Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh”

Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh”

Hoàng Văn Việt
Thứ 3, 17/08/2021 | 19:13
0
Hiện, một số chung cư tại Tp, Hồ Chí Minh, Bình Dương đang là “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Chính quyền, cư dân tại đây đang nỗ lực bảo vệ, duy trì để "vùng đỏ" không lan rộng.

 “Đội ứng phó nhanh Covid-19” 

Chung cư Sunview, số 5 đường Cây Keo, phường Tam Phú, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh có 472 căn hộ với 1.800 nhân khẩu, là một trong những chung cư có nhiều giải pháp sáng tạo, hợp lý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để gìn giữ "vùng xanh".

Bĩnh tĩnh sống - Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh”

Cư dân chung cư Sunview thực hiện nghiêm quy định phòng, dịch.

Ông Nguyễn Trung Nhơn, thành viên ban Quản trị chung cư Sunview cho biết, ngày 7/7, ban quản lý (BQL) chung cư nhận được thông tin từ trung tâm Y tế phường Tam Phú về trường hợp 2 ca F0, là cư dân chung cư sau khi khám sàng lọc tại bệnh viện.

Ngay lập tức, BQL phối hợp cùng ban quản trị (BQT) thực hiện phản ứng nhanh, lầu 6 nơi 2 cư dân sinh sống được căng dây phong tỏa. Toàn bộ cư dân lầu 6, cùng 5 F1 được yêu cầu không ra khỏi nhà.

Để đảm bảo việc ăn ở, sinh hoạt cho những cư dân đang cách ly, BQL bố trí bàn tiếp tế thực phẩm cho họ tại sảnh hành lang. Những hộ dân này được bố trí thùng rác riêng để sử dụng.

Ngoài ra, BQL lập nhóm riêng trên Zalo để kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men cho những cư dân này.

“Chúng tôi đã áp dụng hướng dẫn, quy định của bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại chung cư. Bên cạnh đó, BQL phối hợp BQT phân công người thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát về việc tuân thủ các quy định cách ly, phòng dịch”, ông Nhơn cho biết.

Ba ngày sau, 5 F1 trên được yêu cầu đi cách ly tập trung khiến nhiều người rất lo lắng bởi mọi việc diễn ra quá đột xuất.

Dù rằng, sống trong mùa dịch mỗi người đều chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho kịch bản xấu. Hoàn cảnh gia đình có F0 cũng rất đáng thương vì có 2 người già và 2 em bé, việc cách ly lại quá bất ngờ nên họ không kịp chuẩn bị.

Lúc đó, BQL, BQT và cư dân quyên góp được một số thực phẩm, thuốc men, đồ dùng thiết yếu…đóng gói cẩn thận cho họ mang theo sử dụng trong thời gian cách ly.

“Rất xúc động, bởi tình người trong cơn hoạn nạn được lan tỏa. Cư dân ai cũng quan tâm, lo lắng, người thì mang mì tôm, bánh ngọt, người thì mang ít thuốc hạ sốt, viên sủi… mỗi người góp một ít vào hành trang để họ đi cách ly được yên tâm, tinh thần cũng lạc quan hơn”, ông Nhơn nhớ lại.

Sau sự việc trên, ông Nhơn đưa ra ý tưởng thành lập “Đội ứng phó nhanh Covid-19” khảo sát ý kiến cư dân và được sự nhất trí ủng hộ 100%.

Đội hoạt động với tinh thần tự nguyện, mục đích hỗ trợ những hoàn cảnh cư dân phải cách ly, gia đình khó khăn, người già, người bệnh, người bị mất thu nhập do ảnh hưởng dịch… đúng như thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đội cũng đặt tình huống, nếu chung cư bị cách ly, phong tỏa dài ngày, “Đội ứng phó nhanh” sẽ có trách nhiệm tìm nguồn lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm khác. Trách nhiệm tiếp cận, điều phối, giao đội đảm nhận, bảo đảm để cư dân được an tâm.

Ngoài ra, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại chung cư Sunview được yêu cầu tuân thủ thực hiện.

Các biện pháp vệ sinh khử khuẩn, vệ sinh cá nhân, rửa tay, xịt khuẩn; cư dân rời chung cư phải có lý do và ghi rõ thời gian ra vào; không cho người lạ, người giao hàng, người bán hàng rong vào chung cư; quản lý khách ra vào chung cư chặt.

Công tác tuyên truyền được “Đội ứng phó nhanh” thực hiện đều đặn, nhắc nhở cư dân hằng ngày.

Bĩnh tĩnh sống - Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” (Hình 2).

BQL, BQT chung cư Sunview lấy rau cấp phát cho cư dân.

Để duy trì hoạt động, "Đội ứng phó nhanh" dựa vào nguồn lực tài chính chủ yếu từ sự tự nguyện quyên góp của cư dân (quỹ ủng hộ Covid-19). Ngoài ra, dựa thêm những mối quan hệ từ ngoài xã hội. Mọi hoạt động của đội đều được công bố, cập nhật cho cư dân nắm, thể hiện tính minh bạch.

