Từ vụ bé gái được cứu thoát trong vụ cháy nhà ở quận Hoàng Mai: Một số kỹ năng thoát hiểm cần trang bị

Thứ 5, 13/01/2022 | 08:03
0
Từ vụ cháy ở ngôi nhà 3 tầng ở đường Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, các chuyên gia đưa ra một số kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn.

Báo Thanh niên đưa tin, chiều 12/1, nhiều trang mạng xã hội chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh vụ cháy dữ dội xảy ra tại một căn nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ 51 Lương Khánh Thiện (P.Tương Mai, Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

Đáng chú ý, thời điểm lửa bùng cháy dữ dội, một người đàn ông đã trèo lên mái nhà để giải cứu bé gái đang mắc kẹt bên trong, trước khi lực lượng cứu hỏa đến hiện trường. Nhiều người chia sẻ, thán phục hành động dũng cảm của người đàn ông và tán dương như “người hùng” vì đã cứu bé gái trước tử thần.

Theo thông tin từ Công an Q.Hoàng Mai, vụ cháy xảy ra khoảng 12 giờ 35 ngày 12/1. Ngôi nhà bị cháy có 2 tầng và 1 tum, lợp bằng mái tôn, nằm sâu trong ngõ 51 Lương Khánh Thiện. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, bé gái V.H.Y (14 tuổi) bị mắc kẹt, kêu cứu trên tầng tum.

Tiếp nhận tin báo, Công an Q.Hoàng Mai đã huy động 2 xe chữa cháy chuyên dụng, 1 xe thang tới hiện trường tổ chức dập lửa, cứu nạn.

Đời sống - Từ vụ bé gái được cứu thoát trong vụ cháy nhà ở quận Hoàng Mai: Một số kỹ năng thoát hiểm cần trang bị

Bé gái được đưa ra ngoài an toàn. Ảnh chụp màn hình

Trước khi lực lượng chức năng có mặt, một người đàn ông làm việc gần đó đã leo lên mái nhà bên cạnh và giải cứu bé Y. ra ngoài an toàn. Sau đó, bé Y. được lực lượng chức năng đưa xuống bằng xe thang, chỉ bị bỏng nhẹ. “Sau khi cứu bé gái, người đàn ông đã rời đi, chúng tôi đang xác minh để đề xuất lãnh đạo Q.Hoàng Mai khen thưởng người này”, đại diện Công an Q.Hoàng Mai nói và cho biết đơn vị này cũng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Thống kê ban đầu, vụ hỏa hoạn không gây cháy lan. Nguyên nhân vụ cháy đang được Công an quận Hoàng Mai tiếp tục điều tra làm rõ.

*Từ sự việc báo Sức khỏe & Đời sống đã đưa ra một số kỹ năng thoát hiểm cần biết khi gặp hỏa hoạn:

Khi ngọn lửa đang bao trùm lối thoát nạn, các thành viên trong gia đình phải tập trung nhau lại, không chạy tán loạn, trong quá trình di chuyển phải hạ thấp độ cao, bò theo tường đến cửa thoát ra ngoài. Muốn băng qua lửa để thoát ra ngoài có thể sử dụng chăn mỏng nhúng nước trùm lên người, dùng khăn mặt nhúng nước để che mũi hạn chế ngửi khói khí độc, bằng mọi cách nhanh chóng thoát ra khỏi ngôi nhà bị cháy để tránh thương vong.

Tuyệt đối không vào nhà vệ sinh đóng cửa lại, không chui dưới gầm giường, gầm bàn, nếu làm như vậy chỉ kéo dài sự sống thêm vài phút, khói và khí độc sẽ nhanh chóng xâm nhập và gây ngạt khói, dẫn đến tử vong. Sau khi đã thoát ra ngoài ngôi nhà bị cháy, huy động mọi lực lượng và phương tiện để chữa cháy.

Đời sống - Từ vụ bé gái được cứu thoát trong vụ cháy nhà ở quận Hoàng Mai: Một số kỹ năng thoát hiểm cần trang bị (Hình 2).

Công an Q.Hoàng Mai dùng xe thang đưa bé gái xuống.

