Những “cánh chim” không nghỉ đón giao thừa trên không, đưa người dân về quê đón Tết

Những “cánh chim” không nghỉ đón giao thừa trên không, đưa người dân về quê đón Tết

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 7, 21/01/2023 | 23:19
0
Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, các phi công, tiếp viên hàng không lại miệt mài phục vụ hàng triệu người dân về quê đón tết.

Giao thừa trên không

Nhiều năm qua, phương tiện hàng không được người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc lựa chọn để di chuyển. Nhất là dịp Tết đến, Xuân về… nhà nhà, người người nô nức về quê đón Tết cùng người thân, gia đình.

Các hãng hàng không lại tất bật tăng chuyến, tăng tần suất bay. Khi này nhân viên, phi công và tiếp viên… phải căng mình làm việc, thậm chí có những người “quên Tết” sẵn sàng vì công việc để phục vụ người dân, phục vụ hành khách trên những chuyến bay an toàn, thoải mái về quê vui Tết.

Nhiều năm làm tiếp viên hàng không của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), tiếp viên Nguyễn Ngọc Thi (tiếp viên Vietnam Airlines), vẫn chưa quên cảm xúc đón giao thừa trên không và những ngày tháng gắn bó với nghề yêu thích.

Dân sinh - Những “cánh chim” không nghỉ đón giao thừa trên không, đưa người dân về quê đón Tết

Tiếp viên Vietnam Airlines đón Tết cùng hành khách trên máy bay.

Theo Ngọc Thi, dù đã gắn bó với nghề tiếp viên từ rất sớm, nhưng để lại ấn tượng nhất cho cô vẫn là thời khắc đón giao thừa trên máy bay năm 2022. “Vẫn chưa quên được thời khắc đó, khi tiếng ‘reng reng’ xuất hiện, chuông báo đồng hồ của một vị khách nào đó chợt vang lên trong khoang hành khách báo hiệu thời khắc giao thừa đã điểm. Tết Nhâm Dần 2022 đó là thời khắc tôi, các anh chị đồng nghiệp và hàng trăm hành khách cùng đón giao thừa trên máy bay Boeing B787 ở độ cao hơn 30,000ft”, Ngọc Thi nhớ lại.

Ngọc Thi cho hay, với cô Tết luôn là thời khắc thiêng liên và cao cả nhất, ai cũng muốn đoàn tụ với người thân, bạn bè trong gia đình. Nghe những lời chúc, gửi nhau những may mắn của thời khắc giao thừa. Nhưng với Ngọc Thi, công việc tiếp viên cũng chính là khởi đầu của cô, với cô chiếc máy bay như một ngôi nhà thứ hai bởi đây là nơi mỗi ngày mình làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi, gặp gỡ mọi người.

Dân sinh - Những “cánh chim” không nghỉ đón giao thừa trên không, đưa người dân về quê đón Tết (Hình 2).

Phục vụ hành khách trên chuyến bay về quê đón Tết là niềm vinh dự của tiếp viên hàng không.

“Ngay từ khi chọn công việc này mình đã chuẩn bị tâm lý không được đón các dịp lễ Tết cùng với gia đình như thế này là chuyện bình thường đối với nghề tiếp viên hàng không”, Ngọc Thi chia sẻ.

 “Bên cạnh đó, khách cũng mang lại cho mình những cảm xúc rất đặc biệt. Khi mà kim đồng hồ chỉ đến 0h của năm mới thì mọi người đều vỗ tay chúc mừng nhau bước sang năm mới. Mọi người cũng cảm ơn và gửi những lời chúc thân thương đến tổ bay. Cảm xúc lúc đó thực sự rất bồi hồi, xúc động khó tả”, Ngọc Thi nhớ lại những xúc cảm về trải nghiệm bay ngày Tết của bản thân.

