Những điều nhất định cần biết tránh hậu quả khôn lường vì chập điện ngày nắng nóng

Những điều nhất định cần biết tránh hậu quả khôn lường vì chập điện ngày nắng nóng

Thứ 4, 17/06/2020 | 12:00
0
Mùa hè là thời điểm nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ cao nhất trong năm, đặc biệt những tổn thất nghiêm trọng về người và của mà “giặc lửa” gây ra. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức và hiểu biết về PCCC để bảo vệ an toàn cho gia đình, người thân và những người xung quanh mình.

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm diễn ra vào những ngày vừa qua đã khiến nhiều vụ cháy do chập điện xảy ra. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao gây quá tải ở một số cột điện hoặc đường điện của các gia đình quá cũ gây nên tình trạng cháy atomat, bắn ra tia lửa dẫn đến cháy.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm nay, cả nước sẽ đón nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Nắng nóng trên diện rộng kéo theo đó người dân sử dụng điều hòa, quạt và những thiết bị làm mát khác cũng phải tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng công suất sử dụng điện tăng, tiền điện chi trả hàng tháng cũng tăng theo. Bên cạnh đó chỉ cần một nguồn nhiệt nhỏ như tàn thuốc, tàn hương hay tia lửa điện cũng có thể tạo nên một đám cháy lớn.

Tin nhanh - Những điều nhất định cần biết tránh hậu quả khôn lường vì chập điện ngày nắng nóng

Cháy nổ do chập điện. Ảnh minh họa

Tiêu biểu như tối 28/3 xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà ba tầng trên phố Hồ Ðắc Di (quận Ðống Ða); ngày 29/3 vụ cháy tại phường Phú Lương (quận Hà Ðông) đã thiêu rụi ba cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng; sáng 22/4 đã xảy ra cháy tại số nhà 47 Hàng Ngang (quận Hoàn Kiếm) và vụ cháy nhà nghỉ Hồng Nhung trên địa bàn phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm).

Ngoài ra điển hình vụ chập điện cháy nhà khiến 3 bà cháu tử vong thương tâm ở Hà Nội. Cụ thể, ngày 2/12/2019, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai thông tin kết quả điều tra ban đầu cho thấy vụ cháy xảy ra tại số nhà 22, hẻm 143/202/2 phố Nguyễn Chính xuất phát từ chập điện.

Nơi xảy ra hỏa hoạn nằm trong ngõ hẹp. Ngôi nhà cũng được quây kín bằng tôn, khung sắt... khiến công tác chữa cháy gặp khó khăn cũng như nạn nhân khó thoát ra ngoài. Đến khi lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường thì cả 3 bà cháu đã tử vong.

Tin nhanh - Những điều nhất định cần biết tránh hậu quả khôn lường vì chập điện ngày nắng nóng (Hình 2).

Hiện trường vụ cháy do chập điện.

Cảnh báo chập điện dẫn đến cháy nổ

Do những tổn thất nghiêm trọng mà “giặc lửa” gây ra, trong thời gian qua ngành điện và lực lượng cảnh sát PCCC & CNCH liên tục cảnh báo người dân về nguy cơ cháy nổ từ các thiết bị điện. Tuy nhiên, tình trạng thiếu ý thức về cách sử dụng, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị này dẫn đến chập điện, cháy nổ.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội, việc hạn chế tối đa cháy, nổ phải xuất phát từ ý thức người dân chứ không thể dựa vào máy móc. Việc đầu tiên muốn phòng cháy hiệu quả phải loại bỏ ý thức chủ quan, luôn đề cao cảnh giác với hỏa hoạn. Ví dụ: Kiểm tra tất cả các thiết bị điện trước khi đóng cửa đi ngủ. “Một chiếc quạt thiếu bảo dưỡng, bảo trì quay suốt đêm cũng có thể là nguyên nhân cháy nhà, hay một ổ điện, phích cắm lỏng lẻo, mối dây nối không đúng cách cũng là mối nguy cơ xảy cháy cao” - chỉ huy Cảnh sát PCCC - CNCH, CATP Hà Nội chia sẻ trên báo ANTĐ.

