Những chiếc xe không chính chủ sẽ ra sao sau ngày 15/8?

Những chiếc xe không chính chủ sẽ ra sao sau ngày 15/8?

Thứ 3, 15/08/2023 | 14:30
0
Từ 15/8, xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 số thì mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải của người đang sử dụng.

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới, trong đó quy định biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh).

Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết, các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe (người đứng tên trong giấy đăng ký xe).

Theo đó, đối với xe không chính chủ, theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe phải làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Trường hợp quá thời hạn 30 ngày mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt trước xong mới giải quyết tiếp thủ tục.

Trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước 15/8 thì các biển số xe có dạng 5 số đã cấp sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu. Do đó, khi mua xe, tổ chức, cá nhân cần hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

Do biển số định danh chỉ áp dụng với biển 5 số nên xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số trước đây vẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông. Nếu người dân có nhu cầu, công an sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Trách nhiệm liên đới của chủ cũ đối với xe không chính chủ

Nhiều người thắc mắc khi bán xe nhưng không sang tên, biển số định danh vẫn quản lý theo chủ cũ thì trường hợp xảy ra tai nạn sẽ giải quyết thế nào?

Theo thông tư 24, chủ xe phải chịu trách nhiệm pháp lý với xe được gắn với biển số định danh của mình. Do đó, khi xe có liên quan đến tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật... thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên quan. Khi xác minh, điều tra, công an sẽ làm việc với chủ xe đầu tiên.

Không liên lạc được với chủ cũ, làm thủ tục sang tên thế nào?

Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, Thượng tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an Tp.HCM) cho biết, trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì giải quyết đăng ký sang tên xe theo Điều 31 của Thông tư 24.

Về thủ tục, tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở cư trú. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký sang tên xe gồm:

-Giấy tờ liên quan đến cá nhân, tổ chức sử dụng xe.

-Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe.

-Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).

-Chứng từ lệ phí trước bạ.

-Chứng nhận thu hồi đăng ký biển số xe.

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, thay chứng nhận thu hồi đăng ký số xe.

Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong 2 ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi. Xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.

Nếu không có chứng từ chuyển quyền sở hữu, công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày. Đồng thời, công an gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi rồi đăng ký sang tên.

Theo quy định khi mua bán xe, trong vòng 30 ngày chủ xe phải thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ. Do vậy, người dân cần chấp hành đúng quy định về sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng xe.

Minh Hoa (t/h)

Dùng giấy đăng ký xe photo công chứng khi lái xe có được không?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 10:23
Nhiều người thắc mắc, khi điều khiển xe máy hoặc ô tô, có thể đem theo bằng lái xe và giấy đăng ký xe photo công chứng thay cho bản chính được không?

Từ ngày 15/8/2023, bán xe phải giữ lại giấy đăng ký và biển số xe

Chủ nhật, 30/07/2023 | 14:53
Khi bán xe, chủ cũ sẽ không giao giấy đăng ký xe và biển số xe cho người mua nữa mà phải giữ lại để làm các bước tiếp theo quy định mới.

Có thể sẽ không phải mang giấy phép lái xe, đăng ký xe nếu có cái này

Thứ 4, 12/07/2023 | 10:10
Người điều khiển phương tiện giao thông có thể sẽ không phải mang theo giấy phép lái xe, đăng ký xe khi đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử.

Quên mang giấy phép lái xe, đăng ký xe chứng minh với CSGT thế nào?

Thứ 5, 15/07/2021 | 09:00
Tại Nghị định100/2019/NĐ-CP có một quy định cho phép người vi phạm giao thông có thể chứng minh việc quên mang giấy tờ xe.
Cùng chuyên mục

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.