Những câu chuyện phía sau các lần tác nghiệp ở chốn pháp đình

Những câu chuyện phía sau các lần tác nghiệp ở chốn pháp đình

Hà Thị Hằng
Thứ 4, 21/06/2023 | 10:00
0
Nhắc đến “toà án” người ta thường nghĩ đến sự trừng phạt, trả giá,..Không ai biết rằng sau mỗi vụ án có những câu chuyện bên lề khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Những câu chuyện cảm động bên lề

Làm phóng viên pháp đình viết về những vụ án ở toà, người cầm bút không chỉ có nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật mà còn giúp người dân cảnh tỉnh, tránh xa những hành vi phạm pháp. Đồng thời khơi gợi sự bao dung của con người đối với con người,…qua đó giúp bạn đọc có một góc nhìn khác nhân văn hơn.

Gần 10 năm gắn bó với mảng pháp luật, tham gia hàng trăm phiên toà lớn nhỏ, mỗi phiên toà đều để lại cho tôi những ký ức, cung bậc cảm xúc riêng. Có thể, trong phiên toà xét xử chỉ xoay quanh cáo trạng truy tố và những người liên quan đến vụ án. Nhưng ở phía dưới phòng xử án, ngoài hành lang, sân toà, quán nước…đó là nơi chúng tôi nghe được những câu chuyện bên lề từ chính người thân, hàng xóm,…của những bị cáo và bị hại.

Năm đầu khi mới tiếp cận với mảng pháp luật nói chung và mảng pháp đình nói riêng, tôi chỉ quan tâm đến nội dung vụ án trong cáo trạng và bản án được tuyên. Để theo dõi một phiên toà kéo dài trong một buổi, thậm chí là vài ngày thường luôn căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên,  khi tiếp xúc với những người thân, hàng xóm,…thì có nhiều câu chuyện hay bên lề để khai thác, có những thông tin không nằm trong cáo trạng được hé lộ. Từ đó, chúng tôi sử dụng ngòi bút để truyền tải đến thông tin bạn đọc một cách khách quan, hướng đến những điều tốt đẹp và chạm đến trái tim của bạn đọc. 

Hồ sơ điều tra - Những câu chuyện phía sau các lần tác nghiệp ở chốn pháp đình

Thẩm phán, hội thẩm, nhà báo,…gửi món quà nhỏ động viên 3 đứa con nhỏ của bị cáo Mò.

Tôi còn nhớ một phiên toà cuối năm 2022 khiến nhiều người phải suy ngẫm nhiều. Chính việc làm sai trái của người mẹ khiến cho 3 đứa trẻ phải chịu thiệt thòi nhiều. Đó là phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Và Y Mò, 34 tuổi, trú xã biên giới Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngày đông rét mướt, 3 đứa trẻ T.Y.X (12 tuổi), T.Y.B. (7 tuổi) và T.Y.H. (3 tuổi), trú tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, con của Mò theo ông bà và người thân vượt hàng trăm km xuống Tp.Vinh tham dự phiên toà với mong muốn được đoàn tụ với mẹ. Khuôn mặt chúng tái mét vì lạnh. Ba đứa trẻ ngoan ngoãn chơi ở sân toà để đợi đến giờ xét xử.

Khi phiên toà bắt đầu, người nhà của Mò không biết nên cứ ở ngoài sân toà đợi. Chỉ đến khi phiên toà gần kết thúc, họ mới biết và đưa theo 3 đứa trẻ vào trong. Tuy nhiên, do quy định trẻ em dưới 16 tuổi không được tham dự phiên toà nên X. đành bế em chờ ở ngoài cửa. Nhìn thấy mẹ, nước mắt 3 đứa nhỏ tuôn rơi.

Trong khi 2 đứa lớn khóc nức nghẹn thì cô em út hồn nhiên chỉ trỏ về hướng mẹ mình đang đứng… Con khóc, nữ bị cáo cũng khóc, người thân cũng vậy… Theo bố của Mò, vợ chồng bị cáo có 3 con. Hai đứa đầu gửi ông bà ngoại còn đứa nhỏ thì theo bố mẹ đi vào miền Nam làm công nhân. Đợt Covid-19, vợ chồng Mò và đứa nhỏ đi xe máy về quê. Khi dịch được khống chế, vợ chồng Mò bàn nhau vào Bình Dương để tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, Mò bảo với chồng đi trước, còn mình ở lại lo cho con đi học ổn định, rồi vào sau. Tuy nhiên, Mò chưa kịp vào với chồng thì đã bị công an bắt.

Người mẹ phạm tội phải chịu bản án của pháp luật nhưng hình ảnh 3 đứa trẻ đứng khóc ở hàng lang phòng xử án khiến nhiều người nghẹn lòng. Kết thúc phiên toà, 3 đứa trẻ ngồi trước cửa phòng xử để đợi mẹ. Thấy mẹ bị cán bộ công an giải đi, chúng một lần nữa rơi nước mắt. Nhìn 3 đứa nhỏ, thẩm phán, hội thẩm, luật sư, phóng viên, nhà báo,…có mặt tại phiên toà nán lại động viên tinh thần và gửi những món quà nhỏ đến các em. Ba đứa nhỏ ngoan ngoãn cảm ơn những người xa lạ này rồi theo người thân trở về nhà.

