Những lợi ích

Những lợi ích "quý hơn vàng" từ quả chuối

Thứ 6, 10/03/2023 | 09:00
0
Chuối chín rục thường bị vứt đi, trong khi hàm lượng dinh dưỡng của nó cao hơn nhiều so với chuối vừa chín tới.

Giàu dinh dưỡng: Lợi ích sức khỏe của chuối chín rục được coi là thực phẩm hoàn hảo nhất thế giới. Chuối chín chứa rất nhiều vitamin và chất dinh dưỡng. Chuối chín cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cho hoạt động khỏe mạnh của cơ thể. Ngoài ra, các carbohydrate phức tạp trong một trái chuối khi nó quá chín thay đổi từ tinh bột thành đường đơn. Hàm lượng calo giữ nguyên và các vitamin tan trong nước, như vitamin C, a xít folic và thiamine, có xu hướng giảm.

Ngăn chặn tổn thương tế bào: Chuối giàu chất chống ô xy hóa, ăn một trái chuối chín rục giúp trì hoãn sự phá hủy của các tế bào gây ra bởi thiệt hại bên trong và các tế bào gốc. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chống táo bón: Chuối là loại trái công có công dụng rất tốt đối với đường ruột. Chuối chứa một hàm lượng lớn chất xơ, giúp kích thích nhu động ruột, khiến cho việc đi ngoài trở nên dễ dàng hơn. Những người cao tuổi sức đề kháng và hoạt động đường ruột yếu hơn nên thường xuyên ăn nhiều chuối hơn để cơ thể không bị táo bón.

Giảm huyết áp: Chuối chín có nhiều kali và ít natri. Tiêu thụ thường xuyên chuối có thể hỗ trợ điều chỉnh lưu lượng máu thích hợp và loại bỏ tắc nghẽn trong động mạch. Điều này giúp ngăn ngừa đột quỵ và đau tim, vì hệ tuần hoàn hoạt động hiệu quả, theo boldsky.

Phòng chữa huyết áp cao và đột quỵ: Chuối là một trong số ít những loại trái cây có thể làm giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ. Một quả chuối cỡ vừa có khoảng 422mg kali và gần như không có natri. Tỷ lệ kali cao trong chuối giúp có tác dụng ổn định huyết áp và rất tốt cho những người có nguy cơ huyết áp cao.Các nhà khoa học Mỹ đã xác nhận rằng ăn 2 quả chuối mỗi ngày trong một tuần có thể làm giảm huyết áp 10%, nếu bạn ăn nhiều chuối hơn, nguy cơ tử vong do đột quỵ sẽ giảm 40%.

Tốt cho hệ tim mạch: Kali có trong thành phần của chuối rất tốt cho hệ tim mạch, giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp trong cơ thể. Theo nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chuối chỉ có 27% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, chuối chứa một lượng vừa đủ magie, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Giảm nguy cơ thiếu máu: Chuối chính là một trong những thực phẩm bổ sung sắt tuyệt vời cho cơ thể. Do đó mỗi ngày ăn một quả chuối có thể kích thích sản xuất huyết sắc tố trong máu và giúp chống tình trạng thiếu máu. Ăn chuối mỗi ngày sẽ làm giảm tình trạng suy giảm số lượng hồng cầu hoặc huyết sắc tố trong máu. Da mặt từ xanh xao, nhợt nhạt sẽ trở lại hồng hào hơn khi thường xuyên ăn chuối. Ngoài ra trong chuối rất giàu hàm lượng vitamin B6 điều chỉnh lượng đường trong máu và hỗ trơ tình trạng thiếu máu của cơ thể.

Tốt cho tinh thần: Được mệnh danh là loại "vitamin happy" ăn chuối sẽ giúp tinh thần thêm hưng phấn và tràn ngập năng lượng. Một quả chuối cỡ vừa cung cấp khoảng 27mg magiê. Khoáng chất này có thể giúp cải thiện tinh thần và khiến bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Hợp chất magie cần nạp vào cơ thể mỗi ngày, nếu bị thiếu hụt magiê, cơ thể có thể rơi vào lo lắng, dễ cáu kỉnh, trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác. Do đó, ăn chuối mỗi ngày là giải pháp giúp tâm trạng tích cực hơn rất nhiều.

Tốt cho cho thận: Chuối rất giàu kali, giúp thận luôn hoạt động tốt. Theo nghiên cứu, những người tiêu thụ chuối ít nhất 4 đến 6 quả mỗi tuần giảm 50% nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thận.

Ngăn ngừa ung thư: Một trong những lợi ích có lợi nhất của chuối chín là khả năng chống ung thư. Các đốm đen xuất hiện trên vỏ chuối khi bị bong ra sẽ tạo ra yếu tố hoại tử khối u (TNF), một chất có thể tiêu diệt các tế bào ung thư và bất thường, theo boldsky.

Trúc Chi (theo Thanh Niên, VTC News)

5 lưu ý đặc biệt khi ăn chuối, biết mà tránh kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 7, 04/03/2023 | 08:25
Chuối thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng có 5 điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi ăn chuối để tránh gây hại đến sức khỏe.

8 điều kinh ngạc sẽ xảy ra khi bạn ăn chuối chín lốm đốm trứng cút

Thứ 4, 16/11/2016 | 15:54
Khi ăn những quả chuối chín trứng cút, ngoài nhận được 1 lượng lớn protein, bạn sẽ được nhận những lợi ích đáng kinh ngạc.

Cách nhận biết chuối chín cây và chín ép bằng hóa chất

Thứ 6, 29/07/2016 | 06:55
Dựa vào màu sắc, đốm nâu, hay màu sắc cuống để chọn chuối chín cây tự nhiên, không bị thúc ép bởi hóa chất nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.