Những lý do khiến nhiều người không dám ăn thịt chó dù rất thèm

Những lý do khiến nhiều người không dám ăn thịt chó dù rất thèm

Thứ 2, 14/12/2020 | 14:18
0
Thịt chó là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên đây cũng là loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hại khôn lường đối với sức khỏe.

Có thể tử vong vì ăn thịt chó

Khác với các loại gia súc, gia cầm thông thường, nguồn cung cấp thịt chó rất khó kiểm soát, trong đó có không ít là chó bị đánh bả. Bả chó được làm từ nhiều chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt chuột. Các chất độc này sẽ đi vào máu của con vật, đem chế biến không loại trừ được hết. Khi ăn phải chó bị trúng bả, độc tố sẽ khiến người ăn nhẹ thì đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết, nặng có thể gây co giật, hôn mê, thậm chí tử vong.

Sức khỏe - Những lý do khiến nhiều người không dám ăn thịt chó dù rất thèm

Ấu trùng di chuyển dưới mí mắt trên khi ăn thịt chó.

Hơn nữa chó vốn ăn tạp vì thế thịt chó dễ bị nhiễm nhiều giun, sán. Theo các tài liệu y học, loại thực phẩm này có thể chứa một loại vi trùng cực kỳ nguy hiểm mang tên trùng sán dãi chó (Toxocara canis). Ở mắt, chúng có thể gây mù. Ở não, chúng chèn ép dây thần kinh gây chứng điên loạn. Người bệnh có thể tử vong do sán di chuyển và làm ổ tại gan, lách hoặc phổi.

Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh dại rất cao khi ăn thịt chó. Dù virus dại sẽ chết nếu bị nấu chín ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, trong quá trình làm thịt, nước dãi của những con chó chứa virus dại có thể rớt sang quần áo của người đầu bếp, rơi vào dao thớt, qua ruồi rồi rơi vãi vào thức ăn gây hiện tượng nhiễm chéo. Đặc biệt, việc ăn tiết canh chó nguy hại hơn thịt chó rất nhiều vì đó là thực phẩm sống.

Những người không nên ăn thịt chó

Sức khỏe - Những lý do khiến nhiều người không dám ăn thịt chó dù rất thèm (Hình 2).

Người bị gout không nên ăn nhiều thịt chó.

Thịt chó rất giàu đạm và năng lượng. Trong 100g thịt chó chứa 338 Kcal, trong khi thịt bò chỉ cung cấp 118 Kcal. Chính vì đặc tính này mà chúng gây ra phiền toái cho sức khỏe. Thịt chó chứa lượng đạm cao, có tính nhiệt nên dễ gây nóng trong người, khó tiêu, chướng bụng. Ăn thịt chó thường xuyên, cơ thể khó tiêu hóa, thận, gan luôn phải hoạt động quá sức, suy yếu dần chức năng khiến người ăn dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan hay suy thận, gout.

Hàm lượng đạm trong thịt chó cao còn gây ra rối loạn mỡ máu hay một số bệnh lý khác liên quan đến tim mạch. Do đó những người bị bệnh hoặc có tiền sử bị gout, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu nên thận trọng đối với loại thực phẩm này.

Người lớn tuổi, bệnh nhân có các bệnh liên quan đến mạch máu não hoặc người mắc bệnh huyết áp cũng không nên ăn thịt chó vì dễ bị tăng huyết áp, một số trường hợp còn dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não nếu ăn quá nhiều. Thịt chó cũng là loại thực phẩm không tốt với người bị mụn viêm, gan nóng vì có thể tích độc, gây ra tình trạng viêm nhiễm và lở loét nặng, vết thương khó lành.

Phụ nữ mang thai càng không nên ăn thịt chó vì không chỉ gây khó tiêu, đầy bụng mà còn làm tăng axit uric trong máu khiến thai phụ đối mặt với nguy cơ tiền sản giật hoặc sản giật cao. Trẻ nhỏ hay người có hệ tiêu hóa kém nếu thường xuyên ăn loại thịt này sẽ làm tăng tình trạng táo bón, bộ máy tiêu hóa phải làm việc quá sức do thịt chó giàu đạm, không tốt cho sức khỏe.

“Rước bệnh vào thân” vì ăn thịt chó với những thực phẩm này

Theo Đông y, thịt chó có vị mặn, chua, tính nóng nên khi ăn phải hết sức lưu ý vì có thể gặp phải những hiện tượng vô cùng nguy hiểm, nhất là khi kết hợp với các loại thực phẩm khác như thịt dê hay tỏi.

Sức khỏe - Những lý do khiến nhiều người không dám ăn thịt chó dù rất thèm (Hình 3).

Thịt chó thuộc tính cam ôn, dê tính đại nhiệt, khi ăn cùng nhau sẽ sinh ra chứng tích thực, khó tiêu, tích nhiệt, sinh ra chứng tả lị, buồn nôn, chóng mặt. Không ăn thịt chó với tỏi vì tỏi có vị đại tân, rất cay, dễ tích tụ nhiệt. Khi cùng lúc ăn hai loại này bạn sẽ thấy người nóng ran, đổ mồ hôi, tâm trạng bồn chồn, bất định. Thịt chó còn không nên ăn lòng trâu vì có thể gây tả lị, đau thắt quặn bụng, buồn nôn.

Minh Hoa (t/h)

4 lưu ý khi ăn hạt dẻ ai cũng cần biết để tránh rước bệnh vào thân

Thứ 4, 02/12/2020 | 07:33
Hạt dẻ nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng có vài điều cần lưu ý khi ăn món này để tránh gặp vấn đề về sức khỏe.

4 lưu ý khi ăn chuối, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Thứ 3, 24/11/2020 | 07:15
Chuối là loại trái cây thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên có 4 điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi ăn chuối để tránh gây hại đến sức khỏe.

4 điều cần lưu ý để mua được dưa hấu ngon

Chủ nhật, 09/07/2017 | 12:24
Dưa hấu không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, đây là loại quả quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn dưa hấu ngon đúng điệu.

4 lưu ý khi ăn vải thiều không phải ai cũng biết

Thứ 4, 17/06/2015 | 14:00
Với mức giá hợp lý, ngon miệng vải được rất nhiều người dân yêu thích và chọn là hoa quả tráng miệng sau mỗi bữa ăn.
Cùng chuyên mục

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.