Những câu chuyệ̣n khó tin về đại gia chơi chim Hà thành

Những câu chuyệ̣n khó tin về đại gia chơi chim Hà thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Xe Matiz không đổi được một em “chim biến đổi gens”.

Chiếc Matiz “đập hộp” không đổi được một chú... hoàng khuyên, “em” SH cáu cạnh cũng chưa thể sánh ngang với chiếc lồng chim khảm ngà voi nguyên chất nhập từ nước ngoài. Mọi người vẫn gọi anh là “đại gia” trong giới chơi chim Hà thành nhưng người thanh niên ngoại tam tuần chỉ cười mà rằng “gia tài của mình quý giá nhất có lẽ là mấy “em” chim biến đổi gen này”...

Sự kiện - Những câu chuyệ̣n khó tin về đại gia chơi chim Hà thành

Hình ảnh em "chim biến đổi gens"

Chim độc giá hơn 10.000 USD

Niềm đam mê cộng với trí tò mò đã thôi thúc tôi tìm đến “đại bản doanh” của Tú “lốp” nằm trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội). Quả thực, nghe danh “đại gia” Tú sở hữu “em” hoàng khuyên giá ngang ngửa con Matiz đã lâu nhưng nay mới có dịp được “diện kiến”. Căn nhà nhỏ có phần cổ kính nằm nép mình bên những tòa văn phòng sang trọng được sử dụng làm nơi buôn bán lốp ô tô. Có lẽ vì thế mà mọi người vẫn gọi anh bằng cái tên thân mật “Tú lốp”. Không khó để nhận ra, tiếng chim thánh thót buông từng sợi nắng vàng ươm mật đang cất lên từ những lồng chim treo trước nhà.

Dù chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại tậu “lầu son gác tía” cho những chú chim yêu dấu nhưng Tú “lốp” vẫn dành cho chúng tôi khoảng thời gian để “khoe” về “gia tài” của mình. Sáng giá nhất trong bộ sưu tập gần 20 em chim là chú hoàng khuyên được anh “rước” về cách đây gần 2 năm. Anh kể, lần đó anh móc hầu bao gần 9.000 USD (khoảng 180 triệu đồng) để mua từ một người trong câu lạc bộ. “Sở dĩ chủ nhân này chịu bán vì anh ấy rất cần tiền để mua ô tô phục vụ công việc. Một thời gian sau, có lẽ do hối hận vì bán em chim ruột, anh này đã trả thêm 500 USD để mua lại nhưng mình không bán”, Tú “lốp” kể.

Thấy chúng tôi thắc mắc về mức giá “siêu khủng” của chú hoàng khuyên này, chủ nhân của nó giải thích: “Mức giá này không phải do mình tự đặt ra mà do những “cao nhân” nhiều năm chơi chim định giá. Cách đây không lâu, một “đại gia” tại phố Huế đã trả mình 10.300 USD mong được sở hữu chú chim nhưng mình không bán. Lần khác, một “dân chơi” tận Đà Nẵng đã bay ra để trực tiếp diện kiến em hoàng khuyên độc nhất vô nhị này. Vị khách này đã không ngần ngại tuyên bố trả mình 10.700 USD để mong có được nó nhưng tôi cũng kiên quyết không bán. Đối với mình, em nó là vô giá”.

Cũng theo lời của Tú “lốp”, sở dĩ chú hoàng khuyên này trở lên vô giá bởi nó không phải khuyên thường mà là dòng biến đổi gen. “Hoàng khuyên toàn thân phủ một bộ lông vàng óng như hoàng đế. Điểm đặc biệt khác, mắt và chân của hoàng khuyên đều có màu đỏ như máu. Nhìn chung, màu sắc khuyên càng “độc” thì người chơi càng thích, càng dị biệt và không “đụng hàng” thì giá càng khủng. “Em” của mình không phải do săn bắt trong tự nhiên mà nở từ trứng, được nuôi từ nhỏ nên khá thuần. Các bạn thấy đấy, người vây đầy xung quanh, nhưng em nó chẳng biết sợ là gì, hứng lên là líu không biết mệt”, Tú “lốp” cười sảng khoái.

Trong nhiều năm qua, chú hoàng khuyên của Tú “lốp” vẫn được đánh giá là “của hiếm” trong giới khuyên biến đổi gen. Tại Hà Nội, hiện có khoảng 10 cao thủ sở hữu hoàng khuyên nhưng “em” của Tú được xếp hạng quán quân. Những thành viên trong Câu lạc bộ Chim vành khuyên Halle cho biết, nếu chủ nhân chịu bán, giá chuyển nhượng của nó sẽ không dưới 15.000 USD (khoảng 300 triệu đồng). “Những con chim quý, qua mỗi tay nuôi thường được đẩy giá lên, tuy nhiên giá trị của chim thường nằm trong khoảng nhất định. Tú thường mua chim đẹp và hót hay nên giá của bộ sưu tập chim rất cao. Mỗi chú vành khuyên bé bằng… hạt cau có giá từ 30-40 triệu đồng chẳng phải là chuyện hiếm”, một thành viên trong CLB khẳng định.

Sự kiện - Những câu chuyệ̣n khó tin về đại gia chơi chim Hà thành (Hình 2).