“Sau khi phát động, chưa đầy 1 ngày sau, rất đông cư dân đã quyên góp ủng hộ vào quỹ, thể hiện sự tin tưởng vào Đội ứng phó nhanh. Chúng tôi rất phấn khởi và tự nhủ phải làm thật tốt để không phụ lòng bà con”, ông Nhơn nói.

Những ngày sau đó, khu vực lân cận chung cư xuất hiện những ca F0, F1. Để đảm bảo an toàn cho cư dân, giữ không phát sinh F0, BQL và thành viên BQT yêu cầu tất cả nhân viên bảo vệ, vệ sinh ở lại chung cư. Mọi hoạt động tại chung cư được kiểm soát chặt chẽ nhiều vòng, đảm bảo phòng dịch.

Nhằm hạn chế cư dân ra ngoài mua sắm lương thực thực phẩm, “Đội ứng phó nhanh Covid-19” tìm nhà cung cấp thực phẩm để cư dân có nhu cầu đặt hàng, giao tới tận chung cư. Nguồn thực phẩm thiết yếu như rau sạch, thịt, cá, hạt nêm, dầu ăn được cung cấp đến tận tay cư dân.

Ông Nhơn cho biết, để làm được như vậy, Đội ứng phó nhanh phải phân công việc điều xe, trực đón, vận chuyển về chung cư phát cho bà con mỗi ngày.

Trung bình, mỗi ngày đội xin được hơn 350 kg rau, củ quả cung cấp cho cư dân sử dụng. Ngoài ra, cứ ít ngày sẽ có đợt phát bánh mì buổi sáng cho bà con.

Bên cạnh việc lo thực phẩm cho cư dân, vấn đề chăm sóc y tế cũng được quan tâm, Đội ứng phó có các y, bác sĩ, dược sĩ hỗ trợ tư vấn cho cư dân khi có nhu cầu.

Chị Nguyễn Thùy Duyên, cư dân tại chung cư Sunview cho biết: “Chúng tôi đều đồng tình ủng hộ, tin tưởng mô hình hoạt động của "Đội ứng phó nhanh Covid-19".

Những người trong Đội làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm và lo lắng cho bà con cư dân. Do giãn cách nên nguồn thực phẩm khan hiếm nhưng họ vẫn tìm các nguồn để duy trì đảm bảo”.

Bĩnh tĩnh sống - Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” (Hình 3).

Lương thực, thực phẩm luôn được bảo đảm cho cư dân.

Tin vui đến với toàn thể cư dân tại chung cư Sunview, khi ngày 2/8, 2 F0 khỏi bệnh, 5 F1 được trở về cách ly tại gia đình.

Cùng ngày, UBND phường Tam Phú chấp thuận cho chung cư Sunview được thành lập “chốt tự quản bảo vệ vùng xanh” tiền thân từ “đội ứng phó nhanh Covid-19”.  Nhằm phát huy tối đa sự hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà chung cư Sunview đang áp dụng.

“Điều quan trọng nhất là ý thức của toàn thể cư dân, mỗi việc làm, hành động nhỏ có ý thức trong phòng, chống dịch được tuân thủ. Từ đó sẽ tạo nên thói quen tốt, nếp sống ý thức để cùng nhau đoàn kết vượt qua dịch bênh”, ông Nhơn nhắn nhủ.

Chung cư không có F0 giữa “vùng đỏ”

Chung cư Phú Đông Premier, số 42 Lê Trọng Tấn, phường An Bình, Tp. Dĩ An, tỉnh Bình Dương gồm 2 block với hơn 650 căn hộ và hơn 1.800 cư dân sinh sống. Đến thời điểm hiện tại, chung cư này chưa ghi nhận trường hợp F0 nào.

Để đạt được kết quả như vậy, rõ ràng phải có những án khả thi, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch của BQL chung cư. Hơn thế, trên tất cả là ý thức của cư dân, sự ủng hộ, đồng lòng, đồng thuận để “vùng xanh” luôn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng ban Quản lý chung cư Phú Đông Premier cho biết, bắt đầu từ thời điểm Tp. Dĩ An thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, BQL đã quyết định các biện pháp để phòng dịch một cách linh động, kịp thời, hiệu quả.

Bĩnh tĩnh sống - Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” (Hình 4).

Khử khuẩn thang máy chung cư Phú Đông Premier.

Từ ngày 4/7, nhân viên của BQL, bảo vệ, vệ sinh, cây cảnh, kỹ thuật… được yêu cầu làm việc, sinh hoạt theo phương án “3 tại chỗ” tại chung cư, nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Riêng các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục hành chính cho cư dân, BQL yêu cầu mọi người thực hiện online, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Trường hợp nào cấp thiết thì xử lý linh động.

