Những nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi khi bà bầu nhiệt miệng

Những nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi khi bà bầu nhiệt miệng

Thứ 4, 23/01/2019 | 08:00
0
Trong giai đoạn thai kỳ, nhiều bà bầu bị nhiệt miệng và thắc mắc không biết có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Nếu bị nhiệt miệng, bà bầu nên ăn uống như thế nào?

Nhiệt miệng là căn bệnh phổ biến gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao tiếp của bệnh nhân. Đối với phụ nữ đang mang thai, bị nhiệt miệng là điều không thể tránh khỏi. Các nốt nhiệt thường bắt đầu từ các vết loét mọc trong niêm mạc miệng rồi bội nhiễm làm loét ra để lại vết nông ở niêm mạc.

Dù là bà bầu hay người bình thường bị nhiệt miệng cũng phải chịu những cảm giác đau đớn, khó chịu và mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống, thậm chí gây ra rối loạn tiêu hóa.

Sức khỏe - Những nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi khi bà bầu nhiệt miệng

Nhiệt miệng gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu và mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống.

Nguyên nhân gây nhiệt miệng trong thời kỳ mang thai

Nội tiết tố trong cơ thể thay đổi

Hàm lượng các vitamin B12, axit folic cùng kẽm đang bị thiếu hụt nghiêm trọng

Hệ miễn dịch của cơ thể làm việc kém hiệu quả

Stress, căng thẳng kéo dài

Ăn, uống quá nhiều đồ cay, nóng

Trong quá trình ăn, uống vô tình cắn phải lưỡi, mặt trong miệng

Người đang trong quá trình niềng răng hoặc điều trị nha khoa

Các bệnh nhân mắc chứng huyết áp, đau thắt ngực, đau tim đang trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau hay chẹn beta giao cảm...

Một số biểu hiện của chứng nhiệt miệng ở phụ nữ có thai

Bên cạnh một số biểu hiện cơ bản như người bình thường, phụ nữ mang bầu bị nhiệt miệng có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

Sốt kéo dài

Tiểu són

Ngủ li bì, xuất hiện vết ngứa trên da

Vùng miệng, lưới luôn nóng, rát

Nhiệt miệng cản trở quá trình ăn uống, trò chuyện

Hơi thở có mùi

Bà bầu bị nhiệt miệng có nguy hiểm không?

Thông thường, bệnh nhiệt miệng có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và bệnh sẽ tự động khỏi trong thời gian khoảng từ 7 - 10 ngày. Vì thế, bị nhiệt miệng khi mang bầu không quá nguy hiểm.

Tuy nhiên, không vì thế mà các mẹ chủ quan, bởi nhiệt miệng sẽ gây khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt nên các mẹ cần áp dụng các cách chữa nhiệt miệng bằng dân gian để nhiệt nhanh lành hơn. Tuyệt đối không tự ý uống bất cứ loại thuốc nào khi chưa có ý kiến chỉ định của bác sĩ.

Bà bầu bị nhiệt miệng nên chữa thế nào?

Súc miệng bằng nước muối bởi loại nước này có tính sát trùng nhẹ giúp tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối sinh lí hoặc tự pha nước muối loãng tại nhà.

Bà bầu nên ngủ đủ giấc bởi khi thiếu ngủ sức khỏe sẽ bị giảm sút, tạo điều kiện cho bệnh tật cùng viêm nhiễm dễ dàng xâm lấn, phát triển.

Uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày

Bà bầu dùng dầu dừa để thoa lên vết lở miệng. Nên bôi dầu dừa vài lần mỗi ngày để nhiệt miệng nhanh khỏi.

Bị nhiệt miệng khi mang thai, bà bầu có thể dùng mật ong để điều trị. Bôi mật ong từ 2 - 3 lần mỗi ngày vết thương sẽ nhanh chóng lành lại.

Bà bầu bị nhiệt miệng nên ăn gì?

Ăn sữa chua

Sức khỏe - Những nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi khi bà bầu nhiệt miệng (Hình 2).

Bà bầu bị nhiệt miệng nên ăn một cốc sữa chua mỗi ngày.

Bà bầu bị nhiệt miệng nên ăn một cốc sữa chua mỗi ngày. Các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ giúp làm lành vết loét, giảm đau cực kỳ hiệu quả.

Bột sắn dây

Bột sắn dây là thực phẩm phổ biến giúp hỗ trợ điều trị chứng nhiệt miệng ở mẹ bầu. Trong bột sắn dây chứa nhiều chất khoáng và vitamin tốt cho thai phụ.

Mẹ chỉ cần pha bột trực tiếp với nước nóng hoặc đem nấu chín rồi ăn cho mát gan. Mẹ không nên cho thêm đường khi pha bột sắn dây.

Củ cải trắng

Với vị cay, tính lạnh, củ cải trắng cũng là một vị thuốc chữa nhiệt miệng tốt cho thai phụ. Mẹ có thể giã 300gr củ cải trắng rồi vắt lấy nước, sau đó thêm ít nước lọc để súc miệng 3 lần mỗi ngày. Chỉ sau 2 ngày, tình trạng lở miệng của mẹ bầu sẽ thuyên giảm.

Rau xanh

Rau xanh chính là thực phẩm thiết yếu trong bữa ăn làm dịu lại tình trạng nhiệt miệng. Vì chúng có nhiều vitamin cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Trong đó, rau ngót, rau mồng tơi hay rau đay… được xem là các loại thuốc dùng trong điều trị chứng nhiệt miệng ở phụ nữ mang thai. Mẹ có thể dễ dàng vào bếp và nấu nồi canh mồng tơi, canh rau ngót hoặc đơn giản là xay lá làm nước uống.

Những tư vấn hữu ích, khoa học và chính xác nhất cho mẹ bầu - nhất là những phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ được cập nhật liên tục trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 8h sáng hằng ngày, mời quý vị và các mẹ bầu cùng đón đọc.

>>> Xem thêm: Bà bầu bị vỡ ối bao lâu thì bé chào đời, khi bị vỡ ối cần làm ngay điều này

Phong Linh (tổng hợp)

Bà bầu bị vỡ ối bao lâu thì bé chào đời, khi bị vỡ ối cần làm ngay điều này

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:00
Với những phụ nữ lần đầu làm mẹ, từ tháng thứ 7 trở đi, các bà bầu luôn có thắc mắc không biết vỡ ối bao nhiêu lâu thì có thể sinh hoặc mổ; khi bị vỡ ối thì làm gì…?

Làm thế nào để chữa viêm họng cho bà bầu mà không cần dùng thuốc?

Chủ nhật, 20/01/2019 | 08:00
Khi mang thai, sức đề kháng của phụ nữ thường suy giảm nên rất dễ mắc các bệnh vặt như cảm, ho, viêm họng... Không thể dùng thuốc để điều trị vậy làm thế nào để có thể chữa viêm họng cho bà bầu?
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.