Những toán cướp 9X lộng hành trên quốc lộ 1A

Những toán cướp 9X lộng hành trên quốc lộ 1A

Thứ 7, 16/11/2013 | 11:19
0
Trong một tháng trở lại đây, lực lượng công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tóm gọn được nhiều ổ nhóm cướp giật tài sản lộng hành dọc trên tuyến đường Quốc lộ 1A, bắt giữ nhiều đối tượng gây án.

Trong đó, điển hình là cặp đôi “quái xế” tuổi teen Phạm Viết Đạo và Trần Văn Quyền chỉ với chiếc Sirius màu đen mang BKS giả: 60S1-1192 chúng đã gây ra tới 11 vụ cướp trong một thời gian ngắn, khiến người dân mỗi khi lưu thông qua khu vực cầu Bến Thủy I và II, thuộc địa bàn giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh hoang mang, lo lắng…

Cặp “song sát” và những vụ cướp táo tợn

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ án về cướp giật tài sản của người dân khi lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến QL1A từ cầu Bến Thủy I và II đến khu vực thị xã Hồng Lĩnh gây ra tình trạng hoang mang cho nhân dân địa phương cũng như người tham gia giao thông nói chung. Hành vi của những đối tượng thường rất manh động, liều lĩnh và gây nguy hiểm cho cộng đồng. Điều đáng nói ở đây là các đối tượng thực hiện những hành vi cướp giật này tuổi đời còn rất trẻ, nhiều đối tượng vừa chớm đến tuổi vị thành niên, nhưng những hành vi vi phạm của chúng lại rất táo bạo và liều lĩnh.

Pháp luật - Những toán cướp 9X lộng hành trên quốc lộ 1A

Hai đối tượng Phạm Viết Đạo và Trần Văn Quyền tại CQĐT.

Trong thời gian qua, công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhận được nhiều đơn trình báo của người dân khi đi qua trục đường QL1A từ cầu Bến thủy I , cầu Bến Thủy II đến khu vực thị xã Hồng Lĩnh. Qua đơn trình báo, các nạn nhân cho biết, khi lưu thông trên đoạn đường này đêm khuya, họ thường bị một nhóm thanh niên, đi trên một hoặc hai chiếc xe máy ép sát để thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Xác định đây là nhóm đối tượng có những hành động liều lĩnh, gây hoang mang và nguy hiểm đến tình hình ANTT trên địa bàn, công an huyện Nghi Xuân đã tổ chức mật phục.  

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát đã nhận định, thời gian hoạt động của các đối tượng này thường lợi dụng khi màn đêm buông xuống, bọn chúng mới bắt đầu thực hiện hành vi cướp giật. Từ chập tối đến đêm khuya, các đối tượng cướp giật thường đi theo đôi, theo cặp điều khiển xe máy, lượn lờ trên các tuyến đường, đặc biệt là những cung đường vắng vẻ và phục sẵn, chờ thời cơ những người tham gia giao thông sơ hở để ra tay.

Với quyết tâm không để các đối tượng thực hiện được hành vi của mình, Ban chỉ huy công an huyện Nghi Xuân đã thành lập tổ công tác phòng chống và điều tra cướp giật trên địa bàn, lập Ban chuyên án, bố trí lực lượng trinh sát tiến hành rà soát các đối tượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm tóm gọn các đối tượng cướp giật, đảm bảo an ninh trật tự cho người dân khi lưu thông qua địa bàn huyện Nghi Xuân. Chỉ trong vòng gần một tháng ra quân, lực lượng công an Nghi Xuân đã triệt phá được 3 ổ nhóm với nhiều đối tượng bị bắt giữ về tội cướp giật tài sản.

Pháp luật - Những toán cướp 9X lộng hành trên quốc lộ 1A (Hình 2).

Tên cướp Trịnh Chiến Thắng bị bắt giữ sau gần 15km truy đuổi.

Một tháng triệt phá 3 vụ cướp giật

Theo đó, vào khoảng 20h30’ ngày 30/10, tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ thì nhận được tin báo của chị Phạm Thị Thanh Tâm, trú ở xã Hưng Lộc, TP. Vinh (Nghệ An) khi đang lưu thông trên đoạn đường QL1A, thuộc địa bàn huyện Nghi Xuân, đến đoạn cầu Bến Thủy I thì bị 2 thanh niên đi xe máy áp sát và đưa tay ra giật chiếc túi xách chị đang mang bên mình. Ngay lập tức, tổ công tác triển khai lực lượng, truy đuổi và đã bắt giữ được 2 đối tượng là: Trần Văn Quyền (SN 1996), trú tại thôn Phổ Thịnh, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân và Phạm Viết Đạo (SN 1996), trú tại thôn Phổ Hợp, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Tại CQĐT, Trần Văn Quyền và Phạm Viết Đạo thừa nhận, đã thực hiện hành vi cướp giật chiếc túi xách của chị Phạm Thị Thanh Tâm. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ một điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1280, một CMND và 2.870.000 đồng tiền mặt.

