Những diễn biến mới nhất trong sự cố chạy thận ở Hòa Bình

Những diễn biến mới nhất trong sự cố chạy thận ở Hòa Bình

Thứ 4, 07/08/2019 | 07:00
0
Bộ Y tế vừa có văn bản số 4184 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo quá trình giải quyết tình tiết mới do Bộ này kiến nghị trong vụ án chạy thận nhân tạo gây chết người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017. Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã lên tiếng về vụ việc.

Liên quan đến diễn biến mới nhất trong sự cố chạy thận ở Hòa Bình, thông tin trên báo Thanh Niên, Bộ Y tế vừa có văn bản số 4184 gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo quá trình giải quyết tình tiết mới do Bộ này kiến nghị trong vụ án chạy thận nhân tạo gây chết người xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017.

Ngoài ra, chiều 6/8, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, Bộ sẽ có văn bản kiến nghị các cơ quan tố tụng trung ương ban hành quyét định kháng nghị để xét xử giám đốc thẩm đối với vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình mà Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên ngày 19/6 vừa qua.

Tin nhanh - Những diễn biến mới nhất trong sự cố chạy thận ở Hòa Bình

Thông tin trên báo Dân Trí, mới đây, Bộ Y tế đưa ra những chứng cứ mới và cho rằng, nguyên nhân cái chết của 9 bệnh nhân chạy thận tử vong ở BVĐK tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017 không giống như cáo trạng. Trả lời về vấn đề này, chiều 6/8, Đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, tất cả nguyên nhân dẫn đến các bệnh nhân tử vong trong vụ chạy thận xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã được xem xét, đánh giá trong phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 6/2019.

Theo Đại tá Phạm Hồng Tuyến: "Tại phiên tòa phúc thẩm, ý kiến của đại diện Bộ Y tế cũng được HĐXX xem xét, đánh giá. Đến nay, vụ án này đã kết thúc".

5 câu hỏi cần làm rõ

Trước đó, báo Thanh niên trích văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến ký ngày 22/7 cho hay, ngày 13/6, tại phiên tòa phúc thẩm, Bộ này đã cử các chuyên gia, nhà khoa học làm rõ quan điểm của Bộ về phát hiện tình tiết mới mang tính khoa học liên quan tới nguyên nhân tử vong của các nạn nhân (đã báo cáo Thủ tướng trước đó - phóng viên).

Cụ thể là nguyên nhân chết của 8 người bệnh có thể là do nhiễm đa chất, trong đó có Axit Flohydric (HF) và con đường ô nhiễm nước dùng cho máy chạy thận là do hệ thống lọc nước RO1 của bệnh viện hỏng (có 3 van hỏng trên đường Bypass cũ) đã mở thông con đường gây ô nhiễm đa chất, là nguyên nhân gây ra sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Từ nhận định trên, một số câu hỏi đặt ra để Hội đồng xét xử đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình làm rõ:

- Vì sao các lần trước bị cáo Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh, người sửa hệ thống lọc nước của Bệnh viện dẫn tới sự cố tháng 5/2017) đã bảo trì, súc rửa hệ thống RO2 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng không xảy ra hậu quả, mà lần này lại xảy ra tai biến? Liệu bị cáo Quốc có làm gì khác so với các lần trước không?

- Vì sao những lần trước sau khi bảo trì, súc rửa hệ thống RO2 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, bị cáo Quốc không làm xét nghiệm AAMI mà người bệnh không chết, mà lần này bị cáo Quốc cũng không làm xét nghiệm AAMI nhưng người bệnh lại chết?

- Vì sao Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình chỉ bảo dưỡng hệ thống RO2 trong khi cả 2 hệ thống R01 và RO2 đều được kết nối với nhau nên không thể bảo đảm chất lượng chạy thận nhân tạo của cả hệ thống, hư hỏng của hệ thống RO1 có thể ảnh hưởng đến hệ thống RO2 và ngược lại?

- Vì sao bị cáo Quốc sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCl) để lau chùi, sục rửa các cột lọc mà khi xét nghiệm lại chỉ có HF (đơn chất), không có HCL (cả HF và HCL là đa chất)? HCL (tính axit cao hơn HF) có phải cũng là nguyên nhân nữa dẫn bệnh nhân đến tử vong của 8 bệnh nhân không?

- Vì sao vụ án chưa xét xử xong nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình lại cho phép Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình phá bỏ hệ thống lọc nước RO (cả RO1 và RO2) để lắp đặt hệ thống mới, trong khi đây là vật chứng hết sức quan trọng của vụ án?

