Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới

Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới

Thứ 2, 18/02/2013 | 07:47
0
Một thanh niên túm đuôi của hai con bò, một phụ nữ nhặt rác tại thành phố Nairobi, Keynya đọc sách, cụ bà tắm cho ông chồng mất trí nhớ là những bức ảnh đoạt giải cao trong cuộc thi.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới

Chen Wei Seng của Malaysia thắng giải nhất ảnh Đơn, mục “Hoạt động Thể thao” của World Press 2013. Hình chụp một vận động viên trong nét mặt nhẹ nhõm, chứa đầy niềm vui sau khi hoàn tất cuộc đua bò Pacu Jawi nguy hiểm. Anh phải băng qua đồng lúa ở Batu Sangkar, Tây Sumatra.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 2).

Với series “The Pink Choice”, Maika Elan của Việt Nam – nhiếp ảnh gia làm việc cho MoST (Management of StoryTellers) – thắng giải nhất ảnh Series, hạng mục “Vấn đề Đương đại”. Ảnh chụp Phan Thị Thúy Vy và Đặng Thị Bích Bảy, hai cô quen nhau được 1 năm, đang thư giãn xem ti-vi sau buổi học tại một trường ở Đà Nẵng. 

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 3).

Soren Bidstrup của Đan Mạch – nhiếp ảnh gia cho Berlingske, thắng hạng nhì ảnh Đơn, mục “Cuộc sống thường nhật”, với tác phẩm chụp một gia đình đi cắm trại hè ở Jeselo 

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 4).

Micah Albert của Mỹ – làm việc cho Redux Images – thắng giải nhất ảnh Đơn, hạng mục “Vấn đề Đương đại”; ảnh chụp một phụ nữ ngồi chờ trong cơn mưa khi đang nhặt rác tại bãi rác rộng 30 mẫu Anh ở Nairobi.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 5).

Christian Ziegler, Đức, thắng hạng nhất ảnh Đơn, mục “Thiên nhiên”. Ảnh chụp con đà điểu đầu mèo của miền Nam (loài đang trong hiểm họa tuyệt chủng) ăn trái Quandang Xanh bên con đường Black Mountain.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 6).

Fausto Podavini, Ý, thắng hạng nhất ảnh Series, mục “Cuộc sống thường nhật” với bộ ảnh “Mirella”. Ảnh chụp bà Mirella chăm sóc chồng Luigi – người mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer – ở Rome.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 7).

Stefen Chow, Mã Lai, nhiếp ảnh gia làm việc cho Smithsonian, thắng hạng nhì ảnh Đơn, mục “Con người – Chân dung Sắp đặt” với bức ảnh chụp Ngải Vị Vị ở Bắc Kinh.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 8).

Sergei Ilnitsky, Nga, làm việc cho European Pressphoto, thắng hạng nhì ảnh Series, hạng mục “Hoạt động Thể thao” với bộ ảnh “Cú chạm Vàng – đấu kiếm ở Olympic”. Ảnh chụp Alaaeldin Abouelkassem của Ai Cập (trên) đấu với Peter Joppich của Đức trong vòng 16 giải kiếm đơn nam của kỳ Olympic London 2012 

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 9).

Fabio Bucciarelli, Ý, nhiếp ảnh gia làm việc cho France-Presse, thắng hạng nhì ảnh Series, mục “Tin Nhanh”, với bộ ảnh “Battle to death” (Chiến đấu đến chết). Ảnh chụp một người lính của phái Syrian Tự Do đang chạy đến vị trí chiến đấu trong cuộc đụng độ với quân đội chính phủ ở quận Sulemain Halabi, tại Aleppo.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 10).

Ananda van der Pluijm, người Netherlands, thắng hạng ba ảnh Series, mục “Con người – quan sát chân dung” với bộ ảnh “Martin”. Sau khi ở với bố tại nhà tình thương dành cho thiếu niên hơn 10 năm, Martin – 18 tuổi – quay về nhà để sống chung với mẹ. Cậu chỉ có vài bộ quần áo trong túi, và không có bằng cấp hay việc làm gì.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 11).

