Những điều khác lạ đối với cổ động viên tới Qatar xem World Cup 2022

Thứ 3, 15/11/2022 | 19:38
0
World Cup 2022 là kỳ World Cup đánh dấu nhiều sự khác biệt, hứa hẹn giúp các cổ động viên và người hâm mộ bóng đá có trải nghiệm khác lạ khi tới Qatar.

 Ahmad Bin Ali, một trong những sân vận động tổ chức các trận đấu World Cup 2022.

World Cup 2022 được coi là kỳ World Cup gây tranh cãi nhất trong mọi thời đại. Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, gần đây từng thừa nhận rằng trao quyền đăng cai Word Cup cho quốc gia nhỏ bé ở vùng Vịnh là một sai lầm. 

"Ban chấp hành FIFA đã ban đầu chọn World Cup 2018 ở Nga, và 2022 ở Mỹ nhưng sau đó thay đổi quyết định. Đây được coi là cử chỉ hoà bình khi để hai đất nước có quan điểm đối lập tổ chức World Cup nối tiếp nhau", ông Blatter nói. "Để Qatar đăng cai là sai lầm vì đó là nước nhỏ, còn World Cup nên dành cho những nước lớn".

Năm 2011, có những tin đồn cho rằng Qatar đã "đi đêm" để lôi kéo lá phiếu ủng hộ từ một số quan chức FIFA, qua đó giúp nước này giành được nhiều phiếu hơn Mỹ, quốc gia cũng đã có sự chuẩn bị và là ứng cử viên đăng cai World Cup. Giới chức Qatar khi đó bác bỏ các cáo buộc và khẳng định những tin đồn lan truyền đến từ những người ghen tị và ngờ vực, không muốn World Cup được tổ chức tại Qatar  - quốc gia Hồi giáo Ả Rập đầu tiên đăng cai một kỳ World Cup.

Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter thừa nhận vào năm 2011 rằng đã có sự ủng hộ rộng rãi để tái tổ chức cuộc bỏ phiếu năm 2022 mà Qatar giành được

Qatar là quốc gia Hồi giáo với các quy định khắt khe. Vấn đề quan hệ đồng giới ở Qatar bị nghiêm cấm, người vi phạm có thể bị phạt tù lên tới 7 năm.

Mặt khác, cộng đồng người Ả Rập ở Trung Đông sẽ bùng nổ khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra ở khu vực. 

Ngoài việc đây là kỳ World Cup đầu tiên diễn ra vào mùa đông ở Bắc Bán cầu, còn một số khía cạnh khác lạ nữa khi World Cup tổ chức ở Qatar, theo SCMP.

Tình trạng cổ động viên dựng lều ngủ bên ngoài sân vận động và tìm kiếm vận may để mua vé giá rẻ năm nay sẽ không xảy ra.

Các cổ động viên không có vé sẽ bị cấm nhập cảnh vào Qatar trong giai đoạn từ ngày 20/12 - ngày World Cup khởi tranh, cho đến khi kết thúc vòng bảng vào ngày 2/12.

Khalifa là sân vận động quốc gia ở Qatar.

Tất cả các cổ động viên tới dự World Cup 2022 cần phải đăng ký thẻ Hayya. Thẻ này phải được xuất trình, cùng với giấy tờ tùy thân có ảnh và vé, để đến xem các trận đấu. Thẻ này cũng giúp  cổ động viên dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ ở - ít nhất là trên lý thuyết.

Tìm kiếm nơi ở trong giai đoạn diễn ra World Cup là thách thức lớn nhất với các cổ động viên. Các cabin đơn giản được dựng lên ở ngôi làng cho người hâm mộ tại ngoại ô thủ đô Doha, Qatar, có giá 200 USD/đêm. Hai tàu du lịch MSC Poesia và MSC World Europa được nhà chức trách địa phương cho phép cải tạo thành khách sạn nổi phục vụ World Cup.

Các lựa chọn 5 sao bao gồm khách sạn Mandarin Oriental và Four Seasons ở Doha đều đã hết phòng trống.

Đối với các cổ động viên đã may mắn đặt chỗ ở và hoàn thành các thủ tục giấy tờ, có một số điểm nhấn đáng lưu ý ở Qatar, khác biệt so với bất cứ nơi nào từng đăng cai World Cup.

Thứ nhất là thời tiết. Qatar được kì vọng tổ chức một kỳ World Cup mát mẻ nhất, với mức nhiệt độ duy trì 16 - 24 độ C tại các sân vận động.

"Công nghệ làm mát ngoài trời" được Qatar lắp đặt để lọc và làm mát không khí cho người hâm mộ ở 8 sân vận động tổ chức các trận đấu World Cup.

Qatar hứa hẹn rằng nhiệt độ bên trong sân vận động chỉ từ 16 - 24 độ C.

Tiến sĩ Saud Abdulaziz Abdul Ghani, người đứng đầu dự án cho biết: “Không khí được làm mát qua các tấm lưới trên khán đài và các vòi phun lớn trên sân. Sử dụng kỹ thuật tuần hoàn, không khí được làm mát nhiều lần để duy trì cảm giác mát mẻ trên khán đài trong suốt trận đấu".

Trên lý thuyết, di chuyển ở Doha trong giai đoạn diễn ra World Cup rất dễ dàng. Những ngườ hâm mộ sở hữu tấm thẻ Hayya được hưởng quyền lợi 6 tuần sử dụng phương tiện công cộng miễn phí, bao gồm hai mạng lưới xe điện và ba tuyến tàu điện ngầm hoàn toàn mới chạy xuyên thành phố, liên kết các sân vận động ở cách trung tâm Doha khoảng 56 km.