Trước đó, dù cuộc sống khó khăn nhưng khi có mẹ bên cạnh chúng, các con của Mò cũng có những nụ cười hạnh phúc. Dù nghèo khó chúng vẫn được mẹ lo cho từng bữa ăn giấc ngủ. Mò đã tự đánh mất quyền được chăm sóc nuôi dưỡng con. Có lẽ phải 20 năm nữa, khi thi hành án xong,  Mò mới trở về làm tốt tránh nhiệm của người mẹ. Không biết, trong thời gian đó, 3 đứa nhỏ sẽ thế nào khi thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ,…

Là chất liệu cho bài pháp đình mềm mại và nhân văn

Những câu chuyện ngoài lề giúp cho phóng viên có bài viết mềm mại và đặc biệt truyền tải đến người đọc thông tin đa chiều, nhân văn hơn. Phóng viên pháp đình như chúng tôi thường đùa với nhau, có những phiên toà tiền nhuận bút cũng không đủ bù vào tiền gửi quà động viên những người thân của bị cáo và bị hại.  Bởi có những hoàn cảnh khiến chúng tôi không thể kìm được lòng. Muốn gửi một chút tình cảm vào đó để an ủi họ vượt qua nỗi đau do các bị cáo mang lại.

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hồng, SN 1985, trú tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cũng khiến chúng tôi xót xa khi chứng kiến cảnh cha mẹ bệnh tật, “gần đất, xa trời” gắng gượng từ bệnh viện sang động viên tinh thần cho con. Bố của Hồng mắc bệnh u não, mẹ thì mắc căn bệnh K tuyến giáp. Hai ông bà đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Nghe những lời dặn dò của người mẹ dành cho Hồng khiến chúng tôi chạnh lòng. Người mẹ già ấy dặn Hồng cố gắng cải tạo tốt. “Bố vừa trải qua cuộc phẫu thuật u não. Con cố gắng cải tạo, về chưa chắc gặp lại bố mẹ đâu,...”, nói đoạn người mẹ Hồng bật khóc.

Hồ sơ điều tra - Những câu chuyện phía sau các lần tác nghiệp ở chốn pháp đình (Hình 2).

Phóng viên Hoàng Lam dìu bố mẹ ốm yếu của bị cáo Hồng ra xe về bệnh viện.

Vì sợ chồng sức khoẻ yếu mệt nên bà T. (mẹ Hồng) bàn chồng quay lại bệnh viện. Tuy nhiên, ông K. (bố Hồng) bảo mình vẫn ổn chờ thêm tý xem con bị tuyên mức án mấy năm. Nhìn ông bà yếu ớt, đỏ hoe mắt vì Hồng, nhiều người có mặt tại phiên toà thấy xót xa. “Để có tiền chữa bệnh cho ông, trâu bò và mảnh vườn tôi cũng bán hết rồi”, bà T. nghẹn giọng nói.

Bản án vô thời hạn là cái giá quá đắt Hồng phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Với bản án này, đường về của Hồng trở nên mịt mù hơn bao giờ hết. Cơ hội phụng dưỡng bố mẹ già của Hồng chắc có lẽ cũng không còn nữa. Nhìn thấy ông bà dìu nhau khó khăn ra về, phóng viên Hoàng Lam (báo Dân trí) đã hỗ trợ ông bà ra xe và trả tiền taxi cho ông bà về bệnh viện. Món quà nhỏ đó không thấm tháp vào đâu nhưng họ cũng cảm nhận được sự ấm áp.

Những câu chuyện ngoài lề phiên toà chính là chất liệu khiến cho bài biết của tôi mềm mại và nhân văn hơn. Và mỗi phiên toà sẽ có những câu chuyện riêng khiến cho bạn đọc cần phải suy ngẫm.

Câu chuyện cảm động về hình xăm xấu xí trên ngực bố

Thứ 2, 28/12/2020 | 20:00
Chịu đau 30 tiếng để xăm vết bớt giống hệt con, ít người biết rằng đằng sau đó lại là 1 câu chuyện cảm động.

Đóa hoa rừng mồ côi dệt nên câu chuyện cổ tích cảm động giữa đời thường

Thứ 3, 28/07/2020 | 19:00
Mới hai tuổi chị Lững đã mất mẹ, đến năm bảy tuổi thì mồ côi cha. Bắt đầu từ đó, chị lớn lên trong cô nhi viện. Đến tuổi trưởng thành, chị rời cô nhi viện vào đời với hai bàn tay trắng. Dù cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng trong căn nhà của cô gái mồ côi, đơn độc này luôn đầy ắp tiếng cười. Trong mái ấm của mình, chị trở thành "mẹ" của hơn 50 mảnh đời bất hạnh, cô gái mồ côi đã vẽ nên câu chuyện đầy cảm động giữa đời thường.

Câu chuyện cảm động phía sau nồi thịt kho đông đá 5 năm mới được hâm nóng

Thứ 4, 15/07/2020 | 19:30
Món ăn cuối người mẹ nấu trước khi qua đời được chồng và con gái cất kỹ trong tủ đông. Năm năm sau họ mới mang ra nhờ người 'phục chế' lại.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.