Khi hỏa hoạn xảy ra, điều đầu tiên cần giữ tâm lý bình tình và sau đó xử lý các bước dưới đây:

1. Thiết kế và định hướng rõ ràng đâu là cửa chính và đâu là cửa phụ. Khi lửa bùng cháy dữ dội và chặn mất đường ra ở cửa chính, bạn sẽ không bị hoảng hốt vì còn có cửa phụ để thoát ra ngoài.

2. Tạo một lối thoát hiểm an toàn. Khi nhà bị lửa tấn công thì suy nghĩ duy nhất là tìm cách thoát ra khỏi nhà càng nhanh càng tốt. Đừng chần chừ cố lấy cho bằng được của cải hoặc giấy tờ. Nán lại để gọi điện thoại cho đội cứu hỏa chỉ lãng phí thời gian quý báu thoát ra khỏi đám cháy. Tốt nhất là cố thoát ra ngoài, gọi nhờ điện thoại của người hàng xóm hoặc nhờ họ gọi.

3. Rèn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho mọi thành viên trong gia đình và cả người giúp việc.

4. Nếu nhà bạn có hai lầu trở lên, hãy mua thang có thể mang vác, di chuyển được. Khi gặp sự cố, bạn có thể thoát ra bằng cửa sổ mà không sợ bị ngã, nhưng cũng phải chắc rằng mọi người trong nhà đều phải biết chỗ để thang và làm cách nào để sử dụng nó.

5. Nếu bạn sống trong tòa nhà cao tầng hoặc khu chung cư, khi có đám cháy, đừng bao giờ di chuyển xuống dưới đất bằng thang máy vì bạn biết rõ tình trạng hỗn loạn khi có sự cố, và bạn dễ bị mắc kẹt trong thang máy do bị cúp điện.

6. Định trước điểm tập trung - một nơi an toàn bên ngoài nhà, nơi mà mọi người có thể tập trung ở đó và để kiểm tra số người trong gia đình đã thoát ra ngoài hết chưa.

7. Nhớ rằng không những lửa mà khói và hơi độc cũng có thể dẫn đến tử vong, chúng đánh bạn ngã gục trước khi bạn bị lửa tấn công. Để tránh bị ngộp vì khói, di chuyển ra ngoài bằng cách bò, một tay giữ ẵm em bé đặt sát bụng.

8. Khi tóc hoặc quần áo bị bén lửa dừng lại, nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn. Đừng quên dạy những đứa trẻ kỹ thuật này. Nếu bạn ở bên cạnh con khi quần áo của nó bắt lửa, hãy chụp lấy chăn đắp trùm nhanh lên người nó để dập tắt lửa.

9. Trước khi mở tung cửa chính nên kiểm tra tay cầm của cánh cửa xem nó có quá nóng không. Nếu tay cầm bị nóng do ngọn lửa đang bùng lên dữ dội ở phía sau, hãy thoát ra bằng cửa khác. Những người sống ở lầu một có thể thoát ra ngoài bằng cửa sổ. Đối với những người sống ở các tầng trên, tuy không thể nhảy xuống đất qua cửa sổ nhưng họ có thể chui ra ngoài, đứng tránh lửa trên mái vòm và dễ dàng được nhân viên cứu hỏa tìm thấy.

10. Dạy cho con chỗ ẩn trú nếu chúng bị kẹt lại trong phòng, dặn con chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà vì gầm giường là nơi đầu tiên những người lính cứu hỏa để mắt đến khi tìm kiếm những người còn kẹt lại.

11. Trên đường thoát ra ngoài nếu phải vượt qua một hành lang đầy khói, hãy nằm xuống và bò. Vì càng ở dưới thấp và gần cửa thì không khí tương đối thoáng hơn.

Phong Anh (Tổng Hợp)

 

Món ngon cuối tuần: Cách làm thịt nướng chay cho bữa ăn thanh đạm

Chủ nhật, 09/01/2022 | 07:31
Nếu đã ngán các món thịt cá, ngày cuối tuần bạn có thể đổi vị với thịt nướng chay bùi bùi, thanh đạm. Cách làm món ăn này cực kỳ đơn giản.

Tiết lộ nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ cháy chợ Ninh Hiệp

Thứ 6, 31/12/2021 | 16:35
Ngày 31/12, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã có báo cáo ban đầu về vụ cháy lớn xảy ra tại chợ vải Ninh Hiệp tối qua.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.