Ở tàu điện ngầm, có những toa phục vụ riêng cho các cổ động viên với cách trang trí không thể nhầm lẫn, bên cạnh toa dành cho gia đình và phụ nữ.

Trước dịp khai mạc World Cup, phóng viên của tờ SCMP nhận thấy mạng lưới tàu điện ngầm ở Qatar rất vắng khách. Nhân viên chủ yếu là người Philippines.

Qatar đã đưa vào sử dụng hai mạng lưới xe điện và ba tuyến tàu điện ngầm hoàn toàn mới phục vụ World Cup 2022.

Khi World Cup khởi tranh, một số khu vực gần nhà ga tàu điện ngầm sẽ có thêm tuyến xe buýt đưa cổ động viên tới sân vận động gần nhất. Ngoài ra, các chuyến xe buýt tốc hành khởi hành từ Doha cũng sẽ đưa cổ động viên tới xem các trận đấu cụ thể.

Đi bộ ở Qatar cũng là trải nghiệm mới lạ, vì World Cup 2022 được tổ chức vào mùa đông, tránh cái nóng 45 độ trên sa mạc vào mùa hè.

Một vấn đề mà các cổ động viên cũng rất quan tâm là đồ uống có cồn. Mặc dù đồ uống có cồn bị cấm ở Qatar, các cổ động viên vẫn có thể mua bia, chỉ có duy nhất loại Budweiser, được bán trước và sau mỗi trận đấu ở khu vực bên ngoài sân vận động.

Bên trong sân vận động, các quầy phục vụ sẽ chỉ bán loại Budweiser không cồn. Trong khi đó, các phòng vip tách biệt với hàng ghế phổ thông vẫn phục vụ đầy đủ bia rượu.

Tại một số địa điểm công cộng, đồ uống có cồn phục vụ cổ động viên được bán từ 5 giờ chiều cho đến nửa đêm.

Các chương trình ca nhạc với các nhóm nhạc và ca sĩ nổi tiếng đến từ phương Tây cũng được tổ chức xuyên sốt World Cup. Tại câu lạc bộ golf Doha, vé xem nhóm nhạc Black Eyed Peas biểu diễn vào ngày 20/11 có giá  từ 180 USD.

Thực đơn tại nhà hàng Bayt el Talleh ở Doha, Qatar.

Các nghệ sĩ như Fatboy Slim, David Guetta hay Steve Aoki cũng trình diễn tại thành phố Al-Wakrah, Qatar.

Khu Msheireb ở Doha, nơi hướng ra quảng trường trung tâm có nhiều quán cafe, nhà hàng, nơi đặt màn chiếu kích thước lớn để người hâm mộ theo dõi các trận bóng World Cup.

Khu vực này được kết nối với các lối đi bộ dưới lòng đất tới Souq Waqif - một khu chợ được thiết kế theo phong cách truyền thống gồm các loại gia vị, thủ công mỹ nghệ và đồ dùng phục vụ khách du lịch.

Một địa điểm đáng để người hâm mộ có thể ghé thăm là Bảo tàng Thể thao và Olympic 3-2-1 Qatar, nơi có triển lãm “Thế giới bóng đá”, kéo dài đến tháng 4/2023.

Cuối cùng, ngoài việc dùng bữa tại các nhà hàng sang trọng, các cổ động viên có nhiều lựa chọn khác rẻ hơn. SIêu thị Monoprix của Pháp có gian hàng ăn uống phục vụ đồ ăn nhanh như pizza, sandwich và salad.

Phóng viên của SCMP khuyên người hâm mộ nên tới nhà hàng Liban mang tên Bayt el Talleh. Đây là nhà hàng tọa lạc trên một đỉnh đồi nhân tạo có tầm nhìn hướng ra bãi biển Katara, làng văn hóa Katara và the Pearl, một hòn đảo nhân tạo và một trong những khu phát triển bất động sản lớn nhất ở Trung Đông. Các món ăn độc đáo ở đây được cho là sẽ khiến bất cứ thực khách nào cảm thấy hài lòng.

Các cổ động viên chắc chắn sẽ yêu thích những món thịt nướng kebab khi ở Qatar, theo SCMP.

Đăng Nguyễn - SCMP

Cùng chuyên mục

Tặng 2.000 bình nước uống cho bà con vùng hạn mặn Bến Tre

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:12
Chia sẻ với khó khăn của bà con trong vùng hạn mặn, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp cùng các đơn vị đã tặng 2.000 bình (loại 20 lít) nước uống tinh khiết cho nhân dân huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Thực đơn mùa hè thanh mát, ngon miệng lại không tốn nhiều thời gian vào bếp

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:54
Những mâm cơm mùa hè đảm bảo tiêu chí ngon - bổ - mát - hợp khẩu vị cho từng thành viên trong gia đình của chị Vũ Thu Hương được rất nhiều chị em Yêu Bếp chia sẻ và học hỏi.

NÓNG trong tuần: Mỹ “tung đòn” mạnh với Nga, Moscow và Bắc Kinh phản ứng gắt

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:54
Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào gần 300 thực thể và cá nhân, liên quan đến cáo buộc Nga lách trừng phạt của phương Tây, đặc biệt là thông qua các công ty nước ngoài.

"Nữ tướng" tiết lộ Huawei đã chi hơn 138 tỷ USD cho việc này suốt thập kỷ qua

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:53
Hơn 138 tỷ USD là số tiền đầu tư khá "khủng", vừa được Giám đốc tài chính Huawei tiết lộ trong một hội nghị kỹ thuật số.

Bị ép bán mình, Tiktok làm gì để đáp trả lại Mỹ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:53
Reuters đưa tin, ByteDance thà đóng cửa TikTok ở Mỹ, thay vì chọn giải pháp bán lại cho công ty của Mỹ theo yêu cầu