Những mối quan hệ chằng chịt liên quan đến Vũ “nhôm”

Những mối quan hệ chằng chịt liên quan đến Vũ “nhôm”

Thứ 4, 18/04/2018 | 19:39
5
Nguyên Phó Tổng cục trưởng bộ Công an, nguyên Chủ tịch Đà Nẵng, nguyên Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường… bị bắt vì liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, những mối quan hệ chằng chịt sẽ sớm được làm rõ sau khi khởi tố các bị can.

Không thể hạ cánh an toàn, nhiều cá nhân có sai phạm trong vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” – Phan Văn Anh Vũ, đã bị khởi tố. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu chiến lược (bộ Công an).

Những mối quan hệ chằng chịt liên quan đến Vũ “nhôm”

Vũ "nhôm" đã khiến cho nhiều người vướng vòng lao lý.

PV:  Nhìn nhận về việc, cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an vừa khởi tố 7 bị can liên quan đến vụ Vũ “nhôm”, ông có suy nghĩ thế nào trước những nghi ngờ về sự bao che cho sai phạm của Vũ “nhôm” trong một thời gian dài?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Không phải một người mà là một nhóm người mới đủ khả năng chống lưng cho Vũ “nhôm”. Qua việc bắt các bị can có thể thấy, không chỉ cán bộ địa phương mà cán bộ cấp Trung ương cũng đã có biểu hiện về sự “chống lưng” cho Vũ “nhôm” khuynh đảo Đà Nẵng.

Không có người chống lưng thì không có Vũ “nhôm” như ngày hôm nay. Tôi nghe thông tin rằng, Vũ “nhôm” đã nhúng chân vào nhiều dự án, nhà công sản. Không ai chống lưng làm sao thực hiện được các việc làm khuất tất, vi phạm pháp luật. 7 bị can bị khởi tố đa số là cán bộ TP.Đà Nẵng càng cho thấy có rất nhiều khuất tất cần làm rõ.

Qua việc khởi tố các bị can cũng thấy rằng, Đảng, Nhà nước rất quyết liệt trong quyết tâm phòng, chống tham nhũng, đưa ra ánh sáng những cá nhân sai phạm. Cũng không có sự nể nang, né tránh, ngại va chạm, không kể cấp trên, cấp dưới và người từng có vị trí quan trọng trong ngành Công an.

Những mối quan hệ chằng chịt liên quan đến Vũ “nhôm” (Hình 2).

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, những người liên quan đến Vũ "nhôm" cần phải bị xử lý nghiêm để làm gương, răn đe.

PV:  Với những vụ án lớn, lại là những đối tượng được “hậu thuẫn” quyền lực tương đối tốt như Vũ “nhôm”, quá trình điều tra có gặp vướng mắc, khó khăn gì không? Xin ông chia sẻ qua nghiên cứu và kinh nghiệm của cá nhân?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Chống lưng như thế nào, lợi ích nhóm đến đâu cần quá trình điều tra rất công phu. Vì ở vụ án liên quan Vũ “nhôm” là rất nhiều mối quan hệ chằng chịt.

Tôi có thể tin tưởng rằng, sẽ không có bất cứ lợi ích nào có thể chi phối được việc điều tra, làm rõ sai phạm của các cá nhân có liên quan đến Vũ “nhôm” khiến dư luận nhân dân bức xúc thời gian qua.

Cần làm tới cùng vấn đề. Bởi Tổng Bí thư đã nhiều lần khẳng định “không có vùng cấm” trong đấu tranh chống tham nhũng. Kể cả là cán bộ trong ngành Công an cũng phải làm quyết liệt vì sự trong sạch của bộ máy, dù cán bộ đó đương chức hay về hưu. Trước đây có thể là sự chống lưng, vì lợi ích nhóm, nhưng bây giờ chắc chắn không còn ai dám nể nang, bao che tội phạm. Nếu còn sự nể nang là nguy hiểm. Bởi lẽ, những người “chống lưng” đã lộ diện hết rồi, có người lộ nguyên hình, có người lộ một góc, một phần, có người chưa lộ nhưng chắc chắn cơ quan điều tra đã biết, chỉ chờ củng cố thêm chứng cứ.

