Những chiêu

Những chiêu "hô biến" xe máy xịn ở bãi giữ xe chui

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Gửi xe bị "luộc" (thay) phụ tùng, bị lục cốp lấy ví tiền, vật dụng có giá trị... thậm chí, những chiếc xe máy tay ga đắt tiền "bỗng dưng biến mất" đang là thực trạng đáng báo động của dịch vụ giữ xe gắn máy chui tại TP.HCM thời gian gần đây.

Tràn lan điểm giữ xe "3 không"

Hiện nay, dịch vụ nhận giữ xe tại TP.HCM phát triển theo cấp số nhân với hàng ngàn địa điểm khác nhau. Bên cạnh những điểm giữ xe có giấy phép, có đơn vị quản lý, còn có hàng nghìn điểm giữ xe dạng "3 không": Không có giấy phép, không đơn vị quản lý, không đơn vị giám sát. Để cạnh tranh, tạo tâm lý hài lòng cho khách đến gửi, những điểm giữ xe chui này thường bố trí người chuyên làm nhiệm vụ giữ xe, người chuyên làm nhiệm vụ dẫn xe cho khách. Từ việc phát triển tự phát, thuê lao động không rõ nhân thân và thiếu sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng nên chuyện mất xe, mất đồ... đã và đang diễn ra thường xuyên.

Xã hội - Những chiêu 'hô biến' xe máy xịn ở bãi giữ xe chui

Bất kể ngày đêm, các con đường xung quanh bệnh viện Từ Dũ (quận 5) các loại xe ô tô, xe máy đỗ tràn làn. Tại đây, hàng chục điểm giữ xe tự phát mọc lên san sát. Để lôi kéo khách vào gửi xe, chủ của các bãi giữ xe này cho nhiều thanh niên cao, to, mặt mày dữ tợn đứng giữa đường lôi khách vào điểm giữ xe trên vỉa hè hoặc đưa vào những căn nhà chật hẹp, tạo ra cảnh bát nháo trước cổng bệnh viện.

Đang lóng ngóng định chạy xe vào bãi gửi xe của bệnh viện thì tôi bị một thanh niên chạy đến, cầm gương xe kéo vào ngay con hẻm đối diện bệnh viện. Rồi không đợi tôi lên tiếng, thanh niên này dắt ngay xe của tôi vào căn nhà cấp 4 rồi bảo tôi ra lấy vé xe. Thấy tôi có vẻ ngần ngừ, anh này khẳng định: "Dịch vụ giữ xe ở đây rất chuyên nghiệp, không có chuyện mất xe, mất đồ".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, điểm giữ xe trên do bà H. đứng ra thuê mặt bằng, hoạt động không có giấy phép gần 1 năm và điểm giữ xe này đang ăn nên làm ra bởi lượng người đến thăm bệnh tại bệnh viện rất đông. Ngoài điểm giữ xe chui của bà H., quanh khu vực bệnh viện Từ Dũ còn có 11 điểm giữ xe khác cũng hoạt động chui, nấp bóng dưới dạng các cửa hàng bán trái cây, bánh mì, sinh tố...

Một cán bộ quản lý của bệnh viện Từ Dũ cho biết, các điểm giữ xe này đa số là hoạt động chui, tự phát, hoạt động rất lôm côm, bát nháo. Việc nhảy ra đường lôi kéo, giằng co xe của người đến khám và thăm bệnh tại bệnh viện gây ra sự bất bình trong trong dân. Từ phản ánh của người nhà bệnh nhân đến gửi xe tại các điểm gửi xe chui, chúng tôi đã thống kê được trong vòng 1 năm qua tại các điểm gửi xe này đã xảy ra 32 vụ mất xe, mất tiền, vật dụng có giá trị...

Dạo quanh một vòng đến bệnh viện Thủ Đức, Chợ Rẫy, Bình Thạnh, Nhi đồng 1, Nguyễn Tri Phương... các điểm giữ xe chui, không có giấy phép xuất hiện nhan nhản. Xung quanh các khu đơn vị hành chính, trường học, chợ, công viên, khu dân cư cũng xuất hiện nhiều điểm giữ xe tự phát hoạt động 24/24h. Ngoài ra, tại các quận nội thành như quận 1, quận 3, quận 5, quận Phú Nhuận, quận Bình Thạnh..., các điểm giữ xe chui, không có giấy phép, không có đơn vị quản lý lên đến hàng trăm điểm.

