Những người ngày sống sang chảnh đêm húp mì tôm

Những người ngày sống sang chảnh đêm húp mì tôm

Thứ 3, 20/07/2021 | 11:10
0
Tôi chứng kiến nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thu nhập thấp nhưng có lối sống phô trương. Đằng sau lớp vỏ hào nhoáng của họ là các khoản nợ nối tiếp.

Tôi thấy ngày nay có rất nhiều người vẫn giữ tư tưởng định giá thành công bằng vật chất sắm sửa được. Mục đích phấn đấu của đời người vẫn phải là nhà lầu, xe hơi.

Cứ mỗi lần họp lớp, đám bạn cấp ba hay đại học của tôi lại xoay đi xoay lại mấy câu hỏi giờ đang làm gì, lương tháng bao nhiêu, có nhà, có xe chưa? Có lẽ bởi thế mà nhiều người vì không muốn thua kém, mất mặt trước người khác mà cố khoác lên mình vẻ ngoài sang chảnh một cách phù phiếm chỉ để chứng minh mình là người có tiền, có địa vị.

Cơ quan nơi tôi làm việc có một cậu đồng nghiệp kém tôi 5 tuổi, là 9X đời giữa. Gia cảnh cậu ta bình thường nhưng suốt ngày thích dùng đồ hiệu, điện thoại lúc nào cũng phải là những mẫu iPhone mới nhất, đi làm bằng xe SH, quần áo thì là lượt, sực nức mùi nước hoa, trên mạng thì suốt ngày đăng ảnh đi chơi đây đó sang chảnh... Vấn đề là cậu ta không giàu có hay giỏi kiếm tiền gì, cũng chỉ là nhân viên văn phòng bình thường, lương tháng tầm chục triệu, nhà còn phải đi thuê.

Có lẽ vì chưa lập gia đình, muốn “xây dựng hình ảnh” thật long lanh trong mắt mọi người, nhất là các cô gái trẻ nên làm bao nhiêu cậu ta "nướng" hết vào mua sắm đồ hiệu. Theo tôi biết cậu ta còn vay mượn của nhiều người để tiêu xài, hưởng thụ. 

Thực ra, bản thân cậu ta hiểu mình đang có những gì nhưng vì sĩ diện mà vẫn “cắn răng” đua theo, đánh đu với người giàu. Vì sợ mất mặt với thiên hạ, sợ người ta nghĩ mình nghèo, nên cứ cố đắp lên người lớp vỏ giá trị ảo và đây cũng là lối sống của không ít bạn trẻ hiện nay. Dường như có những người "càng thiếu thứ gì thì càng thích thể hiện rằng mình có thừa thứ đó”.

Tư tưởng này dẫn tới thói quen tiêu tiền không có kế hoạch, tiêu vô tội vạ. Kiểu làm được bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được theo tôi là không ổn.

Tiêu kiểu đó sẽ không có khoản tích lũy, dự phòng cho những trường hợp khốn khó. Nếu cứ giữ thói quen tiêu tiền như vậy, về lâu dài, đến lúc không còn sức lao động nữa, họ sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội, người thân. Hoặc về già vẫn phải lao động kiếm sống qua ngày. Có lẽ phải rơi vào trường hợp ốm đau hoạn nạn, người thân gặp chuyện hay bị thất nghiệp, những người thích “sống ảo” kiểu này mới sáng mắt ra.

Tôi cũng thấy một đặc điểm là những người có lối sống “phông bạt” khi ra đường thì thường khoe của để chứng minh mình không nghèo hoặc là tỏ ra mình "nhiều tình cảm" hơn, nhiều quan hệ xã hội hơn người khác... Họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho các cuộc nhậu nhẹt, chơi bời. Nhưng khi về nhà lại sống rất nghèo khổ, có khi phải ăn mỳ tôm qua ngày, bí quá lại phải ngửa tay xin tiền cha mẹ.

Trong khi đó một bộ phận người có điều kiện thật sự thì ngược lại. Họ cố ra vẻ mình nghèo hoặc cố giấu mình để khỏi bị vay tiền, hay khỏi phải làm người chi trả bất đắc dĩ cho các cuộc tụ tập. Chính điều này làm cho những người này giàu càng thêm giàu.

Tư tưởng sĩ diện, không muốn thua kém ai có thể là một động lực tốt thúc đẩy con người phấn đấu vươn lên, nhưng sĩ diện hão lại trở thành thứ thuốc mê khiến nhiều người suy nghĩ lệch lạc, làm mọi thứ chỉ vì thể diện về mặt vật chất. Chỉ khi dám từ bỏ sĩ diện hão, ngừng sống dựa vào đánh giá của người khác, nhìn nhận lại bản thân thực sự có gì, cần làm gì để kiếm tiền và dùng tiền thông minh, đó mới là lúc con người ta thực sự trưởng thành.

X.Q

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Con gái nghĩ gì khi ra mắt nhà bạn trai phải rửa cả đống bát?

Thứ 4, 02/06/2021 | 10:38
Trong ngày đầu về ra mắt gia đình người yêu, con gái nên rửa bát hay không cần làm bất cứ điều gì là chủ đề nóng với những ý kiến trái chiều.

Bạn nghĩ gì khi nhiều đàn ông cho rằng: "Bán xăng cho phụ nữ là tội ác"?

Thứ 4, 10/04/2019 | 07:42
Không biết “bán xăng cho phụ nữ là tội ác” là câu nói vui hay chứa đựng hàm ý gì, nhưng quả thực tôi không đồng tình với quan điểm này của một bộ phận đàn ông.

Video: Đàn ông suy nghĩ gì nếu phụ nữ không biết nấu ăn?

Thứ 4, 01/08/2018 | 14:23
Xã hội quan niệm rằng, "tình yêu bắt đầu từ cái dạ dày" vậy nếu người phụ nữ không biết nấu ăn thì tình yêu đó liệu có còn tồn tại được hay không?

Đàn bà sướng hay khổ là do cách suy nghĩ của bản thân mà ra

Thứ 4, 21/12/2016 | 07:23
Đời người sướng hay khổ đều là số phận, nếu lúc nào bạn cũng cảm thấy vừa đủ, hài lòng với những gì mình đang có thì chẳng có gì phải suy nghĩ cả.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.