Những kiểu ăn tưởng tốt nhưng

Những kiểu ăn tưởng tốt nhưng "tàn phá" sức khỏe khôn lường

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
0
Một số kiểu ăn kiêng thời thượng, thói quen bỏ bữa hoặc ăn các bữa quá gần nhau có thể gây hại sức khỏe nhưng nhiều người chủ quan.

Thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe

Theo Medical Xpress, công trình dẫn đầu bởi tiến sĩ Yangbo Sun từ Khoa Y tế dự phòng của Trung tâm Khoa học y tế thuộc Đại học Tennessee (Mỹ) đã chỉ ra 3 kiểu ăn làm tăng nguy cơ tử vong ở người trưởng thành từ 40 tuổi trở lên, có liên quan đến nhiều chế độ ăn kiêng "thời thượng".

Chỉ ăn một bữa mỗi ngày: Duy trì thói quen này có thể tăng nguy cơ tở vong do mọi nguyên nhân từ tuổi 40 trở lên. Thứ hai, là bỏ bữa: Bỏ bữa sáng sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch trong khi bỏ bữa trưa làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Khoảng cách các bữa ăn quá gần nhau: Đối với người ăn đủ bữa mỗi ngày nhưng trong đó có 2 bữa liền kề cách nhau chỉ 4,5 giờ hoặc ít hơn, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cũng tăng.

Ăn kiểu gián đoạn: "Vào thời điểm mà việc nhịn ăn gián đoạn được quảng cáo rộng rãi như một giải pháp để giảm cân, cải thiện sức khỏe, trao đổi chất và ngăn ngừa bệnh tật, thì nghiên cứu của chúng tôi rất quan trọng đối với phần lớn người Mỹ trưởng thành ăn ít hơn ba bữa mỗi ngày", tiến sĩ Yangbo Sun nói.

Các nhà điều tra đã phân tích dữ liệu từ một nhóm hơn 24.000 người Mỹ trưởng thành từ 40 tuổi trở lên đã tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) từ năm 1999 đến 2014 trong đó đánh giá chế độ ăn uống, tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe tổng quát, tiền sử bệnh và hành vi sức khỏe 2 năm một lần.

Tình trạng tử vong và nguyên nhân từ vong của 4.175 người đã chết cũng được ghi nhận. Đối chiếu với thói quen ăn uống của họ, sau khi tinh chỉnh các biến số liên quan đến loại thực phẩm họ tiêu thụ, lối sống, vệ sinh thực phẩm... các kết quả nói trên đã được đúc kết.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics của TS bác sĩ Wei Bao, Khoa Dịch tễ học của Trường Đại học Y tế Công cộng thuộc Đại học Iowa (Mỹ) cho biết, bỏ bữa đồng nghĩa với việc phải nạp vào một lúc nhiều năng lượng hơn, điều này có thể làm nặng thêm gánh nặng điều hòa chuyển hóa glucose và dẫn đến suy giảm quá trình trao đổi chất sau đó.

Điều này cũng có thể giải thích mối liên quan giữa khoảng thời gian giữa các bữa ăn ngắn hơn và tỷ lệ tử vong, vì thời gian giữa các bữa ăn ngắn hơn sẽ dẫn đến lượng năng lượng nạp vào lớn hơn trong khoảng thời gian nhất định.

Sức khỏe - Những kiểu ăn tưởng tốt nhưng 'tàn phá' sức khỏe khôn lường

Ảnh minh họa.

Cách ăn uống khoa học và lành mạnh

Duy trì chế độ ăn ít natri, giảm muối: Ngoài việc ăn uống đa dạng dinh dưỡng, cân bằng, đúng giờ, đúng lượng, đúng tuổi, thì việc lựa chọn dinh dưỡng nạp vào cơ thể cũng rất quan trọng.

Theo thống kê, lượng muối ăn hàng ngày của nhiều người đang ở mức hơn 8 gam, vượt xa tiêu chuẩn. Vì vậy, người lớn không nên ăn quá 6 gam muối mỗi ngày, tránh xa thực phẩm nhiều muối, ít dùng muối và các gia vị khác khi chế biến thức ăn.

Ăn nhiều trái cây: Đảm bảo ăn ít nhất 250 gam trái cây mỗi ngày, chọn loại trái cây có màu sắc và hương vị khác nhau, chứa nhiều chất xơ, vitamin và nguyên tố vi lượng,… Nhóm này sẽ có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, bổ sung đa dạng vitamin, tốt cho sức khỏe.

Tăng tỷ lệ hạt thô: Các loại gạo trắng đã đánh bóng tuy ngon nhưng cũng nên kiểm soát một lượng vừa đủ. Đồng thời, bạn nên thường xuyên ăn xen kẽ các loại ngũ cốc thô khác, tăng tỷ lệ ngũ cốc thô trong các bữa ăn trong tuần như yến mạch, gạo lứt, kiều mạch, đậu các loại, cũng có thể tăng cường ăn khoai tây một cách hợp lý.

Lưu ý: Một chế độ ăn uống lành mạnh là một chế độ ăn uống cân bằng và toàn diện, tránh tất cả các thức ăn công nghiệp như thịt chế biến sẵn, thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa và đồ uống có đường.

Thực hiện tốt việc kết hợp thịt và rau với các loại thực phẩm tinh/thô, và chỉ nên ăn từ 70-80% khả năng trong mỗi bữa để vừa đủ no và không ăn quá nhiều.

Trúc Chi (theo VTC News, Người Lao Động)

Chế độ ăn uống trong 3 giai đoạn của SXH giúp người bệnh mau phục hồi

Thứ 5, 17/11/2022 | 19:09
Chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của bệnh nhân sốt xuất huyết.

Trước khi uống rượu tốt nhất nên ăn những thực phẩm này

Thứ 3, 01/11/2022 | 13:00
Rượu có thể gây khó chịu cho đường ruột, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Để giảm bớt say rượu, giảm tác hại của rượu, trước khi uống bạn nên ăn những thực phẩm sau.

7 thay đổi lối sống và điều chỉnh chế độ ăn uống để có lá phổi khỏe mạnh

Thứ 5, 20/10/2022 | 20:48
Phổi có nhiệm vụ trao đổi khí và giúp cho quá trình hô hấp được thuận lợi. Việc giữ gìn phổi khỏe mạnh là vô cùng quan trọng, tránh các vấn đề về hô hấp...
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.