Cái tên và những trùng hợp kinh ngạc trong lịch sử

Cái tên và những trùng hợp kinh ngạc trong lịch sử

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:22
0
Trong lịch sử, có những câu chuyện trùng hợp khó tin, xung quanh chuyện cái tên. Phải chăng đây là trò chơi của số phận hay khoa học còn có những lý thuyết khác về bí ẩn này?

Một cái tên và hai số phận

Một lần vua Umberto 1 của nước Ý bước vào một nhà hàng ở thành phố Monza. Khi chủ quán đích thân ra tiếp chuyện, vua Umberto vô cùng bất ngờ nhận ra điều lạ lùng. Ngài và chủ quán giống hệt nhau từ tên gọi, khuôn mặt đến dáng người.

Lạ & Cười - Cái tên và những trùng hợp kinh ngạc trong lịch sử

Vua Umberto 1 (1844-1900) (Ảnh: lsg.musin.de)

Vậy là hai người đàn ông thuộc hai tầng lớp xã hội cách nhau một trời một vực bắt đầu đem những sự kiện trong cuộc đời mình ra chiêm nghiệm. Và thật kỳ lạ hơn nữa, chúng đều giống hệt nhau cứ như thể hai con người có chung một số phận vậy:

- Sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm (14-3-1844).

- Lấy vợ cùng có tên là Margherita và cùng tổ chức lễ cưới vào ngày 22-4-1966. Con trai đầu lòng đều tên là Vittoria.

- Chủ quán tổ chức lễ khai trương nhà hàng đúng vào ngày vua Umberto đăng quang.

- Năm 1866, cả hai đều được nhận huy chương. Thời gian vị chủ quán Umberto phục vụ trong quân đội thì vua Umberto cũng là quân nhân với cấp bậc đại tá.

- Năm 1870, cả hai người đều được thăng chức. Chủ quán Umberto lên chức trung sĩ còn vua Umberto được thăng chức tổng tư lệnh quân đội.

Sau khi biết rõ được những sự trùng hợp lạ lùng giữa người chủ quán và mình, nhà vua đã suy nghĩ rất nhiều và tự hỏi lòng rằng tại sao mình và người chủ quán lại có chung những điểm tương đồng nhưng lại quá cách biệt về địa vị xã hội? Phải chăng mình là kẻ may mắn nhất trần gian còn người chủ quán kia bị thua thiệt? Có lẽ cho rằng chủ quán Umberto là người gánh chịu mọi điều không may cho mình nên sáng hôm sau, hoàng đế Umberto đã ra lệnh phong tước hiệp sĩ cho chủ quán Umberto.

Thế rồi ngày hôm sau, khi chủ quán Umberto lên đường đến hoàng cung gặp hoàng đế thì vừa đặt chân xuống ông đã bị một kẻ sát nhân nhảy đến bắn ba phát đạn vào ngực khiến ông chết ngay. Nhận được hung tin, nhà vua đến bên thi thể người chủ quán để thăm viếng người kỳ lạ. Nhưng khi hoàng đế vừa đặt chân bước xuống xe song mã, một tên sát nhân điên loạn không biết từ đâu xuất hiện cũng bắn ba phát đạn vào ngực nhà vua khiến ông ngã nhào ra đất chết ngay. Câu chuyện có thật về vị hoàng đế Umberto và chủ quán lạ lùng làm xôn xao nước Ý một dạo.

Câu chuyện của tổng thống Kennedy và Lincoln

Câu chuyện trùng hợp nổi tiếng nước Mỹ là chuyện về hai vị tổng thống John Kennedy và Abraham Lincoln chẳng có gì đáng nói nếu như Kennedy và Lincoln chỉ tình cờ là hai tổng thống duy nhất có họ mang 7 chữ cái. Tuy nhiên, số phận của hai vị tổng thống này gắn kết với nhau bằng những điểm tương đồng khó giải thích.

Lạ & Cười - Cái tên và những trùng hợp kinh ngạc trong lịch sử (Hình 2). Lạ & Cười - Cái tên và những trùng hợp kinh ngạc trong lịch sử (Hình 3).
Abraham Lincoln và John Kennedy  

- Abraham Lincoln trúng cử Tổng thống năm 1860; J.F.Kennedy trúng cử năm 1960.

- Trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng, Lincoln chiến thắng đối thủ Stephen Douglas sinh năm 1813. Còn đối thủ của Kennedy là Richard Nixon xinh năm 1913.

- Phu nhân của hai tổng thống đều bị sẩy thai trong thời gian sống ở Nhà trắng.

- Cả hai đều bị ám sát vào ngày thứ 6 và đều bị bắn vào đầu.