Hô biến đồ "xịn", xế "xịn"

Thâm nhập thực tế để tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận được hàng trăm câu chuyện oái ăm xảy ra tại các điểm giữ xe chui. Tiêu biểu như trường hợp mất đồ của chị Hồng khi gửi xe tại một điểm giữ xe chui. Theo thông tin từ chị Hồng, sau khi kết thúc một chương trình tổ chức tại nhà văn hóa Thanh Niên (quận 1), hàng trăm người đổ về các điểm giữ xe chui "ăn theo" nằm ở xung quanh. Trong góc khuất của một điểm giữ xe chui, chị Hồng la thất thanh khi phát hiện toàn bộ số tiền 4 triệu đồng, 1 máy ảnh, 1 ví đựng giấy tờ... để trong cốp chiếc xe tay ga bỗng "không cánh mà bay". Kiểm tra lại yên xe, chị Hồng phát hiện mặt dưới của yên đã bị móp một bên. Chị Hồng liền đến chỗ 2 người đang kiểm tra vé xe của khách gửi để phản ánh, yêu cầu giải quyết. Thoáng chút bối rối, một thanh niên tên Toàn lên tiếng bảo giờ trời đã tối, yêu cầu chị viết bản tường trình về sự việc rồi hẹn ngày hôm sau đến giải quyết. Hôm sau, chị Hồng đến thì bãi giữ xe tối qua đã "biến mất"!. Theo lời chị Hồng thì trong buổi sáng hôm đó cũng có 3 người khác tìm đến để phản ánh vì việc cốp xe của mình bị lục lọi và lấy đi nhiều đồ giá trị.

Còn anh Phạm Xuân Huy, ngụ Bình Dương gửi xe tại một điểm gửi xe chui nằm gần bệnh viện phụ sản Từ Dũ phải "tức ói máu" vì bị điểm giữ xe này "luộc" phụ tùng một cách trắng trợn. Anh Huy chở vợ lên bệnh viện khám thai, do đến trễ, bãi giữ xe của bệnh viện hết chỗ nên anh phải chạy chiếc xe Air Blade mới mua ra một điểm giữ xe bên ngoài gửi. Khi quay ra, anh Huy lấy xe chở vợ về nhà. Chạy được nửa đường, anh Huy phát hiện một số bộ phận của xe hoạt động không bình thường. Mang xe đi kiểm tra, anh Huy bị sốc khi hai cặp thụt (giảm xóc) trước, thụt sau đã bị "luộc". Tức giận, anh Huy quay lại điểm giữ xe trên để phản ánh thì người ở điểm giữ xe này chối đây đẩy rằng, họ chưa từng nhận giữ xe của anh. Họ còn mắng anh vu khống, đòi "tố" ra cơ quan công an.

Đầu tháng 4/2012, anh Phạm Đình Tuấn (42 tuổi, quận Thủ Đức, TP.HCM) chạy chiếc xe tay ga Dylan mới mua được 2 tháng đến một quán ăn trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) ăn bánh. Sau khi ăn xong, ra lấy xe, anh Tuấn phát hiện, xe của anh đã "bốc hơi". Anh Tuấn cho biết, lúc đó khoảng 19h, quán ăn đông nghẹt khách, để sắp xếp chỗ để xe cho khách mới đến, chủ quán ăn đã thuê mấy căn nhà bên cạnh để làm chỗ giữ xe. Khi anh Tuấn chạy xe tới quán ăn thì một thanh niên gầy còm chạy tới dắt xe anh vào chỗ gửi. Anh Tuấn yêu cầu lấy vé thì thanh niên này bảo anh cứ vào ăn, quán ăn giữ xe miễn phí nên không có vé. Thấy có người trông coi, lại có rất nhiều xe để ở đó nên anh Tuấn yên tâm vào quán. Ngay sau đó, anh Tuấn tá hỏa khi chiếc Dylan đã "bốc hơi".

