Những phi vụ vượt ngục như

Những phi vụ vượt ngục như "phim hành động" ở Việt Nam và cái kết...

Thứ 2, 08/06/2020 | 20:00
0
Dùng vật sắc nhọn cưa song sắt cửa sổ buồng giam, đào thoát qua hầm bồn cầu, lợi dụng việc quản giáo “quên” khóa cửa buồng giam để tẩu thoát… là những phi vụ vượt ngục khiến lực lượng chức năng phải hao tổn nhiều thời gian, công sức để đưa những tên tội phạm ma mãnh, xảo quyệt trở về quy án.

Ráo riết truy lùng kẻ giết người 2 lần trốn khỏi trại giam

Như tạp chí Người đưa tin pháp luật đăng tải, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tổ chức lực lượng trinh sát nằm vùng tại các khu vực khả nghi trong rừng Hải Vân để truy tìm tung tích của phạm nhân đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự (SN 1991, quê Thái Nguyên) vượt ngục trong thời gian thi hành án tại trại giam T10 (Quảng Ngãi) vào ngày 3/6.

An ninh - Hình sự - Những phi vụ vượt ngục như 'phim hành động' ở Việt Nam và cái kết...

Phạm nhân đặc biệt nguy hiểm Triệu Quân Sự.

Cụ thể, khoảng 14h ngày 3/6, lợi dụng sơ hở trong quản lý tại trại giam, Sự đã trèo qua hàng rào kẽm gai trốn thoát. Đáng nói, đây không phải lần đầu Sự trốn thoát khỏi đây. Trước đó, ngày 8/11/2015, Sự đã cùng một phạm nhân khác dùng vật sắc nhọn cưa song sắt cửa sổ của buồng giam rồi tẩu thoát. Sau hơn 1 tháng cử lực lượng truy tìm, cơ quan chức năng đã tóm gọn được đối tượng khi đang chơi game tại một quán Internet trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội). Sau đó, cơ quan quân đội bàn giao Sự cho Trại giam T10.

Triệu Quân Sự từng là quân nhân nhưng đã 5 lần trốn khỏi đơn vị. Cũng thời điểm này, Sự thường xuyên trộm quân tư trang của đồng đội đem bán lấy tiền tiêu xài. Sự là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, phạm nhiều tội danh gồm Cướp tài sản, Giết người, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý gây thương tích và Đào ngũ.

Màn vượt ngục khó tin của 2 tử tù

Vụ việc 2 tử tù trốn thoát khỏi trại tạm giam T16 - Bộ Công an (Thanh Oai, Hà Nội) xảy ra đầu tháng 9/2017 từng gây rúng động dư luận.

Theo Dân Trí, Lê Văn Thọ (Thọ “sứt”, SN 1980, quê Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, quê Hà Nội)là 2 phạm nhân từng bị tuyên án tử hình trong 2 vụ án ma túy khác nhau và bị giam giữ tại buồng giam số 3, khu D thuộc trại T16 để chờ xử phúc thẩm.

Thọ dành thời gian dài quan sát rất kỹ phòng giam cũng như các lối có thể tẩu thoát. Khi Nguyễn Văn Tình được đưa vào giam cùng buồng thì Thọ đã bàn bạc và rủ Tình cùng thực hiện kế hoạch. Trước đó, Thọ đã mất nhiều ngày để lắc chân cho bản lề của cùm lỏng ra, tháo ốc vít rồi xoáy lại như cũ.

An ninh - Hình sự - Những phi vụ vượt ngục như 'phim hành động' ở Việt Nam và cái kết... (Hình 2).

Nguyễn Văn Tình (bên trái) và Thọ "sứt".

10 ngày trước khi bỏ trốn, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo khi mở cùm để phạm nhân đi vệ sinh, Tình đã vặn một ốc vít sắt trên tường, giấu vào buồng giam. Hai tên tử tù đã cất công mài đinh vít cho mỏng đi để dùng mở khóa và đục tường phòng giam. Ngày 9/9/2017, Thọ rút dây chỉ ở khăn mặt rồi cắt nắp nhựa của âu cơm thành miếng nhỏ để phá khóa cùm cho Tình. Hôm sau, Thọ tự mình phá cùm bằng cách lắc mạnh cho bản lề lỏng ra rồi lợi dụng khe hở giữa hai mảnh gỗ rút chân ra ngoài.

Hai phạm nhân chui ra khỏi phòng biệt giam theo lỗ thủng trên tường đã đục trước đó rồi trèo lên nóc nhà khu C tìm đường tẩu thoát. Thọ và Tình đã nhặt một chiếc móc sắt để buộc vào dây được chuẩn bị từ trước, buộc vào hàng thép gai rồi tẩu thoát ra ngoài.

Ngày 16/9/2017, Thọ “sứt” bị tóm gọn khi đang lẩn trốn ở Hải Dương. Hôm sau, lực lượng công an cũng bắt được tử tù trốn trại Nguyễn Văn Tình ở một lán trông nương thuộc địa bàn xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Ba cán bộ quản giáo không tuân thủ quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ đã bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn.

Nhóm phạm nhân “đào tẩu” như phim hành động

Ba tên tội phạm đã dùng vải áo trát kem đánh răng và cát cưa 5 song sắt cửa sổ rồi đào bồn cầu thoát ra khỏi phòng giam, chui qua hàng rào nhà tù thoát thân.

