Những phân khúc bất động sản được dự báo sẽ sinh lời trong năm 2023

Những phân khúc bất động sản được dự báo sẽ sinh lời trong năm 2023

Thứ 7, 11/02/2023 | 07:00
0
Dù thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn về vốn và thanh khoản, song cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cho các nhà đầu tư vẫn xuất hiện.

“Điểm sáng” của thị trường bất động sản 2023

Theo Vietnamnet, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, dự báo trong năm nay, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ diễn biến theo hai kịch bản trái ngược nhau. Điều này phụ thuộc vào những chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ.

Trường hợp không có sự điều chỉnh về chính sách tín dụng sau Tết Nguyên đán, thị trường BĐS sẽ tiếp tục khó khăn. Còn nếu có sự điều chỉnh chính sách về nguồn vốn và trái phiếu sau dịp Tết, theo ông Đính, kịch bản tích cực là thị trường BĐS sẽ ấm dần lên và có sự phát triển ổn định trong năm 2023.

Nhận định về tính thanh khoản của thị trường BĐS năm 2023, TS.Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, phân khúc nhà ở vẫn sẽ duy trì mức ổn định.

Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế, nhất là phân khúc nhà ở vừa túi tiền, sẽ làm ảnh hưởng đến tính thanh khoản chung của thị trường. BĐS công nghiệp và văn phòng là hai phân khúc vẫn hoạt động tốt, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục có nhu cầu mở rộng.

Bất động sản - Những phân khúc bất động sản được dự báo sẽ sinh lời trong năm 2023

Thị trường bất động sản sẽ có tín hiệu đảo chiều và cân bằng hơn vào giai đoạn cuối năm 2023. Ảnh minh họa từ internet 

Trong khi đó, một số chuyên gia nhận định, thị trường sẽ có tín hiệu đảo chiều và cân bằng hơn vào giai đoạn cuối năm 2023, tăng trưởng trở lại vào năm 2024. Các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực như chung cư hay nhà phố sẽ dẫn dắt thị trường.

Sự phục hồi của thị trường cho thuê là xu hướng được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Nhu cầu thuê sẽ gia tăng ở tất cả các loại hình, đặc biệt là chung cư.

Do mặt bằng giá bán chung cư tại các đô thị lớn vẫn neo ở mức cao, người dân ngày càng có ít lựa chọn căn hộ ưng ý trong tầm giá dưới 2 tỷ đồng, nên sẽ tiếp tục đi thuê.

Bên cạnh đó, một bộ phận người mua nhà đang có tâm lý chờ giá xuống thấp hơn rồi mới chốt mua. Do vậy, nhà phố, biệt thự và văn phòng cho thuê cũng được kỳ vọng sẽ tiếp diễn đà phục hồi từ năm 2022.

Những phân khúc có khả năng sinh lời

Theo Nhịp Sống Thị Trường, dù thị trường đang đối mặt với nhiều khó khăn về vốn và thanh khoản, song, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cho các nhà đầu tư vẫn xuất hiện. Dòng tiền bất động sản sẽ đổ mạnh vào phân khúc có khả năng tạo ra dòng tiền khai thác tốt và khả năng tăng giá cao.

Theo giới đầu tư giàu kinh nghiệm, những phân khúc có thể tạo ra dòng tiền khai thác tốt từ cho thuê, cũng như mang đến giá trị gia tăng cao trong tương lai sẽ thu hút dòng tiền.

Ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Global Home cho rằng, với tiềm lực tài chính mỏng, nhà đầu tư có thể lựa chọn mua đất nền của người dân tại các khu vực vùng ven vì đây là loại hình có tiềm năng tăng giá sau này. Theo ông Thành, nhà đầu tư không nên mua đất tại các dự án nếu vốn ít và giá đất dự án luôn cao. Tuy nhiên, đất nền trong dân cũng sẽ kèm nhiều rủi ro.

Ngoài ra, vị này còn khuyến nghị thêm, nhà đầu tư nên mua bằng nguồn tài chính có sẵn hoặc chỉ nên vay ngân hàng ở mức 30-50% giá trị bất động sản do lãi suất tín dụng đang cao.

