Những nhà đầu cơ chơi “tàu lượn” trên thị trường chứng khoán

Trần Thu Thảo
Thứ 2, 04/04/2022 | 08:30
0
Sóng đầu cơ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường chung và các mã cơ bản tốt, song, với những nhà đầu tư "đón sóng" đầu cơ, kết quả lại trái ngược. 

Dòng tiền ồ ạt đổ vào rồi lại rút ra khỏi thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm đầu cơ, dù nhiều chuyên gia cho rằng đà tăng của nhóm này khó bền và có thể "nhốt sàn" nhà đầu tư.

Chỉ trong vòng một tuần, thị trường chứng khoán đã chứng kiến nhiều đợt sóng đầu cơ nổi lên - chìm xuống, không ít nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao đổ tiền vào làn sóng này. Người mừng, kẻ khóc...

"Cuộc chơi tàu lượn" của FLC

FLC, ROS và các mã liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC chỉ trong vài tháng đầu năm 2022 đã trải qua hai đợt sóng lớn, từ vùng thấp được kéo lên cao kèm thanh khoản lập kỷ lục lịch sử sàn chứng khoán rồi lại đột ngột lao dốc.

Trong đợt sóng đầu tiên, FLC tăng 60%, từ 15.000 đồng/cổ phiếu lên 24.000 đồng/cổ phiếu và thanh khoản phiên 11/1 lập kỷ lục gần 155 triệu đơn vị - gấp 5 lần thanh khoản cách đó một tháng. Phiên ngày 10/1 trước đó thanh khoản của FLC cũng lên tới 135 triệu đơn vị. ROS khi đó cũng chạm đỉnh 17.100 đồng/cổ phiếu và sang tay gần 99 triệu cổ phiếu/phiên. ART, AMD, HAI và KLF (nhóm cổ phiếu cùng hệ sinh thái) đều xác lập mức giá cao nhất một năm trước đó một ngày.

Đợt sóng này trùng giai đoạn ông Quyết đặt lệnh bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC. Sau khi bị phát hiện, các mã này đều giảm sàn 9 phiên liên tiếp. Nhà đầu tư ồ ạt tháo chạy bằng mọi giá nhưng không phải ai cũng thành công khi số lượng dư bán mỗi phiên lên đến vài chục triệu cổ phiếu, nhiều nhà đầu tư bị "nhốt sàn". 

Đợt sóng thứ 2, gần đây nhất, kể từ hôm 27/3, nhóm cổ phiếu FLC tiếp tục mất thanh khoản 4 phiên liên tiếp với lượng dư bán sàn của nhóm này lên tới hơn 200 triệu cổ phiếu mỗi phiên. Đến ngày 1/4, nhóm này lại quay đầu có thanh khoản trở lại. FLC có hơn 100 triệu cổ phiếu sang tay, ROS có hơn 88,4 triệu cổ phiếu. 4 mã còn lại cũng tăng kịch trần với khối lượng đặt mua hàng triệu đơn vị. FLC thậm chí ngay trong tối cùng ngày có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán, HoSE và Trung tâm lưu ký kiểm tra khi khối lượng giao dịch cổ phiếu FLC lên tới 14% vốn điều lệ.

Tài chính - Ngân hàng - Những nhà đầu cơ chơi “tàu lượn” trên thị trường chứng khoán

Các mã liên quan Chủ tịch FLC chỉ trong vài tháng đầu năm 2022 đã trải qua hai đợt sóng lớn, từ vùng thấp được kéo lên cao kèm thanh khoản lập kỷ lục lịch sử sàn chứng khoán rồi lại đột ngột lao dốc. (Ảnh: SSI)

Tập đoàn này còn đề nghị Ủy ban chứng khoán và HoSE có thể tạm ngừng, đình chỉ giao dịch với mã FLC và xem xét hủy bỏ toàn bộ giao dịch nếu phát hiện có vi phạm.

Nhiều nhà đầu tư ví von mua cổ phiếu FLC giống như cuộc chơi tàu lượn. Mã này có một kịch bản không khác nhau mỗi lần "nổi sóng" khi đi từ "chân sóng" đến đỉnh một thời gian, với nhiều chu kỳ tăng mạnh/tăng trần. Sau đó lại bất ngờ lao dốc liên tiếp, mất thanh khoản và bỗng một ngày đẹp trời lại có thanh khoản đột biến trở lại. Cảm xúc của nhà đầu tư cũng biễn biến theo đồ thị cổ phiếu, từ tháo chạy rồi bất chợt lại quay đầu.

