Những thói quen dẫn tới ung thư của người Việt

Thứ 7, 15/04/2023 | 21:13
0
Các chuyên gia y tế chỉ ra, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc ung thư, trong đó thói quen sinh hoạt hàng ngày không điều độ cũng gây nên căn bệnh quái ác này.

Tổ chức Ung thư toàn cầu thống kê năm 2018, vừa công bố, hàng năm ung thư cướp đi sinh mạng khoảng 8,2 triệu người trên thế giới và 14,1 triệu ca mới. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh, sống một lối sống lành mạnh là cách tốt để ngăn ngừa căn bệnh này. Bởi vậy, hãy loại bỏ những thói quen xấu sau:

Thói quen ăn đồ muối: Từ lâu trong bữa ăn của người Việt những món như cà muối, dưa muối hay cá muối… đã trở thành món ăn khá quen thuộc. Tuy nhiên rất nhiều người không hề biết rằng sở thích, thói quen ăn những đồ ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật đặc biệt là những bệnh về dạ dày và vòm họng. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên sử dụng đồ ăn muối lâu ngày, đồ muối quá chua hoặc đồ muối đã lên men, nổi váng… vì chúng có khả năng tích tụ rất nhiều vi khuẩn độc hại là nguyên nhân bệnh ung thư vòm họng.

Đời sống - Những thói quen dẫn tới ung thư của người Việt

Ảnh minh họa

Ăn thực phẩm ướp, rang, hun khói: Thường xuyên ăn ướp, nướng hoặc hun khói thực phẩm như: Cá muối, trứng muối, xúc xích,... sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Theo đó, những thực phẩm này chứa nhiều muối, không chỉ làm tăng nguy cơ huyết áp cao và bệnh tim mạch, mà còn khiến niêm mạc dạ dày bị hỏng. Trong một thời gian dài, niêm mạc dạ dày sẽ bị tổn thương, dẫn đến ung thư.

Chưa kể, nitrite, một yếu tố nguy cơ khác trong thực phẩm, có thể được chuyển đổi thành nitrosamine trong dạ dày, đây là một trong những chất gây ung thư được công nhận nhất trên thế giới và có thể gây ung thư dạ dày. Trong số đó, nguy cơ gây ung thư của thực phẩm được bảo quản là lớn hơn.

Ăn thực phẩm quá nóng: Niêm mạc thực phẩm của bạn sẽ bị bỏng và trầy xước nếu ăn thực phẩm quá nóng, quá thô, quá nhanh. Thông thường biểu mô niêm mạc thực quản sẽ tự lành nhưng nếu thường xuyên bị kích thích và lặp đi lặp lại nó dễ bị một số tế bào "dị hình" bất thường về hình thái và chức năng. Cùng với thời gian, nó có thể dần trở thành ác tính và cuối cùng có thể biến thành tế bào ung thư.

Ăn quá nhiều thịt đỏ: So với thịt trắng thì thịt đỏ có nhiều chất béo bão hòa - có xu hướng làm tăng nguy cơ béo phì và ung thư đại trực tràng. Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê thịt đỏ là chất gây ung thư nếu ăn quá nhiều. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc, lượng thịt đỏ nên ăn là 50 - 75 gram mỗi ngày. Bên cạnh đó, ít vận động, táo bón lâu dài… cũng có mối tương quan nhất định với ung thư đại trực tràng.

Hút thuốc, hít khói bếp: Có nhiều nguyên nhân gây ung thư phổi nhưng hút thuốc được xem là phủ phạm chính gây ra căn bệnh này. Trong thuốc lá có chứa nhiều loại dẫn xuất amin thơm gây ung thư. Hút thuốc là càng lâu thì nguy cơ phát triển ung thư phổi càng cao. Song thực thế, đa phần phụ nữ không hút thuốc lá, vậy tại sao họ vẫn thường mắc ung thư? Đó là bởi khói bếp. Khói này có thể gây ảnh hưởng đến mắt, mũi và niêm mạc họng, gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng và viêm phế quản.

Đời sống - Những thói quen dẫn tới ung thư của người Việt (Hình 2).

Hút thuốc gây ung thư (Ảnh minh họa)

Uống rượu, ăn thực phẩm nấm mốc: Rượu gây ra những tác động xấu đến gan mà bạn khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu uống rượu trong thời gian dài, sẽ đem bạn đến gần hơn với ưng thư gan. Ngoài việc uống rượu, ăn thực phẩm nấm mốc (gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng, v.v.) trong thời gian dài cũng rất dễ gây ung thư gan. Bởi vì những thực phẩm bị mốc này chứa một chất gây ung thư mạnh là aflatoxin. Sau khi vào cơ thể, nó sẽ gây ra tổn thương lớn cho mô gan.

Tâm lý căng thẳng: Tuyến vú là một cơ quan nhạy cảm với các hormone như estrogen và progesterone. So với nam giới, phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng tinh thần, từ đó gây ảnh hưởng đến sự cân bằng của hormone trong cơ thể. Cảm xúc tiêu cực nếu kéo dài có thể gây ung thư vú.

Quỳnh Chi (tổng hợp)

Thực hư mắc bệnh gout chỉ do thói quen ăn nhậu thường xuyên

Thứ 4, 22/03/2023 | 15:53
Trước nay, mọi người thường cho rằng bệnh gout phát triển từ thói quen ăn nhiều đạm và thường xuyên nhậu nhẹt.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.

Tại sao nhiều chàng trai tốt như Mèo Béo lại không được các cô gái trân trọng?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Câu chuyện tình đầy bi kịch trong tình yêu của Mèo Béo đã lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, khiến nhiều người xót xa và suy ngẫm.

Võ Thị Mỹ Duyên: Nữ KOL, Diễn giả nổi tiếng quê Đắk Lắk mang hình ảnh Áo Dài gắn liền Tri thức

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:39
Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên là KOL nổi bật trong giới Diễn giả nữ, thường xuyên xuất hiện trên các báo, đài như VOH, VOV, BPTV,...

Một bác sỹ PTTM được ĐH Quốc tế Mỹ sắc phong học hàm Giáo sư danh dự

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Bác sĩ Nguyễn Xuân Cương, nguyên Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Sài Gòn đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ sắc phong học hàm giáo sư danh dự.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.