Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise

Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:02
0
Sau 32 năm diễn xuất, những tác phẩm điện ảnh có sự góp mặt của tài tử 51 tuổi đã thu về tới con số khổng lồ là 7,3 tỷ USD.

1. Risky Business

Sẽ không có một Tom Cruise của hôm nay nếu anh không tham gia vào bộ phim kinh điển dành cho tuổi teen năm 1983, để rồi thành thần tượng của giới trẻ sau đó. Trong phim, Tom vào vai Joel Goodsen, một chàng công tử nhà giàu bỗng thoát khỏi ách kìm kẹp khi bố mẹ đi vắng dịp cuối tuần. Cậu có mọi trải nghiệm với bạn bè, lái xe Porsche của cha thoải mái, song mọi chuyện dần trở nên vượt tầm kiểm soát với sự xuất hiện của cô gái gọi Lana (Rebecca De Mornay)...

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise

Vẻ điển trai và nụ cười rạng rỡ giúp chàng diễn viên sinh năm 1962 được các cô gái hâm mộ cuồng nhiệt khi Ricky Business ra mắt thành công. Bộ phim đoạt doanh thu cao gấp 10 lần vốn đầu tư, được đánh giá như “một phim kinh điển và mở ra sự nghiệp cho Tom Cruise”. Bạn diễn De Mornay cũng chính là bạn gái công khai đầu tiên của Cruise, trước khi hai người chia tay vào năm 1985.

2. Top Gun

Top Gun là bộ phim về những phi công và thật trùng hợp, đây cũng là bệ phóng đưa Tom Cruise trở thành một ngôi sao lớn trên bầu trời Hollywood. Nhân vật của Tom là Pete “Maverick” Mitchell, một quân nhân trẻ thuộc Không quân Mỹ, người dù có tài nhưng lại ưa việc chứng tỏ năng lực cá nhân, sự mạo hiểm thay vì tính kỷ luật và đồng đội. Để uốn nắn chàng trai “ngựa non háu đá” này, cấp trên cử anh tới học tại trường quân sự Top Gun, nơi anh phải cạnh tranh cùng nhiều học viên khác xuất sắc không kém.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 2).

Ngoài những giây phút căng thẳng, bộ phim còn giới thiệu chuyện tình lãng mạn giữa Maverick với cô nàng Charlie nóng bỏng (Kelly McGill). Kết quả là Top Gun trở thành bộ phim hành động ăn khách nhất năm 1986 (356 triệu USD) và còn khiến số lượng đăng ký tham gia Hải quân, Không quân Mỹ tăng gấp 5 lần. Giới trẻ “phát cuồng” với chàng Maverick khi đua nhau tậu kính mắt Ray-Ban, áo jacket như anh và khiến Cruise được công nhận trên toàn cầu.

3. Rain Man

Chỉ với 25 triệu USD sản xuất, Rain Man gặt hái tới 354 triệu USD và đoạt tới 4 giải Oscar năm 1989, bao gồm “Phim hay nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc” (Dustin Hoffman). Nhân vật Charlie Babbitt của Cruise là một chàng trai trẻ chối bỏ gia đình, bỗng một ngày hay tin cha anh đã qua đời và để lại tới 3 triệu USD cho một viện tâm thần xa lạ. Không hiểu chuyện gì đang xảy ra, Charlie tới đó để rồi được biết rằng anh có một người anh trai Raymond (Dustin Hoffman) bị tâm thần.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 3).

Rắp tâm chiếm đoạt trọn khoản tiền trên, Charlie đưa Raymond tới Los Angeles. Song càng ở gần người anh đầu óc không bình thường kia, Charlie càng thấy thấm thía được tình cảm gia đình… Dù diễn xuất của Hoffman là điểm sáng của bộ phim và được tưởng thưởng bằng giải Oscar nhưng vẫn không thể phủ nhận tài năng của Cruise. Anh đã chuyển dần từ một kẻ ích kỷ, không coi trọng tình ruột thịt tới một người biết chăm lo cho Raymond. Cảnh phim khi hai anh em Charlie và Raymond “đại náo” sòng bạc Vegas đã trở thành kinh điển và còn được The Hangover hài hước nhại lại sau này.

4. Born on the Fourth of July

Đây là một phần trong ba phim nói về chiến tranh Việt Nam của đạo diễn Oliver Stone, bên cạnh Platoon (1986) và Heaven & Earth (1993). Đây cũng là lần đầu Tom Cruise diễn tả một nhân vật có thật trên màn ảnh, khi bộ phim được dựa vào hồi ký của cựu chiến binh Ron Kovic. Anh là một người từng rất hăm hở ra chiến trường nhưng khi trực tiếp tham chiến tại Việt Nam, anh mới thấy đó là thứ vô nhân đạo và phi nghĩa nhường nào.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 4).