Bước đầu qua đấu tranh, Quyền và Đạo còn khai nhận, từ cuối tháng 9/2013 đến nay, chúng đã sử dụng xe Sirius màu đen và mang BKS giả: 60S – 1192 để thực hiện các vụ cướp tài sản của 11 người đi đường. Trong đó có 5 vụ cướp giật tài sản tại địa bàn huyện Nghi Xuân, 6 vụ cướp giật tại địa bàn TP. Vinh, gồm 10 điện thoại di động và trên 30 triệu đồng tiền mặt, cùng các loại giấy tờ và tài sản khác...

Điển hình là vào đêm 19/10, Quyền và Đạo đã cướp giật tài sản của một đôi nam nữ đi trên đoạn đường QL1A, thuộc địa phận TT. Xuân An, với số tài sản mà chúng lấy được là một túi xách bên trong có một chiếc điện thoại Iphone 4, giấy tờ các loại và một triệu đồng tiền mặt. Người bị hại là chị Lê Thanh Hương (SN 1993), trú ở khối 3, TT Xuân An (Nghi Xuân). Đêm 28/10, cũng ở địa điểm trên, chúng tiếp tục ra tay với một nạn nhân nữ, số tài sản mà hai đối tượng này lấy được là 2.200.000 đồng tiền mặt và một số tài sản khác. Người bị hại được xác định là chị Ngô Thị Hồng (SN1991), trú tại khối 6, TT. Xuân An (Nghi Xuân).    

Pháp luật - Những toán cướp 9X lộng hành trên quốc lộ 1A (Hình 3).

Tang vật của các vụ cướp được cơ quan công an thu giữ.

Những cuộc truy bắt

Trong một diễn biến khác, vào ngày 19/9, các anh Nguyễn Xuân Thành, Nguyễn Đình Quang, Hoàng Văn Quang và Nguyễn Ngọc Sang đều trú tại xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang đi trên đoạn đường 22/12, thuộc địa phận xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân đã bị một nhóm đối tượng cướp giật tài sản, gồm một xe máy Sirius đen trắng mang BKS: 37B2 – 070.92 của anh Hoàng Văn Quang, ngoài ra còn 3 điện thoại di động và 900 nghìn đồng. Trước tình hình phức tạp xảy ra trên địa bàn, Ban chỉ huy công an huyện Nghi Xuân đã thành lập chuyên án mang bí số: 01CX1013, tập trung lực lượng, cắt cử trinh sát và điều tra viên có kinh nghiệm để rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn.

Bằng những biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã xác định các đối tượng có liên quan là giáo dân của hai xứ Cam Lâm và giáo xứ Gia Hòa. Ban chỉ huy công an huyện đã trực tiếp gặp linh mục của hai giáo xứ và gia đình các đối tượng để vận động, thuyết phục con em mình ra đầu thú, nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Từ ngày mồng 8/10 đến 14/10, các đối tượng Phan Văn Đình (SN 1994), trú tại thôn An Phúc Lộc, xã Xuân Liên; Nguyễn Sinh Nhật (SN 1993); Trần Xuân Diệu (SN 1995) đều trú tại khối 8, TT. Xuân An (Nghi Xuân) đã được gia đình đưa đến công an tự thú. Tang vật thu giữ được là xe máy Sirius và các giấy tờ có liên quan của những người bị hại.

Ngoài ra, một ổ nhóm vừa bị lực lượng công an huyện Nghi Xuân bắt giữ gần đây nhất là vào khoảng 7h30’ ngày 31/10, tại một quán ăn nằm trên QL1A, thuộc địa phận thôn 9, xã Xuân Hồng, chị Nguyễn Thị Nên, giáo viên trường THCS Lam Hồng đang để máy tính xách tay trị giá 11 triệu đồng trên xe máy. Lợi dụng sơ hở, đối tượng Trịnh Chiến Thắng (SN 1984), trú tại xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã chạy đến ôm lấy chiếc laptop, rồi nhảy lên xe máy bỏ chạy. Ngay sau đó, công an xã Xuân Hồng và một số người dân gần đó đã truy đuổi đến TX. Hồng Lĩnh thì bắt được đối tượng cùng tang vật.

Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng công an huyện Nghi Xuân đã nhanh chóng tóm gọn được 3 nhóm đối tượng cướp giật. Tuy nhiên, những đối  tượng bắt giữ nêu trên vẫn chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" về loại hình tội phạm nguy hiểm này. Chúng thường hoạt động chuyên nghiệp, lưu động "thoắt ẩn, thoắt hiện", cải trang kỹ nên việc truy lùng tung tích, bắt giữ khó khăn.                