Chân dung đại gia chơi chim Hà Thành Tú "lốp"

Lắp camera “giám sát” chim quý

Theo lời kể của anh Tú, bộ sưu tập gần 20 con chim, trong đó có vật báu hoàng khuyên đều để ở cửa hàng nên anh phải rất vất vả chăm sóc. Anh còn đào tạo một nhân viên để chuyên chăm sóc chim và trả thêm 3 triệu đồng/tháng. “Tại Thái Lan, Singapore… dân chơi rất mê hoàng khuyên, bởi nó khoác lên mình bộ lông vàng óng như một vị hoàng đế. Họ quan niệm, nhà nào nuôi hoàng khuyên sẽ được phú quý, vinh hiển do đó thường tìm đủ mọi cách để có được “nữ hoàng chim” này. Nhiều tên đạo chích thường xuyên nhòm ngó, chỉ cần hở ra, “báu vật” có thể bị nẫng tay trên. Sau dăm, ba ngày, chú chim quý hiếm có thể bị đưa ra nước ngoài và bị bán cho các tay chơi xứ người với giá lên đến vài chục nghìn đô. Thậm chí, có những tên trộm chuyên đi chôm lồng chim, bởi nhiều người sở hữu lồng chim giá hàng trăm triệu đồng”, anh Tú kể.

Theo lời kể của Tú “lốp”, bộ sưu tập chim của anh được bảo vệ qua nhiều vòng. Ban ngày tuy treo lồng hờ hững trước cửa để chim tắm nắng nhưng đều có người giám sát 24/24. Trong nhà, anh lắp đặt hệ thống camera giám sát, nhất cử nhất động đều được ghi lại. Ban đêm, hoàng khuyên được bảo vệ trong chiếc lồng sắt có khóa chốt. Đạo chích muốn giở quẻ cũng không dễ dàng phá hỏng lồng.

Dù chưa lập gia đình nhưng theo anh Tú, chăm sóc chim cảnh chẳng khác gì chăm con mọn. Phải lo cho chim ăn, ngủ, tắm rửa đầy đủ, khi ốm đau cũng cần thuốc men cẩn thận. “Phải kiểm tra cả phân chim để biết chim có bị bệnh hoặc đau ốm hay không. Mỗi năm chim thay lông một lần, giới chơi thường gọi là “một mùa chim”, nhưng nếu hoàn cảnh sống bị đổi thay đột ngột thì chúng có thể thay lông nhiều lần. Chim thay lông vào mùa mưa và thời gian kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Trong thời gian thay lông, sức khỏe của chúng bị giảm sút, thường gọi là “hết lửa”. Lúc này, người chơi cần quan tâm hơn việc chăm sóc và bồi dưỡng cho chim…”.

Cũng theo lời kể của anh Tú, thức ăn của chim chế biến vô cùng cầu kỳ. Trộn cám với đậu xanh, hạt kỳ tử, tôm, thịt bò, trứng gà, và cả trứng kiến xay nhuyễn. Làm đủ hết các quy trình phải mất hai đến ba ngày mới xong. Còn phải bắt sâu tươi, hoa quả tươi, dế tươi cho chim ăn thì chim mới đủ dinh dưỡng để luyện thanh, khoe giọng hót. Cám ăn phải là loại nhạt để chim không bị mất màu. Tuần nào anh cũng cố thu xếp thời gian rảnh đưa chim ra treo ở cà phê chim để chim luyện thanh cùng đồng loại của mình.

Không riêng hoàng khuyên, hiện Tú “lốp” cũng đang sở hữu nhiều loại chim đột biến gen cực kỳ quý hiếm. Anh chỉ cho chúng tôi xem “nữ hoàng” chào mào sở hữu 1 bộ lông có khoảng trắng từ đầu đến yếm. Đồng thời, mắt nó được trang điểm thêm 1 khoảnh đỏ tạo điểm nhấn vô cùng ấn tượng. Hiện đã có người trả anh hơn 100 triệu đồng nhưng anh không muốn bán. Tú nói: “Để săn được 1 chú chim đột biến gen trắng toát đã rất khó, săn được 1 chú như “nữ hoàng” thì phải có duyên lắm. Thông thường, nếu bị đột biến gen dạng này (bạch tạng), toàn bộ lông của chim sẽ trắng hết. Nhưng chỉ trắng từ đầu cho đến yếm thì mới là hàng “kịch độc”.

“Chim” chơi thể hiện đẳng cấp của sự giàu có ?!

Một thành viên trong CLB Chim vành khuyên Halle cho biết, chơi chim khuyên giá cắt cổ là thể hiện đẳng cấp của chủ chơi. Giá trị của mỗi chú chim là sự thể hiện độ lì lợm, dành cho những người ở “chiếu trên” và cũng đánh giá được mức độ giàu có của anh ta thế nào. Hiện nay ở Hà Nội có khoảng 10 con chim hoàng khuyên đột biến gen với bộ lông vàng màu hoàng yến rực rỡ và giọng hót tuyệt diệu. Hoàng khuyên có giá từ 50 triệu đến 250 triệu đồng 1 con. Ở cà phê chim hồ Halle có 2 hội viên là anh Tú làm nghề sửa xe ôtô sở hữu một con có giá 10.000 USD và anh Thịnh, một hội viên khác sở hữu 2 con có giá trên dưới 100 triệu đồng một con.

Anh Văn