Không giấu được sự bực tức, anh Tuấn cho biết: "Điều làm tôi bức xúc nhất chính là việc cả nhân viên giữ xe và chủ quán đều một mực khẳng định tôi không đi xe tới quán. Vì tôi không có chứng cứ gì để chứng minh mình có đi xe Dylan tới đây nên đành phải nuốt hận đi về".

"Đá quả bóng" trách nhiệm

Có một thực tế không thể chối cãi là khi xảy ra các vụ mất xe, mất đồ có giá trị tại các điểm giữ xe chui luôn xảy ra tình trạng "đá bóng trách nhiệm" của cơ quan quản lý. Nguyên nhân là do tình trạng quản lý "cắt khúc", theo đó thì phòng Kinh tế chỉ có nhiệm vụ tham mưu UBND quận cấp phép đăng ký kinh doanh; UBND các phường quản lý về mặt nhà nước các bãi giữ xe trên địa bàn; vé giữ xe do chi cục Thuế quận, huyện phát hành; còn hậu kiểm tra là trách nhiệm của đoàn kiểm tra liên ngành...

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo của một số phường tại quận 1, quận 3 (TP.HCM) cho biết cơ quan quản lý thường "chỉ đi kiểm tra về giá" đối với các điểm giữ xe lớn trên địa bàn, có đơn vị quản lý. Còn các điểm giữ xe chui, nhỏ lẻ... thì không có kiểm tra, giám sát. Khi xảy ra các vụ mất xe, mất đồ chỉ có người bị hại làm việc với cơ quan công an, nếu có đầy đủ chứng cứ thì phạt chủ điểm giữ xe, còn không thì bỏ qua. Cơ quan quản lý chỉ có thể ra quyết định xử phạt, tịch thu giấy phép, yêu cầu bồi thường tại các điểm giữ xe có đăng lý kinh doanh.

Nói về các vụ mất xe, mất tiền, vàng để trong cốp xe xảy ra tại các bãi giữ xe chui, luật sư Phạm Văn Phúc (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, cơ quan chức năng phải nhanh chóng thống kê các điểm giữ xe chui trên địa bàn TP.HCM. Sau khi thống kê, cơ quan chức năng phải bắt buộc những điểm giữ xe này xin giấy phép giữ xe, yêu cầu tiền ký quỹ dao động từ 20-30 triệu đồng (yêu cầu ký quỹ 5 triệu đồng theo Quyết định số 22/1990 của UBND TP.HCM về đăng ký kinh doanh đối với giữ xe 2 bánh là không đủ sức để ngăn ngừa các trường hợp tiêu cực). Cơ quan quản lý cũng cần đưa ra quy định yêu cầu mua bảo hiểm nghề nghiệp để khi xảy ra mất xe thì lấy đó làm cơ sở bồi thường cho người bị hại. Ngoài ra, Nhà nước cần phải quy về một mối công tác cấp phép, quản lý, kiểm tra để khi xảy ra các vụ việc mất xe thì người dân biết cơ quan nào để giải quyết.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Tấn Phùng, cán bộ chuyên trách cấp giấy phép kinh doanh giữ xe tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) đề nghị UBND TP. cần thống nhất về mẫu của vé giữ xe. Trên đó quy định cụ thể những thông tin bắt buộc như: Tên đơn vị, cơ quan, hộ kinh doanh, địa chỉ, giá gửi xe... Điều này sẽ giúp cho người đến gửi xe biết được ai là người chịu trách nhiệm chính đứng ra giải quyết các trường hợp mất xe, mất đồ, "luộc" phụ tùng. Ông Phùng đưa ra lời khuyên người dân, khi mang xe vào điểm gửi xe nào cũng đều phải yêu cầu bên giữ xe cung cấp vé bởi đây là bằng chứng duy nhất để giải quyết các tranh chấp, bồi thường khi có mất mát xảy ra.

Đích ngắm xe máy đắt tiền

Theo tìm hiểu của PV, các trường hợp xảy ra mất đồ, mất xe đều rơi vào những người sở hữu những chiếc xe giá trị cao như: SH, Dylan, LX... Theo một thanh niên tên T., làm công việc giữ xe tại điểm giữ xe chui tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, trường hợp nào không thể "hô biến" chiếc xe thì sẽ cạy yên xe để lấy đồ trong cốp xe hoặc "luộc" một số phụ tùng có giá trị của xe.

Thắng Trần