Theo Bộ Y tế, để trả lời các câu hỏi này, cần thiết phải điều tra bổ sung thông qua các biện pháp khoa học, khách quan; thực nghiệm hiện trường, thậm chí là giám định lại pháp y, hoặc trưng cầu giám định quốc tế trong trường hợp cần thiết, để tìm ra đúng nguyên nhân gây ra sự cố cách đây hơn 2 năm.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm hồi tháng 6, Hội đồng xét xử đã không mời đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình đến làm rõ những nội dung mà Bộ Y tế kiến nghị, nên theo Bộ Y tế, nguyên nhân và con đường dẫn đến tử vong của 8 bệnh nhân chưa được làm sáng tỏ.

Cũng theo Bộ này, tại phiên tòa, đại diện Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, khẳng định đã phát hiện ra 3 van của hệ thống nước RO1 bị hỏng (nhưng chưa nêu được căn cứ khoa học để xác định 3 van bị hỏng này), song Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình lại chưa điều tra, thực nghiệm điều tra hiện trường; chưa vẽ lại hoặc chụp ảnh toàn bộ hệ thống RO1, R02 trong quá trình giám định; cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình dỡ bỏ vật chứng quan trọng của vụ án là hệ thống RO1, RO2 sai với quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho rằng, nhận định của các nhà khoa học về việc hệ thống RO1 do hỏng 3 van nước đã nối thẳng nguồn nước ô nhiễm từ hệ thống lọc thô chưa qua màng lọc RO của hệ thống RO1 vào vòng tuần hoàn nước thành phẩm cho máy chạy thận nhân tạo là nguyên nhân khiến 8 người bệnh tử vong cũng không được làm rõ, dù đây là tình tiết mới chưa có trong kết luận điều tra.

Cũng theo Bộ này, tại bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Hội đồng xét xử đã bác bỏ các kiến nghị của Bộ Y tế, Viện Trang thiết bị thuộc Bộ Y tế, vì cho rằng các đề nghị, kiến nghị này là "không có cơ sở khoa học và không phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án".

Văn bản của Bộ Y tế khẳng định, việc Hội đồng xét xử chưa xem xét nghiêm túc tại phiên tòa các kiến nghị khoa học bằng các luận giải khoa học, mà đã khẳng định các kiến nghị của Bộ Y tế "là không có cơ sở khoa học" là không bảo đảm khoa học pháp lý, khoa học xét xử.

Thêm vào đó, Cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình không trả lời kiến nghị của Bộ Y tế nhưng Hội đồng xét xử lại nhận định "Điều này bác bỏ hoàn toàn các lập luận, giả thiết mà Bộ Y tế nêu ra trong các văn bản gửi các cơ quan tiến hành tố tụng" cũng là ngụy biện.

“Như vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình và Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đều chưa chứng minh được nguyên nhân tử vong, cũng như con đường dẫn đến nguyên nhân tử vong bằng khoa học từ kiến nghị của Bộ Y tế nhưng vẫn tuyên án. Do đó, bản án phúc thẩm này không có giá trị khoa học và không thuyết phục”, văn bản nêu.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Xuất hiện tình tiết mới vụ chạy thận ở Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương có vô tội?

Thứ 3, 06/08/2019 | 05:30
Luật sư cho rằng, trong trường hợp chứng minh được kết luận của bộ Y tế về nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong không phải do tồn dư Florua mà do hở van nước là có căn cứ, khi đó, nhiều bị cáo có khả năng được chứng minh vô tội.

Không thể bỏ lỡ: Du khách Nhật bị chặt chém 2,9 triệu đồng khi đi xích lô; Nguyên nhân 6 bệnh nhân gặp sự cố chạy thận ở Nghệ An

Thứ 2, 05/08/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 5/8: Bệnh viện công bố “nguyên nhân khiến 6 bệnh nhân gặp sự cố chạy thận ở Nghệ An, xác minh vụ du khách Nhật bị chặt chém 2,9 triệu đồng khi đi xích lô, mẹ nạn nhân lên tiếng vụ CSCĐ cứu bé trai bị co giật trong sân vận động.

Bệnh viện công bố “thủ phạm” khiến 6 bệnh nhân gặp sự cố chạy thận ở Nghệ An

Thứ 2, 05/08/2019 | 12:58
Theo báo cáo kết luận từ hội đồng chuyên môn của sở Y tế Nghệ An và các chuyên gia bệnh viện Bạch Mai, nguyên nhân dẫn đến việc 6 bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn khi chạy thận là do nguồn nước.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.