Những sai lầm có thể gây hại cho sức khỏe khi ăn bưởi

Những sai lầm có thể gây hại cho sức khỏe khi ăn bưởi

Thứ 7, 25/09/2021 | 15:00
0
Bưởi là một loại quả phổ biến được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên khi ăn bưởi cũng nên cẩn thận, bởi ăn bưởi sai cách có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bưởi là một loại quả thuộc chi cam chanh, thường có màu xanh lục đậm hoặc xanh nhạt cho tới vàng khi chín. Khi bổ ra, bên trong cùi bưởi có những múi (thường là từ 12 đến 15 múi tùy kích thước quả) gồm vô số tép (có nơi gọi là tôm) mọng nước được bao bọc bởi lớp màng dày.

Khi nghiên cứu quả bưởi, các nhà khoa học đã thấy nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, chúng đều rất tốt cho sức khỏe và giúp tăng cường hệ miễn dịch

- Một quả bưởi chứa 6 gram chất xơ. Chất xơ cung cấp vi khuẩn tốt cho đường ruột và tăng cường sức khỏe tổng thể.

- Quả bưởi có hàm lượng calo tương đối thấp so với kích thước có vẻ lớn của nó. Bên cạnh đó, bưởi chứa protein và chất xơ cả hai đều có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Do đó, nếu bạn có ý định giảm cân thì bưởi là một lựa chọn phù hợp trong chế độ ăn kiêng của bạn.

- Bưởi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm vitamin C, naringenin, naringin và lycopene, có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

- Bưởi có thể có đặc tính chống lão hóa do hàm lượng chất chống oxy hóa.

- Chiết xuất từ bưởi đã được chứng minh là làm giảm mức độ mỡ trong máu trong các nghiên cứu trên động vật, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm ở người.

- Tinh dầu bưởi có khả năng kháng khuẩn và kháng nấm. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để hiểu liệu nguyên quả bưởi có tác dụng này không.

- Chiết xuất từ ​​vỏ và lá bưởi đã được chứng minh là có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn ngừa sự lây lan của ung thư trong các nghiên cứu trong ống nghiệm. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm ở người là cần thiết để hiểu trái bưởi ảnh hưởng như thế nào đến bệnh ung thư.

Sức khỏe - Những sai lầm có thể gây hại cho sức khỏe khi ăn bưởi

Bưởi giàu vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa... mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bưởi cũng giống như những thực phẩm khác cần ăn đúng cách, nếu lạm dụng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không ăn khi đói

Bưởi chứa một lượng axit rất lớn. Nếu ăn khi đói nó sẽ làm hại dạ dày, đặc biệt với những người đang áp dụng kiểu giảm cân với bưởi. Nhiều người sau khi giảm cân xong lại phải điều trị chứng đau dạ dày hay bị viêm loét dạ dày bởi ăn bưởi khi đói.

Thời điểm ăn bưởi tốt nhất là sau khi ăn cơm hoặc đã ăn một chút gì đó lót dạ. Như vậy bưởi sẽ phát huy tác dụng cải thiện tiêu hóa cho bạn. Đồng thời hạn chế việc tăng cholesterol trong máu.

Không ăn ngay sau uống rượu, hút thuốc

Trong nước bưởi có chứa chất Pyranocoumarin làm tăng cường chuyển hoá cytochromes P450 (men ruột) gây nên những tác dụng như: Làm tăng độc tính của thuốc lá, nicotin và ethanol, gây hại cho sức khoẻ. Vì vậy không nên ăn bưởi sau khi dùng những chất kích thích trên. Tốt nhất nên sau 48 giờ thôi không hút thuốc lá, uống rượu nữa mới nên ăn bưởi hoặc uống nước bưởi.

Không ăn khi đang dùng thuốc

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, nếu đang sử dụng một loại thuốc nào đó thì nên hỏi ý kiến bác sĩ có nên ăn bưởi hay không. Đặc biệt là bệnh nhân đang sử dụng cho người già, người dùng thuốc mỡ máu. Các chuyên gia khuyến cáo nếu dùng một cốc nước ép bưởi để uống một viên thuốc giảm béo thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí là dẫn đến bệnh về thận.

Ngoài ra, một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng nhất định, nếu ăn bưởi hoặc là uống nước ép bưởi, nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim,… nghiêm trọng có thể dẫn đến đột tử.

Không ăn bưởi khi bị bệnh dạ dày, tá tràng

Người có bệnh dạ dày, loét tá tràng thì nên tránh xa bưởi, ngoài ra, người bị bệnh tỳ hư mà ăn bưởi thì sẽ bị tiêu chảy. Vì sự hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng của họ tương đối kém, chất xơ trong bưởi có thể chưa được tiêu hóa thì đã bị bài tiết ra ngoài, sẽ dẫn đến ảo giác mà chúng ta hay gọi là nóng rát.

Không ăn cùng cà rốt, dưa chuột

Cà rốt, dưa chuột không được ăn cùng bưởi. Nếu ăn cùng sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng của vitamin C trong bưởi.

Không ăn bưởi cùng gan lợn

Gan lợn không được ăn cùng bưởi. Trong gan lợn có chứa đồng, sắt, kẽm… nếu như kết hợp với vitamin C trong bưởi, sẽ làm tăng tốc độ ôxy hóa kim loại, và làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có.

Ngoài ra, do trong quả bưởi thường có vị chua làm tụ đờm nên những người bị ho, nhiều đờm thì không nên ăn bưởi.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Cứ tưởng dùng nước nóng để rửa chảo dầu mỡ là tốt hóa lại sai lầm

Thứ 3, 14/09/2021 | 20:15
Nước nóng có thể khiến nồi xoong chảo dính mỡ được rửa sạch nhanh hơn, tuy nhiên, thói quen này không tốt như bạn vẫn tưởng.

Mật ong rất bổ nhưng có năm nhóm người tuyệt đối không nên dùng

Thứ 3, 07/09/2021 | 06:00
Mật ong là thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng đúng để đạt hiệu quả cao.

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn trứng, cẩn thận kẻo “rước họa”

Chủ nhật, 05/09/2021 | 15:20
Đôi khi ăn trứng không đúng cách, hoặc kết hợp sai trứng cùng món đại kỵ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.