Những ngành sẽ được hưởng lợi khi lãi suất ngân hàng giảm mạnh

Thứ 3, 28/03/2023 | 14:00
0
Chuyên gia cho rằng, khi lãi suất của ngân hàng hạ một số ngành như bất động sản, những nhóm ngành về đầu tư, về năng lượng... sẽ được hưởng lợi.

Lãi suất tiếp tục giảm

Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động như Techcombank, LienVietPostBank, Kiên Long Bank... Cụ thể, từ ngày 27/3 Techcombank thông báo điều chỉnh biểu lãi suất huy động tiền gửi với mức giảm đồng loạt 0,2 điểm % ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện tại, lãi suất cao nhất mà ngân hàng áp dụng là 8%/năm. Điều kiện để hưởng mức lãi suất này là khách hàng phải thuộc dạng VIP 1 gửi tiền theo hình thức online với số tiền gửi tối thiểu 3 tỷ đồng.

Với khách hàng thường, mức lãi suất cao nhất ở mức 7,7%, áp dụng cho số tiền gửi từ 3 tỷ trở lên. Với số tiền gửi dưới 3 tỷ, khách hàng thường được hưởng mức lãi suất cao nhất là khoảng 7,5 - 7,6%.

Kiên Long Bank cũng đã điều chỉnh giảm 0,1 - 0,2 điểm % ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất tiền gửi cao nhất ngân hàng này áp dụng là 8,8% dành cho kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng.

LienVietPostBank cũng điều chỉnh biểu lãi suất và giảm ở khá nhiều kỳ hạn. Trong đó, lãi suất kỳ hạn từ 13 tháng trở đi được điều chỉnh giảm 0,2 điểm % xuống 9%/năm. Ngân hàng giữ nguyên lãi suất 6 tháng là 8,5%/năm và 12 tháng là 8,6%/năm.

Tài chính - Ngân hàng - Những ngành sẽ được hưởng lợi khi lãi suất ngân hàng giảm mạnh

Lãi suất nhiều ngân hàng tiếp tục giảm. Ảnh minh họa 

Ngày 28/3, theo biểu lãi suất tiền gửi niêm yết của các ngân hàng thì chỉ còn một vài nơi áp dụng mức trên 9%. Tại kỳ hạn 6 tháng, SCB là ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất, ở mức 9%/năm. Đứng kế sau lần lượt là 3 ngân hàng áp dụng mức 8,8% là Bảo Việt Bank, Bắc Á Bank và HDBank.

Tại kỳ hạn 12 tháng, ABBank áp dụng mức lãi suất cao nhất là 9,1%/năm. Tiếp theo là SCB với mức lãi suất 9%/năm. Tại kỳ hạn 24 - 36 tháng, OCB cũng có lãi suất cao nhất thị trường với 9,3%/năm. Trong khi Bắc Á Bank và ABBank niêm yết 9,2%/năm.

Để được hưởng các mức lãi suất cao nhất này, khách hàng cần đáp ứng các điều kiện mà ngân hàng đưa ra như gửi bằng hình thức trực tuyến hoặc/và có số tiền gửi lớn hơn mức tối thiểu theo quy định. Ngoài ra, mức lãi suất huy động có thể thay đổi tùy vào tình hình cân đối vốn của từng chi nhánh ngân hàng.

Nhóm 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank) vẫn có lãi suất thấp nhất thị trường khi huy động 6 tháng chỉ 5,8%/năm và cao nhất là 7,2%/năm.

Ngành nào được hưởng lợi?

Tại hội thảo “Chứng khoán 2023 - la bàn giữa vùng biển động” do công ty chứng khoán Yuanta tổ chức hôm 25/3, ông Matthew Smith, Giám đốc Phân tích công ty chứng khoán Yuanta cho biết, về cơ hội đầu tư ở Việt Nam, khi lãi suất giảm, các ngành như ngân hàng, bất động sản, năng lượng, hàng hóa tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng nhiều nợ vay sẽ được hưởng lợi.

Với ngành ngân hàng, khi lãi suất giảm, chi phí huy động của các nhà băng sẽ được giảm xuống. Lãi suất đầu ra cho vay vì thế cũng hạ nhiệt, từ đó khả năng hoàn trả nợ vay của các khách hàng được cải thiện. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành. Ngoài ra, còn một điểm cộng khác cho cơ hội đầu tư ở nhóm ngành này đó là không ít ngân hàng đang được giao dịch với mức thị giá trên giá trị sổ sách (P/B) chỉ bằng 1.

Trong bối cảnh lãi suất giảm, nhóm bất động sản cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp địa ốc chưa thể phục hồi ngay trong ngắn hạn, sẽ phải mất một khoảng thời gian để nhóm này tái cơ cấu, củng cố tình hình tài chính.

