 2 chiếc tàu cá của ông Bạch Lứa tổng giá trị 7 tỷ đồng và nhiều tài sản trên tàu là miếng mồi ngon của cướp biển. Vì vậy, hành động chỉ đạo cho 2 thuyền trưởng trên 2 chiếc tàu của mình tổ chức cứu những người gặp nạn là hành động vô cùng nguy hiểm.

Trả lời về vấn đề này, ông Bạch Lứa chia sẻ: "Thật sự các thuyền viên trên tàu của tôi thấy nhiều người lênh đênh trên phao cứu sinh rất lo sợ có thể đây là những tên cướp biển đóng giả đề thừa cơ lên tàu tổ chức cướp. Tuy nhiên, tôi đã chỉ đạo phải coi việc cứu người là trên hết. Các chuyện khác thì tùy vào tình huống ứng xử, định đoạt”.

Miệt mài truy tìm những người gặp nạn

Sau khi nhận tin từ các thuyền viên trên biển báo về, ông Bạch Lứa liền cấp tốc báo tin cho trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vùng cảnh sát biển 3, cục Cảnh sát biển Việt Nam), lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng biên phòng tại Bà Rịa - Vũng Tàu ra biển giải cứu các nạn nhân và điều tra vụ việc.

Ông Bạch Lứa cho biết: "Khi chiếc tàu mang tên Sar 413 của trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đang trên đường ra khơi tìm đến nơi 2 còn tàu của tôi đang neo đậu, tôi điện thoại chỉ đạo anh Quang và ông Tủ dặn anh em thuyền viên trên tàu phải đem đồ ăn, nước uống, quần áo cho những người gặp nạn. Tuy nhiên, ông Tủ báo cáo với tôi là cả hai bên không hiểu rõ tiếng của nhau nên không biết là còn bao nhiêu người còn đang ở dưới biển. Tôi phán đoán có thể còn người gặp nạn nên tiếp tục chỉ đạo dừng mọi công việc, cho tàu truy tìm những người còn dưới biển để cứu”.

Nhịp sống - Những bí mật về người chủ tàu cứu 9 ngư dân nước ngoài (Hình 2).

Ông Bạch Hồng Giám

Nhận định chiếc tàu Sar 413 phải mất từ 22h-23h mới đến được vị trí tàu đang neo đậu, 2 chiếc tàu cá của ông Bạch Lứa liền tách ra, quần thảo nhiều nơi trên mặt biển để tìm kiếm. Ông Bạch Lứa cho hay: "Cuộc truy tìm kéo dài nhiều giờ đồng hồ mà không thu được kết quả, các thuyền viên của tôi vô cùng mệt mỏi, chán nản. Còn 9 người trên tàu vẫn đang nằm co ro, trên mặt in hằn nỗi sợ hãi và bày tỏ thái độ không hiểu 2 chiếc tàu của tôi đang tìm kiếm cái gì. Lúc này, anh Quang có điện thoại vào cho tôi để xin ý kiến chỉ đạo tiếp. Tôi bảo, tiếp tục cung cấp thức ăn, nước uống, chỗ ngủ tạm thời cho những người gặp nạn và ngừng lại công việc tìm kiếm, chờ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đến giải quyết”.

Vào lúc 0h ngày 22/11, chiếc tàu Sar 413 của trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tiếp cận 2 chiếc tàu cá của ông Bạch Lứa. Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam trao đổi với với những người gặp nạn thì biết họ là thủy thủ của tàu Zafirah (quốc tịch Malaysia) bị 11 tên hải tặc cướp tàu, 9 người trên tàu bị hải tặc thả xuống biển, may nhờ 2 chiếc tàu của ông Bạch Lứa ứng cứu nên thoát nạn. Sự việc này nhanh chóng được ông Tủ báo cáo cho ông Bạch Lứa để nắm tình hình. Sau đó, lực lượng cảnh sát biển trên tàu Sar 413 liền tổ chức kiểm tra sức khỏe những người gặp nạn, lấy thông tin nhân thân, thông tin chiếc tàu, chủ tàu. Bên cạnh đó, thông tin về 11 tên cướp biển cũng được thu thập để tổ chức giải cứu chiếc tàu mà cướp biển đang quản lý.

Sau khi bàn giao toàn bộ những người gặp nạn cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, 2 chiếc tàu cá của ông Bạch Lứa tiếp tục ra khơi thực hiện kế hoạch đánh bắt cá như cũ. Ông Bạch Lứa bộc bạch: "Vào lúc này, tôi và các thuyền viên của mình mới thở phào nhẹ nhõm vì làm được một nghĩa cử cao đẹp là cứu người giữa lúc hoạn nạn, đặc biệt là giữa biển khơi mênh mông.

Sau lần giải cứu này, 2 chiếc tàu của tôi thiệt hại kinh tế cũng không ít. Tuy nhiên, chúng tôi sống nhờ biển. Những ngư dân đều là con của biển. Không ai nói với ai nhưng từ đời này qua đời khác, khi đi trên biển mà thấy nạn thì việc cứu người là trên hết, dù khi đó có tổn thất bao nhiêu của cải cũng không quan trọng, chúng tôi đặt lên hàng đầu là vấn đề nhân đạo".

Bí mật chưa kể về ông Bạch Lứa

Theo tìm hiểu của PV, ông Bạch Lứa (quê Quãng Ngãi, vào Vũng Tàu lập nghiệp từ năm 1982) là người thường xuyên cứu người bị nạn trên biển và giúp đỡ những ngư dân nghèo có công ăn việc làm. Trước đây, ông Bạch Lứa từng tặng cho huyện đảo Hoàng Sa 4 chiếc tàu để hỗ trợ người dân ở đây. Hiện nay, ông Bạch Lứa có 3 cậu con trai đều vào đại học, hiện đứa lớn đã ra trường và có một công ty riêng. Ông Bạch Hồng Giám (64 tuổi), hội trưởng Hội nông dân ấp Tân Lập cho biết: "Ở đây ai cũng biết ông Bạch Lứa là người rất tốt bụng, ông ấy luôn hết lòng hết sức vì bà con ngư dân. Chuyện ông đi biển nhiều lần gặp các thuyền viên bị nạn, ông đều ra sức cứu giúp tận tình. Việc làm này của ông khiến cho người dân ở đây ai cũng phải nể phục”.

V. Hương - T. Nguyễn