Những dấu hiệu ở chân cảnh báo bạn có thể đang mang

Những dấu hiệu ở chân cảnh báo bạn có thể đang mang "trọng bệnh"

Thứ 7, 13/11/2021 | 09:00
0
Khi nhìn vào chân nếu thấy những dấu hiệu bất thường sau đây thì bạn nên đi khám sớm bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Bàn chân có màu vàng

Bàn chân không chỉ "gánh vác" cả trọng lượng cơ thể mà nó còn có thể thông báo cho con người những dấu hiệu bất thường của sức khỏe. Da ở chân có màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo quá trình chuyển hóa các chất ở gan không ổn, đặc biệt là bilirubin. Khi bị dư thừa, bilirubin sẽ đi vào máu và có biểu hiện ngả vàng qua da.

Xuất hiện màu xanh hoặc tím ở ngón chân

Trường hợp ngón chân thay đổi màu sắc ngay cả khi thời tiết ấm áp hay chân không bị lạnh, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về hội chứng ngón chân xanh, xảy ra khi các mạch máu bị chặn. Do đó, nếu thấy chân xuất hiện các vết thâm màu xanh hoặc tím thì bạn nên đi kiểm tra tình trạng mạch máu sớm.

Đau gót chân

Đau gót chân khiến bạn không những cảm thấy khó chịu mà còn hạn chế vận động. Chân là bộ phận nâng đỡ cả cơ thể, do đó bạn có thể bị đau gót chân khi đứng quá lâu hoặc chạy nhiều. Tuy nhiên, nguyên nhân gây đau gót chân không đơn giản như vậy. Có rất nhiều tình trạng bệnh lý khiến một người bị đau gót chân trong đó phổ biến là: Viêm cân gan chân, bong gân và căng cơ, viêm cột sống dính khớp, thoái hóa xương sụn, viêm khớp phản ứng, gãy xương, viêm gân gót chân, viêm bao hoạt dịch khớp, hội chứng ống cổ chân.

Khi bị đau gót chân vài ngày không khỏi tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân và có phương án điều trị kịp thời.

Thường xuyên bị chuột rút

Đời sống - Những dấu hiệu ở chân cảnh báo bạn có thể đang mang 'trọng bệnh'

Tiểu đường, Parkinson, đường huyết thấp, thiếu máu... đều có thể gây ra chuột rút. Ảnh minh họa.

Mất nước thường làm cơ bắp bị chuột rút vì vậy bạn nên uống đủ nước, đồng thời bổ sung thêm kali, magiê và canxi. Để giảm nhẹ tình trạng chuột rút, bạn nên ngâm chân trong nước ấm và duỗi chân hướng lên mũi, không hướng xuống. Nếu hiện tượng chuột rút diễn ra thường xuyên bạn nên đi khám sớm nhất có thể bởi bệnh nhân bị các bệnh: Tiểu đường, Parkinson, đường huyết thấp, thiếu máu, bệnh tuyến giáp, bệnh thận đang lọc máu, rối loạn tuần hoàn, bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới đều dễ bị chuột rút.

Đau lòng bàn chân

Đời sống - Những dấu hiệu ở chân cảnh báo bạn có thể đang mang 'trọng bệnh' (Hình 2).

Nếu bị đau lòng bàn chân hơn 2 tuần hoặc cơn đau trầm trọng đi kèm sưng tấy hoặc đổi màu da thì hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Ảnh minh họa.

Đau lòng bàn chân có thể được cảm nhận ở phần gót chân, giữa vòm của lòng bàn chân hay phần ụ ngón chân tuỳ thuộc vào các bệnh lý khác nhau như: Viêm cân gan chân, viêm xương gót, đau ụ ngón chân, gãy xương cơ học hoặc gãy xương stress, hội chứng ống cổ chân.

Đôi khi đau lòng bàn chân tự hết sau một vài ngày. Nếu cơn đau kéo dài hơn hai tuần, hoặc cơn đau trầm trọng đi kèm với sưng tấy hoặc đổi màu da thì hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Tê chân

Bị tê hai chân thường là dấu hiệu rối loạn ngoại vi hệ thần kinh, đa phần gây ra bởi bệnh tiểu đường, chứng nghiện rượu mãn tính hoặc hiệu ứng của hóa trị. Nếu chỉ bị tê một chân, có thể là dây thần kinh bị ép chặt ở chân, mắt cá và lòng bàn chân, thông thường do bạn đi giày quá chật trong thời gian dài.

Các mảng đen trên móng chân

Gan là nơi tiến hành lọc máu, giúp xử lý các chất độc. Bình thường gan chuyển hóa các chất có hại để giữ cho máu sạch và khỏe mạnh. Khi gan có vấn đề, độc tố trong máu sẽ tăng lên, tuần hoàn máu không bình thường khiến bàn chân lắng đọng nhiều độc tố. Triệu chứng chính là móng chân có những đường dọc hoặc mảng đen.

