Những lưu ý để tránh sốc nhiệt khi dùng điều hoà trong những ngày nắng, nóng

Những lưu ý để tránh sốc nhiệt khi dùng điều hoà trong những ngày nắng, nóng

Thứ 6, 29/05/2020 | 20:01
0
Thời tiết nắng nóng cùng với thói quen sử dụng điều hòa liên tục dễ khiến nhiều người bị sốc nhiệt. Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

Sốc nhiệt là tình trạng thay đổi nhiệt độ quá nhanh đến từ bên ngoài cho tới cơ thể khiến thân nhiệt tăng nhanh, da nóng, không có mồ hôi và khô mạch đập nhanh, khó thở cũng như có thể gây ảo giác khi ảnh hưởng tới thần kinh và nghiêm trọng hơn là tử vong. Sốc nhiệt điều hòa rất nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ em và những người thể trạng yếu.

Sức khỏe - Những lưu ý để tránh sốc nhiệt khi dùng điều hoà trong những ngày nắng, nóng

Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng điều hoà ngày nắng nóng:

Vị trí lắp đặt điều hòa

Vị trí lắp điều hòa đúng rất quan trọng, để đảm bảo điều hòa hoạt động tốt hơn, cũng như đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Nếu lắp đặt điều hòa quá thấp, luồng không khí lạnh thổi trực tiếp vào người có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh đường hô hấp như: Viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản… đặc biệt là khi nhà bạn có người già hoặc trẻ nhỏ.

Sức khỏe - Những lưu ý để tránh sốc nhiệt khi dùng điều hoà trong những ngày nắng, nóng (Hình 2).

Không sử dụng điều hòa liên tục trong thời gian dài

Dùng điều hòa quá lâu có thể khiến da bị khô, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh dị ứng, bệnh đường hô hấp, nhất là khi điều hòa không được vệ sinh định kỳ. Không nên sử dụng điều hòa liên tục quả 8 tiếng.

Sau khoảng thời gian này, bạn nên tắt thiết bị một vài tiếng trước khi sử dụng lại, mở cửa để giữ cho phòng thông thoáng, tránh tích tụ khí CO2 và các vi khuẩn trong không khí. Bạn nên lắp thêm quạt thông gió để lưu thông không khí.

Không nên để nhiệt độ quá thấp

Nhiều người có thói quen để điều hòa ở nhiệt độ thấp, giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn trong thời tiết nắng nóng oi bức. Tuy nhiên chênh lệch quá cao giữa nhiệt độ trong phòng điều hòa và nhiệt độ ngoài trời có thể làm tăng nguy cơ sốc nhiệt.

Theo các chuyên gia, bác sỹ, nhiệt độ ngoài trời - trong phòng điều hòa chỉ nên chênh lệch khoảng 7 độ là an toàn.

Sức khỏe - Những lưu ý để tránh sốc nhiệt khi dùng điều hoà trong những ngày nắng, nóng (Hình 3).

Hạn chế đột ngột đi ra/đi vào phòng điều hòa

Bạn không nên ngay lập tức bước vào phòng điều hòa khi vừa đi ra ngoài trời nắng. Tương tự như vậy với việc bước ra ngoài đột ngột trong khi đang sử dụng điều hòa. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể dẫn đến nguy cơ sốc nhiệt gây khó thở, chóng mặt, thậm chí đột quỵ.

Tốt hơn hết, bạn nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, đồng thời mở cửa để không khí lưu thông, giúp cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ ngoài trời. Nếu đi từ ngoài vào, hãy ngồi một lát cho ráo mồ hôi trước khi bước vào phòng điều hòa. Trước khi vào phòng nên đứng giữa cửa, hoặc bật điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ nhiệt độ dần dần để cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ.

Khi sử dụng điều hòa thường xuyên, bạn sẽ dễ bị mất nước mà không hay biết do mồ hôi bốc hơi nhanh. Chính vì vậy, hãy lưu ý uống nước thường xuyên hơn, kể cả khi không thấy khát khi ngồi phòng điều hòa.

Thế Hiệp (Tổng hợp)

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ từ những chiếc quạt mini giá rẻ

Thứ 6, 29/05/2020 | 16:19
Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm làm mát nhỏ gọn này được rao bán rầm rộ để phục vụ nhu cầu những ngày đầu hè, song tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nguy hiểm cho người sử dụng

Dù thèm đến mấy bạn cũng không nên ăn nhiều loại quả này vào ngày nắng nóng

Thứ 6, 22/05/2020 | 15:30
Mùa hè nắng nóng nên người ta có xu hướng ăn nhiều loại hoa quả để bổ sung nước, cung cấp thêm Vitamin C. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo có một số loại quả không nên ăn quá nhiều, bởi chúng sẽ dẫn tới những tác dụng phụ.

Thiết kế đẹp, giá thành cao nhưng quạt không cánh khiến người dùng thất vọng

Thứ 4, 20/05/2020 | 11:24
Với thiết kế lạ mắt, an toàn với trẻ nhỏ nên những chiếc quạt không cánh được nhiều người săn đón mỗi khi hè về. Tuy nhiên giá thành cao, hoạt động kém hiệu quả làm không ít người dùng thất vọng.

Sự thật khó chịu về quạt điều hòa mà người dùng chưa biết

Thứ 7, 07/07/2018 | 08:05
Nắng nóng thiêu đốt, nhiều người đổ xô đi mua quạt điều hòa vì chúng có giá khá rẻ, không mất công lắp đặt, dễ di chuyển lại tiết kiệm điện. Song, ngoài những ưu điểm trên, sự thật chiếc quạt điều hòa còn có nhiều nhược điểm người dùng cần biết để cân nhắc trước khi mua.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.