Những loại thức ăn gì tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp?

Những loại thức ăn gì tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp?

Thứ 2, 08/04/2019 | 15:38
0
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sự sụt giảm hoặc diễn tiến nặng hơn của bệnh viêm khớp dạng thấp. Danh sách một số thức ăn cho người bệnh viêm khớp dạng thấp dưới đây sẽ giúp bạn hệ thống lại những món nên sử dụng, đồng thời hạn chế các món ăn tiêu cực.
Truyền thông - Những loại thức ăn gì tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp?

1. Thức ăn tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Chế độ ăn uống tuy không phải là phương thuốc đặc hiệu chữa bệnh hoàn toàn, nhưng lại góp phần rất lớn trong việc hạn chế các triệu chứng khó chịu như giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả. Vậy thức ăn cho người bệnh viêm khớp dạng thấp được khuyến khích bao gồm những món nào? Cụ thể:

- Trái Anh đào (Cherry): Đây là loại hoa quả siêu tốt cho người bệnh, vì trong trái anh đào chứa nhiều anthocyanins, có tác dụng chống viêm, làm giảm tần số các đợt cấp của gout nhanh chóng. Ăn nhiều anh đào sẽ giúp bệnh nhân đỡ đau nhức hơn bình thường.

- Súp lơ (Bông cải xanh): Là thực phẩm được khuyên dùng hàng đầu với người bệnh viêm đa khớp dạng thấp, vì súp lơ chứa nhiều vitamin C, K, lại dồi dào hàm lượng sulforaphane, vừa giúp phục hồi hệ xương khớp vừa ngăn ngừa, làm chậm diễn tiến của bệnh.

- Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành: Trong đậu nành chứa nhiều protein thực vật, ít chất béo và giàu xơ; rất tốt cho tim mạch và khớp. Bạn có thể thay thịt đỏ bằng đậu nành để bổ sung đạm, mà không lo thiếu hụt dưỡng chất.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Trong các loại ngũ cốc nguyên hạt chưa qua chế biến chứa rất nhiều dưỡng chất, vitamin thiết yếu nuôi dưỡng xương khớp. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng ít protein phản ứng C (CRP) trong máu, trong khi đó CRP lại là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp, tim mạch, tiểu đường. Do đó khi dùng ngũ cốc, hãy chọn loại thô, còn nguyên hạt sẽ có lợi hơn.

Truyền thông - Những loại thức ăn gì tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp? (Hình 2).

- Tỏi: Là một trong những món ăn tốt cho người viêm khớp dạng thấp. Tỏi thuộc nhóm Allium, có thể giảm chứng sưng viêm xương khớp. Chưa kể, trong tỏi còn chứa hợp chất diallyl disulphine, có tác dụng hạn chế các enzym làm hư hại sụn khớp. Chính vì thế, sử dụng tỏi thường xuyên sẽ giúp bệnh nhân khôi phục nhanh chóng sức khỏe xương khớp.

- Cá giàu Omega-3: Axit béo Omega-3 là dưỡng chất có lợi cho xương khớp. Do đó, các chuyên gia luôn khuyên người bệnh tiêu thụ thường xuyên cá chứa nhiều Omega-3, bao gồm cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi… Lượng tiêu thụ hợp lý nhất là 2 lần/tuần, mỗi lần ít nhất ăn từ 300-400 gram cá…

Ngoài các món trên, người bị viêm khớp dạng thấp cũng có thể dùng thêm một số thực phẩm khác, như: Các loại đậu, trái cây có múi, dầu ăn thực vật, các sản phẩm từ sữa, trà xanh, các loại hạt…

2. Cách chế biến thức ăn có lợi cho người viêm khớp dạng thấp

Không chỉ cần biết các thực phẩm được khuyên dùng, người bệnh viêm khớp cũng cần phải biết cách chế biến như thế nào để tốt cho sức khỏe, hạn chế bệnh và ngăn ngừa biến chứng.

Truyền thông - Những loại thức ăn gì tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp? (Hình 3).

- Dùng dầu oliu nguyên chất để nấu nướng, và cần bảo quản dầu trong tủ lạnh.

- Không nên dùng nhiệt khô để nấu nướng, chẳng hạn như các món rang, bỏ lò, nướng. Nếu nướng, hãy ướp và nêm nếm các gia vị tốt cho sức khỏe trước, chẳng hạn như ướp với rượu vang đỏ, nước chanh, cà chua, giấm…

- Không nên nấu thịt heo, thịt gia cầm quá chín, chỉ cần nấu ở nhiệt độ vừa phải, đủ để diệt vi khuẩn là được.

- Khi làm món ăn với các loại hạt, không nên rang mà hãy ăn sống hoặc thêm vào món salad.

- Tăng cường ăn rau xanh, tốt nhất nên trộn rau với dầu oliu…

Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sỹ, đảm bảo uống thuốc đúng liều lượng, vận động hợp lý mỗi ngày và có thể sử dụng thêm thảo dược xương khớp Aria – Công Thức Nhật Bản hỗ trợ.

Truyền thông - Những loại thức ăn gì tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp? (Hình 4).

Aria là viên uống được điều chế theo công nghệ Nhật Bản, có khả năng hỗ trợ giảm đau nhức hiệu quả đối với bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Để mua sản phẩm, bạn có thể đặt trên SIEUTHISONGKHOE.COM hoặc gọi đến hotline 0888 533 350.

Trang Nguyễn

Cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng cây thuốc dân gian

Thứ 4, 03/04/2019 | 18:33
Trong dân gian, hiện đang lưu truyền khá nhiều bài thuốc hiệu quả trong việc điều trị bệnh xương khớp. Tạo hóa luôn ban tặng cho con người những điều kỳ diệu, trong số đó việc sản sinh ra những cây thuốc dân gian chữa viêm khớp dạng thấp chính là món quà thiết thực nhất cho cuộc sống.

Chia sẻ 3 bài tập thể dục tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Thứ 5, 28/02/2019 | 14:43
Top 3 bài tập thể dục tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp dưới đây sẽ giúp bạn chống chọi hiệu quả với căn bệnh này. Đây là phương pháp an toàn được các chuyên gia và bác sỹ khuyên áp dụng.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.