Ở khía cạnh đầu tư, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, dù có nhiều khó khăn về vốn và khả năng thanh khoản nhưng nhà đầu tư vẫn có cơ hội bỏ tiền vào bất động sản thu lại lợi nhuận. Theo ông Tuấn, các phân khúc như nhà mặt phố, nhà riêng lẻ, đất nền ở vùng ven và đầu tư phòng trọ có thể là hướng lựa chọn phù hợp vào thời điểm thị trường đang trầm lắng.

Đây là các phân khúc có khả năng giữ dòng tiền tốt, an toàn cao, nhu cầu sở hữu luôn lớn và có thể khai thác thương mại, cho thuê trong giai đoạn chờ bất động sản phục hồi và chờ bất động sản tăng trưởng.

Phân tích cụ thể về tỉ suất lợi nhuận từng phân khúc, ông Tuấn cho hay, tại TP.HCM, lợi nhuận cho thuê nhà phố trung bình 1-2%/năm và cao nhất là 2,9%/năm trong ít nhất 1 năm qua. Cộng với khả năng tăng giá từ 15-16%/năm, nên tổng lợi nhuận ước đạt gần 19%/năm. Đây là mức lợi nhuận ghi nhận trong năm 2022. Dự đoán, mức lợi nhuận này sẽ có khả năng duy trì trong năm 2023.

Song nhược điểm của loại hình này là giá trị lớn nên rất kén khách và thanh khoản chậm do vậy không dễ mua bán. Muốn tối ưu lợi nhuận, nhà đầu tư cần nắm giữ tài sản từ 3-4 năm trở lên. Trong thời gian chờ tăng giá, nhà đầu tư có thể cho thuê.

Phân tích về đặc điểm của loại hình nhà trọ, ông Tuấn nhận định, loại hình này phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhiều người. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê của nhà trọ đạt 4-5% tùy vị trí và giá trị gia tăng theo thời gian ở mức 15% trong trường hợp nắm giữ dài hạn.

Về đất nền vùng ven, ông Tuấn nhận định, loại hình này chỉ chờ tăng giá nhờ kỳ vọng trong tương lai. Hiện tại, đất nền đang rớt giá và thanh khoản thấp. Ông Tuấn còn dự báo, 12 tháng tới là thời điểm thích hợp để tìm mua những nền đất có vị trí đẹp với giá mềm hơn so với 6-12 tháng trước. Tuy nhiên, chỉ nên chọn đất có sổ, có kết nối hạ tầng đồng bộ hoặc gần khu dân cư hay gần khu công nghiệp. Vị này còn chia sẻ thêm, người mua có thể xây công trình trên đất để khai thác, nắm giữ 3-5 năm để tối ưu lợi nhuận.

Theo ông Tuấn, căn cứ vào tài chính mà nhà đầu tư nên có lựa chọn phân khúc phù hợp. Ví dụ như với nhà phố lợi nhuận, chi phí vốn bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Với tài chính 2-5 tỷ, đất nền vùng ven là loại hình phù hợp với nhà đầu tư.

Cũng theo ông Tuấn, khoảng thời gian nắm giữ với các loại hình bất động sản nên để từ 3-5 năm nhằm tối ưu lợi nhuận. Ngoài giá trị cho thuê, còn nhận được giá trị gia tăng từ đất. “Càng nắm giữ lâu lợi nhuận càng tăng dần theo thời gian”, ông Tuấn nói.

Đào Vũ (T/h)

Sẽ giảm lãi suất, đảm bảo vốn vay cho cho bất động sản, người vay mua nhà

Thứ 6, 10/02/2023 | 11:21
Phó Thống đốc Ngân hàng khẳng định: Tín dụng bất động sản phục vụ người mua nhà được xem bình đẳng như những lĩnh vực khác của nền kinh tế, không có hạn chế nào...

HoREA dự báo năm 2023 là năm "sống còn" của doanh nghiệp bất động sản

Thứ 3, 07/02/2023 | 21:29
HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép doanh nghiệp bất động sản được tái cơ cấu khoản nợ vay tín dụng đến hạn, giữ nguyên nhóm nợ và được vay vốn tín dụng mới.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).