Chương tuyệt vời nhất của tuổi thanh xuân

Gia nhập đại gia đình Vietnam Airlines từ đầu năm 2020, với Ngọc Thi, đây là cơ hội lớn trong đời để cô được đến thăm nhiều quốc gia ở tuổi 24, từ đó gặp gỡ hàng nghìn người từ các nền văn hóa và hoàn cảnh khác nhau, kết bạn khắp mọi nơi trên thế giới. Nhớ về xuất phát điểm dẫn lối “chạm ngõ” với ngành hàng không, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong trí nhớ của Ngọc Thi là hình ảnh các chị tiếp viên Vietnam Airlines vô cùng xinh đẹp trong tà áo dài.

Ngọc Thi chia sẻ: “Ngày trước mình có cơ hội đi máy bay nhiều và ấn tượng rằng các anh chị tiếp viên được di chuyển đến nhiều nơi, làm việc trên các chuyến bay cả trong và ngoài nước. Mình cảm nhận được các anh chị vô cùng thân thiện, năng động, tự tin và chuyên nghiệp trong công việc”.

Và hình ảnh đó đã khơi dậy mạnh mẽ trong Ngọc Thi niềm ước ao muốn trở thành tiếp viên hàng không, để được làm việc trong môi trường hàng không năng động, đưa hành khách đi đến những miền đất mới và đón người dân về với quê hương.

Quyết tâm gia nhập trong thời điểm ngành hàng không đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Ngọc Thi chia sẻ bản thân chưa bao giờ chần chừ trong suy nghĩ bởi đây vốn là công việc yêu thích từ lâu, là tất cả những gì cô mong muốn thực hiện.

Dân sinh - Những “cánh chim” không nghỉ đón giao thừa trên không, đưa người dân về quê đón Tết (Hình 3).

“Mình nghĩ rằng bản thân sẽ không thể làm tốt những công việc khác nếu như mình không thực sự yêu thích nó. Ngoài ra, mình nghĩ rằng dịch bệnh rồi cũng đến giai đoạn suy yếu và đó là lúc ngành hàng không vươn trở lại mạnh mẽ nhất và bứt phá hơn nữa với những thay đổi mới”.

Lên đường làm nhiệm vụ khi nhà nhà sum vầy đón Tết

Hơn 14 năm gắn bó với công việc của một tiếp viên với không biết bao nhiêu lần đón giao thừa trên mây, tiếp viên trưởng (TVT) Công Minh vẫn vẹn nguyên những kỷ niệm về chuyến bay xuân đoàn viên.

Những chuyến bay Tết mang lại cho anh và các đồng nghiệp nhiều cảm giác đan xen khó tả. Đó là cảm giác hân hoan khi Tết đến, xuân về hay cảm giác nhớ gia đình và mong muốn sớm được sum vầy, đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết, cảm giác được vui chung niềm vui được đoàn viên với gia đình như các hành khách trên chuyến bay.

Chính vì vậy, anh và các tiếp viên luôn biến nỗi nhớ thành động lực trong công việc, xem hành khách như những người thân trong gia đình, hết lòng phục vụ, chăm sóc, mang lại cảm giác ấm cúng và vui vẻ đến với hành khách và cho chính bản thân mình trong những ngày đầu xuân.

“Tôi vẫn nhớ mãi chuyến bay đi Vinh ngày 30 Tết năm 2015, lúc đó chúng tôi dự kiến đáp vào lúc 22h00, tức là chúng tôi vẫn kịp thời gian về đón giao thừa với gia đình. Tuy nhiên, do thời tiết tại sân bay Vinh không tốt nên máy bay cất cánh muộn, khi về đến Tp.HCM thì đúng thời gian giao thừa, cơ trưởng có thông báo cho chúng tôi và hành khách nhìn ra cửa sổ để thấy pháo hoa đón giao thừa được bắn từ một vài điểm trong thành phố. Hành khách vỗ tay rất nhiều, đây là một trong những chuyến bay Tết khó quên đối với tôi”.

Làm việc tại ngành hàng không là mơ ước của không ít người, tuy nhiên, làm việc theo ca kíp và khung thời gian ngoài hành chính thì không phải ai cũng dám đánh đổi. Năm nay, anh Công Minh sẽ tiếp tục đón Tết “trên mây” bởi anh có lịch bay quốc tế vào 28 Tết. “Tôi lại có một cái Tết xa nhà. Nhưng tôi vẫn thấy vui vì sẽ lại được có một cái Tết với gia đình thứ 2 của tôi, những đồng nghiệp trên chuyến bay. Chúng tôi sẽ luôn trân trọng những thời khắc kỉ niệm này và hoàn thành chuyến bay đầu năm mới một cách tốt đẹp nhất”.