Tăng cường cảnh giác khi tham gia giao thông

Theo đại tá Phan Văn Đán, trưởng công an huyện Nghi Xuân cho biết: “Thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa, đặc biệt nhiều đối tượng còn đang ngồi ghế nhà trường, ở độ tuổi trẻ vị thành niên. Do thiếu sự giáo dục và quản lý của gia đình nên chúng thường chưa ý thức được những hậu quả đã gây ra. Để phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm này, ngoài việc thắt chặt quản lý con em từ gia đình, công tác tuyên truyền ở nhà trường phải tích cực giáo dục nhân cách và đạo đức lối sống của tầng lớp trẻ, thì quan trọng nhất vẫn là ý thức cảnh giác của người dân khi tham gia trên những tuyến đường, đặc biệt là cung đường vắng, ít người qua lại vào các thời điểm đêm tối. Khi bị cướp giật thì cần phải nhanh chóng trình báo cho các cơ quan chức năng để nắm bắt tình hình và truy bắt các đối tượng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

My Khánh – Thiện Quyền

Trắng đêm ngâm bùn truy bắt băng cướp 'râu xanh'

Thứ 5, 14/11/2013 | 10:08
Linh tính nghề nghiệp mách bảo, tổ trinh sát chồm dậy giữa đồng lúa khi thấy 2 bóng đen trùm đầu. Mặc sình lầy bám nhầy nhụa, các trinh sát bò theo con mương, qua đường quốc lộ hàng trăm mét để tiến gần mục tiêu.

Chân dung thủ lĩnh 'băng cướp Tốc độ' khét tiếng

Thứ 7, 26/10/2013 | 10:05
Khi tròn 16 tuổi, Lê là thủ lĩnh của băng cướp "thiếu gia" chuyên dùng xe phân khối lớn và súng AK đi gây án khiến người dân Sài thành hoang mang, sợ hãi.

Thủ lĩnh băng cướp quý tộc năm xưa tiếp tục gây án

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:25
Sau khi bắt được 2 tên cướp, nhóm trinh sát bất ngờ khi 1 trong 2 người bị bắt là tướng cướp khét tiếng vào những năm 1990 ở Sài thành.

Băng cướp dùng súng chuyên 'xử' các cây xăng

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:50
Trong vai khách đổ xăng, khi thấy chủ cây xăng mất cảnh giác, Phong cùng đàn em liền dùng súng bắn đe dọa để cướp tài sản.

Cô giáo trẻ bị 'băng cướp rừng xanh' hiếp tập thể

Thứ 5, 01/08/2013 | 06:30
Nhìn cô gái trẻ rưng rưng khóc sau khi đã bị “lột” sạch tài sản trên người, nhóm cướp rừng xanh nảy ý định hiếp dâm tập thể nạn nhân.

Băng cướp quái đản chuyên dùng mũ bảo hiểm làm hung khí

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:55
Trong thời gian từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009, trên địa bàn TP.HCM, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra nhiều vụ án cướp xe gắn máy và tài sản vào ban đêm.

Trắng đêm ngâm bùn truy bắt băng cướp 'râu xanh'

Thứ 5, 14/11/2013 | 10:08
Linh tính nghề nghiệp mách bảo, tổ trinh sát chồm dậy giữa đồng lúa khi thấy 2 bóng đen trùm đầu. Mặc sình lầy bám nhầy nhụa, các trinh sát bò theo con mương, qua đường quốc lộ hàng trăm mét để tiến gần mục tiêu.

Chân dung thủ lĩnh 'băng cướp Tốc độ' khét tiếng

Thứ 7, 26/10/2013 | 10:05
Khi tròn 16 tuổi, Lê là thủ lĩnh của băng cướp "thiếu gia" chuyên dùng xe phân khối lớn và súng AK đi gây án khiến người dân Sài thành hoang mang, sợ hãi.

Thủ lĩnh băng cướp quý tộc năm xưa tiếp tục gây án

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:25
Sau khi bắt được 2 tên cướp, nhóm trinh sát bất ngờ khi 1 trong 2 người bị bắt là tướng cướp khét tiếng vào những năm 1990 ở Sài thành.

Băng cướp dùng súng chuyên 'xử' các cây xăng

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:50
Trong vai khách đổ xăng, khi thấy chủ cây xăng mất cảnh giác, Phong cùng đàn em liền dùng súng bắn đe dọa để cướp tài sản.

Cô giáo trẻ bị 'băng cướp rừng xanh' hiếp tập thể

Thứ 5, 01/08/2013 | 06:30
Nhìn cô gái trẻ rưng rưng khóc sau khi đã bị “lột” sạch tài sản trên người, nhóm cướp rừng xanh nảy ý định hiếp dâm tập thể nạn nhân.

Băng cướp quái đản chuyên dùng mũ bảo hiểm làm hung khí

Thứ 3, 16/07/2013 | 10:55
Trong thời gian từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009, trên địa bàn TP.HCM, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra nhiều vụ án cướp xe gắn máy và tài sản vào ban đêm.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.