Những dấu hiệu nguy hiểm ở vai và cánh tay cảnh báo ung thư phổi

Thứ 3, 07/12/2021 | 11:51
0
Ngoài triệu chứng ho dai dẳng, những cơn đau bất thường ở vai và cánh tay cũng có thể cảnh báo căn bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ. Các ca tử vong do ung thư phổi nhiều hơn so với ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết cộng lại.

Bất kỳ ai cũng có thể có nguy cơ bị ung thư phổi. Ung thư phổi xảy ra khi các tế bào trong phổi đột biến hoặc thay đổi. Có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra đột biến này.

Điều đáng nói, các bệnh nhân ung thư phổi thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, ảnh hưởng đến kết quả điều trị và dẫn đến tử vong.

Mỗi năm, gần 40.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. Hầu hết những người này đều trên 60 tuổi hoặc hút thuốc. Ung thư phổi cũng có thể do khói thuốc, bức xạ và các chất như amiăng, hợp chất crom và niken gây ra.

Dạng ung thư phổi phổ biến nhất xảy ra ở đường dẫn khí vào phổi. Điều này thường gây ra các triệu chứng như khó thở, thở khò khè và ho dai dẳng, kèm theo máu hoặc đờm. Những triệu chứng này có thể gây ra bởi các bệnh lý khác nhau, tuy nhiên, duy trì một cơ thể khỏe mạnh và tránh các yếu tố gây bệnh là bước đầu tiên để giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Ung thư phổi ảnh hưởng đến cánh tay và vai như thế nào?

Nếu một khối u nằm ở phần đỉnh của phổi, nó có thể tạo ra áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu đi vào cánh tay. Biểu hiện của tình trạng này là cảm giác đau và yếu ở các chi. Cảm giác đau thường là châm chích và kéo dài dai dẳng.

Đau phần bả vai và cánh tay có thể là dấu hiệu của ung thư phổi giai đoạn đầu.

Một dấu hiệu khác xảy ra trong giai đoạn đầu của ung thư phổi là ngón tay lớn và tròn bất thường, các đầu ngón tay sưng lên do thiếu oxy.

Đời sống - Những dấu hiệu nguy hiểm ở vai và cánh tay cảnh báo ung thư phổi

Đau phần bả vai và cánh tay có thể là dấu hiệu của ung thư phổi giai đoạn đầu (Ảnh minh họa)

Không chỉ gây đau và yếu mỏi ở khu vực cánh tay, vai và đôi khi là ngực, trong một số trường hợp, khối u có thể chèn ép vào dòng máu lưu thông lên não, khiến mặt bị sưng tấy.

Các triệu chứng ung thư phổi

Ung thư phổi thường không có triệu chứng ban đầu hoặc các triệu chứng ban đầu không đặc trưng nên rất dễ bị bỏ qua. Khoảng 25% những người mắc ung thư phổi không có triệu chứng được chẩn đoán sau khi chụp Xquang hoặc CT ngực trong một cuộc kiểm tra định kỳ hoặc khi khám các bệnh lý khác.

Nếu bạn là người hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường nhiều khói bụi hay gia đình có người đã mắc ung thư, hãy chú ý triệu chứng báo hiệu ung thư phổi, bao gồm: ho mạn tính, hay tái phát, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, giảm cân bất thường, khó thở hoặc khò khè, ho nhiều đờm lẫn máu, đau ngực,…

Cách phòng ngừa ung thư phổi:

Căn bệnh này rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu và các phương pháp điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối mang lại tiên lượng xấu. Vì vậy, ngăn ngừa những yếu tố nguy cơ từ sớm là rất quan trọng.

Ung thư phổi có thể phòng ngừa nếu một người không bao giờ hút thuốc và tránh khói thuốc thụ động.

Đối với những người đã hút thuốc nên bỏ thuốc lá. Những nghiên cứu cho thấy, bỏ thuốc lá trong vòng 10 năm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi tương đương với những người chưa bao giờ hút thuốc.

Nếu phải làm việc trong môi trường có chất độc hại làm tăng nguy cơ ung thư phổi, hãy thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn để bảo vệ mình khỏi tiếp xúc với chúng.

Tránh các yếu tố nguy cơ khác (ví dụ, một số hóa chất hoặc hợp chất như benzen hoặc amiăng hoặc ô nhiễm không khí) cũng có thể ngăn ngừa ung thư phổi.

Thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống nhiều trái cây và rau quả, giảm ăn thịt đỏ và các loại thịt đã qua chế biến. Những loại thịt này đã được chứng minh làm tăng nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư phổi.

Thăm khám sức khỏe định kỳ và theo dõi những biểu hiện khác lạ trên cơ thể để kịp thời thông báo với bác sĩ, nhất là khi bạn nằm trong nhóm người có nguy cơ cao.

Phong Anh (T/h theo VTC News, Sức Khỏe& Đời Sống)

11 dấu hiệu trên lưỡi cảnh báo bệnh

Thứ 7, 04/12/2021 | 17:49
Các hiện tượng lạ xuất hiện trên lưỡi có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe bất thường, bao gồm ung thư vùng miệng hay mắc Covid-19.

5 dấu hiệu cơ bản cảnh báo ung thư dạ dày

Thứ 4, 27/10/2021 | 15:16
Đôi khi, những dấu hiệu cơ bản báo hiệu bệnh nguy hiểm dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường. Bởi vậy, chúng ta cần nắm rõ để bảo vệ sức khỏe.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Công nghệ 4.0 và những ứng dụng trong quản lý vận tải xe taxi

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:19
Sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 thúc đẩy ngành dịch vụ vận tải taxi chuyển đổi, thích ứng trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Nhiều dấu ấn mới lạ trong chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp Trung Quốc mới của Golden Smile Travel

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:13
Golden Smile Travel đã tổ chức thành công chuyến Famtrip Tương Tây Tam Hiệp khảo sát tuyến điểm mới, khám phá hành trình Đập Tam Hiệp - Trương Gia Giới - Phù Dung Cổ Trấn.

Cùng Mona Clinic - Nâng niu vẻ đẹp, trân trọng yêu thương

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:09
Mona Clinic - Điểm đến cho hành trình nhan sắc thăng hoa. Nơi bạn được yêu thương, được chăm sóc tận tụy, và tìm thấy bản ngã rạng ngời.

Clé de Peau Beauté ra mắt bộ đôi kem mắt và tinh chất chống lão hóa cao cấp “Những Nghệ Nhân Thời Đại” mang công nghệ Chạm Khắc Thanh Xuân

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:53
Clé de Peau Beauté vừa ra mắt bộ sản phẩm chống lão hoá chuyên sâu mang tên “Những Nghệ Nhân Thời Đại” tại sự kiện vào ngày 14/4 vừa qua.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.