Những cây cảnh vừa đẹp vừa rẻ lại là kho

Những cây cảnh vừa đẹp vừa rẻ lại là kho "thuốc quý" trong nhà

Thứ 5, 17/02/2022 | 07:00
0
Ngày càng có nhiều người thích trồng cây cảnh trong nhà để làm đẹp, thanh lọc không khí. Khi trồng cây cảnh bạn phải lựa chọn loài cây dễ chăm và tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là những cây cảnh đẹp, trang trí ấn tượng trong nhà, hơn nữa nó lại tốt cho sức khỏe vì đây là các cây cảnh có thể chế biến làm món ăn, làm thuốc hiệu quả.

Cây nha đam

Đời sống - Những cây cảnh vừa đẹp vừa rẻ lại là kho 'thuốc quý' trong nhà

Cây nha đam vừa là cây cảnh, là thực phẩm, còn là cây có tác dụng làm đẹp, chữa bệnh rất tốt.

Nha đam (lô hội) là cây thảo, sống nhiều năm, lá màu xanh lục, không cuống, mọc xít nhau, hình ba cạnh có răng cưa thô, thuộc họ hành tỏi, cũng được dùng làm cây cảnh trong nhà.

Theo y học cổ truyền, nha đam có vị đắng, tính mát. Khi chế biến thành món ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Bạn có thể uống nước nha đam, chè nha đam đậu xanh hoặc sữa chua nha đam sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nha đam còn là mỹ phẩm thiên nhiên cho các chị em. Khi bôi ngoài da, có tính sát khuẩn, tăng dinh dưỡng cho da. Lọai cây này còn được dùng chữa một số bệnh như đau đầu, chóng mặt, đại tiện bí, viêm dạ dầy, tiêu hóa kém...

Cây cảnh bạc hà

Đời sống - Những cây cảnh vừa đẹp vừa rẻ lại là kho 'thuốc quý' trong nhà (Hình 2).

Bạc hà là một vị thuốc giải cảm, hạ sốt rất phổ biến. Tinh dầu bạc hà được dùng rộng rãi và có nhiều tác dụng trị liệu.

Đây cũng là cây cảnh mini vừa làm cảnh vừa có hương thơm lại có thể chế biến món ăn. Lá của cây cảnh gia vị này có thể xanh suốt các mùa. Bạn có thể hái chúng để ăn sống, trộn nộm hoặc nấu chè, pha nước hoa quả.. Hương thơm thanh mát của chúng giúp bạn sảng khoái.

Khi chúng ta đi mua kẹo cao su thường có vị bạc hà, kẹo chúng ta mua cũng có vị bạc hà, trong đó có một số loại thuốc mua về làm ẩm cổ họng cũng có vị bạc hà. Vì bạc hà có tác dụng tán phong, thanh nhiệt, có thể làm thuốc và thực phẩm. Ngắt lá tươi ngâm nước rửa sạch hoặc dùng làm nguyên liệu khử mùi cũng được.

Trồng cây cảnh bạc hà trong nhà chăm sóc rất đơn giản. Bạn chỉ cần đặt ở nơi có ánh sáng tốt, bón phân hỗn hợp một hoặc hai lần một tháng, tưới nước khô bề mặt chậu và cắt tỉa thường xuyên. Nó có thể phát triển rất nhanh và phát triển mạnh mẽ.

Cây quất cảnh

Đời sống - Những cây cảnh vừa đẹp vừa rẻ lại là kho 'thuốc quý' trong nhà (Hình 3).

Quất là loại cây đã được trồng từ lâu đời ở nước ta vừa để làm cảnh và lấy quả ăn. Không chỉ là cây cảnh và cây ăn quả, quất còn là vị thuốc quý. 

Từ xa xưa, trong dịp Tết Nguyên đán, quất được dùng làm cây cảnh trang trí trong nhà. Những quả quất màu vàng au hoặc đỏ cam tròn trĩnh và xinh xắn xen lẫn lá xanh dày tượng trưng cho mùa xuân đầy sức sống và sự vươn lên.

Quất chẳng những là cây cảnh của mùa xuân, từ quả quất chín mọng, qua bàn tay khéo léo của con người được chế biến thành mứt quất, một món ăn của ngày Tết. Quất còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh.

Quả quất có mùi thơm, vị ngọt, chua và tinh dầu thơm cay của vỏ. Quả quất được dùng dưới dạng quả còn non hoặc đã chín.

Theo Đông y, quả quất vị ngọt chua, tính ấm, vào các kinh phế, vị, can. Nó có công năng hóa đảm, trị ho, giải uất, tiêu thực, giải rượu. Vỏ có tác dụng mạnh hơn. Quất để càng lâu càng tốt. Hạt quất có tác dụng giảm ho, cầm máu, chống nôn, lá quất có nhiều tinh dầu, có tác dụng chữa cảm mạo phong hàn rất tốt.

Cây đinh lăng

Đời sống - Những cây cảnh vừa đẹp vừa rẻ lại là kho 'thuốc quý' trong nhà (Hình 4).

Quất là loại cây đã được trồng từ lâu đời ở nước ta vừa để làm cảnh và lấy quả ăn. Không chỉ là cây cảnh và cây ăn quả, quất còn là vị thuốc quý.

Đinh lăng từ xưa đến nay không chỉ là cây cảnh được trồng trong vườn nhà của một số gia đình, mà còn là vị thuốc có giá trị. Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, lá có vị đắng, tính mát có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ…

Thân cây thái lát phơi khô rồi sao vàng hạ thổ dùng điều trị các bệnh lý về xương khớp, điều trị đau lưng mỏi gối, đau nhức các khớp.

Củ cây đinh lăng có giá trị cao, có tác dụng bồi bổ cơ thể phục hồi tốt cho người mới ốm dậy, tốt cho tiêu hóa, làm mát cho cơ thể. Các thầy thuốc Đông y quý củ đinh lăng lâu năm như sâm cao ly.

Cây đinh lăng có thể giúp tái tạo hồng cầu, chống lão hóa. Củ và rễ cây đinh lăng sao vàng hạ thổ tác dụng điều trị viêm đại tràng mạn tính. 

Lá đinh lăng có thể làm gỏi với xoài hay ăn với nem mùi vị ấn tượng.

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Dân Việt)

Cuối năm, đi chợ hoa nên rước 3 cây cảnh màu đỏ này về “cầu may”

Thứ 2, 31/01/2022 | 07:00
Dưới đây là những cây cảnh có hoa đẹp mang ý nghĩa tốt lành, phù hợp trưng bày trong Tết Nguyên đán.

Người “thổi hồn” cho dây nhôm vô tri thành cây cảnh đủ sắc màu

Thứ 2, 31/01/2022 | 06:00
Với đôi tay khéo léo và óc sáng tạo, ông Nguyễn Hùng Cường ở tỉnh Khánh Hòa đã “biến” những sợi dây nhôm tưởng chừng như vô tri, vô giác thành các tác phẩm độc đáo.

4 cây cảnh vừa đẹp, vừa rẻ lại mang ý nghĩa may mắn ngày Tết

Chủ nhật, 30/01/2022 | 09:00
Hoa tươi và cây cảnh luôn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết đến xuân về. Ngoài đào, mai, quất những loại cây cảnh sau cũng mang may mắn, tài lộc cho gia chủ.

5 loại cây cảnh trồng trong nhà vừa đẹp, vừa tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 18/01/2022 | 06:00
Để thanh lọc không khí và chống các chất độc hại, nhiều gia đình lựa chọn các loại cây cảnh phù hợp để trưng bày trong nhà.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.