Trở về Mỹ với thân xác tàn tật do bị đạn bắn, Kovic trở thành một trong những nhà phản đối chiến tranh Việt Nam nổi tiếng nhất và Cruise khắc họa hoàn hảo hình ảnh nhân vật này. Ai mà tưởng tượng nổi rằng chàng diễn viên điển trai có thể hóa trang trong bộ dạng xấu xí, râu ria xồm xoàm và ngồi trên xe lăn mà vẫn cuốn hút được khán giả? Tom Cruise nhận được Quả cầu Vàng cho “Nam diễn viên chính xuất sắc” và đề cử Oscar đầu tiên với bộ phim này.

5. Jerry Maguire

Phải tới 7 năm sau, Tom Cruise mới lại đoạt Quả cầu Vàng và thêm một đề cử Oscar Nam chính nhờ bộ phim tình cảm hài này. Trong phim, anh thủ vai Jerry Maguire - một nhân viên môi giới thể thao chuyên nghiệp bị đuổi việc do nghi ngờ chính nguyên tắc bản thân. Anh quyết định thử nghiệm phương pháp mới khi chỉ làm việc với duy nhất một thân chủ là cầu thủ bóng bầu dục ương bướng Rod (Cuba Gooding Jr.).

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 5).

Jerry Maguire lại tiếp tục là một thành công lớn khi đạt doanh thu 270 triệu USD, được đề cử 5 giải Oscar. Tuy nhiên, Cruise lại vô duyên với tượng vàng dù bạn diễn Cuba Gooding Jr. của anh được vinh danh. Bù lại, câu nói của anh với người tình trong phim là “You complete me” (Em hoàn thiện anh) đã đi vào văn hóa đại chúng.

6. Eyes Wide Shut

Đây là một dự án vô cùng đặc biệt với Tom Cruise khi anh được cộng tác cùng đạo diễn bậc thầy Stanley Kubrick, trong khi bạn diễn nữ của anh chính là người vợ khi đó, Nicole Kidman. Cặp uyên ương này vào vai hai vợ chồng Bill và Alice Harford, những người tưởng như có một cuộc sống hạnh phúc nhưng không phải. Khi Alice thú nhận với chồng cô từng suýt ngoại tình, Bill lao vào một hành trình tình ái đầy bí ẩn và chứa không ít đau khổ.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 6).

Eyes Wide Shut có lẽ là một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất sự nghiệp tài tử này, khi anh có những cảnh vô cùng nóng bỏng cùng Kidman, tới mức hãng Warner Bros. còn phải cắt bớt để đủ tiêu chuẩn hạn chế khán giả 17 tuổi. Việc đạo diễn Kubrick bất ngờ qua đời chỉ 5 ngày sau khi biên tập phim cũng khiến tác phẩm này trở nên đặc biệt.

7. Magnolia 

Đạo diễn Paul Thomas Anderson từng tuyên bố “Magnolia là bộ phim hay nhất sự nghiệp” của ông, trong khi nhiều người cũng cho rằng đây là tác phẩm xuất sắc của Cruise ở khía cạnh diễn xuất. Anh vào vai Frank Mackey, một chuyên gia dạy cách cưa gái song ẩn sau vẻ ngoài tự tin ấy là một tâm hồn rạn vỡ, khi tuổi thơ anh mồ côi mẹ và bị chính cha ruột bỏ rơi. Anh là một phần của bộ phim bi nói về những con người đuổi theo quá khứ để tìm lấy hạnh phúc, sự tha thứ và cứu rỗi tâm hồn này.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 7).

Nhân vật Mackey, với những giằng xé tâm lý sâu sắc, có thể nói đã phần nào phản ánh tuổi thơ đau khổ của chính Tom Cruise, khi anh thường xuyên bị cha ruột đánh đập trước khi được giải thoát nhờ cuộc ly dị. Diễn xuất trong phim của Tom chạm được vào trái tim khán giả, khiến người hâm mộ tiếc nuối cho anh khi Tom lại hụt Oscar “Nam diễn viên phụ” dù vẫn được an ủi bằng giải Quả cầu Vàng.

8. Minority Report

Sau khi được làm việc dưới sự chỉ đạo của những huyền thoại điện ảnh như Martin Scorsese, Oliver Stone, Stanley Kubrick, cuối cùng Tom Cruise cũng được cộng tác cùng đạo diễn Steven Spielberg. Kết quả là khán giả có được bộ phim viễn tưởng hay bậc nhất trong ba thập kỷ ở Hollywood của Cruise, còn các nhà sản xuất hài lòng với 358 triệu USD thu về.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 8).

Minority Report là câu chuyện giả tưởng đầy giật gân, bất ngờ có bối cảnh tại Washington năm 2054, khi công nghệ đã đạt mức tối tân. Nước Mỹ có bộ ba máy tiên tri “precogs” – thứ có thể dự báo trước nơi nào sắp xảy ra một vụ án mạng và báo cho đội cảnh sát PreCrime để họ ngăn chặn tội ác khi nó sắp diễn ra. John Anderton (Tom Cruise) là đội trưởng của PreCrime, cho tới một ngày khi “precogs” khẳng định rằng anh sẽ trở thành một kẻ sát nhân trong 36 giờ tới. Bị toàn bộ lực lượng cảnh sát săn đuổi, Anderton phải một mình đi trên hành trình tìm ra sự thật đằng sau lời cáo buộc và cả xuất xứ của “precogs”.

