Những chiếc xe siêu nhỏ này được chế tạo với mục đích khích lệ tinh thần người dân sau chiến tranh, giai đoạn thế giới phải đối mặt với những thiếu thốn về lương thực và nhiên liệu thô. Mặc dù những dòng xe này sau đó đã trở thành dĩ vãng nhưng chúng vẫn để lại một ấn tượng khó phai trong lịch sử ôtô thế giới.
Nhiều năm qua, doanh nhân người Mỹ Bruce Weiner đã chi rất nhiều tiền của cũng như thực hiện nhiều chuyến đi khắp thế giới để tìm và sưu tập những mẫu xe siêu nhỏ nổi tiếng một thời. Mới đây, báo chí thế giới cho biết, ông quyết định mang bộ sưu tập xe hơi khổng lồ của mình gồm hơn 200 mẫu xe ra đấu giá.
Sau đây là những mẫu đáng chú ý nhất trong bộ sưu tập của Bruce Weiner, đồng thời cũng là những mẫu xe tí hon dễ thương nhất trong lịch sử ôtô thế giới. Hình ảnh do hãng tin CNBC cung cấp.
Messerschmitt KR200 "Vic Hyde" đời 1955
Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, hãng sản xuất máy bay Messerschmitt của Đức bị cấm sản xuất phi cơ mới trong một khoảng thời gian. Lãnh đạo công ty này, ông Willy Messerschmitt, đã chuyển sự quan tâm sang các dòng xe thương mại mà ông gọi là Kabinenrollers.
Mẫu thành công đầu tiên là KR175 và tiếp nối sau đó là chiếc KR200 (trong ảnh trên). Chiếc KR200 đã kế thừa được nhiều ưu điểm từ thế hệ trước, nhưng bổ sung động cơ lớn hơn. Model này được mang tên người chủ đầu tiên của nó, doanh nhân người Mỹ Vic Hyde.
Trong số 320 chiếc Tiger được F.M.R sản xuất, cho tới nay chỉ còn có 150 chiếc là đang "sống sót" sau hàng chục năm bị lịch sử mài mòn.
Chức năng chính của chiếc xe tải này là vận chuyển hàng hóa bưu chính tại Đức, nhưng sau đó hơn 1.000 chiếc xe này đã được dùng làm xe thương mại, như vận chuyển nước ngọt Coca-Cola. Trong khoảng thời gian từ 1957 tới năm 1965, hơn 3.000 chiếc Goggomobil đã được ra lò. Với độ dài chỉ 2,7 m, nó được trang bị động cơ 398 cm3.
Đây là mẫu thiết kế của Ryuichi Tomiya, nguyên trưởng bộ phận thiết kế thân xe của hãng Nissan Motors, người từng được mệnh danh là "Leonardo de Vinci của Nhật Bản". Ra mắt tại triển lãm xe hơi Tokyo năm 1955, chiếc Fuji Cabin 2 chỗ ngồi và 3 bánh này của Tomiya đã thu hút được sự chú ý của nhiều người. Mẫu xe này được trang bị động cơ Gasuden.
Chiếc xe Isetta đời 1961 trong ảnh là thuộc loại hàng hiếm, từng được dùng làm xe cảnh sát. Dòng xe này vốn được sản xuất để dùng ở thành phố Duderstadt ở tây bắc nước Đức.
Vì phía sau chỉ có một bánh, nên bánh sau của xe được thửa riêng cỡ lớn, đường kính 18 inch, rộng 13 inch bọc lốp Sumitomo HTRZ II. Hai lốp trước cũng là loại đặc biệt từ hãng B.F. Goodrich G-Force. Tuy nhiên, nhà độ Whatta Drag, tác giả của mẫu xe độ này, khuyến cáo không nên lái nó ra đường.
Dòng Biscooter của Voisin đã khiến người tiêu dùng cảm thấy vô cùng phấn khích khi nó xuất hiện tại cuộc trình diễn Salon du Cycle et de la Moto năm 1950. Tuy nhiên, sau đó Voisinddax bán quyền sản xuất cho một công ty Tây Ban Nha và hàng nghìn mẫu xe đã được ra đời.
Dòng xe này có 3 bánh, 1 chỗ ngồi và một không gian đủ để một chiếc vali nhỏ. Peel P50 dùng động cơ dung tích 49 cc, công suất 4,5 mã lực. Sản phẩm này sử dụng hộp số 3 cấp và không có số lùi. Để lùi, người lái phải xuống xe và kéo nó về phía sau, khá đơn giản vì chiếc xe chỉ có 59 kg.