Nhóm lợi ích quanh Vũ “nhôm” đã bị bóc trần, không ai còn dám nể nang, bao che.

PV:  Thưa ông, một số ít cán bộ từng có vị trí cao trong ngành Công an đã “nhúng chàm” và bị khởi tố liên tiếp những ngày gần đây, chắc hẳn với một người tâm huyết vì sự phát triển của ngành nói riêng, sự phát triển của đất nước nói chung, ông có những tâm tư muốn chia sẻ?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Tôi rất buồn vì những con người đã có chiến tích, được vinh danh, nay bị sa ngã. Họ làm nhục lực lượng công an, làm xấu hình ảnh người Công an Nhân dân, nhưng may mắn chỉ là một số rất nhỏ. Dẫu vậy, tôi thấy cần xử lý nghiêm vì chính họ đã bôi nhọ bao điều tốt đẹp mà rất nhiều cán bộ, chiến sĩ trong ngành đã hy sinh cả máu và tính mạng của mình để xây dựng, giữ gìn.

Tôi cũng thấy bất bình vì chỉ một vài cá nhân nhưng ảnh hưởng uy tín đến cả lực lượng công an. Vũ “nhôm” đã bị bắt, các đối tượng liên quan cũng lần lượt bị khởi tố bị can, do đó, cá nhân nào đã trót “nhúng chàm”, cần xử lý nghiêm minh để răn đe, làm gương.

PV:  Trân trọng cảm ơn ông!

Chiều tối ngày 17/4/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra, bộ Công an đã tiến hành biện pháp tố tụng: Ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông: Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng bộ Công an; Nguyễn Hữu Bách, cán bộ bộ Công an; Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (2006-2011); ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (2011-2014); Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng; Trần Văn Toán, nguyên Phó Giám đốc sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng; Lê Cảnh Dương, Giám đốc ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng.

Công an mang tài liệu ra khỏi nhà nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh

Dương Thu (thực hiện)

Xem thêm >>>>

Bộ Công an thu giữ nhiều tài liệu tại nhà ông Trần Văn Minh

Đà Nẵng: Hàng loạt cán bộ, cựu lãnh đạo đến công an giải trình liên quan Vũ “nhôm”

Người trong cuộc hé lộ buổi khám nhà nguyên Chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến

 

Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện

Thứ 4, 18/04/2018 | 06:30
Liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ, 7 cán bộ vừa bị khởi tố. ĐBQH Phạm Văn Hòa nhìn nhận: “Những người chống lưng cho Vũ “nhôm” đang dần lộ diện".

Đà Nẵng: Hàng loạt cán bộ, cựu lãnh đạo đến công an giải trình liên quan Vũ “nhôm”

Thứ 4, 18/04/2018 | 14:00
Theo ông Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường, trong buổi làm việc, cơ quan chức năng đề cập đến vai trò của các cá nhân trong việc bán các dự án và nhà công sản cho Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” thời kỳ trước 2013.

NÓNG: Khởi tố 2 cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vì liên quan vụ Vũ "nhôm"

Thứ 3, 17/04/2018 | 19:34
Liên quan đến vụ án của Vũ "nhôm", ngày 17/4, cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 2 cựu Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến.

Khởi tố, bắt giam nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an liên quan đến vụ Vũ "nhôm"

Thứ 3, 17/04/2018 | 19:44
Ngày 17/4, cơ quan CSĐT bộ Công an đã khởi tố bị can đối với một số cá nhân liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), trong đó có 1 nguyên Phó Tổng cục trưởng Bộ Công an.

Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ hành vi của Vũ “nhôm” trong vụ DongA Bank

Thứ 2, 16/04/2018 | 20:12
Liên quan đến vụ sai phạm tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank), Viện KSND Tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.