Thông tin chi tiết được đăng trên báo Người lao động, Nguyễn Đức Hạnh (SN 1982, quê Hải Dương), Trần Văn Lộc (SN 1978, quê An Giang) và Trần Thanh Nam (SN 1985, quê Hưng Yên) đều là phạm nhân chịu án từ 15 năm trở lên liên quan đến nhiều tội danh đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời gian cùng thụ án tại Phân trại số 1, Trại giam Gia Trung (Tổng cục VIII, Bộ Công an) ở Gia Lai,  Nam nảy sinh ý định vượt ngục rồi rủ Hạnh và Lộc cùng tham gia.

An ninh - Hình sự - Những phi vụ vượt ngục như 'phim hành động' ở Việt Nam và cái kết... (Hình 3).

Ba tên tội phạm “đào tẩu” như phim hành động.

Đầu tháng 1/2016, sau khi ăn tối, Nam và Hạnh thay nhau cưa song sắt cửa sổ buồng giam số 9, sau mỗi lần cưa thì lấy cơm, kem đánh răng trát mối cưa lại nhằm tránh sự phát hiện của cán bộ. Chiều tối 25/1/2016, khi không đục được tường phía sau phòng giam số 9, cả ba tìm cách đào bệ cầu. Khi nạy được bệ cầu lên, các đối tượng xả nước cho đất mềm ra rồi dùng ca, tô nhựa múc đất đổ lên sàn nhà. Cả ba đã đào ngang đường hầm dài khoảng 3m, đường kính khoảng 70cm ra phía sân sau buồng giam rồi đào lên mặt sân. Hôm sau, lợi dụng trời mưa, gió, cả ba lần lượt chui ra, tìm cách chui qua tường rào bảo vệ trốn khỏi khu giam giữ chạy vào rừng.

Đến ngày 5/2, khi đang trốn tại thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) thì Lộc bị phát hiện bắt giữ. Đối tượng Nguyễn Đức Hạnh và Trần Thanh Nam cũng lần lượt sa lưới vào các ngày 25/2/2016 và 24/3/2016.

Quản giáo “quên” khóa cửa buồng giam để nữ quái Hà Giang trốn trại

Theo An ninh thủ đô, Thèn Thị Hương (SN 1986, trú tại xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là đối tượng bị giam giữ tại Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an) với án phạt 13 năm tù về 2 tội Trộm cắp tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 20/11/2018, Thèn Thị Hương được đưa đến Nhà tạm giữ Công an huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang để xét xử về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và nhận thêm 1 năm tù về tội danh. Trong thời gian bị tạm giam để chờ bản án có hiệu lực, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản giáo, Hương đã tẩu thoát khỏi đây. Cụ thể, 17h ngày 1/12/2018, Đoàn Thái Sơn (SN 1994, nguyên cán bộ quản giáo Công an huyện Quang Bình) đã mở cổng nhà tạm giữ để chia cơm cho can phạm nhân nhưng không khóa cổng.

An ninh - Hình sự - Những phi vụ vượt ngục như 'phim hành động' ở Việt Nam và cái kết... (Hình 4).

Lợi dụng sơ hở "nữ quái" đã đào tẩu thành công. (Ảnh minh họa)

Sau đó, Sơn mở cửa buồng giam phạm nhân Thèn Thị Hương cho Hương ra khỏi buồng giam để nhận cơm mà không có lệnh của Thủ trưởng cơ sở giam giữ. Sơn tiếp tục mở cửa buồng giam khác nhưng quên không khóa cửa buồng giam của Hương để phạm nhân lợi dụng thời cơ bỏ trốn.

Gần 1 tuần sau, Công an huyện Quang Bình mới bắt được đối tượng này. Đoàn Thái Sơn đã bị VKSND Tối cao truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn”.

Minh Hoa (t/h)

Phạm nhân Triệu Quân Sự vượt ngục như thế nào?

Thứ 6, 05/06/2020 | 18:15
Lần đầu, Sự cắt song sắt nhà giam rồi vượt tường bỏ trốn. 5 năm sau, Sự tiếp tục vượt ngục nhưng bằng cách leo qua tường rào khu bảo vệ trại giam.

Bắt giữ đối tượng vượt ngục trốn nã hơn 30 năm

Thứ 2, 14/10/2019 | 09:22
Không chỉ nhiều lần thay tên đổi họ, Đặng Văn Sự còn thường xuyên ở trong rẫy cà phê, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh trong suốt 30 năm bị truy nã.

Truy tố quản giáo đi chia cơm quên khóa cửa để nữ phạm nhân vượt ngục

Thứ 6, 20/09/2019 | 11:24
Quản giáo tại Trại giam Phú Sơn, Bộ Công an (ở Thái Nguyên) vào chia cơm nhưng quên không khóa cửa nhà giam, buồng giam khiến nữ phạm nhân bỏ trốn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm để người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù trốn.

Đang xét xử 2 tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình và Thọ "sứt"

Thứ 3, 08/05/2018 | 10:02
Sáng nay (8/5), Tòa án Nhân dân Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử đối với Lê Văn Thọ (tức Thọ “sứt”, 38 tuổi, trú tại xóm 6, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, trú ở xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) về tội Trốn khỏi nơi giam giữ.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.