Những chiêu hút khách

Những chiêu hút khách "cao tay" của các trang thương mại điện tử

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 22/05/2021 | 15:39
Từ vui chơi có thưởng, mua theo nhóm, đến hộp quà bí ẩn, các tập đoàn thương mại điện tử đang định hình lại tương lai của mua sắm.
Xu hướng thị trường - Những chiêu hút khách 'cao tay' của các trang thương mại điện tử

Pinduoduo.

Vui chơi có thưởng

Nền tảng mạng xã hội thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo cho phép người mua sắm chơi trò chơi để rút các phần thưởng như mã giảm giá và sản phẩm miễn phí.

Pinduoduo nổi tiếng với phương thức mua hàng theo nhóm. Càng nhiều người tập hợp mua hàng với số lượng lớn, mức giảm giá càng nhiều. Người dùng có thể nhận ưu đãi tốt hơn nữa khi họ chia sẻ các chương trình khuyến mãi rộng rãi trên trang cá nhân.

Bên cạnh đó, chơi trò chơi như nông trại ảo hoặc hoàn thành nhiệm vụ xem các buổi phát trực tiếp cũng sẽ nhận phần thưởng là các sản phẩm như trái cây tươi và sữa, được giao đến tận cửa nhà khách hàng.

Mức giảm giá sâu của nền tảng đối với mọi sản phẩm, từ đồ dùng văn phòng đến xe điện Tesla đã giúp Pinduoduo thu hút lượng khách hàng trung thành. Theo báo cáo hoạt động mới nhất, Pinduoduo đã giành vị trí hàng đầu vào năm 2020 với 788 triệu người dùng hoạt động, vượt con số 779 triệu của Alibaba.

Cửa hàng kỹ thuật số

Xu hướng thị trường - Những chiêu hút khách 'cao tay' của các trang thương mại điện tử (Hình 2).

Trải nghiệm mua sắm ở Burberry.

Các thương hiệu cao cấp ở Trung Quốc đang sử dụng tiểu ứng dụng bên trong WeChat để kết hợp trải nghiệm mua sắm trực tuyến ở chính tại cửa hàng.

Tại cửa hàng của Burberry ở Thâm Quyến, khách hàng có thể quét hình ảnh các mặt hàng để hiển thị chúng trong WeChat, tạo môi trường mô phỏng để tương tác, đặt lịch hẹn, điều chỉnh ánh sáng và âm nhạc trong phòng thử đồ. Mỗi thao tác trên tiểu ứng dụng sẽ nhận được điểm thưởng.

WeChat tiếp cận hơn 1,2 tỷ người dùng, 60% trong số đó sử dụng các tiểu ứng dụng bên trong. Đây được coi là phương thức mới mẻ đối với trải nghiệm mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc, cho phép người mua sắm đắm mình trong cửa hàng kỹ thuật số của một thương hiệu.

Phát trực tiếp và giảm giá

Xu hướng thị trường - Những chiêu hút khách 'cao tay' của các trang thương mại điện tử (Hình 3).

BTS đang là át chủ bài của Tokopedia.

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Tokopedia của Indonesia tận dụng sức hút của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS, nghệ sĩ âm nhạc được stream nhiều nhất ở Indonesia, để thu hút khách hàng đến với các chương trình khuyến mãi theo mùa.

Trong sự kiện mua sắm trực tuyến Waktu Indonesia Belanja kéo dài một tháng trên nền tảng, các màn trình diễn của BTS và nhóm nhạc nữ Blackpink được phát trực tiếp, trong khi các chương trình giảm giá và ưu đãi mới được tung ra trong ứng dụng Tokopedia.

Phát sóng cùng lúc trên Tokopedia và kênh YouTube, chương trình còn có sự góp mặt của các ngôi sao nhạc pop, rapper và diễn viên hài Indonesia. Các phần thưởng như giao hàng miễn phí được cung cấp đồng thời với sự kiện phát.

Tokopedia là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Indonesia vào năm 2019, nhưng đã hụt hơi trước Shopee vào năm 2020. Tokopedia hy vọng “hiệu ứng BTS” sẽ giúp công ty gia tăng doanh thu khi làn sóng Hàn Quốc tràn ngập quốc đảo Đông Nam Á.

Mua theo cộng đồng

Xu hướng thị trường - Những chiêu hút khách 'cao tay' của các trang thương mại điện tử (Hình 4).

Mua hàng theo nhóm cộng đồng đang được Meituan vận hành ở Trung Quốc.

Các tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc như JD.com, Alibaba và Tencent đã đổ hàng triệu USD để chiếm lĩnh thị trường ở các thành phố cấp hai và cấp ba, các khu vực hẻo lánh, xa xôi, được đánh giá là khó tiếp cận.

Để cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa truyền thống, gã khổng lồ mới nổi Meituan vận hành mô hình được gọi là mua hàng theo nhóm cộng đồng. Các cư dân trong cùng một cộng đồng như hàng xóm, người quen sẽ được tập hợp lại để mua hàng tạp hóa với giá chiết khấu. Trong đó, sẽ có trưởng nhóm tổ chức các đơn đặt hàng trong mạng lưới.