Cổ phiếu đầu cơ "lượn sóng"

Trước khi FLC trở thành tâm điểm của thị trường chứng khoán tuần vừa rồi, nhà đầu tư cũng đã có những phen phải nhìn mức lợi nhuận bốc hơi trong chớp mắt khi bắt nhầm sóng. 

Với nhiều nhà đầu tư, chuỗi tăng dựng đứng và niềm tin cầm cổ phiếu nóng thời gian ngắn sẽ có kết quả bằng cầm mã bluechip cả năm như một ma lực khó cưỡng.

Một nhóm cổ phiếu liên quan đến Nhựa Đồng Nai (DNP Corp, HNX: DNP), doanh nghiệp do ông Vũ Đình Độ hiện làm Chủ tịch HĐTQ vẫn bứt phá mạnh, tăng trần liên tiếp và lập đỉnh. Các cổ đông sở hữu những cổ phiếu này đã từng có tuần "đón sóng" thành công.

DNP, NVT, HUT, JVC, VC9 tăng hết biên độ, liên tục lập đỉnh về thị giá và thanh khoản mặc kệ tình hình kinh doanh không khả quan và trước đó giao dịch ở mức thấp trên sàn. Có những mã chỉ mới cách đây nửa năm chỉ dao động dưới vùng 10.000 đồng/cổ phiếu mà bỗng nhiên bật tăng ấn tượng. HUT tăng trần dù chỉ vừa thoát lỗ quý cuối năm vừa rồi, VC9 tăng hết biên độ bất chấp đang đứng trước án hủy niêm yết, NVT kinh doanh thua lỗ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song vẫn bật tăng...

Tài chính - Ngân hàng - Những nhà đầu cơ chơi “tàu lượn” trên thị trường chứng khoán (Hình 2).

NVT bật tăng dù tình hình kinh doanh của công ty thua lỗ, 2 phiên gần đây nhất "quay đầu" giảm sàn. (Ảnh: FireAnt)

Tuy nhiên, cái kết buồn đã xảy ra với những nhà đầu tư "đón sóng" muộn. Sau khi tăng 80% thị giá sau chuỗi 7 phiên tăng trần, DNP quay đầu giảm sàn. HUT cũng nhanh chóng tạo mô hình cây thông cùng các mã khác. NVT là một trong những mã tăng khỏe nhất, bởi thời điểm các cổ phiếu cùng hệ sinh thái đã quay đầu, mã này vẫn bật tăng. Song, sau 13 phiên biến động dữ dội, mã này chính thức quay đầu giảm sàn, hôm 31/3. 

"Sóng" đầu cơ không tác động mạnh đến thị trường

Hầu hết các chuyên gia chứng khoán đều cho rằng nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn, chưa có dấu hiệu bán lan từ nhóm cổ phiếu đầu cơ ra thị trường chung. Với vụ việc của FLC, ông Huỳnh Minh Tuấn, nhà sáng lập FIDT cho rằng mức độ ảnh hưởng xét về khía cạnh vĩ mô là thấp và không đáng kể vì quy mô kinh doanh của hệ sinh thái này bé. Tổng doanh thu hệ sinh thái FLC vào khoảng 13.000 tỷ đồng, tương đương với hơn 500 triệu USD.

Dư nợ vay ngắn và dài hạn chưa tính Bamboo Airways vào khoảng 8.400 tỷ đồng, con số quá khiêm tốn so với quy mô nợ hơn 11 triệu tỷ đồng của nền kinh tế. Ở góc độ thị trường chứng khoán, các mã liên quan hệ sinh thái FLC bị bán tháo là điều khó tránh khỏi, một số ngân hàng có dư nợ cho vay với FLC cũng có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với toàn bộ thị trường và các nhóm ngành còn lại, theo ông Tuấn, sự kiện này không liên quan.

Tài chính - Ngân hàng - Những nhà đầu cơ chơi “tàu lượn” trên thị trường chứng khoán (Hình 3).

Sau cú rơi mạnh đầu tháng 1 khiến nhiều cổ phiếu bất động sản nằm sàn, các công ty chứng khoán đã giảm, thậm chí dừng cấp margin cho một số mã đầu cơ. (Ảnh: SII)

Cuối năm 2021, đầu năm 2022, dòng cổ phiếu đầu cơ là nhóm chi phối thị trường. Dòng tiền đổ vào nhóm này rất lớn, đi kèm với lượng vay margin ở mức cao. Tuy nhiên, sau cú rơi mạnh đầu tháng 1, khi trong 3 phiên đầu tuần từ ngày 17-19/1, VN-Index "bốc hơi" tới 58 điểm, các bên đã thận trọng hơn. Các công ty chứng khoán đã giảm, thậm chí dừng cấp margin cho một số mã đầu cơ. Chẳng hạn, cách đây 2 tuần, cổ phiếu CII đã bị cắt margin vì kinh doanh thua lỗ. Nhà đầu tư cũng giảm dần tỉ trọng vào nhóm này. Các mã bất động sản và đầu cơ vẫn có những thời điểm hút dòng tiền, nhưng không quá mạnh và mang tính chi phối như giai đoạn cuối năm 2021.