Móng chân vàng

Móng chân thường bị vàng tự nhiên khi lớn tuổi hoặc sơn móng chân trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu kèm theo hiện tượng giòn, dễ gãy hoặc dễ bong tróc, đó có thể là dấu hiệu bị viêm nhiễm do nấm.

Da bàn chân khô, nứt nẻ

Đối với hầu hết mọi người, nứt gót chân không quá nghiêm trọng. Dấu hiệu đầu tiên của gót chân nứt nẻ là có những vùng da khô, dày ở xung quanh vành gót chân. Khi bạn đi bộ, lớp đệm mỡ dưới gót chân của bạn sẽ nở ra. Điều này làm cho các lớp da dễ bị nứt.

Các yếu tố khác có thể gây nứt gót chân bao gồm: Đứng trong nhiều giờ, đi chân trần hoặc đi dép hở gót, tắm nước nóng lâu, sử dụng xà phòng tẩy rửa mạnh, mang giày không vừa hoặc không bảo vệ được gót chân, da khô do khí hậu chẳng hạn như nhiệt độ lạnh hoặc độ ẩm thấp.

Song da bàn chân khô nứt còn có thể gây ra bởi một số bệnh như viêm da, vảy nến, eczema, chứng dày sừng, nhiễm nấm. Ngoài ra, khi bàn chân có mùi thì có thể đây là dấu hiệu bị nhiễm nấm. Phần da giữa các ngón chân và gan bàn chân có thể bị ngứa, cảm giác châm chích nhức nhối, nứt nẻ và khô.

Phù chân

Có một số bệnh phát sinh trong nội tạng có thể biểu hiện bằng những dấu hiệu bất thường trên đôi chân. Ví dụ, khi bị suy tim phải, máu sẽ ứ ở tuần hoàn ngoại vi gây nên tình trạng sưng, phù chân. Phù lúc đầu ở 2 chi dưới sau có thể phù toàn thân, phù tăng lên khi đứng lâu, tăng về chiều, giảm phù khi nghỉ ngơi ngoài ra còn kèm theo biểu hiện đi tiểu ít.

Nếu bàn chân có hiện tượng phù nề rõ ràng và dần trở nên nặng hơn, bạn cũng cần hết sức cảnh giác. Sự chuyển hóa bất thường của gan khiến các dịch trong cơ thể lưu thông kém dẫn đến bàn chân bị sưng.

Ngoài ra phù chân còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh khác như: Suy giãn tĩnh mạch chi dưới, phù nề chân do tắc nghẽn đường bạch huyết, bệnh thận, viêm tắc tĩnh mạch,…

Xuất hiện những vết bầm tím không rõ nguyên nhân ở chân

Nếu bạn bỗng nhìn thấy các đốm thâm tím hoặc xanh xuất hiện ngẫu nhiên mà không có bất kỳ nguyên nhân va đập nào và lưu lại trong một thời gian dài trên da thì bạn nên đi khám sớm. Tình trạng này xảy ra có thể là do một số bệnh như: Bệnh gan, một số bệnh tự miễn, viêm mạch máu,…

Nổi mẩn đỏ ở chân

Nếu chân bạn nổi những đốm màu đỏ tươi, đỏ sẫm hoặc tím, có thể đi kèm một số phản ứng như ngứa rát trong thời gian dài, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm mạch máu và một số bệnh tự miễn như lupus hoặc viêm khớp dạng thấp.

Đau cổ chân

Nguyên nhân đau khớp cổ chân có thể do chấn thương, gout, cân nặng, lối sống,… Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống, vận động nhẹ nhàng kết hợp với điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Minh Hoa (t/h)

6 dấu hiệu vào buổi sáng chứng tỏ gan có vấn đề, đi khám ngay kẻo hối hận

Thứ 6, 12/11/2021 | 09:00
Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này vào buổi sáng, bạn cần đi khám gan ngay kẻo hối hận không kịp.

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C trầm trọng

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:23
Vitamin C là một trong những loại vitamin vô cùng quan trọng của con người. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C trầm trọng.

5 dấu hiệu cơ bản cảnh báo ung thư dạ dày

Thứ 4, 27/10/2021 | 15:16
Đôi khi, những dấu hiệu cơ bản báo hiệu bệnh nguy hiểm dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường. Bởi vậy, chúng ta cần nắm rõ để bảo vệ sức khỏe.

Thấy da có dấu hiệu này nên sớm đi khám ung thư tuyến tụy

Thứ 3, 26/10/2021 | 13:00
Ung thư tuyến tụy thường được gọi là sát thủ thầm lặng. Căn bệnh âm thầm hủy hoại sức khỏe người bệnh do các triệu chứng mơ hồ.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.