Những câu hỏi quan trọng về các vật thể bay bí ẩn bị Mỹ bắn hạ

Thứ 2, 13/02/2023 | 12:04
0
Liên tiếp trong chục ngày qua 4 vật thể bay, bao gồm một chiếc khinh khí cầu nghi do thám, đã bị bắn rụng khỏi bầu trời Bắc Mỹ.

Vụ bắn hạ một khinh khí cầu khổng lồ được Nhà trắng cáo buộc là của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Mỹ, sau đó là vụ bắn hạ 2 vật thể nhỏ hơn ở Alaska và Canada, và vụ gần đây nhất là hôm 12/2 ở Hồ Huron, đã làm dấy lên lo ngại về an ninh Bắc Mỹ và làm căng thẳng thêm mối quan hệ với Trung Quốc.

Có những câu hỏi quan trọng xoay quanh những vụ việc diễn ra trong chục ngày qua.

Những vật thể nào đã bị bắn hạ?

Câu chuyện bắt đầu vào cuối tháng 1, khi một khinh khí cầu khổng lồ của Trung Quốc - được các quan chức Mỹ gọi là khinh khí cầu gián điệp – trôi dạt nhiều ngày trên bầu trời nước Mỹ trước khi bị một máy bay phản lực F-22 bắn hạ vào ngày 4/2 ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Trung Quốc khẳng định đó là một khinh khí cầu đang tiến hành nghiên cứu thời tiết.

Lầu Năm Góc cho biết rằng khinh khí cầu có một chiếc thuyền có kích thước bằng 3 chiếc xe buýt và nặng hơn 1 tấn; rằng nó được trang bị nhiều ăng-ten và có các tấm pin mặt trời đủ lớn để cung cấp năng lượng cho một số cảm biến thu thập thông tin tình báo.

Thế giới - Những câu hỏi quan trọng về các vật thể bay bí ẩn bị Mỹ bắn hạ

Một chiếc F-16 Fighting Falcon của Không quân Mỹ. Máy bay cùng loại đã bắn hạ một vật thể không xác định hình bát giác trên khu vực Hồ Huron, thuộc Great Lakes (Ngũ Đại Hồ), ở biên giới Mỹ-Canada, ngày 12/2/2023. Ảnh: India Today

Sau đó vào ngày 10/2, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ một vật thể khác ngoài khơi phía bắc Alaska, quân đội Mỹ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng vật thể đó “trong không phận thuộc chủ quyền của Mỹ trên lãnh hải của Mỹ”. Vật thể này không mang theo có bất kỳ hệ thống đẩy hoặc điều khiển nào, các quan chức cho biết.

Hôm 11/2, một máy bay phản lực F-22 của Mỹ, hành động theo lệnh của Mỹ và Canada, đã bắn rơi một “vật thể bay ở độ cao lớn” trên lãnh thổ Yukon ở miền Trung Canada, cách biên giới với Mỹ khoảng 100 dặm (160 km), với lý do nó gây ra mối đe dọa cho các chuyến bay dân dụng. Canada mô tả nó có dạng hình trụ và nhỏ hơn quả khinh khí cầu bị Mỹ bắn rụng hôm 4/2. Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand không suy đoán liệu nó có nguồn gốc từ Trung Quốc hay không.

Hôm 12/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho các máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ một vật thể bay không xác định trên Hồ Huron “để cẩn tắc vô áy náy”, một quan chức cấp cao của Washington cho biết.

Vật thể được mô tả là một cấu trúc hình bát giác với các sợi dây treo lơ lửng trên nó nhưng không rõ tải trọng, và không được coi là mối đe dọa quân sự đối với bất kỳ thứ gì trên mặt đất, nhưng có thể gây nguy hiểm cho hàng không dân dụng khi nó bay ở độ cao khoảng 20.000 feet (6.000 m), vị quan chức này cho biết.

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết, các quan chức Mỹ tin rằng 2 vật thể không xác định bị bắn hạ ở Alaska và Canada (vật thể thứ 2 và thứ 3) là một loại khinh khí cầu mới.

Các quan chức Mỹ mô tả 2 vật thể này có kích thước bằng một chiếc Volkswagen Beetle. Chỉ có vật thể đầu tiên (mà Mỹ cho là khinh khí cầu do thám) cho đến nay đã được quy cho Bắc Kinh.

Những gì đã được trục vớt?

Các nhân viên quân đội sử dụng máy bay, thuyền và tàu ngầm nhỏ để lùng sục vùng nước nông ngoài khơi Nam Carolina để tìm vật thể đầu tiên bị bắn hạ và các hình ảnh từ nguồn quân sự cho thấy họ đã thu hồi được một mảnh khinh khí cầu lớn. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang tạm giữ các mảnh vỡ để phân tích.

Các hoạt động thu hồi vật thể thứ hai tiếp tục trên biển băng gần Deadhorse, Alaska. Quân đội Mỹ cho biết: “Điều kiện thời tiết ở Bắc Cực, bao gồm gió lạnh, tuyết và ánh sáng ban ngày hạn chế, là một yếu tố”.

Các đội trục vớt – được hỗ trợ bởi máy bay tuần tra CP-140 của Canada – đang tìm kiếm các mảnh vỡ từ vật thể thứ 3 ở Yukon, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anand cho biết hôm 11/2.

Thế giới - Những câu hỏi quan trọng về các vật thể bay bí ẩn bị Mỹ bắn hạ (Hình 2).

Hình ảnh do Hải quân Mỹ cung cấp cho thấy các thủy thủ thuộc Nhóm xử lý vật liệu nổ 2, đang thu hồi một khinh khí cầu giám sát tầm cao ngoài khơi bờ biển Myrtle Beach, Nam Carolina, ngày 5/2/2023. Ảnh: NPR

Lầu Năm Góc cho biết, FBI đang hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Canada. Không có thông tin ngay lập tức về việc trục vớt vật thể thứ tư.