Hạn chế lòng tham khi mua cổ phiếu

Sóng đầu cơ sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến thị trường chung và các mã cơ bản tốt, song, với những nhà đầu tư "đón sóng" đầu cơ, kết quả lại khác. 

Theo ông Nguyễn Khoa Bảo, Trưởng phòng đầu tư Chứng khoán VPS, sóng cổ phiếu đầu cơ thường diễn ra khá ngắn do chỉ phụ thuộc cung/cầu ngắn hạn trong khi nền tảng cơ bản, hoạt động kinh doanh không đủ sức hỗ trợ. "Do đó xu hướng tăng nếu có diễn ra trở lại cũng sẽ không bền vững nên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng với nhóm cổ phiếu đầu cơ", ông cho hay.

Ông Bảo cho rằng để đầu tư an toàn, có hiệu quả, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về thị trường chứng khoán, tài chính doanh nghiệp. Việc đầu tư cần phải xem xét kỹ, dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp.

Theo ông Bảo, khi đầu tư phải lưu ý hạn chế lòng tham, bởi cổ phiếu đầu cơ thường đánh đúng vào lòng tham của nhà đầu tư. Bản chất đầu cơ đa số không dựa vào hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp. Họ có thể chỉ dựa vào thông tin dẫn dắt xuất hiện liên tục trên hàng loạt nhóm chat "phím hàng" đã xuống tiền.

Tài chính - Ngân hàng - Những nhà đầu cơ chơi “tàu lượn” trên thị trường chứng khoán (Hình 4).

Nhiều nhà đầu tư chỉ dựa vào thông tin dẫn dắt xuất hiện liên tục trên hàng loạt nhóm chat "phím hàng" đã xuống tiền.

"Một cổ phiếu lợi nhuận doanh nghiệp không có, không có bất cứ một tiêu chí gì đáp ứng tiêu chí đầu tư thì nó là đầu cơ. Những cổ phiếu này tiền vào nhanh sau đó giá giảm mạnh. Nếu nhà đầu tư không có nhiều kiến thức và không tiết giảm lòng tham, rất dễ gặp rủi ro", ông Bảo nói. 

Trong chứng khoán, rủi ro và lợi nhuận thường tỉ lệ thuận với nhau. "Nhà đầu tư nên đặt cho mình cụ thể một mức sinh lời kỳ vọng và bán ra khi đã đạt được mức đó", ông Bảo cho hay. Thị trường chứng khoán luôn biến động, ngay những nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng luôn phải chuẩn bị kịch bản xấu.

Ông Bảo cũng lưu ý phải kiên định theo quy chuẩn đặt ra ban đầu, bởi nếu vi phạm nguyên tắc đầu tư một lần thì sẽ có lần thứ hai. "Nếu vi phạm lặp lại, việc đầu tư sẽ mãi là đầu cơ và chỉ còn là cảm tính" - ông Bảo nói

Hàng trăm triệu cổ phiếu của tỷ phú Việt đang thế chấp ngân hàng

Thứ 7, 02/04/2022 | 13:00
Việc các lãnh đạo doanh nghiệp lớn thế chấp cổ phiếu có thể để phục nhu cầu cá nhân, tuy nhiên phần lớn để làm tài sản đảm cho khoản vay của một bên thứ ba.

Hơn 100 triệu cổ phiếu FLC được sang tay, VN-Index tăng 24 điểm

Thứ 6, 01/04/2022 | 15:30
Hàng chục triệu cổ phiếu FLC, ROS tại giá sàn được bán trong vài phút đầu phiên chiều, còn ART, AMD, HAI, KLF cũng đảo chiều tăng vọt, có thời điểm hết biên độ.

Cổ phiếu Vinamilk bứt phá, chứng khoán tăng điểm

Thứ 5, 31/03/2022 | 16:01
Bất chấp hiệu ứng bán tháo cổ phiếu "họ FLC", hàng loạt cổ phiếu ở các nhóm ngành bất động sản, bán lẻ... bật tăng giúp VN-Index tăng điểm, dù vẫn chưa về mốc 1.500.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.