Dân sinh - Những “cánh chim” không nghỉ đón giao thừa trên không, đưa người dân về quê đón Tết (Hình 4).

TVT Công Minh cùng đồng nghiệp đón Tết trên máy bay.

Trong năm mới, một năm đang nhớ trong cột mốc cuộc đời của TVT Công Minh khi anh vừa bước vào tuổi 40 và niềm mong ước của anh không gì khác là dịch bệnh được kiểm soát và mọi người trên thế giới được bình an, hạnh phúc để các chuyến bay rồi lại tấp nập như cũ, tình hình kinh doanh của VNA sẽ sớm phục hồi như trước dịch.

Niềm vui được theo đuổi công việc

Một trong những điểm đặc thù của nghề tiếp viên hàng không so với những công việc hành chính khác chính là chế độ ca kíp, giờ giấc làm việc không được cố định. Đó có thể là những lần bay xuyên đêm hay các chuyến bay khởi hành lúc tờ mờ sáng.

“Lúc mới đầu, mình gặp khó khăn để làm quen bởi giờ giấc sinh hoạt của bản thân có phần lệch sóng với công việc. Khi đó, mình phải sắp xếp cuộc sống hàng ngày để phù hợp với lịch bay. Khó khăn thứ hai có lẽ là khi bay nước ngoài, thay đổi múi giờ và thời tiết liên tục khiến những chuyến bay đầu rất mệt. Mình cần khá nhiều thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức. May mắn là đi bay nhiều một thời gian rồi cũng quen và cơ thể thích nghi dần với sự thay đổi này”.

Với Ngọc Thi, “nhập ngành” cũng là lúc bản thân xác định sẽ phải làm nhiệm vụ trong các ngày lễ tết, đặc biệt là hạn chế thời gian bên cạnh người thân, gia đình, bạn bè trong thời điểm mà hầu hết mọi người về quê và đi vui chơi sum vầy. “Thế nhưng điều đó cũng giúp mình biết trân trọng những thời gian quý giá bên cạnh gia đình bạn bè hơn, biết quan tâm và chăm sóc mọi người hơn bằng những cách khác”.

Một năm mới đã đến, trong không khí đoàn viên, nhà nhà sum vầy tận hưởng những ngày Tết cổ truyền dân tộc thì trên bầu trời kia, Ngọc Thi cùng tất cả đồng nghiệp cũng đang tự hào góp sức vào những cánh bay biếc xanh của VNA miệt mài xuyên mây như những cánh én báo mùa xuân tràn đầy hy vọng.

“Tổng công ty chúng tôi hướng đến chất lượng dịch vụ 5 sao trong thời gian tới, cũng như toàn thể tiếp viên - Đoàn tiếp viên, tôi sẽ cố gắng thực hiện thật tốt 5 cam kết của tiếp viên, góp phần nhỏ bé trong sự phát triển của VNA trong tương lai. Xin gửi tới toàn thể đại gia đình VNA Group một năm mới thật nhiều sức khỏe và bình an” – TVT Công Minh nhắn gửi trong những ngày xuân về.

HLV Park Hang Seo nhận vé bay Thương gia trọn đời của Vietnam Airlines

Thứ 3, 17/01/2023 | 19:33
HLV Park và phu nhân sẽ được bay vé Thương gia miễn cước của Vietnam Airlines giữa Hàn Quốc và Việt Nam, trọn đời và không giới hạn số lần.

Vietnam Airlines và UBND Tp.Hải Phòng ký kết thỏa thuận hợp tác

Thứ 4, 04/01/2023 | 10:30
Ngày 4/1, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và UBND thành phố Hải Phòng vừa ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023 - 2025.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết có 2 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công xong các hạng mục và đưa vào phục vụ người tham gia giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.