“Cơ hội đối với ngành bất động sản có thể xuất hiện vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024. Tuy nhiên, ở thời điểm này tôi chưa đủ tự tin để đưa ra khuyến nghị đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản lớn”, ông Matthew Smith nhận định.

Ông nói thêm, khi lãi suất giảm, chứng khoán sẽ tăng giá. Trong điều kiện thị trường chứng khoán tích cực, nhóm cổ phiếu của các định chế tài chính này cũng sẽ có nhiều tiềm năng. Dự báo từ tháng 6/2023 trở đi, thị trường cổ phiếu sẽ tích cực hơn và nhóm chứng khoán có thể sẽ có những cơ hội được thể hiện. Tuy nhiên, danh mục các cổ phiếu và trái phiếu có rủi ro cao mà các doanh nghiệp này đang nắm giữ cũng là một điều cần đặc biệt quan tâm khi quyết định đầu tư.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải sử dụng nhiều nợ vay như nhóm năng lượng sẽ được hưởng lợi khi lãi suất tăng. Các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng cũng sẽ nhận được những tác động tích cực.

Chuyên gia đánh giá năm 2023 sẽ là rất tốt để đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm mới gia nhập thị trường, nên đa dạng hóa danh mục, sử dụng đòn bẩy tài chính có kiểm soát. Ngoài ra, kinh nghiệm từ các nhà đầu tư thành công cũng cho thấy, việc đầu tư nên được diễn ra dàn trải theo kỳ tháng, theo quý và đều đặn, không nên dồn tất cả vốn vào một thời điểm.

Nhịp cầu Đầu tư dẫn chia sẻ của ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho biết: Khi lãi suất bắt đầu hạ xuống thì những nhóm ngành liên quan đến vấn đề cho vay sẽ được hưởng lợi. Cụ thể, những nhóm ngành nào có yếu tố thâm dụng về vốn thì sẽ là những nhóm được hưởng lợi trong trường hợp lãi suất đi xuống. Chúng ta có thể kể đến một vài nhóm ngành như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp hay là những nhóm ngành về đầu tư, về năng lượng như ngành điện, năng lượng tái tạo. Sau đó, sẽ đến những nhóm ngành về lĩnh vực sản xuất, sản xuất công nghiệp nặng ví dụ như thép, đá. Những ngành này đều là những ngành phải đầu tư về cơ sở ban đầu rất là lớn và rõ ràng với những ngành đầu tư lớn như thế thì đó là những lĩnh vực bị thâm dụng. Chúng ta có thể kiểm tra trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, nếu trong trường hợp vốn chủ sở hữu chỉ có 1 nhưng tỉ lệ nợ vay gấp đôi vốn chủ, thì rõ ràng ngành đấy là những ngành thâm dụng về vốn. Tiếp theo nữa sẽ là những nhóm ngành về thương mại, ví dụ như bán lẻ.

“Nếu tác động mạnh nhất thì quan điểm của mình sẽ là những ngành như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, những ngành về sản xuất công nghiệp nặng và những nhóm ngành về năng lượng. Đây là những nhóm ngành có đầu tư và có yếu tố thâm dụng vốn rất là lớn. Vì thế mà khi lãi suất giảm những nhóm ngành này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn”, ông Hoàng chia sẻ. 

Đào Vũ (T/h)

Nhiều thay đổi trong quy định ngân hàng mua bán trái phiếu doanh nghiệp

Thứ 3, 28/03/2023 | 06:00
Theo NHNN, hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp của các TCTD tiềm ẩn rủi ro về năng lực tài chính của DN phát hành, cơ chế kiếm tra giám sát việc sử dụng vốn…

VPBank chốt thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng

Thứ 2, 27/03/2023 | 15:59
Với giá trị lên tới gần 36.000 tỷ đồng, sự kiện VPBank bán 15% vốn cổ phần cho SMBC là một trong những thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng từ trước đến nay.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Giả danh cơ quan thuế để lừa đảo, Lãnh đạo Tổng cục Thuế nói gì?

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:07
Ông Mai Sơn khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ dữ liệu theo quy định của pháp luật.

Áp lực chốt lời ngắn hạn hiện hữu, thị trường quay đầu giảm điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:10
Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm, tuy nhiên vẫn le lói vài ngành ngược dòng tăng điểm như dầu khí, công nghệ, các dịch vụ hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính "nhắc nhở" công ty chứng khoán sau sự cố VNDIRECT

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết sáng ngày 29/3, VNDIRECT đã hoàn thiện cơ bản 4 bước để đi vào hoạt động trở lại.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.