Những kiệt tác trên hoang đảo

Những kiệt tác trên hoang đảo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng chiến sĩ trên đảo vẫn tác tạo nên những cảnh quan tuyệt đẹp góp phần tô tạo thêm cho vẻ đẹp nơi hoang đảo.

Trong chuyến thăm đảo Kê Gà, chúng tôi phát hiện rất nhiều điều thú vị ở hoang đảo này. Nơi đây đã không còn sự hoang vu như cái tên của một hòn đảo nằm cách biệt với đất liền. Với sự có mặt của những người lính, vùng đất trên hoang đảo đã trở nên sinh động và gần gũi hơn so với một hòn đảo hoang sơ trước đây.

"Thường ngày, ngoài việc công tác làm nhiệm vụ, anh em trên đảo còn dành thời gian cho việc tạo dựng, thiết kế những cảnh quan để cuộc sống trên đảo thêm phần tươi mới. Mặc dù tất cả những người trên đảo đều là những kiến trúc sư nghiệp dư, nghệ thuật điêu khắc, tác tạo hoàn toàn không theo một logic có sẵn nào mà chỉ nghĩ thế nào thì làm như thế" - anh Phúc, một người lính đảo cho biết.

Xã hội - Những kiệt tác trên hoang đảo

Kiệt tác hồ cá cảnh được tạo nên trên hòn đảo hoang sơ

Dù chỉ là những nhà tác tạo không chuyên nghiệp nhưng những tác phẩm nghệ thuật do những người lính đảo tạo nên trông như một tác phẩm nghệ thuật thực thụ, vừa có hồn lại vừa mang nét văn hóa của dân tộc. Những gốc sứ có hàng trăm năm trước được các anh chăm sóc và bén tỉa để tạo thành những cây cổ thụ vừa đẹp vừa có giá trị.

Việc xây dựng trên đảo mặc dù rất khó khăn bởi muốn có vật liệu để làm thì phải vào đất liền mua rồi vận chuyển ra nhưng những người lính đảo không vì thế mà nản lòng. Họ tự chế tạo nên những dụng cụ rồi cùng chung tay để tạo nên những kiệt tác nơi hoang đảo ấy.

Một hồ cá kiểng (cảnh) được dựng lên với nhiều nét đặc trưng của những người thợ nghiệp dư nhưng từ cái đơn sơ, giản dị ấy đã tạo nên một sản phẩm có một không hai. Từ việc vận dụng những thứ có sẵn trên đảo, những chiến sĩ đã xây hồ cá cảnh phía dưới một gốc cây cổ thụ, bên trong là những tảng đá tuyệt đẹp và có cả những cây cảnh xen lẫn ở giữa trông giống như hòn đảo nơi các anh đang sống.

Một kiệt tác có phần công phu và mất nhiều thơi gian hơn là hòn non bộ được các anh thiết kế ngay dưới chân ngọn hải đăng hùng vĩ. Điều đặc biệt của hòn non bộ này là được tạo dựng từ những vật liệu có sẵn trên đảo và thiết kế không theo một mô hình nào, các anh tự nghĩ ra và tác tạo nên một hòn non bộ mang những nét hoang sơ, kỳ lạ của nghệ thuật bonsai truyền thống.

Bên cạnh đó các anh còn thiết kế một sân bóng chuyền nhỏ phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao hằng ngày. Còn có cả những vật dụng như sọt rác cũng được những người lính nơi đây chế tác từ những chiếc thùng đựng nước cũ.

Những người lính ngoài hải đảo xa hằng ngày ngoài công việc canh giữ và bảo vệ hòn đảo, họ luôn miệt mài với việc làm mới thêm cho cuộc sống trên hoang đảo để góp phần tô điểm thêm nét đẹp trên vùng đất xa xôi ấy. Hình ảnh những người lính ngày đêm canh giữ nơi đảo xa vẫn luôn là niềm tự hào và ngưỡng mộ của những người con đất Việt.

P.V