Những dấu hiệu đột quỵ não ở người trẻ mọi người cần biết

Thứ 3, 14/03/2023 | 00:52
0
Bệnh nhân hơn 30 tuổi nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, mất ngôn ngữ, miệng méo, liệt hoàn toàn nửa người phải.

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là một bệnh lý xảy ra đột ngột, diễn tiến nhanh, biến chứng nặng nề. Bệnh là nguyên nhân gây tàn phế và tử vong hàng đầu thế giới.

Theo thống kê của Hội Đột quỵ thế giới năm 2019, tỉ lệ mắc đột quỵ não gia tăng theo tuổi nhất là những người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như tại Việt Nam cho thấy tỉ lệ đột quỵ não ở người trẻ tuổi có xu hướng ngày càng tăng.

(Ảnh minh họa).

Khoa Tâm thần kinh - Cơ xương khớp Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh N.N.T, 36 tuổi, địa chỉ Trưng Vương, Uông Bí, Quảng Ninh.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, mất ngôn ngữ, miệng méo, liệt hoàn toàn nửa người phải ngày thứ nhất.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Đột quỵ nhồi máu não cấp thùy thái dương trái thuộc vùng cấp máu của động mạch não giữa trái, tiên lượng nặng. Các bác sĩ đã điều trị tích cực theo phác đồ cho người bệnh T.

Sau 13 ngày người bệnh đã nói tốt hơn, có phục hồi vận động, được ra viện. Tuy nhiên, quá trình hồi phục của người bệnh còn cần thêm thời gian dài, và di chứng sau đột quỵ sẽ ít nhiều gây trở ngại trong cuộc sống của người bệnh. Người bệnh sau khi ra viện sẽ được tái khám định kì và thực hiện tập phục hồi chức năng.

Nhân trường hợp này, các bác sĩ cũng muốn khuyến cáo người dân: Có rất nhiều yếu tố liên quan đến đột quỵ não ở người trẻ như bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường; những người có lối sống ít vận động, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia; Ngoài ra, còn có thể liên quan đến yếu tố di truyền, bất thường về mạch máu hoặc tình trạng đông máu.

Do vậy để giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ cần làm gì?

- Khám sức khỏe định kì tầm soát sớm các yếu tố nguy cơ để điều trị kịp thời.

- Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh như tích cực tập thể dục thể thao, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn, bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu.

- Có thời gian nghỉ ngơi hợp lí, tránh tình trạng stress, mất ngủ kéo dài

- Nếu trong gia đình có người từng có bất thường về mạch máu, tăng đông máu nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa để sàng lọc loại trừ yếu tố nguy cơ.

Theo PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, khi bệnh nhân bị đột quỵ não, các triệu chứng sẽ xảy ra ngay lập tức sau vài phút hoặc sau vài giờ với các dấu hiệu sau: Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (các triệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể - nửa người); Đột ngột không nói được, giọng nói bị méo hoặc bệnh nhân bị nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói; Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt; Đột ngột đau đầu dữ dội; Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn… Nếu bất cứ ai có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115, vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để "cứu não".

PGS. Tôn khuyến cáo: Với người trẻ, để giảm nguy cơ đột quỵ cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các yếu tố nguy cơ, nếu có cần điều trị sớm. Chẳng hạn: Điều trị tăng huyết áp, các bệnh lý chuyển hóa, béo phì… nên thay đổi thói quen, sinh hoạt khoa học, bỏ thuốc lá, bỏ rượu. Với bệnh nhân trong gia đình có người từng bất thường mạch máu, tăng đông nên được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa để được sàng lọc loại trừ yếu tố nguy cơ.

DIỆU THU

Học lỏm theo “thầy thuốc online” chữa đột quỵ, người đàn ông suýt mất mạng

Thứ 6, 03/03/2023 | 10:59
Thấy chồng bị đột quỵ liệt người, vợ và người nhà lấy dao lam rạch các đầu ngón tay chồng để trị đột quỵ, khiến bệnh nhân suýt tử vong.

BVĐK TW Cần Thơ đạt chuẩn chất lượng vàng trong điều trị đột quỵ

Thứ 5, 02/02/2023 | 11:12
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐK TW) vừa nhận được chứng nhận chuẩn chất lượng vàng từ Hội Đột quỵ châu Âu.
Cùng chuyên mục

Bộ sưu tập Thu 2024 của Dior nổi bật với gam màu trung tính và đường may cổ điển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:15
Maria Grazia Chiuri hợp nhất hai đô thị bằng cách kết hợp các họa tiết lấy cảm hứng từ Thành phố New York với phong cách may đo của Paris.

Lamborghini tung ra phiên bản cuối cùng cho dòng xe Huracan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:29
Hãng Lamborghini vừa giới thiệu phiên bản cuối cùng của dòng xe Huracan và chỉ 10 chiếc được sản xuất.

Đau đầu âm ỉ thường xuyên nhưng không đi khám, người phụ nữ bị đột quỵ não

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:23
Bệnh nhân nữ 56 tuổi chưa có tiền sử bệnh lý mạn tính, thường xuyên đau đầu âm ỉ nhưng không đi kiểm tra sức khỏe mà tự dùng thuốc giảm đau ở nhà.

Pháo hoa rực sáng trong đêm mưa, mừng Giỗ Tổ Hùng Vương ở Phú Thọ

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:03
Người lớn, trẻ nhỏ đều ướt sũng từ đầu tới chân nhưng vẫn kiên nhẫn chờ tới khi những chùm pháo hoa rực sáng trên bầu trời Phú Thọ.

Điện Kremlin: Nga rút quân khỏi Nagorno-Karabakh

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:52
Điện Kremlin xác nhận lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã rút khỏi Nagorno-Karabakh, thuộc lãnh thổ Azerbaijan.