Cảnh sát PCCC Hà Nội khuyến cáo, vào đỉnh điểm mùa nắng nóng, nguy cơ cháy nổ do sự cố điện rất cao vì nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân để làm mát và phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng mạnh nên càng dễ xảy ra các trường hợp cháy nổ do chập điện tại trạm điện, bốt điện và nhà dân.

Để hạn chế tình trạng này, các hộ gia đình khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ và bảo vệ điện cần phải tính toán, thiết kế theo đúng quy định về an toàn điện và PCCC, không được dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ xảy ra.

Các gia đình cũng phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu dao, aptomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong một ổ cắm, không cắm dây dẫn điện trực tiếp trên ổ cắm.

Ngoài ra, ngành điện cần tập trung hơn nữa đầu tư thiết bị công nghệ mới, thường xuyên kiểm tra thay thế hệ thống dây dẫn điện lưới để bảo đảm về mặt kỹ thuật và đẩy nhanh tiến độ ngầm hóa hệ thống dây dẫn.

Tin nhanh - Những điều nhất định cần biết tránh hậu quả khôn lường vì chập điện ngày nắng nóng (Hình 3).

Ảnh minh họa

Cách xử trí khi xảy ra chập điện bốc lửa

Chập điện dẫn đến cháy nhà là điều không ai mong muốn. Nhưng để tránh nguy cơ rủi ro, mỗi gia đình cần trang bị những kiến thức về sử dụng các thiết bị điện an toàn để giảm thiểu tối đa những thiệt hại nếu có. 

Đề nghị người dân trước khi ra khỏi nhà và đi ngủ phải tắt hết các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện không cần thiết.

Khi xảy ra cháy, nổ hoặc cần cứu nạn, cứu hộ, người dân cần tìm mọi cách báo cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, Công an xã, phường nơi gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn khi xảy ra đám cháy.

Nếu chắc chắn không còn ai mắc kẹt trong nhà mới sử dụng bình chữa cháy để dập lửa.

Tuyệt đối không dùng nước dập lửa khi chưa ngắt điện.

Trúc Chi (T/H)

Bi hài thạc sĩ kinh tế cướp tài sản đúng nhà con gái tướng công an

Thứ 3, 16/06/2020 | 14:00
Học thạc sĩ kinh tế ở Trung Quốc nhưng chỉ vì những phút suy nghĩ thiếu chín chắn mà Kiên đi cướp tài sản. Bi hài, đối tượng lại vào đúng nhà con gái của tướng công an.

Đau xót thai phụ 8 tháng bị "ma men" tông trúng vẫn chưa biết mình đã mất con

Thứ 3, 16/06/2020 | 09:37
Chị L. và chồng đang đi bộ thì bị thanh niên say xỉn lái xe tông trúng. Do vết thương nặng nên chị L. phải mổ cấp cứu nhưng không cứu được thai nhi 34 tuần tuổi.

Nhà đèn lý giải nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao

Thứ 2, 15/06/2020 | 09:00
Vài ngày gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 6 nhà mình tăng cao hơn tháng trước, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba. Để lý giải về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI).

Vụ cháy khiến 3 người tử vong tại Bình Tân: Đau đớn và xót xa!

Thứ 7, 13/06/2020 | 15:10
Người thân đến căn phòng trọ gần như cháy trụi để nhặt nhạnh những tài sản còn sót lại sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng. Trong mùi khói khét lẹt, nước mắt của những con người vừa hứng chịu nỗi đau quá lớn hòa lẫn cùng bụi, tro tàn đen kịt.

Mẹo sử dụng quạt điều hòa khi trong nhà có trẻ nhỏ

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:15
Có tác dụng giống như điều hòa nhiệt độ, quạt điều hòa khi sử dụng không đúng cách cũng có thể khiến trẻ nhỏ trong nhà bị cảm lạnh.

Mách bạn phương pháp làm mát phòng tự nhiên không cần điều hòa

Thứ 4, 10/06/2020 | 16:27
Chắc chắn ai cũng muốn ngôi nhà của mình thật mát mẻ, thoáng đãng dễ chịu nhất là vào những ngày hè nóng nực. Bạn hãy tham khảo một số cách sau để khắc phục tình trạng nóng bức, giúp nhà mình mát hơn mà không cần dùng đến điều hòa.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.