Mô hình này khác với mua theo nhóm của Pinduoduo. Thay vì được giảm giá khi mua cùng một mặt hàng, người mua sắm sẽ nhận được ưu đãi tốt hơn bằng cách đặt hàng với trưởng nhóm.

Các trưởng nhóm sẽ giúp Meituan tiết kiệm chi phí đầu tư vào cả hậu cần và tiếp thị. Họ chịu trách nhiệm về cả khoản giao hàng, cũng như dễ dàng chuyển đổi bạn bè và gia đình thành người dùng mới.

Tiềm năng mô hình này là rất lớn, khi McKinsey ước tính ngành tạp hóa bán lẻ của Trung Quốc trị giá khoảng 800 tỷ USD, trong đó chỉ có 10% là trực tuyến.

Yếu tố bất ngờ

Xu hướng thị trường - Những chiêu hút khách 'cao tay' của các trang thương mại điện tử (Hình 5).

Hộp quà bí ẩn đặt tại các trung tâm thương mại.

Hộp bí ẩn đang trở thành chiến lược tiêu dùng phổ biến của các thương hiệu địa phương và quốc tế ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chúng thường là những lá bài hoặc mô hình nằm trong bộ sưu tập một nhân vật nào đó từ trò chơi điện tử, hoạt hình…

Đối với người mua sắm, sự hấp dẫn của phương thức này không phải đến từ giá trị món quà nằm trong chiếc hộp mà là cảm giác phấn khích khi mở hộp và sự hài lòng khi hoàn thành một bộ sưu tập.

Cộng đồng người hâm mộ và nhà sưu tập cũng có thể trao đổi với nhau cũng như trả thêm tiền để có cơ hội mở hộp quà những nhân vật mình chưa có.

Giá Bitcoin hoàn toàn dựa trên sự mơ tưởng

Thứ 6, 21/05/2021 | 11:11
Giá trị của Bitcoin sẽ tiếp tục tăng và giảm tùy thuộc vào việc mọi người tin rằng nó có giá trị. Đồng tiền này được dự đoán ​​sẽ vẫn cực kỳ biến động.

Ngày tàn của Bitcoin đã đến?

Thứ 5, 20/05/2021 | 13:21
Động thái của Elon Musk được coi là sự “phản bội” giới mộ điệu Bitcoin, trong khi sự can thiệp của Trung Quốc giống cơn đại hồng thủy vùi lấp giá trị đồng tiền.

Tài xế Gojek cay đắng khi "chở khách thật" nhưng ứng dụng báo gian lận

Thứ 4, 19/05/2021 | 16:31
Khi tới điểm trả khách, ứng dụng Gojek thông báo cuốc xe đã bị thao túng. “Tôi chở khách thật sự, nhưng hệ thống nói rằng đó là một chuyến đi giả", tài xế nói.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Du lịch - nguồn tăng trưởng sẽ xoa dịu những thách thức trong năm 2023

Thứ 2, 06/02/2023 | 14:03
Bất chấp tình hình khó khăn, HSBC cho rằng Việt Nam có những lý do chính đáng để kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ hơn, đặc biệt là sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Amazon sẽ tăng giá một số dịch vụ âm nhạc thuê bao trả tiền từ 2023

Thứ 7, 21/01/2023 | 07:52
Amazon.com Inc ngày 19/1 cho biết sẽ tăng giá một số gói dịch vụ âm nhạc thuê bao trả tiền từ tháng 2/2023.

"Cuộc chiến" ngày xuân: Bánh mứt nội địa tự tin làm chủ thị trường Tết

Thứ 5, 19/01/2023 | 09:35
Tết 2023 thị trường bánh, mứt trở nên sôi động, nhu cầu hướng đến những sản phẩm có lợi cho sức khỏe

Cận Tết Nguyên đán, giá thuê xe ô tô tự lái cao “cắt cổ” vẫn cháy hàng

Chủ nhật, 15/01/2023 | 07:59
Thị trường thuê xe tự lái đi chơi Tết đang mùa sôi động nhất, người có nhu cầu thuê xe có thể thông qua App online, đến ngày nhận xe.

Bài phát biểu gây thất vọng giới đầu tư của Chủ tịch Fed

Thứ 3, 10/01/2023 | 23:31
Tuy rằng kỳ vọng về việc Fed sẽ dừng tăng lãi suất của các nhà đầu tư đã “bốc hơi” nhưng thị trường chứng khoán và tiền điện tử vẫn đón nhận dấu hiệu tích cực.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch - nguồn tăng trưởng sẽ xoa dịu những thách thức trong năm 2023

Thứ 2, 06/02/2023 | 14:03
Bất chấp tình hình khó khăn, HSBC cho rằng Việt Nam có những lý do chính đáng để kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ hơn, đặc biệt là sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Giá vàng 6/2: Giá vàng thế giới quay đầu tăng nhẹ

Thứ 2, 06/02/2023 | 10:01
Giá vàng thế giới sáng 6/2 tăng nhẹ 3 USD/ounce, lên 1.867 USD/ounce.

Nâng tầm con tôm Bạc Liêu, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD

Thứ 3, 07/02/2023 | 07:00
Ngành chế biến thủy sản xuất khẩu của Bạc Liêu đang hướng đến việc nâng cao giá trị cho con tôm và hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2023.