Bên cạnh đó, BQL quy định và khuyến khích cư dân không tiếp khách vãng lai, người ngoài và người thân ra vào chung cư.

Về vệ sinh môi trường, rác thải phải được thu gom, đưa đi xử lý hàng ngày theo quy định. Hệ thống thang máy, khu vực hành lang công cộng, nhà sinh hoạt cộng đồng được lắp đặt máy rửa tay, gắn bình chứa dung dịch khử khuẩn.

Nhân viên vệ sinh được yêu cầu phải thường xuyên lau chùi, khử khuẩn các thiết bị như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, bảng điều khiển thang máy, cabin thang máy bằng dung dịch CloraminB.

Ngoài ra, chính quyền phường An Bình cũng thường xuyên kết hợp kiểm tra, kiểm soát việc ra vào tòa nhà của cư dân theo đúng quy định. Song song, chính quyền cũng phối hợp tuyên truyền, thông báo cập nhật để cư dân nắm, thực hiện.

Việc đảm bảo lương thực, thực phẩm cho cư dân được BQL và phường An Bình phối hợp tạo điều kiện. Cứ 2 ngày, phường lại tổ chức một chuyến xe lưu động bán các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại sân chung cư. Cư dân mua hàng được quy định theo thời gian, số lượng cụ thể.

Ngoài ra, cư dân còn có thể trao đổi hàng hóa với nhau bằng hình thức online, chuyển khoản. Người bán đưa hàng đến để tại phòng sinh hoạt cộng đồng rồi rời đi. Người mua đến lấy, tuân thủ quy định khoảng cách và đảm bảo tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Đối với các trường hợp cách ly tại nhà, cư dân được hỗ trợ giao nhận hàng hóa, thuốc men, đổ rác và phải cam kết không ra khỏi nhà.

Việc xét nghiệm nhanh Covid-19 cho cư dân tại Phú Đông Premier theo định kỳ được thực hiện trực tiếp tại chung cư. Sau khi có lịch, từng hộ gia đình sẽ được bảo vệ trực tiếp lên căn hộ thông báo xuống lấy mẫu, đảm bảo không xảy ra việc tụ tập đông người.

Bĩnh tĩnh sống - Những chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” (Hình 5).

Xét nghiệm nhanh Covid-19 cho cư dân.

Hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 tại chung cư Phú Đông premier được phường An Bình ghi nhận, đánh giá cao. Ngoài việc thường xuyên quan tâm, hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch, phường An Bình đang khuyến khích, động viên BQL, cư dân cố gắng giữ vững, duy trì “vùng xanh” tại đây.

“Tính đến nay, thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã hơn 1 tháng, chúng tôi rất thấu hiểu, đồng cảm với những khó khăn, thiếu thốn mà cư dân gặp phải.

Tuy nhiên, BQL rất mong được cư dân tiếp tục cố gắng, ủng hộ, đồng hành để duy trì “vùng xanh”. Kết quả chúng ta đạt được như một kỳ tích, bởi xung quanh đã có hàng chục, hàng trăm ca nhiễm”, ông Ngọc nói.

Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phong trào mở rộng, nhân rộng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Xác định giảm cấp độ màu tùy theo từng địa phương để tiến tới “xanh hóa” bản đồ Covid-19 của toàn thành phố, tức là giảm mức nguy cơ từ rất cao trở về mức bình thường mới.

Ngày 12/8, UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành văn bản hướng dẫn việc thiết lập và bảo vệ vùng xanh trong phòng chống Covid-19. Theo đó, UBND yêu cầu các quận huyện và Tp. Thủ Đức thực hiện theo "nguyên tắc thiết lập vùng xanh" do Tp. Hồ Chí Minh ban hành.

Tỉnh Bình Dương, theo Kế hoạch xây dựng và bảo vệ "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19, ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương cũng đặt mục tiêu bao vây, thu hẹp "vùng đỏ", mở rộng "vùng xanh", tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0 tăng nhanh, giảm thiểu thấp nhất tử vong.

Đà Nẵng: Chợ Đầu Mối là nơi phát sinh dịch Covid-19 phức tạp

Thứ 3, 17/08/2021 | 11:57
Trong 96 ca dương tính với Covid-19 mới của TP. Đà Nẵng trong 24 giờ qua, có 61 ca liên quan đến chợ Đầu Mối.

Khánh Hòa ghi nhận thêm 23 ca dương tính với Covid-19 trong khu phong tỏa

Thứ 3, 17/08/2021 | 14:04
Trong 35 trường hợp dương tính với Covid-19 mới ghi nhận trưa 17/8 ở tỉnh Khánh Hòa, có 23 trường hợp trong khu phong tỏa.

Info: Người mắc bệnh nền có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19?

Thứ 3, 17/08/2021 | 10:21
Theo hướng dẫn mới của bộ Y tế, có 5 nhóm cần khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng trước khi tiêm, trong đó có nhóm người mang bệnh nền, bệnh mạn tính.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.