Ilona Szwarc người Ba Lan, nhiếp ảnh gia cho Redux Images, thắng giải ba ảnh Đơn, mục “Con người – quan sát chân dung” với tác phẩm chụp em Kayla; em đang ôm con búp bê giống mình như đúc, và đứng chụp hình trước ảnh chân dung của ông bà tổ tiên tại ngôi nhà ở Boston, Massachusetts.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 12).

Stephan Vanfleteren người Bỉ, nhiếp ảnh gia chuyên chụp hình pa-nô cho công ty Mercy Ships/De Standaard thắng giải nhất ảnh Series, mục “Con người – Chân dung Sắp đặt” với bộ ảnh “Người dân của Mercy, Guinea”. Tác phẩm này chụp cô Makone Soumaoro, 30 tuổi, bị bệnh bướu cổ, sống tại Conakry. 

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 13).

Jan Grarup, nhiếp ảnh gia người Đan Mạch làm việc cho Laif Agency, đã giành giải nhất ảnh Series, mục “Chuyện Thể thao”, với bộ ảnh “Women’s Basketball (Bóng rổ nữ) ở Mogadishu, Somalia. Ảnh chụp một bảo vệ có vũ trang do liên đoàn bóng rổ Somali thuê để theo dõi và bảo vệ đội bóng rổ nữ khi họ thi đấu tại Mogadishu.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 14).

Emin Ozmen người Thổ Nhĩ Kì đã thắng giải nhì ảnh Đơn, mục “Tin nhanh”, với tác phẩm chụp 3 thành viên phe đối lập Syria đang tra khảo một mật báo ở Aleppo.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 15).

Rodrigo Abd, người Argentina, làm việc cho hãng Associated Press, giành giải nhất ảnh Đơn, mục “Tin tổng hợp” với tác phẩm chụp một phụ nữ tên Aida. Cô khóc trong lúc được chữa trị các vết thương do quân đội Syria gây ra khi họ đánh bom vào nhà cô tại Idib.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 16).

Paul Nicklen, nhiếp ảnh gia làm việc cho tạp chí National Geographic, thắng giải nhất ảnh Series, mục “Thiên nhiên” với loạt ảnh “Chim cánh cụt hoàng đế”. Tác phẩm chụp một đàn chim cánh cụt hoàng đế đang bơi tại vùng biển Ross, Nam Cực.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 17).

Daniel Berehulak, người Úc, làm việc cho Getty Images, thắng giải ba ảnh Series, mục “Tin tức tổng hợp”, với loạt ảnh “Nhật Bản sau cơn sóng”. Bức ảnh chụp cây thông bị bật gốc sau đợt sóng thần, chúng nằm la liệt khắp bãi biển của vùng Rikuzentakata.

Tiêu điểm - Những tác phẩm đoạt giải Ảnh báo chí thế giới (Hình 18).

Paul Hansen, nhiếp ảnh gia người Thụy Điển, làm việc cho nhật báo Dagens Nyheter, giành giải World Press Ảnh của năm với tác phẩm chụp một nhóm người mang thi hài hai em nhỏ đi diễu hành qua một con phố tại dải Gaza

Hải Anh (t/h)

Maika 'choáng' khi ảnh đồng giới đoạt giải báo chí

Chủ nhật, 17/02/2013 | 09:27
"Em hơi 'choáng' bởi thi Conterm là hạng mục khó và không nghĩ đoạt giải nhất" - Maika Elan chia sẻ khi bộ ảnh tình yêu đồng giới đoạt giải nhất hạng mục "Vấn đề đương đại" cuộc thi ảnh báo chí thế giới 2013.

Cô gái Việt đạt giải ảnh báo chí thế giới 2013

Thứ 7, 16/02/2013 | 10:40
Nhiếp ảnh gia Maika Elan, tên thật Nguyễn Thanh Hải (Hà Nội), đạt giải nhất hạng mục “Vấn đề đương đại” tại cuộc thi Ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) 2013.

Ngắm trọn bộ ảnh đoạt giải nhất Ảnh Báo chí Thế giới

Chủ nhật, 17/02/2013 | 10:39
Bộ ảnh “The Pink Choice” (Sự chọn lựa màu hồng) của nhiếp ảnh gia Maika Elan đã đoạt giải nhất ảnh báo chí thế giới World Press Photo ở hạng mục “Những vấn đề đương đại” (Contemporary Issues).
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.