9. The Last Samurai 

Người Nhật vô cùng yêu quý Tom Cruise, không chỉ bởi anh là tài tử Hollywood thường xuyên tới thăm đất nước này nhất, mà còn vì anh đã góp phần quảng bá văn hóa xứ Phù Tang với phương Tây. Trong The Last Samurai, nhân vật đại úy Nathan Algren của Cruise là một người được mời về làm cố vấn cho vương triều Minh Trị. Trong cuộc nổi dậy của Katsumoto (Ken Wantanabe), Nathan bị bắt làm tù binh nhưng anh không bị xử tử. Thay vào đó, Katsumoto dạy cho Nathan về ý nghĩa, tinh hoa của việc làm một võ sĩ đạo.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 9).

Bộ phim gặt hái 456 triệu USD trên toàn cầu và nhận 4 đề cử Oscar. Tom Cruise được đề cử Quả cầu Vàng cho “Nam diễn viên chính xuất sắc” và sau này, ngày 10/10/2006 đã được đặt tên là “Ngày Tom Cruise” tại Nhật Bản, như một sự tri ân đặc biệt với anh.

10. Mission Impossible: Ghost Protocol

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc tới sự nghiệp của Tom Cruise mà bỏ quên siêu điệp viên Ethan Hunt trong loạt bom tấn Nhiệm vụ bất khả thi. Nếu như các phần đầu tiên đến trong thời kỳ hoàng kim của Tom thì Mission Impossible 4 lại tới vào thời điểm anh đang có dấu hiệu xuống dốc. Những tác phẩm như Knight and Day, Valkyrie không gây tiếng vang và anh được chú ý nhiều hơn về mối tình với Katie Holmes. Chính vì lẽ đó, Mission Impossible 4 với những cảnh truy đuổi nghẹt thở, các món công nghệ tối tân và bất ngờ, gay cấn tới phút chót quả thực là sự trở lại đáng nhớ của anh.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 10).

Từng rất ăn khách tại Việt Nam với tựa Chiến dịch bóng ma, phim kể về việc tổ chức tình báo IMF mà Ethan rất trung thành bị tổng thống Mỹ đóng cửa do liên quan tới một vụ khủng bố tại Nga. Chỉ với ba người cộng sự còn sót lại, Ethan tìm cách xóa bỏ tiếng xấu cho tổ chức trong hoàn cảnh bị cảnh sát quốc tế truy nã. Một nhiệm vụ dường như quá sức với người thường, song với Ethan Hunt và đồng đội của mình, không có gì là không thể.

11. Oblivion

Sau Mission Impossible 4, những tưởng Tom Cruise sẽ thẳng tiếng song hai bộ phim trong năm 2012 là Rock of AgesJack Reacher lại không thành công.  Tuy nhiên, bom tấn viễn tưởng của hè 2013 lại xứng tầm với tên tuổi anh bởi mức đầu tư lớn 140 triệu USD, có nhiều hiệu ứng hình ảnh, âm thanh hoành tráng và một cốt truyện đầy bất ngờ.

Sự kiện - Những bộ phim làm nên tên tuổi Tom Cruise (Hình 11).

Trong Oblivion, Tom vào vai Jack, một trong những người cuối cùng còn sót lại trên Trái Đất vào năm 2077, khi tất cả đã di cư sau cuộc chiến với người ngoài hành tinh. Tom cùng cộng sự Victoria (Andrea Riseborough) hàng ngày vẫn miệt mài sửa chữa máy móc và chờ ngày đoàn tụ cùng loài người trên hành tinh Titan, song sự xuất hiện của cô gái Julie (Olga Yurylenko) đã làm thay đổi tất cả. Cô gái vừa lạ vừa quen này nắm giữ những bí mật liên quan tới Jack và phần còn lại của Trái Đất, khiến anh lao vào một hành trình đầy chông gai.

Theo VnExpress

Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:05
Sở hữu hàng chục vai diễn lớn trong các bom tấn ăn khách, được hàng triệu khán giả mến mộ nhưng ở tuổi 51, đường tình duyên của Tom vẫn lận đận sau 3 cuộc hôn nhân.

Tom Cruise hy sinh vì nhân loại trong 'Yukikaze'

Thứ 7, 20/04/2013 | 14:02
Vai diễn anh hùng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đang trở thành mốt mới của ngôi sao Hollywood.

Mai Phương Thúy gặp Tom Cruise trên thảm đỏ Đài Loan

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:45
Hoa hậu Việt Nam 2006 có dịp trò chuyện với tài tử Hollywood và nữ diễn viên Olga Kurylenko trong buổi ra mắt bom tấn 'Oblivion' tối 6/7 tại Đài Bắc.