- Viên thư ký của Lincoln tên là Kennedy còn thứ ký của Kennedy tên là Lincoln.

- Cả hai đều có phó tổng thống dưới quyền mang họ Johnson. Họ cũng chính là người kế nhiệm hai ông sau vụ ám sát: Andrew Jackson kế nhiệm Lincoln sinh năm 1808 và Lydon Johnson, kế nhiệm Kennedy, sinh năm 1908. Tên của cả hai đêu có 13 chữ cái.

- John Wilkess Booth, kẻ ám sát Lincoln, sinh năm 1839, còn Lee Harvey Oswald, ám sát Kennedy sinh năm 1939. Tên của cả hai đều có 15 chữ cái.

- Lincoln bị bắn trước cửa nhà hát “Ford”. Kennedy bị bắn trong xe “Lincoln”, do hãng Ford sản xuất.

Số phận của hai vị tổng thống này gắn kết với nhau bằng những điểm tương đồng khó

giải thích

Titan – Titanic và Titanian

Năm 1898, Morgan Robertson viết cuốn tiểu thuyết viễn tưởng “Futility” với nội dung xoay quanh số phận con tàu Titan bất khả chiến bại: ngay trong hành trình đầu tiên, Titan đụng độ tảng băng khổng lồ và mang theo hàng nghìn hành khách chìm xuống đại dương sâu thẳm. Diễn biến xảy ra y hệt với tàu Titanic 14 năm sau. Thời điểm xảy ra vụ đắm kinh hoàng, cả trong truyện và trên thực tế đề rơi vào tháng Tư. Có 3.000 hành khách và 24 tàu cứu nạn trong truyện thì con số chính xác “ngoài đời” là 2.207 và 20.

Sự trùng hợp trớ trêu vẫn chưa dừng lại ở đó. Vài tháng sau tai nạn kinh hoàng của tàu Titanic, một chiếc tàu chạy hơi nước cũng có dịp đi qua vùng biển Đại Tây dương đầy sương mù với duy nhất 1 thủy thủ trẻ được cắt cử trực đêm. Bất chợt anh nghĩ đến số phận tàu Titanic, rồi giật mình nhớ ra tàu mình cũng có tên mang máng giống con tàu xấu số kia - Titanian. Hoảng hốt, anh chàng giật chuông báo động. Tàu Titanian dừng lại ngay lập tức để vừa kịp hú hồn: một tảng băng khổng lồ đang sừng sững ngay trước mũi!

Sau đó, Morgan Robertson còn viết một cuốn tiểu thuyết mang tên “Beyond the Spectrum” để mô tả cuộc chiến tranh trong tương lai với máy bay lớn và các vụ đánh bom. Về sau, quân đội Nhật Bản đã tuyên bố chiến tranh và tiến hành đánh bom trên đảo Hawaii với diễn biến hệt như vậy.

Câu chuyện của cặp song sinh

Anh em sinh đôi Jim Lewis và Jim Springer bị chia rẽ khi sinh và được nuôi bởi các gia đình khác nhau. Mặc dù không biết đến nhau nhưng cả hai gia đình đều đặt tên các cậu bé là James. Cả hai cậu bé James lớn lên không biết đến sự tồn tại của người anh em của mình, nhưng cả hai đều có khả năng về vẽ cơ khí, nghề mộc và vợ của cả hai đều tên là Linda.

Lạ & Cười - Cái tên và những trùng hợp kinh ngạc trong lịch sử (Hình 4).

Cả hai đã có con trai, một người đặt tên con là James Alan và người kia đặt tên con là James Allan. Cặp anh em sinh đôi này cũng đều ly dị vợ và kết hôn với người phụ nữ khác - cả hai đều tên là Betty. Đến cả con chó họ nuôi cũng đều có tên là Toy.

H.A (tổng hợp)

Tên người và số phận

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:15
Sinh ra đời ai cũng được đặt tên để làm giấy khai sinh rồi từ đó làm căn cứ cho hàng loạt giấy tờ khác. Theo bạn thì số phận của mỗi người chúng ta được ràng buộc bởi điều gì, có phải do cái tên cha mẹ đặt không?

Nghiên cứu mới về tên con người và địa vị xã hội

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:16
Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho rằng: nếu muốn con cái có cơ hội đạt vị trí cao trong xã hội, các phụ huynh nên đặt cho chúng những cái tên đơn giản và dễ phát âm.

Cái tên quyết định học tập, hành xử & khả năng thành công

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:23
Quả không sai khi nói 'cái tên nói lên số phận'. Cái tên có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập, cách hành xử và thậm chí cả khả năng thành công của trẻ sau này.