Mục đích của các vật thể này là gì?

Các quan chức Mỹ cho biết, những hình ảnh về khinh khí cầu đầu tiên cho thấy nó có thiết bị giám sát có thể chặn liên lạc viễn thông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết nó nhằm mục đích “giám sát các địa điểm chiến lược ở lục địa Mỹ”.

Ông Michael Mullen, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho rằng Trung Quốc, hoặc một số người trong giới lãnh đạo quân sự của nước này, cố ý muốn phá hoại chuyến thăm Bắc Kinh đã lên lịch của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Mỹ cho biết những quả bóng thám không là một phần của “hạm đội” đã trải dài khắp 5 châu lục.

Thế giới - Những câu hỏi quan trọng về các vật thể bay bí ẩn bị Mỹ bắn hạ (Hình 3).

Phần còn lại của một quả khinh khí cầu lớn trôi dạt trên Đại Tây Dương vào ngày 4/2/2023, ngay ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, với một chiếc máy bay chiến đấu và vệt sáng của nó được nhìn thấy bên dưới. Ảnh: HelenAir

Tại sao xuất hiện ngày càng nhiều các vật thể như vậy?

Các nhà phân tích cho biết, tình báo Mỹ và Canada liên tục nhận được lượng dữ liệu thô khổng lồ và thường sàng lọc một số để tập trung vào mối đe dọa từ các tên lửa đang lao tới, chứ không phải các vật thể di chuyển chậm như khinh khí cầu.

“Bây giờ, tất nhiên, chúng tôi đang để ý tìm kiếm chúng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có lẽ chúng ta đang tìm thấy nhiều vật thể hơn”, ông Jim Himes, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói với Đài NBC News.

Các quan chức Mỹ cho biết, 3 vật thể bay hiện được biết là đã xâm nhập lãnh thổ Mỹ trong một thời gian ngắn dưới thời chính quyền của ông Donald Trump – không bị phát hiện vào thời điểm đó –  và một quả khí cầu trong đầu nhiệm kỳ của ông Biden.

Thế giới - Những câu hỏi quan trọng về các vật thể bay bí ẩn bị Mỹ bắn hạ (Hình 4).

Máy bay chiến đấu F-22 trong cuộc tập trận của NATO ở Lask, Ba Lan, vào tháng 10/2022. Máy bay cùng loại bắn hạ 'vật thể lạ' trên không phận Canada hôm 11/2/2023, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết. Ảnh: Getty Images

Điều gì tác động đến quan hệ Mỹ-Trung?

Mỹ đã hủy bỏ chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken, nhằm ổn định các mối quan hệ đang căng thẳng nghiêm trọng, và đã trừng phạt 6 thực thể Trung Quốc được cho là hỗ trợ các chương trình khinh khí cầu do thám quân sự.

Bắc Kinh lên án vụ bắn hạ quả khinh khí cầu đầu tiên, nói rằng nó “vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế”. Phía Trung Quốc bảo lưu quyền “sử dụng các biện pháp cần thiết để giải quyết các tình huống tương tự”.

Hôm 4/2, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích rằng khí cầu vừa bị Mỹ bắn rung là một khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng. Bị ảnh hưởng bởi gió Tây và với khả năng tự điều khiển hạn chế, khinh khí cầu đã đi chệch hướng quá xa so với lộ trình dự kiến.

Vị phát ngôn viên cũng lưu ý rằng khinh khí cầu không gây ra mối đe dọa quân sự hay vật chất nào đối với những người trên mặt đất.

Đôi với các vụ bắn rơi các vật thể bay mới nhất ở Alaska, Canada và Great Lakes (Ngũ Đại Hồ), không có phản ứng nào của Trung Quốc.

Minh Đức (Theo AFP/Malay Mail, Xinhua)

Chiến đấu cơ Mỹ lại xuất kích, bắn hạ vật thể lạ hình bát giác

Thứ 2, 13/02/2023 | 07:41
Chiến đấu cơ Mỹ ngày 12/2 đã bắn hạ vật thể hình bát giác trên bầu trời ở khu vực hồ Huron, bang Michigan, Lầu Năm Góc cho biết.

Chi tiết vụ tiêm kích F-22 Mỹ bắn hạ vật thể hình trụ bay trên bầu trời Canada

Chủ nhật, 12/02/2023 | 19:40
Một vật thể bay không xác định bị bắn hạ trên bầu trời phía bắc Canada hôm 10/2 là lần thứ ba chiến đấu cơ Mỹ xuất kích trong vòng một tuần để bắn rơi các vật thể trong không phận Bắc Mỹ.

Vật thể lạ to như ô tô bay vào Mỹ, ông Biden ra lệnh bắn hạ

Thứ 7, 11/02/2023 | 08:59
Chiến đấu cơ của Mỹ đã bắn hạ một vật thể không xác định bay trên bầu trời Alaska. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia đã cung cấp nhiều thông tin về vụ việc này.

Bắc Kinh xác nhận vụ "khinh khí cầu"; Ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm Trung Quốc

Thứ 7, 04/02/2023 | 08:53
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo hoãn chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới, sau khi Bắc Kinh xác nhận một khí cầu do thám bay trên lãnh thổ Mỹ đến từ Trung Quốc.

Bắc Kinh phản ứng trước nghi vấn khí cầu Trung Quốc bay trên đất Mỹ

Thứ 6, 03/02/2023 | 16:02
“Suy đoán và cường điệu không có lợi cho đến khi sự thật rõ ràng”, đại diện phía Trung Quốc cho biết.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.