Năm 2022, nhiều mẫu xe có những dấu ấn thành công về doanh số nhưng bên cạnh đó có không ít chiếc xe bị khai tử và dừng phân phối tại thị trường Việt Nam.
Thiếu sức hút, chuyển đổi công nghệ, bán chậm hay không đạt tiêu chuẩn khí thải là nguyên nhân dừng bước của hàng loạt mẫu xe tại thị trường Việt Nam. Trong số đó có không ít mẫu xe từng làm mưa làm gió trong phân khúc.
VinFast Fadil
Sau khi chuyển sang sản xuất xe điện, các dòng xe xăng của VinFast đã dừng sản xuất. Trong đó mẫu xe hạng A Fadil là cái tên nuối tiếc nhất bởi đây là dòng xe có giá trị thực dụng cao nhất đồng thời luôn là cái tên trong danh sách những xe bán chạy nhất từng tháng trước khi khai tử.
Sự hấp dẫn của VinFast Fadil đến từ các chính sách bán hàng và sau bán hàng, ngoài ra chi phí sử dụng mẫu xe này ở mức hợp lý, phụ tùng thay thế rẻ vì thế luôn có một lượng lớn khách hàng tìm mua.
VinFast Lux A và SA
Tương tự như VinFast Fadil, bộ đôi Lux A và Sa cũng bị ngừng sản xuất và phân phối bởi các chiến lược trong tương lai của hãng. Kể từ khi ra mắt Lux A nhận được nhiều phản hồi tốt từ người dùng nhờ đó mà gây sức ép lên các đối thủ khác cùng tầm tiền như Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord....
Còn với VinFast Lux SA, mặc dù doanh số không cao như 2 mẫu xe xăng cùng thương hiệu nhưng lại có sức bán chẳng kém bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, ngoài ra sự hiện diện của Lux SA cũng khiến cho phân khúc này có thêm nhiều lựa chọn bên cạnh nhiều cái tên đắt tiền khác.
Toyota Hilux
Từng được xem là đối thủ cứng cựa của Ford Ranger tại thị trường Việt Nam nhưng đây là lại là mẫu xe dừng phân phối sớm nhất. Theo nhiều nguồn tin thì việc xe chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nên không được bán ra.
Tuy nhiên mới đây các tư vấn bán hàng của các showroom đã chào mời đặt cọc mẫu xe bán tải này khi đã được trang bị động cơ Euro 5 với mức giá cao hơn đáng kể và có thể được giới thiệu vào năm 2023, nhưng thời điểm ra mắt vẫn chưa được xác nhận.
Ford EcoSport
Vào cuối tháng 2/2022, Ford Việt Nam chính thức ngừng bán mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ Ford EcoSport, đây cũng là mẫu xe tiên phong trong phân khúc xe gầm cao đô thị và có thời gian đỉnh cao từ năm 2014 đến 2018. Tuy nhiên sau đó mẫu xe này dần mất sức hút.
Theo thông tin từ hãng thì việc tái cơ cấu ở Ấn Độ đã dẫn đến việc thay đổi các nhà máy và nguồn linh kiện tại đó, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất một số dòng xe của Ford, trong đó có EcoSport. Nhưng bên cạnh đó sự xuất hiện của Kia Seltos, Toyota Corolla Cross với nhiều ưu thế hơn đã khiến cho EcoSport không còn đáp ứng được thị hiếu của người dùng.
Toyota Granvia
Có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2020, tuy nhiên với doanh số không được như kì vọng mẫu MPV Toyota Granvia chính thức dừng bán tại thị trường Việt Nam một cách âm thầm. Theo các thống kê thì chỉ có chưa đến 20 xe Toyota Granvia được bàn giao trong suốt thời gian có mặt tại Việt Nam.
Theo nhiền nguyên nhân thì mức giá Toyota Granvia chưa hợp lý với mức đề xuất 3.072 tỷ đồng, kiểu dáng chưa thực sự thu hút người dùng, ngoài ra tính tiện nghi hình thức vẫn chưa bằng đàn anh Alphard hay thiếu sự thực dụng như Kia Carnival.
Toyota Rush
Sau nhiều tranh cãi từ phía người dùng, Toyota Rush chính thức rời khỏi danh mục sản phẩm của thãng xe Nhật mà không có bất cứ thông báo nào. Thực chất mẫu xe này không được đánh giá cao bởi sự thực dụng không nhiều, thiết kế lạc hậu, trang bị thiếu tưng xứng với giá bán.
Chính vì vậy mà doanh số của Toyota Rush không cao, chưa kể mức giá bán lên tới 634 triệu đồng cao hơn các đối thủ vốn có nhiều lợi thế hơn từ trang bị, thiết kế cho đến vận hành như Suzuki Ertiga, XL7 hay Mitsubishi Xpander.
Toyota Wigo
Tương tự như Toyota Rush, Toyota Wigo không được đánh giá cao ở giá trị thực dụng vì thế doanh số của mẫu xe hạng A này không có quá nhiều sự nổi bật. Tuy nhiên Toyota Wigo chưa được trang bị động cơ Euro 5 nên dẫn đến việc ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam.
Ngoài ra trong phân khúc Toyota Wigo phải chịu nhiều áp lực đến từ các đối thủ như Hyundai I10, VinFast Fadil khiến cho tệp khách bị thu hẹp, chưa kể giá bán lại cao nên hầu như chủ sở hữu đều là những người yêu thích thương hiệu Toyota.
Hyundai Kona
Kể từ khi Hyundai Creata ra mắt, đã có không ít tin đồn về việc Hyundai Kona sẽ dừng phân phối bởi 2 mẫu xe này có nhiều điểm chung về tệp khách hàng. Tuy nhiên mẫu xe này hiện cũng đang trong tình trạng dừng phân phối do các nguồn cung về linh kiện.
Thời gian trước vào năm 2018, Hyundai Kona gần như làm chủ phân khúc bởi không có quá nhiều mẫu xe có mặt trong phân khúc này, nhưng sau đó sự xuất hiện của Kia Seltos, Toyota Corolla Cross đã khiến sức hút của mẫu xe này giảm nhiệt khá mạnh.
Honda Brio
Phân khúc hạng A ngày càng ít sự lựa chọn khi Honda Brio cũng bị dừng phân phối tại Việt Nam bên cạnh 2 cái tên là Toyota Wigo và VinFast Fadil. Theo đó mẫu xe này chỉ được trang bị động cơ Euro 4 chưa đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5, hiện sự quay trở lại của mẫu xe này vẫn chưa được xác nhận.
Lan Anh